Vụ “Trạm thu phí chống lệnh tỉnh, thu tiền tỷ“: Được gia hạn thêm 5 ngày

Trạm thu phí Tam Kỳ được phép thu phí đến 00 giờ ngày 20/7/2015
Trạm thu phí Tam Kỳ được phép thu phí đến 00 giờ ngày 20/7/2015
(PLO) - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu vừa ký quyết định cho phép Trạm thu phí Tam Kỳ được thu phí đến 00 giờ ngày 20/7/2015 rồi tạm dừng để cơ quan chức năng quyết toán sổ sách.
Niêm phong biên lai thu phí 
Theo Quyết định số 2458, UBND tỉnh Quảng Nam quyết định tạm dừng việc thu phí sử dụng đường bộ tại Trạm thu phí Tam Kỳ (Km997+500 – Km997+800 QL1A) kể từ 00 giờ ngày 20/7/2015 để tiến hành thanh lý hợp đồng, quyết toán.
Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) được giao làm việc với đơn vị thu phí để tạm dừng việc thu phí và chủ trì giải quyết các phát sinh liên quan khi tạm dừng thu phí theo hợp đồng giữa các đơn vị; đồng thời cung cấp số liệu cho Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh để quyết toán thu – chi tài chính. 
“Cục Thuế chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc đơn vị thực hiện thu phí báo cáo tình hình sử dụng và niêm phong toàn bộ biên lai thu phí còn lại sau 00 giờ ngày 20/7/2015, đồng thời xử lý các phát sinh theo Khoản 2 Điều 4 Thông tư số 153/2012/TT-BTC ngày 17/9/2012 của Bộ Tài chính. Sở GTVT chịu trách nhiệm chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý các phát sinh liên quan tại Trạm thu phí Tam Kỳ kể từ 00 giờ ngày 20/7/2015” – ông Đinh Văn Thu cho biết.
Để đảm bảo an ninh trật tự tại Trạm thu phí Tam Kỳ khi dừng thu phí kể từ 00 giờ ngày 20/7/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng chỉ đạo: “Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Tam Kỳ, Công an huyện Núi Thành bố trí lực lượng và phối hợp với Sở GTVT đảm bảo an ninh trật tự tại Trạm thu phí Tam Kỳ”.
Ông Đinh Văn Thu cũng giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Cục Thuế làm việc với Cienco 5 để kiểm tra số liệu tài chính, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt quyết toán, đối chiếu với các quy định tại Quyết định số 4006/QĐ-UB ngày 5/10/2001 của UBND tỉnh, tham mưu UBND tỉnh thực hiện thanh lý hợp đồng với Cienco 5 và đề nghị chấm dứt thu phí.
Tiếp tục “gia hạn”
Như Pháp luật Việt Nam đã thông tin, liên quan đến Trạm thu phí Tam Kỳ, Cienco 5 đã đầu tư xây dựng 8km đường tránh Nguyễn Hoàng qua địa phận TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) khoảng 156 tỷ đồng, phương thức vốn đầu tư – thu phí hoàn vốn.
Chủ đầu tư giao Cty TNHH Đầu tư thương mại – du lịch Hiệp Phúc (Cty Hiệp Phúc) tổ chức thu phí với thời hạn 14 năm 4 tháng. Thời hạn dừng được tính từ ngày 1/4/2014. Tính đến thời điểm này, việc thu phí đã vượt xa mức vốn đầu tư xây dựng 8km đường tránh Nguyễn Hoàng.
Năm 2014, Bộ Tài chính đồng ý đóng cửa Trạm thu phí Tam Kỳ, nhưng Bộ GTVT cho rằng đây là đầu tư theo hình thức BOT chứ không phải đầu tư thu hồi vốn nên việc thu phí của trạm vẫn tiếp tục. 
Ngày 11/6/2015, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Đình Tùng ra công văn yêu cầu Cienco 5 chỉ đạo đơn vị thu phí dừng thu phí kể từ 0 giờ 00 phút ngày 15/6/2015 và thanh lý hợp đồng vay vốn đầu tư  – thu phí hoàn vốn giữa UBND tỉnh với chủ đầu tư. Tuy nhiên, Cty Hiệp Phúc không chấp hành mà vẫn chặn xe qua lại trạm để thu phí cho đến nay.
Ngày 2/7, tại buổi họp báo thường kỳ, ông Nguyễn Ngọc Truyền, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định: “Đến ngày 15/7/2015, UBND tỉnh Quảng Nam sẽ ban hành quyết định dừng hẳn và truy thu số tiền đã thu vượt để nộp vào ngân sách nhà nước”.
Ông Truyền cho biết, theo báo cáo tài chính của Cienco 5 gửi UBND tỉnh Quảng Nam, doanh nghiệp này đã thu phí hoàn vốn từ ngày 15/5/2015. 
Chính do sự tồn tại quá hạn hơn một năm của Trạm thu phí Tam Kỳ trên tuyến đường tránh Nguyễn Hoàng (QL1A) đã khiến việc thi công mở rộng QL1A đoạn trước Trạm thu phí Tam Kỳ phải dừng lại, tạo ra “nút thắt cổ chai” rất nguy hiểm cho xe cộ lưu thông và đã gây ra rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng trong thời gian qua. Người dân địa phương gọi đây là “cửa tử thần”.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.