Vụ VietJet Air hạ cánh nhầm địa chỉ: Hàng loạt cá nhân bị đình chỉ công tác

Vụ VietJet Air hạ cánh nhầm địa chỉ: Hàng loạt cá nhân bị đình chỉ công tác
(PLO) - Không chỉ VietJet Air phải chịu trách nhiệm về sự cố chở nhầm khách, Cục Hàng không Việt Nam còn đình chỉ công tác hàng loạt cá nhân và kiểm điểm các doanh nghiệp có liên quan do không thực hiện đúng quy trình, dẫn đến sai sót nghiêm trọng của chuyến bay VJ8575.

Hôm nay (10-7), cục Hàng không Việt Nam đã chính thức có kết luận về sự cố VietJet Air chở nhầm 200 khách mua vé Đà Lạt (Lâm Đồng) nhưng lại được bay đến Cam Ranh (Khánh Hòa) trên chuyến bay VJ8575.
Trước đó, tối 19-6, VietJet Air có 2 chuyến bay đi từ Hà Nội đến Cam Ranh (VJ8575) và Đà Lạt (VJ8861). Tuy nhiên, do máy bay trục trặc kỹ thuật nên hãng phải thay đổi lịch khai thác. Nhưng hãng chưa triển khai đồng bộ việc thay đổi kế hoạch bay đến tất cả các đầu mối liên quan nên chuyến bay VJ8575 có hành trình Hà Nội - Cam Ranh nhưng lại chở theo toàn bộ hành khách, hành lý, hàng hoá của chuyến bay VJ8861 có hành trình Hà Nội - Đà Lạt. Tổ lái không nhận được kế hoạch khai thác thay đổi nên vẫn chuẩn bị và thực hiện chuyến bay VJ8575 đường bay Hà Nội - Cam Ranh theo đúng kế hoạch bay không lưu đã được chấp thuận và còn hiệu lực. Các đơn vị có liên quan không thực hiện đúng quy trình nên không phát hiện ra sự nhầm lẫn của VietJet Air.
Trong quá trình thực hiện chuyến bay, tổ lái không nhận biết được sự nhầm lẫn hành khách trên tàu bay cho đến khi được Đài chỉ huy không lưu Cam Ranh thông báo vào giai đoạn tiếp cận chót (cách sân bay Cam Ranh 5 dặm bay – tương đương 8 km). Tiếp viên và hành khách không nhận biết được đang ở trên tàu bay đi Cam Ranh do quy chế khai thác tàu bay của Bộ Giao thông Vận tải, tài liệu hướng dẫn khai thác của VietJet Air không quy định việc phát thanh của cơ trưởng về thông tin hành trình bay cho hành khách; tổ lái không có nhiệm vụ nghe phát thanh của tiếp viên; tiếp viên không trao đổi, xin thông tin về hành trình bay từ tổ lái.
Từ sự cố này, Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ Giấy phép người lái tàu của Cơ trưởng Pavel Ondrej, Cơ phó Amin Hassiri và Tiếp viên trưởng Phan Thị Hương Trang để VietJet Air thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại các quy trình khai thác cũng như kỹ năng phối hợp tổ bay (CRM). Giám đốc Trung tâm điều hành bay (OMC) Elvis Gilbert của VietJet Air cũng bị đình chỉ công tác đến ngày 1-8 để công ty thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại quy trình khai thác, lập và triển khai kế hoạch khai thác, kế hoạch bay không lưu.
Các cá nhân thuộc các đơn vị liên quan khác bị đình chỉ giấy phép gồm 2 nhân viên thủ tục bay của Cơ sở thủ tục bay Nội Bài thuộc là Phùng Thị Hương và Phạm Như Tùng để Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại các quy trình thủ tục bay. Nhân viên trực hiệp đồng của Đài kiểm soát không lưu Nội Bài thuộc Công ty quản lý bay miền Bắc là Bùi Diệu Huyền cũng bị đình chỉ giấy phép điều hành không lưu để điểm trách nhiệm và huấn luyện lại quy trình hiệp đồng và thông báo bay. Thời gian đình chỉ giấy phép của các cá nhân nói trên là 30 ngày.
Cục Hàng không cũng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm cá nhân và tập thể đối với Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, Cảng vụ Hàng không miền Bắc. Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm Phó giám đốc trực chỉ huy khai thác khu bay sân bay Quốc tế Nội Bài ngày 19-6. Đình chỉ công việc đối với Trưởng cơ sở thủ tục bay Nội Bài và Phó trưởng cơ sở thủ tục bay Nội Bài trực chỉ huy ngày 19-6 đến 31-7 để thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại các quy trình thủ tục bay.
Đối với Cục Hàng không Việt Nam, Cục trưởng Lại Xuân Thanh yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các tổ chức, cá nhân liên quan về công tác giám sát việc lập và triển khai kế hoạch bay tại cảng hàng không, sân bay, việc thanh tra bay đối với hãng hàng không. Cục Hàng không Việt Nam cũng sẽ thanh kiểm tra toàn diện hoạt động đối với các cơ quan thủ tục bay tại các cảng hàng không, sân bay và các bộ phận điều độ khai thác bay của các hãng hàng không sau sự cố hy hữu này.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).