“Vua chảo” Nguyễn Xuân Phú: Nắm rõ luật pháp để không ở vào thế… “hạ phong”

“Vua chảo” Nguyễn Xuân Phú: Nắm rõ luật pháp để không ở vào thế… “hạ phong”
(PLO) - Dù vô cùng bận rộn với các chiến lược tầm cỡ để giúp cho Tập đoàn SUNHOUSE ngày càng phát triển vững mạnh, nhưng vị “thuyền trưởng” của thương hiệu SUNHOUSE - “Đồ gia dụng nhà bếp hàng đầu Việt Nam” vẫn dành cho Báo PLVN một cuộc trò chuyện thú vị.

Những trải lòng của ông về chuyện đời, chuyện nghề và đặc biệt là tinh thần thượng tôn pháp luật – kim chỉ nam để giúp cho doanh nghiệp phát triển bền vững - được ông nhấn mạnh bằng mạch cảm xúc dâng trào, sâu lắng…

Luôn bền bỉ để vượt qua khó khăn, thử thách

Để được mệnh danh “vua chảo” Việt Nam là một hành trình dài khám phá bản thân của doanh nhân Nguyễn Xuân Phú, bởi chuyện “bếp núc” xưa nay vẫn mặc nhiên được coi là của phụ nữ. Vị thuyền trưởng này luôn cho rằng: “Bếp ấm, nhà sang thì đàn ông mới có thể yên tâm mở mang sản nghiệp”.

“Ngay từ khi còn là sinh viên (năm 1988), tôi đã tiếp cận với các ý tưởng kinh doanh, xác định cho mình con đường trở thành doanh nhân sau khi tốt nghiệp. Mặc dù trước đó tôi đã từng tham gia rất nhiều công việc khác nhau và sau những ngày tháng miệt mài đi làm thuê, tôi chợt nghĩ, sao không mở công ty riêng để có thể khám phá bản thân, chinh phục niềm đam mê kinh doanh của mình? Và rồi năm 2000, tôi mở công ty chuyên kinh doanh về hàng gia dụng”.- ông Phú cho biết.

Những năm đầu, SUNHOUSE đã gặp không ít khó khăn bởi thị trường lúc đó tràn lan hàng Trung Quốc, hàng lậu... Ngay đến bản thân ông Phú cũng không nhớ nổi đã phải bền bỉ thế nào để có thể giành giật thị trường từ tay các “ông lớn” khác. 

Giai đoạn đầu, SUNHOUSE chỉ đáp ứng nhu cầu của các bà nội trợ khi cần một chiếc chảo chống dính, không chỉ tiện dụng mà còn thỏa mãn cả về mặt thẩm mỹ của các căn bếp hiện đại. “Niềm vui lớn nhất của tôi và Tập đoàn là đã tạo ra được sản phẩm chủ lực cho thị trường – đó là chiếc chảo chống dính. Hiện nay, chảo chống dính SUNHOUSE chiếm lĩnh tới 40 – 50% thị trường so với các sản phẩm khác. Ở nông thôn, chảo chống dính SUNHOUSE áp đảo tới 60 – 70%” - ông chủ SUNHOUSE chia sẻ.

Không chỉ vậy, hiện SUNHOUSE còn dành “vương miện” ở các lĩnh vực khác như bộ nồi inox, quạt phun sương, nồi cơm điện, ấm đun nước, cây nước nóng lạnh, bếp gas… SUNHOUSE đã cho ra đời rất nhiều sản phẩm với mẫu mã, chất lượng tương đương các sản phẩm cùng loại ở các nước phát triển, từng bước đưa thương hiệu đi tới mọi ngõ ngách trên toàn cầu chứ không chỉ riêng Việt Nam.

SUNHOUSE – “Gừng càng già càng cay”

Chia sẻ về thành công của Tập đoàn, Chủ tịch Nguyễn Xuân Phú tự tin khẳng định: “Chìa khóa thành công của SUNHOUSE nằm ở công suất. Doanh nghiệp nước ngoài có thể cạnh tranh về giá với mọi đối thủ vì họ luôn chạy hết công suất (full công suất), đáp ứng được đơn hàng lớn. Đó là bài học kinh nghiệm mà chúng tôi đã trải qua khi bắt tay vào kinh doanh lĩnh vực này”.

Trong suốt 17 năm, SUNHOUSE đã chứng tỏ được sức mạnh “gừng càng già càng cay” bằng cách đặt hai chữ “chất lượng” trở thành kim chỉ nam trong mọi hoạt động của mình. Thương hiệu đã hội tụ đủ hai yếu tố cần thiết, gồm sức mạnh “cứng” và sức mạnh “mềm”.

Sức mạnh “cứng” là nền móng cốt lõi của thương hiệu (phần lõi thương hiệu) – chất lượng sản phẩm và sản phẩm thỏa mãn đúng nhu cầu đích thực bền vững của người tiêu dùng. Có thể khẳng định, SUNHOUSE

đang dẫn đầu trong phân khúc đồ gia dụng nhà bếp nhờ chất lượng vượt trội được tạo nên bằng hệ thống 7 nhà máy sản xuất với quy mô lớn nhất Đông Nam Á.

Sức mạnh “mềm” của SUNHOUSE là sức mạnh đa chiều, được xây dựng bằng uy tín và vị thế của thương hiệu thông qua các hoạt động hỗ trợ người tiêu dùng, đặc biệt là gia tăng các dịch vụ chăm sóc sau bán hàng. Chính sự tổng hòa nhịp nhàng của hai sức mạnh “cứng” và “mềm” đã tạo nên dấu ấn riêng khác biệt để khẳng định vị thế của SUNHOUSE trên thương trường.

Để gặt hái được “quả ngọt” như ngày hôm nay, doanh nhân Nguyễn Xuân Phú đã thực hiện rất tốt phong cách lãnh đạo “nói được làm được”. Ông luôn cho rằng, để nhân viên làm tốt, trước hết người lãnh đạo phải thật gương mẫu trong mọi việc. Nếu có tư tưởng làm cho ai thì sẽ có lúc phát sinh sự dối trá để chống đối và không làm việc hết mình. Còn “làm cho tôi” sẽ là tự xả thân hết mình vì công việc. Thông qua các việc làm thực tế của bản thân và truyền thông nội bộ, ông cũng lan tỏa tinh thần này đến cán bộ công nhân viên để họ không nghĩ mình đang làm việc cho SUNHOUSE, cho ông chủ Nguyễn Xuân Phú mà là làm cho chính mình. Còn ông chỉ là thuyền trưởng cộng sức cùng cả đoàn thuyền mà thôi…

Ngoài việc chăm lo cho đời sống cả về tinh thần lẫn vật chất của cán bộ công nhân viên có nhiều cống hiến cho công ty, vị thủ lĩnh SUNHOUSE còn rất tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, không ngừng chia sẻ các giá trị lợi ích với cộng đồng, xã hội như: Tặng quà cựu chiến binh và người khuyết tật; Tham gia cứu trợ đồng bào vùng thiên tai; Đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ trong nhiều chương trình từ thiện; Đồng hành cùng Quỹ Vì người nghèo của Thủ đô. Đặc biệt, ông và Tập đoàn còn tham gia bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ động vật hoang dã thông qua chiến dịch “Chí” - bảo vệ sừng tê giác do ông làm Đại sứ thiện chí. Trong thời gian tới, SUNHOUSE cam kết sẽ tiếp tục thực hiện nhiều hoạt động từ thiện có ý nghĩa để cùng nhân rộng những hành động đẹp trong xã hội.

Luôn thể hiện tinh thần thượng tôn phát luật 

Trong thời đại ngày càng phát triển, doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt với vô vàn thách thức nảy sinh trong quá trình kinh doanh, hầu hết “ông chủ” các doanh nghiệp không được đào tạo, bồi dưỡng bài bản về kiến thức pháp luật và thường làm việc theo thói quen, có nguy cơ phát sinh tranh chấp bất kỳ lúc nào; thậm chí, bị kiện rồi mà vẫn chưa biết mình sai ở đâu.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn phải “chạy theo” rất nhiều quy định pháp luật liên tục thay đổi, thậm chí còn không nắm bắt được các quy định của pháp luật hiện hành nên dễ dàng bị chèn ép, sẽ luôn ở vào thế “hạ phong” khi vướng vào các “cuộc chiến pháp lý”. “Vì thế các doanh nhân – “ông chủ” của doanh nghiệp cần phải am hiểu pháp luật hơn nữa. Và để giúp các doanh nhân hiểu biết pháp luật không còn cách nào hiệu quả hơn là từ các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là báo chí. Đó sẽ là nhịp cầu tư vấn, giải đáp, hướng dẫn các doanh nghiệp tiếp xúc thường xuyên với các vấn đề pháp luật trong kinh doanh để từ đó tự tin vững bước, chèo lái con thuyền kinh tế Việt Nam bay cao, bay xa hơn” – Chủ tịch Nguyễn Xuân Phú nói.

Ý thức rất rõ tầm quan trọng và lợi ích thiết thực của việc “hiểu luật”, Chủ tịch Nguyễn Xuân Phú đã không ngừng cập nhật, học hỏi và áp dụng đúng đắn kiến thức pháp luật vào công việc quản trị, điều hành hàng ngày. Từ các vị trí chủ chốt đến cán bộ công nhân viên trong Tập đoàn đều được hướng dẫn, đào tạo để nắm rõ các quy định của Nhà nước cũng như công ty. Điều này được minh chứng qua quá trình 17 năm phát triển, SUNHOUSE luôn nhận được sự tin tưởng, tín nhiệm của các cơ quan quản lý từ Trung ương đến địa phương...

Chia tay Chủ tịch HĐQT Tập đoàn SUNHOUSE Nguyễn Xuân Phú, tôi nhận thấy ánh mắt ông lấp lánh niềm vui và sự tin tưởng vào một tương lai tốt đẹp cho SUNHOUSE – thương hiệu hàng đầu về đồ gia dụng nhà bếp ở Việt Nam hiện nay. Tin rằng, với những chiến lược đúng đắn, tầm nhìn xa trông rộng, cái Tâm của người lãnh đạo và một tinh thần thượng tôn phát luật luôn nồng cháy, Tập đoàn SUNHOUSE sẽ ngày càng phát triển vững mạnh. Đó chính là quả ngọt tất yếu dành cho quá trình “trồng cây” miệt mài của vị thuyền thưởng có Tâm và Tầm Nguyễn Xuân Phú! 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.
(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'
(PLVN) - Tại chương trình FPT Leader Talk ngày 30/10, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT nhấn mạnh trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường học tập và làm việc, người làm chủ được AI sẽ là những lãnh đạo tương lai.

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?
(PLVN) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024). Theo đó, trong NĐTC 2023-2024, doanh thu hợp nhất đạt 39.272 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 510 tỷ đồng.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).