Vụ “xe biển xanh vào sân bay đón người thân”: Lỗi công văn hay hành vi nịnh bợ?

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) - Vụ xe biển xanh vào khu vực hạn chế của sân bay Nội Bài đón vợ Bộ trưởng Công thương đã gây xôn xao dư luận nhiều ngày qua về văn hóa công vụ. Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng đã viết thư xin lỗi. Có ý kiến cho rằng chưa thành khẩn nhưng cũng có ý kiến cảm phục là Bộ trưởng có trách nhiệm, lời xin lỗi trong hoàn cảnh sức khỏe không tốt có thể châm chước.

Lời xin lỗi của Bộ trưởng

Theo phản ảnh của dư luận, chiều ngày 4/1, chiếc xe biển xanh chạy vào khu vực hạn chế của sân bay để đón khách hàm Bộ trưởng nhưng người ta chợt nhận ra trên xe là “bà” Bộ trưởng. Dư luận yêu cầu làm rõ thì được biết: Bộ Công thương đã có văn bản gửi Cảng vụ hàng không miền Bắc về việc đón tiễn Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đi công tác tại TP HCM về Hà Nội.

Theo văn bản số 07/VP-LT của Bộ Công Thương gửi Cảng vụ Hàng không miền Bắc, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Công an, Hải quan, An ninh sân bay Nội Bài và Tổng công ty Hàng không Việt Nam ngày 3/1/2019, Bộ Công Thương đề nghị về việc cấp thẻ an ninh vào khu vực cách ly sân bay.

Trong công văn, Bộ này cho hay là theo chương trình công tác, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và đoàn công tác của Bộ Công Thương sẽ đi công tác tại TP HCM từ ngày 3 đến ngày 4/1. Như vậy, Bộ trưởng sẽ rời TP HCM đi Hà Nội lúc 17h00 ngày 4/1 trên chuyến bay VN 262. Do đó, để tạo điều kiện cho việc đón Bộ trưởng, Bộ này đề nghị các cơ quan trên cho phép cán bộ của Bộ Công Thương được đón Bộ trưởng tại khu vực sân đỗ máy bay và nhà ga VIP A. 

Tuy nhiên, theo Cổng thông tin Bộ Công Thương đăng tải thông tin, ngày 4/1 ông Trần Tuấn Anh có hai lịch làm việc là tiếp Bộ trưởng Bộ Năng lượng và mỏ Lào Khammany Inthirath và trao quyết định bổ nhiệm Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại cho ông Lê Triệu Dũng.

Thông tin thư xin lỗi của ông Trần Tuấn Anh được đăng tải trên Cổng thông tin Bộ Công Thương nội dung như sau: “Kính gửi các cơ quan báo chí, truyền thông. Liên quan đến sự việc Văn phòng Bộ Công Thương dùng xe của Bộ vào đón người trong gia đình tôi ở khu vực sân bay Nội Bài ngày 4/1, do đang phải nằm điều trị tích cực tại Khoa tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai theo yêu cầu của Ban Bảo vệ sức khỏe Trung ương nên hôm nay tôi mới có thể chính thức phản hồi.

Với tư cách là người đứng đầu Bộ Công Thương, đồng thời người trong gia đình có liên quan, tôi xin được nhận lỗi trước công luận vì đã để xảy ra sự việc này.

Thông qua các cơ quan báo chí, truyền thông, cho phép tôi và gia đình được gửi lời xin lỗi tới toàn thể quý vị hành khách có mặt trên chuyến bay VN262 tối ngày 4/1/2019. Đặc biệt, tôi xin gửi lời xin lỗi đến nhân dân, đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đồng nghiệp trong ngành Công thương.

Tôi coi đây là một bài học sâu sắc cho cá nhân, gia đình và Bộ Công Thương. Tôi đã báo cáo với các cấp lãnh đạo cấp trên. Đồng thời, tôi sẽ rà soát kiểm tra lại toàn bộ vụ việc để bảo đảm không xảy ra sự việc tương tự trong tương lai”.

Dư luận chưa buông tha?

Việc một Bộ trưởng công khai xin lỗi dân, báo chí xưa nay là chuyện hiếm ấy, khen Bộ trưởng biết lắng nghe nhưng cũng có dư luận cho rằng thư xin lỗi thể hiện không đúng về hình thức, thể thức. Thiếu dấu và không có tiêu đề của Bộ Công Thương.v.v...

Cũng có ý kiến cho rằng nội dung thư chưa thành thật chưa chính xác vì Bệnh viện Bạch Mai không có khoa Tim Mạch mà chỉ có Viện Tim trực thuộc Bệnh viện Bạch Mai. 

Trước đó, một lãnh đạo khác của Bộ Công Thương cho biết Bộ trưởng Trần Tuấn Anh có vấn đề về sức khỏe nên dự kiến sẽ vào bệnh viện để điều trị. Tuy nhiên, ngày 4/1, do vấn đề sức khỏe diễn biến đột ngột nên ông phải nhập viện. Vì vậy, việc đưa đón người nhà được diễn ra.

Nhiều ý kiến đồng tình việc phu nhân Bộ trưởng đi xe biển xanh vào khu vực hạn chế của sân bay theo tiêu chuẩn của Bộ trưởng là việc làm đáng trách. Văn phòng Bộ Công Thương vì lý do nào đó mà “thiết kế” công văn cho sân bay và các ngành chức năng là đáng trách.

Nhưng việc Bộ trưởng cầu thị công khai xin lỗi với dư luận đã thể hiện sự thành khẩn. Đương nhiên trong lúc bối rối, sức khỏe không tốt những sơ suất trong việc, cách xin lỗi ở mức ấy có thể châm chước được.

Thư xin lỗi của Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh
 Thư xin lỗi của Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh

Thế nhưng dư luận còn khắt khe hơn, đặt ra những vấn đề lớn hơn, khái quát hơn. Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội cho rằng: “Trong vụ việc này có hai vấn đề sai quy định của pháp luật. Thứ nhất, dùng tài sản công phục vụ việc gia đình, thứ hai dùng bộ máy phục vụ nhà nước để phục vụ việc gia đình, đây chưa rõ là lỗi do chủ quan hay do vô ý nhưng đều thuộc trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Công Thương”, đại biểu Vân nói. 

Vẫn theo đại biểu Lê Thanh Vân, khi xảy ra sự việc Bộ trưởng xin lỗi là một chuyện, không phải như vậy là xong. “Không thể lấy quy phạm đạo đức để xử lý hành vi vi phạm pháp luật. Nếu chấp nhận lời xin lỗi này sẽ tạo ra tiền lệ xấu cho sự nêu gương”.

Quan điểm của đại biểu Lê Thanh Vân là chính xác, tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng ở đây cũng cần xem xét mức độ giá trị tài sản công không lớn, chỉ là một chuyến xe đưa rước, việc đi vào khu vực hạn chế chỉ sai về mặt thể thức chứ không ảnh hưởng đến giá trị vật chất nên đặt vấn đề pháp luật thì quá nặng nề. 

Cần làm rõ bộ máy văn phòng

Ông Nguyễn Đình Hương, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Ban Tổ chức Trung ương đặt vấn đề: Nếu như không có tác động từ Bộ trưởng, liệu cán bộ, nhân viên Văn phòng Bộ Công Thương có tổ chức đưa xe công vào tận chân cầu thang máy bay để đón người nhà lãnh đạo không? Để xảy ra sự việc này vừa vi phạm quy định của Đảng, vừa vi phạm quy định của Nhà nước. “Nếu chỉ xin lỗi không thì chưa đủ”, ông Hương nói.

Chánh văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh cũng nói: “Cả nước đang tập trung thực hiện Nghị quyết Trung ương 8, trong đó có nội dung về nêu gương. Cán bộ công chức phải thực hiện theo đúng chức trách nhiệm vụ và phải chịu trách nhiệm. Trong Luật cán bộ công chức, Luật viên chức cũng có quy định những việc cán bộ, công chức, viên chức không được lợi dụng vị trí, ảnh hưởng của mình để mưu cầu lợi ích cá nhân”.

“Vậy đồng chí nào vi phạm các quy định này là sai. Hơn nữa lại là đảng viên, cán bộ quản lý thì có những quy định của Đảng. Người đứng đầu, đảng viên phải gương mẫu đi đầu, ai vi phạm là vi phạm nguyên tắc Đảng và cả các quy định của công chức, viên chức”, ông Minh nhấn mạnh.

Ông Minh cũng cho biết: “Đây có thể là sơ suất của anh em văn phòng Bộ Công Thương chứ chưa thể nói là hành vi “nịnh bợ” cấp trên. Anh em muốn thủ trưởng đi công tác thì đàng hoàng tí, nhưng với cá nhân tôi, là một chánh văn phòng bộ thì phải làm theo luật, kẻo ‘kính không bõ phiền”.

Một số ý kiến cho rằng trường hợp thứ 2 có nhiều khả năng, Văn phòng Bộ Công Thương từng có văn bản đề nghị cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng dùng khu vực hạn chế trong sân bay và chính Bộ trưởng Công thương đã chỉ đạo bác bỏ yêu cầu này, đồng thời yêu cầu kiểm điểm bộ phận Văn phòng đã làm việc bất ổn này. Lần này, Bộ trưởng cần làm rõ hơn nữa về trách nhiệm người soạn công văn, đây là sự vô tình hay chính là hành vi nịnh bợ, lấy lòng. 

Theo quy định hiện hành, lãnh đạo cấp Bộ trưởng và người phục vụ đưa đón có thể được cấp cấp thẻ, giấy phép kiểm soát an ninh cảng hàng không; qua đó được đón tiễn tại sân đỗ máy bay và nhà ga VIP A thay vì phải di chuyển ở nhà ga như các hành khách thông thường khác. Quy định không nêu áp dụng chế độ này cho “người trong gia đình Bộ trưởng”.

Ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc cho hay, Bộ Công Thương đã được cấp thẻ kiểm soát an ninh sân bay với thời hạn một năm. Phương tiện và người dùng thẻ này vào đón người tại máy bay phải chịu trách nhiệm giám sát của lực lượng an ninh hàng không thuộc doanh nghiệp cảng. Còn sử dụng thẻ này ra sao thuộc về Bộ Công Thương”, ông Phương nói.

Đọc thêm

Vụ “phù phép” giấy ủy quyền tại Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh): Khởi tố công chứng viên để điều tra hành vi “thiếu trách nhiệm”

Khu đất trong vụ án. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Thức, Công chứng viên (CCV) Văn phòng Công chứng (VPCC) Đầm Sen (VPCC này nay đã đổi tên) để điều tra hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Nguyễn Duy Thức bị xác định thực hiện công chứng Hợp đồng ủy quyền sai quy trình theo Luật Công chứng dẫn đến hậu quả là 2 đối tượng (đã bị tuyên án) thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền 15,7 tỷ đồng.

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố Kết luận thanh tra (KLTT) về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công (CCDVC) cho người dân và DN tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), giai đoạn 15/6/2021 - 30/11/2023.

Vụ kiện liên quan thu hồi đất tại Thanh Hóa: TAND cấp cao tại Hà Nội thông báo thụ lý phúc thẩm

Nhà Đại đoàn kết xây năm 2006 là nơi ở của bà Mai. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - TAND cấp cao tại Hà Nội mới có Thông báo thụ lý vụ án hành chính số 540/2024/TBTL-HC thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm vụ khởi kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai do bà Trần Thị Mai (ngụ phường Hải Châu, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) kháng cáo toàn bộ với Bản án hành chính sơ thẩm 232/2024/HC-ST ngày 20/9/2024 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Hành vi xúc phạm, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Quốc Tuấn (Hải Phòng) hỏi: Tôi và một đồng nghiệp có xảy ra mâu thuẫn. Người đồng nghiệp này đã đăng tải những lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tôi lên mạng xã hội. Hành vi này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần cũng như cuộc sống, công việc của tôi. Xin hỏi, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kết luận thanh tra 30/KL-TT (KLTT) về việc thanh tra các dự án, hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo KLTT, một số chủ đầu tư các dự án có hạn chế, thiếu sót như: UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Ban Quản lý dự án (BQLDA) công trình xây dựng Cà Mau; BQLDA công trình NN&PTNT; Ban ODA và NGO; BQLDA xây dựng công trình giao thông Cà Mau; Trung tâm Phát triển quỹ đất Cà Mau; UBND huyện Ngọc Hiển, UBND TP Cà Mau, UBND huyện Năm Căn.

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo
(PLVN) - Sau khi tiếp nhận công văn gửi kèm đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) có nội dung phản ánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận Hai Bà Trưng ra quyết định ngăn chặn không phù hợp pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có chỉ đạo.

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra. (Ảnh: qdnd.vn)
(PLVN) - Bộ Quốc phòng đang dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và nâng cao hiệu quả pháp lý của hệ thống pháp luật về tình trạng khẩn cấp; tạo lập cơ sở pháp lý, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật nhằm tăng cường tính chủ động trong việc ứng phó, khắc phục kịp thời, hiệu quả trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp, góp phần bảo vệ Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.