Vụ "trảm tướng" ở Thanh Hóa: Lau đường sạch hơn lau nhà?

(PLO) - Mặc dù Bộ GTVT đã ra quyết định "trảm tướng" vụ "Nhà thầu thảm đường trong mưa" ở Thanh Hóa, tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, đơn vị thi công "lau đường sạch hơn lau nhà", Cục Quản lý xây dựng & Chất lượng công trình giao thông- cũng đã có  thông tin đầu tiên xung quanh nghi vấn nhà thầu vi phạm chất lượng tại dự án này.
Theo phản ánh của công luận, chiều 22/10, dù trời mới mưa, nền đường còn đọng nước nhưng nhà thầu thi công Dự án nâng cấp quốc lộ (QL) 1A tuyến Thanh Hoá - Diễn Châu (Nghệ An) đoạn qua thị trấn Quảng Xương (Thanh Hóa) vẫn cho xuống nhựa, thảm mặt đường, bất chấp quy trình kỹ thuật. Biết tin này, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tạm đình chỉ chức vụ một Phó Tổng Giám đốc PMU 1 (chủ đầu tư) để làm rõ trách nhiệm xung quanh vụ này.
Ba mẫu bê tông nhựa khoan trên mặt đường QL1A đoạn qua Thanh Hóa hôm 26/10
Ba mẫu bê tông nhựa khoan trên mặt đường QL1A
đoạn qua Thanh Hóa hôm 26/10
“Lau đường còn sạch hơn lau nhà”?
Song song với biện pháp khẩn cấp và mạnh tay nói trên, ngày 26/10 một đoàn công tác bao gồm các Vụ, Cục chức năng của Bộ GTVT như: Quản lý xây dựng & Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CTCTGT), Pháp chế, Tổ chức cán bộ và Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa đã có mặt tại hiện trường dự án đoạn Km333+250 - Km333+300 để làm rõ việc thực hiện vai trò, trách nhiệm của chủ đầu tư đối với tư vấn giám sát (Cty CP Tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long) và nhà thầu xây lắp (Tổng Cty Công trình giao thông 1 Thanh Hoá) theo chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng.
Trao đổi với PLVN sau khi trở về từ Thanh Hoá, ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT cho hay, để làm rõ có hay không việc nhà thầu cố tình xuống nhựa khi trời đang mưa, đoàn công tác của Bộ GTVT đã vào tận trạm trộn bê tông để “soi”, đồng thời khoan 3 mũi lấy ba mẫu bê tông nhựa tại 3 vị trí khác nhau ở hiện trường để họp đoàn và cùng đánh giá. 
“Kết quả ban đầu cho thấy cả 3 mẫu bê tông nhựa lấy lên từ mặt đường vẫn liền khối. Điều này cho thấy, trước khi thảm, nhà thầu đã vệ sinh mặt đường khô ráo cộng với nhiệt độ bê tông đạt mức 130 độ C nên mới dính bám được như thế. Về lý thuyết, nếu trước khi xuống nhựa mà mặt đường đọng nước thì mẫu bê nhựa lấy lên sẽ bị tách rời ra chứ không thể liền thành một khối” - ông Dũng khẳng định.
Vị đại diện Cục này còn cho biết, qua kiểm tra nhật ký công trình của nhà thầu, đồng thời trích xuất những thông tin từ hệ thống máy tính của trạm trộn bê tông nhựa thì thấy thời điểm đầu giờ chiều ngày 22/10, tức thời điểm trời bắt đầu mưa, trạm trộn này đã ngừng hoạt động. 
“Hai xe bê tông của mẻ nhựa cuối cùng trước khi dừng trạm đã được đưa ra hiện trường trong tình trạng che chắn kỹ lúc trời mưa. Hai giờ đồng hồ sau khi dứt mưa, mặt đường đã được đơn vị thi công lau chùi khô ráo, sau đó số nhựa này mới được rải xuống nền đường, với độ dài khoảng 50m” - ông Phó Cục trưởng cho biết thêm.
Trả lời câu hỏi: Kết quả kiểm tra của Bộ liệu có khách quan, chính xác khi suốt quá trình làm việc trên tuyến, nhà thầu luôn “kè kè” bên  cạnh đoàn kiểm tra, ông Dũng nói: “Ngoài những thao tác mang tính nghiệp vụ độc lập và nghe nhà thầu báo cáo, sau khi vào Thanh Hoá, chúng tôi còn lân la hỏi các nhà dân ven đường xem thử nhà thầu này thao tác như thế nào, thì nhận được câu trả lời “họ lau chùi mặt đường trước thảm có khi còn sạch hơn lau nhà họ ấy chứ”. Dù đó chỉ là thông tin tham khảo nhưng cũng là một kênh để chúng tôi hiểu thêm vấn đề”. 
Ông Triệu Khắc Dũng
Ông Triệu Khắc Dũng 
Chiều nay, “soi” tiếp đoạn Quảng Bình
Theo Cục QLXD&CLCTGT, trên cơ sở những thông tin nêu trên, trong tuần này, đoàn kiểm tra sẽ có báo cáo chi tiết gửi Bộ trưởng Đinh La Thăng để có quyết định cuối cùng về vấn đề đề trách nhiệm của đại diện chủ đầu tư, Tư vấn giám sát và nhà thầu xây lắp tại Dự án QL1A đoạn qua Thanh Hóa. 
Liên quan đến vấn đề này, nguồn tin PLVN cho biết, chiều nay (29/10), một đoàn kiểm tra của Bộ GTVT với đầy đủ thành phần nói trên sẽ phối hợp với Sở GTVT và Sở Xây dựng Quảng Bình có mặt tại Km674+500 và Km651+522 thuộc Dự án nâng cấp, cải tạo QL1A đoạn qua Quảng Bình để kiểm tra hiện trường. 
Hai đoạn này do Cty TNHH Thanh Bình và Cty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thi công, Viện Khoa học Công nghệ GTVT làm tư vấn giám sát. Trước đó (ngày 24/10), sau khi nhận được phản ánh về việc các đơn vị thi công tại hai đoạn nêu trên đã thi công bê tông nhựa dưới mưa, Bộ GTVT đã có vản bản hoả tốc yêu cầu các đơn vị chức năng khẩn trương làm rõ, đồng thời yêu cầu Sở GTVT Quảng Bình tạm dừng công tác đối với lãnh đạo Ban quản lý dự án thuộc Sở GTVT Quảng Bình (chủ đầu tư dự án này) để làm rõ trách nhiệm của người trực tiếp phụ trách dự án.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.