Vụ “Trạm thu phí chống lệnh tỉnh, thu tiền tỷ“: Được gia hạn thêm 5 ngày

Trạm thu phí Tam Kỳ được phép thu phí đến 00 giờ ngày 20/7/2015
Trạm thu phí Tam Kỳ được phép thu phí đến 00 giờ ngày 20/7/2015
(PLO) - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu vừa ký quyết định cho phép Trạm thu phí Tam Kỳ được thu phí đến 00 giờ ngày 20/7/2015 rồi tạm dừng để cơ quan chức năng quyết toán sổ sách.
Niêm phong biên lai thu phí 
Theo Quyết định số 2458, UBND tỉnh Quảng Nam quyết định tạm dừng việc thu phí sử dụng đường bộ tại Trạm thu phí Tam Kỳ (Km997+500 – Km997+800 QL1A) kể từ 00 giờ ngày 20/7/2015 để tiến hành thanh lý hợp đồng, quyết toán.
Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) được giao làm việc với đơn vị thu phí để tạm dừng việc thu phí và chủ trì giải quyết các phát sinh liên quan khi tạm dừng thu phí theo hợp đồng giữa các đơn vị; đồng thời cung cấp số liệu cho Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh để quyết toán thu – chi tài chính. 
“Cục Thuế chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc đơn vị thực hiện thu phí báo cáo tình hình sử dụng và niêm phong toàn bộ biên lai thu phí còn lại sau 00 giờ ngày 20/7/2015, đồng thời xử lý các phát sinh theo Khoản 2 Điều 4 Thông tư số 153/2012/TT-BTC ngày 17/9/2012 của Bộ Tài chính. Sở GTVT chịu trách nhiệm chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý các phát sinh liên quan tại Trạm thu phí Tam Kỳ kể từ 00 giờ ngày 20/7/2015” – ông Đinh Văn Thu cho biết.
Để đảm bảo an ninh trật tự tại Trạm thu phí Tam Kỳ khi dừng thu phí kể từ 00 giờ ngày 20/7/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng chỉ đạo: “Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Tam Kỳ, Công an huyện Núi Thành bố trí lực lượng và phối hợp với Sở GTVT đảm bảo an ninh trật tự tại Trạm thu phí Tam Kỳ”.
Ông Đinh Văn Thu cũng giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Cục Thuế làm việc với Cienco 5 để kiểm tra số liệu tài chính, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt quyết toán, đối chiếu với các quy định tại Quyết định số 4006/QĐ-UB ngày 5/10/2001 của UBND tỉnh, tham mưu UBND tỉnh thực hiện thanh lý hợp đồng với Cienco 5 và đề nghị chấm dứt thu phí.
Tiếp tục “gia hạn”
Như Pháp luật Việt Nam đã thông tin, liên quan đến Trạm thu phí Tam Kỳ, Cienco 5 đã đầu tư xây dựng 8km đường tránh Nguyễn Hoàng qua địa phận TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) khoảng 156 tỷ đồng, phương thức vốn đầu tư – thu phí hoàn vốn.
Chủ đầu tư giao Cty TNHH Đầu tư thương mại – du lịch Hiệp Phúc (Cty Hiệp Phúc) tổ chức thu phí với thời hạn 14 năm 4 tháng. Thời hạn dừng được tính từ ngày 1/4/2014. Tính đến thời điểm này, việc thu phí đã vượt xa mức vốn đầu tư xây dựng 8km đường tránh Nguyễn Hoàng.
Năm 2014, Bộ Tài chính đồng ý đóng cửa Trạm thu phí Tam Kỳ, nhưng Bộ GTVT cho rằng đây là đầu tư theo hình thức BOT chứ không phải đầu tư thu hồi vốn nên việc thu phí của trạm vẫn tiếp tục. 
Ngày 11/6/2015, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Đình Tùng ra công văn yêu cầu Cienco 5 chỉ đạo đơn vị thu phí dừng thu phí kể từ 0 giờ 00 phút ngày 15/6/2015 và thanh lý hợp đồng vay vốn đầu tư  – thu phí hoàn vốn giữa UBND tỉnh với chủ đầu tư. Tuy nhiên, Cty Hiệp Phúc không chấp hành mà vẫn chặn xe qua lại trạm để thu phí cho đến nay.
Ngày 2/7, tại buổi họp báo thường kỳ, ông Nguyễn Ngọc Truyền, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định: “Đến ngày 15/7/2015, UBND tỉnh Quảng Nam sẽ ban hành quyết định dừng hẳn và truy thu số tiền đã thu vượt để nộp vào ngân sách nhà nước”.
Ông Truyền cho biết, theo báo cáo tài chính của Cienco 5 gửi UBND tỉnh Quảng Nam, doanh nghiệp này đã thu phí hoàn vốn từ ngày 15/5/2015. 
Chính do sự tồn tại quá hạn hơn một năm của Trạm thu phí Tam Kỳ trên tuyến đường tránh Nguyễn Hoàng (QL1A) đã khiến việc thi công mở rộng QL1A đoạn trước Trạm thu phí Tam Kỳ phải dừng lại, tạo ra “nút thắt cổ chai” rất nguy hiểm cho xe cộ lưu thông và đã gây ra rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng trong thời gian qua. Người dân địa phương gọi đây là “cửa tử thần”.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.