Vụ VNPT tùy tiện cắt dịch vụ: Khách hàng cần được bồi thường thiệt hại

Vụ VNPT tùy tiện cắt dịch vụ: Khách hàng cần được bồi thường thiệt hại
(PLO) - Việc thanh thải đường dây internet mà không báo trước dẫn đến tình trạng nhiều hộ dân và các doanh nghiệp nằm trên tuyến phố Xã Đàn, Kim Hoa, Đê La Thành rơi vào tình trạng “dở khóc dở cười”... việc này các khách hàng có thể yêu cầu bồi thường toàn bộ thiệt hại phát sinh từ lỗi của nhà cung cấp

Những ngày gần đây (từ ngày 05/04 đến ngày 11/04), trên tuyến phố Đê La Thành nhỏ, các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ của Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) đều không thể truy cập được mạng internet với lý do: “Hiện nay các công ty Điện lực và công ty chiếu sáng đô thị Hà Nội đang tiến hành cắt, thanh thải dây trên tuyến phố Đê La Thành từ ngày 05-07/04/2016 và trên tuyến phố Kim Hoa từ ngày 11/4/2016 để chỉnh trang đô thị gây mất liên lạc, ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động liên lạc, trao đổi thông tin…”(theo thông báo của VNPT).

Qua đó, các khách hàng của VNPT trên tuyến phố này đã không hề được thông báo trước về sự cố không truy cập internet để có sự chuẩn bị và chỉ nhận được thông báo sau khi sự cố diễn ra một ngày. Giao dịch bị đình trệ, thiệt hại hàng tỷ đồng, đối mặt với việc bị đối tác khiếu nại, thậm chí chấm dứt hợp đồng do các giao dịch không thể tiến hành là nguy cơ của doanh nghiệp nhưng dường như với VNPT thì chỉ cần gửi một thông báo là “xong”, là “phủi tay” hết mọi trách nhiệm.

Vấn đề này đã dẫn đến những thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp nói riêng và cả hệ thống kinh tế nói chung. Khi việc truy cập internet gặp sự cố thì các hoạt động kinh doanh, giao dịch cũng lập tức bị đình trệ và thật khó tưởng tượng ra những thiệt hại của sự đình trệ này đối với doanh nghiệp và xã hội.

Để rõ hơn vấn đề này, phóng viên báo PLVN đã có cuộc trao đổi với luật sư Trương Anh Tú – Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).

Luật sư Trương Anh Tú cho biết, khách hàng cần được bồi thường thiệt hại.
Luật sư Trương Anh Tú cho biết, khách hàng cần được bồi thường thiệt hại.

Theo luật sư Tú được biết: “Người sử dụng mạng internet và VNPT là hai chủ thể bình đẳng trong một hợp đồng dịch vụ. Người dùng được quyền truy cập internet và phải trả phí, còn VNPT thu phí và phải có trách nhiệm đảm bảo dịch vụ thông suốt.”

Quy định tại Điều 524 Bộ luật dân sự được biết, trong trường hợp dịch vụ được cung ứng không đạt được như thỏa thuận hoặc công việc không được hoàn thành đúng thời hạn thì bên thuê dịch vụ có quyền giảm tiền dịch vụ và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

“Như vậy, ở trường hợp này, chất lượng dịch vụ do VNPT cung cấp không đảm bảo, khách hàng có quyền yêu cầu không thanh toán tiền dịch vụ, nếu có thiệt hại xảy ra xuất phát từ việc không ổn định trong việc cung cấp mạng internet, khách hàng có thể yêu cầu bồi thường toàn bộ thiệt hại phát sinh từ lỗi của nhà cung cấp.” Luật sư Tú cho biết thêm.

Luật sư Trương Anh Tú khẳng định: “Quy định pháp luật thì rất cụ thể nhưng ở Việt Nam, VNPT nói riêng và các nhà cung cấp internet khác, rộng hơn là các doanh nghiệp như điện lực, viễn thông, nước sạch… dường như đang ở “cửa trên”. Họ sẵn sàng áp dụng “luật chơi” do họ định ra mà không quan tâm đến thiệt hại của người dùng và không bao giờ cân nhắc việc bồi thường thiệt hại cho người dùng khi có sự cố xảy ra. Điều này có phù hợp với những quy luật phát triển của nền kinh tế thị trường hay không?”

Trong Điều 8, Luật bảo vệ người tiêu dùng năm 2010 có nêu: “Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết”

Tin cùng chuyên mục

Intel ra mắt nhiều sản phẩm mới tại CES 2025

Intel ra mắt nhiều sản phẩm mới tại CES 2025

(PLVN) - Intel tiếp tục tiên phong nâng cao giới hạn hiệu năng và khả năng tiết kiệm năng lượng cho cả doanh nghiệp và người dùng cá nhân khi sử dụng các ứng dụng AI, mở ra kỷ nguyên mới của điện toán AI.

Đọc thêm

Lo ngại về 'căn bệnh toàn cầu mới' do công nghệ

Cuộc cách mạng công nghệ AI đang định hình lại thị trường lao động toàn cầu. (Ảnh: istock)
(PLVN) - Kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ mang đến những cơ hội đột phá mà còn đặt ra thách thức lớn đối với lực lượng lao động toàn cầu. Nhiều quốc gia đã triển khai nhiều chính sách sáng tạo nhằm bảo vệ quyền lợi của người lao động và hỗ trợ họ chuyển đổi nghề nghiệp, đảm bảo sự ổn định xã hội và phát triển bền vững.

Sống trong thế giới AI

Ông Hoàng Nam Tiến chia sẻ tại một sự kiện. (Ảnh: N.Y)
(PLVN) - Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT, từng là “ngôi sao” công nghệ. Gần đây, ông nổi tiếng với những bài giảng về AI và cách thức làm việc, kinh doanh, ứng xử với người trẻ…

Các mẫu xe mô tô của Harley-Davidson năm 2025

Các mẫu xe mô tô của Harley-Davidson năm 2025
(PLVN) - Ngày 3/1/2025, Harley-Davidson chính thức công bố một số mẫu xe mô tô mới của năm 2025 trên H-D.com. Các mẫu mô tô này sẽ có mặt tại các đại lý Harley-Davidson® ủy quyền trên toàn cầu.

Không để hàng gian, hàng giả xâm nhập thị trường Tết ở Bạc Liêu

Không để hàng gian, hàng giả xâm nhập thị trường Tết ở Bạc Liêu
(PLVN) - Thời gian qua, lực lượng liên quan Công an tỉnh Bạc Liêu, tăng cường kiểm soát chặt chẽ hành vi vận chuyển, mua bán hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ… Đặc biệt, đẩy mạnh đấu tranh, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ liên quan đến hoạt động sản xuất, nuôi trồng trong lĩnh vực nông nghiệp.

Ngày mai, giá xăng có thể tăng

Ảnh minh họa
Trong kỳ điều hành ngày mai (2/1), giá xăng trong nước được dự báo tăng nhẹ từ 0,3-0,5% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Nỗi lo thực phẩm “bẩn” dịp cận Tết

Bánh kẹo màu sắc lòe loẹt, không rõ nguồn gốc, xuất xứ được rao bán tràn lan trên thị trường. (Ảnh: NM)
(PLVN) - Gần Tết, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tăng cao, nhưng cùng với đó là nguy cơ thực phẩm không an toàn tràn lan trên thị trường. Từ các chợ tự phát đến các sạp hàng online, nhiều thực phẩm không rõ nguồn gốc, chứa hóa chất độc hại, hoặc không bảo đảm vệ sinh vẫn được bày bán công khai, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Robot Massage Trung Quốc với kỹ thuật như bàn tay con người

Robot Massage Trung Quốc với kỹ thuật như bàn tay con người (Ảnh: Interesting Engineering)
(PLVN) - Một robot mới từ Trung Quốc đang gây chú ý khi có thể thực hiện các kỹ thuật massage truyền thống như một chuyên gia thực thụ. Được phát triển bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Giao Thông Thượng Hải và Đại học Khoa học Thượng Hải, robot này hứa hẹn sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng và các trung tâm trị liệu.

Phát hiện xe tải vận chuyển gần 10 tấn thịt động vật bốc mùi hôi thối

Phát hiện xe tải vận chuyển gần 10 tấn thịt động vật bốc mùi hôi thối
(PLVN) -Ngày 30/12, Công an tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông và Phòng Cảnh sát kinh tế tiếp tục điều tra và lấy lời khai từ những người liên quan để làm rõ vụ việc vận chuyển hơn 8,5 tấn thịt và nội tạng động vật không rõ nguồn gốc, đang trong quá trình vận chuyển từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh để tiêu thụ.

Khai mạc Hội chợ OCOP ở Tuyên Quang

Các đại biểu thăm các gian hàng tại Hội chợ
(PLVN) - Tối 27/12, Sở Công Thương tỉnh Tuyên Quang tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP tỉnh Tuyên Quang năm 2024 và trao chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Tuyên Quang năm 2024.