Vụ VietJet Air hạ cánh nhầm địa chỉ: Hàng loạt cá nhân bị đình chỉ công tác

(PLO) - Không chỉ VietJet Air phải chịu trách nhiệm về sự cố chở nhầm khách, Cục Hàng không Việt Nam còn đình chỉ công tác hàng loạt cá nhân và kiểm điểm các doanh nghiệp có liên quan do không thực hiện đúng quy trình, dẫn đến sai sót nghiêm trọng của chuyến bay VJ8575.

Vụ VietJet Air hạ cánh nhầm địa chỉ: Hàng loạt cá nhân bị đình chỉ công tác

Hôm nay (10-7), cục Hàng không Việt Nam đã chính thức có kết luận về sự cố VietJet Air chở nhầm 200 khách mua vé Đà Lạt (Lâm Đồng) nhưng lại được bay đến Cam Ranh (Khánh Hòa) trên chuyến bay VJ8575.

Trước đó, tối 19-6, VietJet Air có 2 chuyến bay đi từ Hà Nội đến Cam Ranh (VJ8575) và Đà Lạt (VJ8861). Tuy nhiên, do máy bay trục trặc kỹ thuật nên hãng phải thay đổi lịch khai thác. Nhưng hãng chưa triển khai đồng bộ việc thay đổi kế hoạch bay đến tất cả các đầu mối liên quan nên chuyến bay VJ8575 có hành trình Hà Nội - Cam Ranh nhưng lại chở theo toàn bộ hành khách, hành lý, hàng hoá của chuyến bay VJ8861 có hành trình Hà Nội - Đà Lạt. Tổ lái không nhận được kế hoạch khai thác thay đổi nên vẫn chuẩn bị và thực hiện chuyến bay VJ8575 đường bay Hà Nội - Cam Ranh theo đúng kế hoạch bay không lưu đã được chấp thuận và còn hiệu lực. Các đơn vị có liên quan không thực hiện đúng quy trình nên không phát hiện ra sự nhầm lẫn của VietJet Air.

Trong quá trình thực hiện chuyến bay, tổ lái không nhận biết được sự nhầm lẫn hành khách trên tàu bay cho đến khi được Đài chỉ huy không lưu Cam Ranh thông báo vào giai đoạn tiếp cận chót (cách sân bay Cam Ranh 5 dặm bay – tương đương 8 km). Tiếp viên và hành khách không nhận biết được đang ở trên tàu bay đi Cam Ranh do quy chế khai thác tàu bay của Bộ Giao thông Vận tải, tài liệu hướng dẫn khai thác của VietJet Air không quy định việc phát thanh của cơ trưởng về thông tin hành trình bay cho hành khách; tổ lái không có nhiệm vụ nghe phát thanh của tiếp viên; tiếp viên không trao đổi, xin thông tin về hành trình bay từ tổ lái.

Từ sự cố này, Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ Giấy phép người lái tàu của Cơ trưởng Pavel Ondrej, Cơ phó Amin Hassiri và Tiếp viên trưởng Phan Thị Hương Trang để VietJet Air thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại các quy trình khai thác cũng như kỹ năng phối hợp tổ bay (CRM). Giám đốc Trung tâm điều hành bay (OMC) Elvis Gilbert của VietJet Air cũng bị đình chỉ công tác đến ngày 1-8 để công ty thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại quy trình khai thác, lập và triển khai kế hoạch khai thác, kế hoạch bay không lưu.

Các cá nhân thuộc các đơn vị liên quan khác bị đình chỉ giấy phép gồm 2 nhân viên thủ tục bay của Cơ sở thủ tục bay Nội Bài thuộc là Phùng Thị Hương và Phạm Như Tùng để Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại các quy trình thủ tục bay. Nhân viên trực hiệp đồng của Đài kiểm soát không lưu Nội Bài thuộc Công ty quản lý bay miền Bắc là Bùi Diệu Huyền cũng bị đình chỉ giấy phép điều hành không lưu để điểm trách nhiệm và huấn luyện lại quy trình hiệp đồng và thông báo bay. Thời gian đình chỉ giấy phép của các cá nhân nói trên là 30 ngày.

Cục Hàng không cũng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm cá nhân và tập thể đối với Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, Cảng vụ Hàng không miền Bắc. Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm Phó giám đốc trực chỉ huy khai thác khu bay sân bay Quốc tế Nội Bài ngày 19-6. Đình chỉ công việc đối với Trưởng cơ sở thủ tục bay Nội Bài và Phó trưởng cơ sở thủ tục bay Nội Bài trực chỉ huy ngày 19-6 đến 31-7 để thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại các quy trình thủ tục bay.

Đối với Cục Hàng không Việt Nam, Cục trưởng Lại Xuân Thanh yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các tổ chức, cá nhân liên quan về công tác giám sát việc lập và triển khai kế hoạch bay tại cảng hàng không, sân bay, việc thanh tra bay đối với hãng hàng không. Cục Hàng không Việt Nam cũng sẽ thanh kiểm tra toàn diện hoạt động đối với các cơ quan thủ tục bay tại các cảng hàng không, sân bay và các bộ phận điều độ khai thác bay của các hãng hàng không sau sự cố hy hữu này.

Theo NLĐ
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nếu biết dùng thanh toán trực tuyến dễ vậy, tôi đã dùng từ lâu!

Nếu biết dùng thanh toán trực tuyến dễ vậy, tôi đã dùng từ lâu!
(PLVN) - Đó là chia sẻ của nhiều người dùng khi sử dụng ngân hàng trực tuyến Techcombank. Nhanh chóng – An toàn – Thuận tiện là các tiêu chí ngân hàng này hướng đến để gia tăng giá trị cho người dùng. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid, mở tài khoản và thanh toán trực tuyến dễ dàng với nhiều ưu đãi của Techcombank càng trở thành lựa chọn phù hợp cho người sử dụng.

Hứng khởi xem 380 trận đấu Ngoại hạng Anh mùa mới 2021/2022

Hứng khởi xem 380 trận đấu Ngoại hạng Anh mùa mới 2021/2022
(PLVN) - Ngoại hạng Anh (Premier League) - Giải bóng đá cấp Câu lạc bộ được yêu thích nhất hành tinh đã chính thức khởi tranh mùa mới 2021/2022 từ ngày 14/08/2021. Truyền hình K+ độc quyền phát sóng trọn vẹn mùa giải với 380 trận đấu trên mọi nền tảng.

Nhiệm màu hương vị Tết Trung thu cùng Marriott Bonvoy

Nhiệm màu hương vị Tết Trung thu cùng Marriott Bonvoy
(PLVN) - Mỗi mùa Trăng rằm tháng Tám, Marriott Bonvoy lại háo hức được cùng chia sẻ dư vị ngọt ngào tết Trung Thu cổ truyền. Năm nay, 4 khách sạn ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh ra mắt bộ sưu tập lễ hội với những chiếc tránh trung thu tròn vẹn như vầng trăng để bạn cùng thưởng thức bên những người thân yêu.

VietinBank SME Fast 8H - Vay vốn siêu nhanh chỉ trong 8 giờ

VietinBank SME Fast 8H - Vay vốn siêu nhanh chỉ trong 8 giờ
(PLVN) -  Với mục tiêu giải quyết kịp thời nhu cầu vốn lưu động, đáp ứng cơ hội kinh doanh của khách hàng, VietinBank triển khai Gói sản phẩm tài trợ dành cho khách hàng doanh nghiệp mang tên “VietinBank SME Fast 8H - Vay vốn siêu NHANH, đồng hành PHÁT triển”.

HDBank triển khai loạt chương trình ưu đãi giảm lãi suất vay

HDBank triển khai loạt chương trình ưu đãi giảm lãi suất vay
(PLVN) - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc phải đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa duy trì, phát triển kinh tế, ngành Ngân hàng nói chung và HDBank nói riêng đã tích cực, chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tiếp tục giảm sâu lãi suất cho vay.

Khám phá Friso Gold mới: Đạm sữa phân tử nhỏ giúp bé dễ tiêu hóa

Khám phá Friso Gold mới: Đạm sữa phân tử nhỏ giúp bé dễ tiêu hóa
(PLVN) - Vừa chính thức “lên kệ”, sữa Friso Gold mới ngay lập tức khiến nhiều mẹ “đứng ngồi không yên”, phải tìm hiểu và “chốt deal” liền liền. Thực chất, sản phẩm này có gì đặc biệt? Liệu có tốt các mẹ đang xôn xao? Cùng chúng tôi “soi” Friso Gold mới qua infographic sau!

Đột phá từ FRISO GOLD mới: Nguồn sữa NOVAS chứa đạm nhờ tự nhiên, giúp bé tiêu hóa dễ dàng

Sản phẩm FRISO GOLD Mới cùng công thức cải tiến với nguồn sữa NOVAS chất lượng 100% từ châu Âu.
(PLVN) - Thương hiệu FRISO (thuộc Tập đoàn FrieslandCampina, Hà Lan) vừa ra mắt dòng sản phẩm FRISO GOLD Mới cùng công thức cải tiến với nguồn sữa NOVAS chất lượng 100% từ châu Âu chứa đạm mềm nhỏ tự nhiên, được sản xuất bằng quy trình LockNutri tiên tiến, giúp bé hấp thu dinh dưỡng nhanh, dễ dàng tiêu hóa.

Trào lưu đổi hàng “cũ người, mới ta”

Trào lưu đổi hàng “cũ người, mới ta”
(PLVN) - Xu thế mua sắm hàng cũ đang ngày một phổ biến với sự hỗ trợ tích cực của mạng xã hội, đặc biệt sau thời điểm Covid-19 buộc người tiêu dùng phải “thắt lưng buộc bụng”.

Mixter Fos: Bí kíp chăm con “nhẹ tênh” của phụ huynh Việt

Sản phẩm Mixter Fos.
(PLVN) - Tình trạng táo bón chính là một trong những rắc rối về tiêu hóa thường gặp ở nhiều trẻ nhỏ. Thực phẩm hỗ trợ trị táo bón cho trẻ là một trong những giải pháp mà nhiều cha mẹ tìm đến để giúp con thoát khỏi tình trạng này. Mixter Fos – hỗ trợ điều trị táo bón được xem như là “bí kíp” của các bậc phụ huynh nhằm mang lại sự phát triển khỏe mạnh nhất cho trẻ.