Vụ TNGT chết người tại TP Hạ Long: Tài xế cho rằng đi ngược chiều theo chỉ dẫn của cảnh sát

Ông Trường trao đổi sự việc với phóng viên.
Ông Trường trao đổi sự việc với phóng viên.
(PLVN) - Cho rằng việc cơ quan tố tụng TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) khởi tố, truy tố mình về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” không khách quan, ông Lương Đăng Trường (tổ 1, khu 7, phường Hồng Hà, TP Hạ Long) đã có đơn gửi cơ quan chức năng.

Tai nạn chồng tai nạn

Theo hồ sơ, khoảng 10h20 ngày 25/7/2020, ông Trường chạy xe ô tô tải BKS 14C – 229.74 chở theo vợ đi trên QL18A (đường Nguyễn Văn Cừ) theo hướng từ phường Hồng Hải về phường Hà Tu. 

Khi đến đoạn đường đôi có dải phân cách chia thành hai chiều đường riêng biệt, phía trước có biển “Cấm đi ngược chiều” tại khu vực km 128+200 thuộc tổ 7, khu 3, phường Hồng Hà thì có một vụ TNGT giữa 3 ô tô xảy ra trước đó, các xe liên quan trong vụ TNGT này đang đỗ chắn một phần đường của chiều đường hướng đi từ phía phường Hồng Hải về phía phường Hà Tu. 

Lúc này, ông Trường điều khiển xe ô tô đi sang phía đường ngược chiều, không chú ý quan sát, không giảm tốc độ theo quy định tại nơi có hiện trường TNGT dẫn đến va chạm với xe máy BKS 14B-447.93 do ông Hoàng Văn Tín (ngụ tổ 3, khu 4, phường Hồng Hà). Hậu quả khiến ông Tín bị thương nặng, được đưa đến BV đa khoa tỉnh Quảng Ninh cấp cứu và tử vong sau đó.

Kết quả xét nghiệm máu tại BV đa khoa Quảng Ninh vào 12h25 ngày 25/7/2020 xác định trong máu ông Tín có nồng độ Ethanol (cồn) tương đương 283,82 miligam/100 mililit máu. 

Sau khi điều tra, xác minh thu thập tài liệu, chứng cứ, ngày 30/10/2020, Cơ quan CSĐT Công an Hạ Long ra Kết luận điều tra xác định: “Hành vi của Trường đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Ngày 27/11/2020 VKSND TP Hạ Long ra cáo trạng truy tố bị can Trường về tội danh trên. 

Ai là người có lỗi?

Ông Trường đã làm đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng yêu cầu xem xét lại nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn. Theo ông Trường, khoảng 10h20 ngày 25/7/2020, khi ông đang điều khiển ô tô đi qua khu vực, thì vụ TNGT giữa 3 xe ô tô đã xảy ra trước đó theo chiều đường ông đang đi. Lúc này, có một cán bộ công an đang làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ tai nạn đã chỉ dẫn cho xe ông Trường đi vào phần đường ngược chiều. 

“Tôi đã điều khiển xe đi theo sự hướng dẫn của công an và phía sau xe tôi cũng có nhiều xe khác nối tiếp nhau đi sang làn đường ngược chiều. Việc này là phù hợp với quy định về thứ tự hiệu lực của hệ thống báo hiệu theo khoản 4.1 Điều 4 của Bộ quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ (QCVN 41:BGTVT) ban hành theo Thông tư 54/2019/TT-BGTVT. Tôi điều khiển xe với vận tốc dưới 10km/h, khi đi được khoảng 100m thì xảy ra va chạm với xe máy ông Tín”.

Theo ông Trường, trong quá trình điều tra, giải quyết vụ án này, điều tra viên của Cơ quan CSĐT Công an TP Hạ Long còn có những vi phạm tố tụng khi tại các biên bản hỏi cung, biên bản ghi lời khai đã không ghi ngày, tháng, năm, không ghi đúng lời khai của ông Trường; và ông đã có khiếu nại việc này đến Cơ quan CSĐT Công an TP Hạ Long cũng như Công an tỉnh Quảng Ninh đề nghị làm rõ.

Do không đồng ý với bản Kết luận điều tra và cáo trạng, ông Trường đã có đơn gửi cơ quan chức năng đề nghị xem xét lại nguyên nhân của vụ tai nạn cũng như toàn bộ các tình tiết, chứng cứ khách quan của vụ án.

Đọc thêm

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.