Vụ “Trạm thu phí chống lệnh tỉnh, thu tiền tỷ“: Được gia hạn thêm 5 ngày

Trạm thu phí Tam Kỳ được phép thu phí đến 00 giờ ngày 20/7/2015
Trạm thu phí Tam Kỳ được phép thu phí đến 00 giờ ngày 20/7/2015
(PLO) - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu vừa ký quyết định cho phép Trạm thu phí Tam Kỳ được thu phí đến 00 giờ ngày 20/7/2015 rồi tạm dừng để cơ quan chức năng quyết toán sổ sách.
Niêm phong biên lai thu phí 
Theo Quyết định số 2458, UBND tỉnh Quảng Nam quyết định tạm dừng việc thu phí sử dụng đường bộ tại Trạm thu phí Tam Kỳ (Km997+500 – Km997+800 QL1A) kể từ 00 giờ ngày 20/7/2015 để tiến hành thanh lý hợp đồng, quyết toán.
Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) được giao làm việc với đơn vị thu phí để tạm dừng việc thu phí và chủ trì giải quyết các phát sinh liên quan khi tạm dừng thu phí theo hợp đồng giữa các đơn vị; đồng thời cung cấp số liệu cho Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh để quyết toán thu – chi tài chính. 
“Cục Thuế chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc đơn vị thực hiện thu phí báo cáo tình hình sử dụng và niêm phong toàn bộ biên lai thu phí còn lại sau 00 giờ ngày 20/7/2015, đồng thời xử lý các phát sinh theo Khoản 2 Điều 4 Thông tư số 153/2012/TT-BTC ngày 17/9/2012 của Bộ Tài chính. Sở GTVT chịu trách nhiệm chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý các phát sinh liên quan tại Trạm thu phí Tam Kỳ kể từ 00 giờ ngày 20/7/2015” – ông Đinh Văn Thu cho biết.
Để đảm bảo an ninh trật tự tại Trạm thu phí Tam Kỳ khi dừng thu phí kể từ 00 giờ ngày 20/7/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng chỉ đạo: “Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Tam Kỳ, Công an huyện Núi Thành bố trí lực lượng và phối hợp với Sở GTVT đảm bảo an ninh trật tự tại Trạm thu phí Tam Kỳ”.
Ông Đinh Văn Thu cũng giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Cục Thuế làm việc với Cienco 5 để kiểm tra số liệu tài chính, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt quyết toán, đối chiếu với các quy định tại Quyết định số 4006/QĐ-UB ngày 5/10/2001 của UBND tỉnh, tham mưu UBND tỉnh thực hiện thanh lý hợp đồng với Cienco 5 và đề nghị chấm dứt thu phí.
Tiếp tục “gia hạn”
Như Pháp luật Việt Nam đã thông tin, liên quan đến Trạm thu phí Tam Kỳ, Cienco 5 đã đầu tư xây dựng 8km đường tránh Nguyễn Hoàng qua địa phận TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) khoảng 156 tỷ đồng, phương thức vốn đầu tư – thu phí hoàn vốn.
Chủ đầu tư giao Cty TNHH Đầu tư thương mại – du lịch Hiệp Phúc (Cty Hiệp Phúc) tổ chức thu phí với thời hạn 14 năm 4 tháng. Thời hạn dừng được tính từ ngày 1/4/2014. Tính đến thời điểm này, việc thu phí đã vượt xa mức vốn đầu tư xây dựng 8km đường tránh Nguyễn Hoàng.
Năm 2014, Bộ Tài chính đồng ý đóng cửa Trạm thu phí Tam Kỳ, nhưng Bộ GTVT cho rằng đây là đầu tư theo hình thức BOT chứ không phải đầu tư thu hồi vốn nên việc thu phí của trạm vẫn tiếp tục. 
Ngày 11/6/2015, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Đình Tùng ra công văn yêu cầu Cienco 5 chỉ đạo đơn vị thu phí dừng thu phí kể từ 0 giờ 00 phút ngày 15/6/2015 và thanh lý hợp đồng vay vốn đầu tư  – thu phí hoàn vốn giữa UBND tỉnh với chủ đầu tư. Tuy nhiên, Cty Hiệp Phúc không chấp hành mà vẫn chặn xe qua lại trạm để thu phí cho đến nay.
Ngày 2/7, tại buổi họp báo thường kỳ, ông Nguyễn Ngọc Truyền, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định: “Đến ngày 15/7/2015, UBND tỉnh Quảng Nam sẽ ban hành quyết định dừng hẳn và truy thu số tiền đã thu vượt để nộp vào ngân sách nhà nước”.
Ông Truyền cho biết, theo báo cáo tài chính của Cienco 5 gửi UBND tỉnh Quảng Nam, doanh nghiệp này đã thu phí hoàn vốn từ ngày 15/5/2015. 
Chính do sự tồn tại quá hạn hơn một năm của Trạm thu phí Tam Kỳ trên tuyến đường tránh Nguyễn Hoàng (QL1A) đã khiến việc thi công mở rộng QL1A đoạn trước Trạm thu phí Tam Kỳ phải dừng lại, tạo ra “nút thắt cổ chai” rất nguy hiểm cho xe cộ lưu thông và đã gây ra rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng trong thời gian qua. Người dân địa phương gọi đây là “cửa tử thần”.

Tin cùng chuyên mục

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.