Vụ TNGT chết người tại TP Hạ Long: Tài xế cho rằng đi ngược chiều theo chỉ dẫn của cảnh sát

Ông Trường trao đổi sự việc với phóng viên.
Ông Trường trao đổi sự việc với phóng viên.
(PLVN) - Cho rằng việc cơ quan tố tụng TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) khởi tố, truy tố mình về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” không khách quan, ông Lương Đăng Trường (tổ 1, khu 7, phường Hồng Hà, TP Hạ Long) đã có đơn gửi cơ quan chức năng.

Tai nạn chồng tai nạn

Theo hồ sơ, khoảng 10h20 ngày 25/7/2020, ông Trường chạy xe ô tô tải BKS 14C – 229.74 chở theo vợ đi trên QL18A (đường Nguyễn Văn Cừ) theo hướng từ phường Hồng Hải về phường Hà Tu. 

Khi đến đoạn đường đôi có dải phân cách chia thành hai chiều đường riêng biệt, phía trước có biển “Cấm đi ngược chiều” tại khu vực km 128+200 thuộc tổ 7, khu 3, phường Hồng Hà thì có một vụ TNGT giữa 3 ô tô xảy ra trước đó, các xe liên quan trong vụ TNGT này đang đỗ chắn một phần đường của chiều đường hướng đi từ phía phường Hồng Hải về phía phường Hà Tu. 

Lúc này, ông Trường điều khiển xe ô tô đi sang phía đường ngược chiều, không chú ý quan sát, không giảm tốc độ theo quy định tại nơi có hiện trường TNGT dẫn đến va chạm với xe máy BKS 14B-447.93 do ông Hoàng Văn Tín (ngụ tổ 3, khu 4, phường Hồng Hà). Hậu quả khiến ông Tín bị thương nặng, được đưa đến BV đa khoa tỉnh Quảng Ninh cấp cứu và tử vong sau đó.

Kết quả xét nghiệm máu tại BV đa khoa Quảng Ninh vào 12h25 ngày 25/7/2020 xác định trong máu ông Tín có nồng độ Ethanol (cồn) tương đương 283,82 miligam/100 mililit máu. 

Sau khi điều tra, xác minh thu thập tài liệu, chứng cứ, ngày 30/10/2020, Cơ quan CSĐT Công an Hạ Long ra Kết luận điều tra xác định: “Hành vi của Trường đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Ngày 27/11/2020 VKSND TP Hạ Long ra cáo trạng truy tố bị can Trường về tội danh trên. 

Ai là người có lỗi?

Ông Trường đã làm đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng yêu cầu xem xét lại nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn. Theo ông Trường, khoảng 10h20 ngày 25/7/2020, khi ông đang điều khiển ô tô đi qua khu vực, thì vụ TNGT giữa 3 xe ô tô đã xảy ra trước đó theo chiều đường ông đang đi. Lúc này, có một cán bộ công an đang làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ tai nạn đã chỉ dẫn cho xe ông Trường đi vào phần đường ngược chiều. 

“Tôi đã điều khiển xe đi theo sự hướng dẫn của công an và phía sau xe tôi cũng có nhiều xe khác nối tiếp nhau đi sang làn đường ngược chiều. Việc này là phù hợp với quy định về thứ tự hiệu lực của hệ thống báo hiệu theo khoản 4.1 Điều 4 của Bộ quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ (QCVN 41:BGTVT) ban hành theo Thông tư 54/2019/TT-BGTVT. Tôi điều khiển xe với vận tốc dưới 10km/h, khi đi được khoảng 100m thì xảy ra va chạm với xe máy ông Tín”.

Theo ông Trường, trong quá trình điều tra, giải quyết vụ án này, điều tra viên của Cơ quan CSĐT Công an TP Hạ Long còn có những vi phạm tố tụng khi tại các biên bản hỏi cung, biên bản ghi lời khai đã không ghi ngày, tháng, năm, không ghi đúng lời khai của ông Trường; và ông đã có khiếu nại việc này đến Cơ quan CSĐT Công an TP Hạ Long cũng như Công an tỉnh Quảng Ninh đề nghị làm rõ.

Do không đồng ý với bản Kết luận điều tra và cáo trạng, ông Trường đã có đơn gửi cơ quan chức năng đề nghị xem xét lại nguyên nhân của vụ tai nạn cũng như toàn bộ các tình tiết, chứng cứ khách quan của vụ án.

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.