Vụ “thẩm mỹ viện “méo mặt” vì bị xâm phạm bản quyền”: Luật nước, phép quận?

Bảng hiệu hiện tại của hộ kinh doanh Việt Hàn tại số 52C Nguyễn Bỉnh Khiêm.
Bảng hiệu hiện tại của hộ kinh doanh Việt Hàn tại số 52C Nguyễn Bỉnh Khiêm.
(PLO) - Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu của doanh nghiệp được cấp theo Luật Sở hữu trí tuệ, được bảo hộ trên toàn quốc. Tuy nhiên, UBND quận 1, TP.HCM lại cho rằng quy định tên riêng hộ kinh doanh không được trùng với tên riêng hộ kinh doanh đã đăng ký chỉ áp dụng trong phạm vi quận, huyện.

Như PLVN đã đề cập, Cty TNHH Thẩm mỹ quốc tế Việt Hàn (Cty Việt Hàn – 05 đường Bình Thới, quận 11, TP.HCM) vừa kiện hộ kinh doanh Việt Hàn (Spa Việt Hàn – 52C Nguyễn Bỉnh Khiêm, phuờng Đa Kao, quận 1) ra tòa vì cơ sở spa này hoạt động cùng nhóm ngành mà lại lấy thương hiệu trùng tên “Việt Hàn”.
Trước đó, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đã kết luận: “Dấu hiệu “Việt Hàn” trên biển hiệu, giấy tờ giao dịch, phương tiện kinh doanh của cơ sở bà Lê Thị Tú Uyên (Spa Việt Hàn/PV) là tương tự, gây nhầm lẫn với nhãn hiệu “Việt Hàn & hình” đang được bảo hộ tại Việt Nam cho Cty TNHH Thẩm mỹ quốc tế Việt Hàn theo Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 95871 cấp ngày 14/02/2008. Đây là hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu theo quy định tại Điều 129 Luật Sở hữu trí tuệ”.
Tại sao một nhãn hiệu đang được bảo hộ độc quyền theo Luật Sở hữu trí tuệ mà cơ quan chức năng tại quận 1 vẫn cấp phép cho một đơn vị khác?
Chỉ cấp ở phạm vi trong quận
Trao đổi với PLVN, ông Ngô Lâm Hoàng Anh, Chánh Văn phòng UBND quận 1 cho biết: Ngày 17/4/2013, bà Lê Thị Tú Uyên (thường trú tại ấp 3, xã Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi, TP.HCM) đăng ký kinh doanh tại địa chỉ số 52C Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đa Kao, quận 1, biển hiệu đề là: Hộ kinh doanh “Việt Hàn”; ngành nghề: dịch vụ săn sóc da mặt (không bao gồm các hoạt động gây chảy máu), cắt tóc, gội đầu, trang điểm.
Ông Hoàng Anh khẳng định: “Căn cứ Khoản 3 Điều 56 Nghị định 43/2010/NĐ - CP ngày 15/4/2010 về đặt tên hộ kinh doanh, quy định tên riêng hộ kinh doanh không được trùng với tên riêng hộ kinh doanh đã đăng ký trong phạm vi huyện (quận). Qua rà soát phần mềm cấp phép đăng ký kinh doanh, Phòng Kinh tế quận 1 nhận thấy biển hiệu chưa có hộ kinh doanh đăng ký trên địa bàn quận 1 và ngành nghề kinh doanh không bị cấm, do đó việc đăng ký kinh doanh của bà Uyên là hợp lệ. UBND quận 1 cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 41A8031486 ngày 23/4/2013 cho bà Lê Thị Tú Uyên là đúng quy định”.
Tuy nhiên, có một thực tế là nhãn hiệu “Việt Hàn” đã được quảng bá rộng rãi trên thị trường cả nước, không riêng gì TP.HCM, tức là không bị giới hạn bởi phạm vi hành chính một quận, huyện. Việc trùng tên riêng với một nhãn hiệu đang được bảo hộ sẽ gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đang được bảo hộ. Về điểm này, Chánh Văn phòng UBND quận 1 giải thích: “Trong quá trình quản lý, UBND quận 1 không nhận được thông tin danh sách các tổ chức, cá nhân đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu”(!).
Trùng tên, trùng nhóm ngành là vi phạm
Luật sư Nguyễn Trung Tài (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, Cty Việt Hàn có Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu thì Cty này là chủ sở hữu nhãn hiệu “Việt Hàn & hình”. Trong thời gian còn hiệu lực của Giấy chứng nhận thì Cty được độc quyền sử dụng nhãn hiệu nêu trên, có quyền ngăn cấm bất kỳ ai sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đang được bảo hộ.
“Dịch vụ spa và dịch vụ khám chuyên khoa giải phẫu thẩm mỹ đều thuộc nhóm 44 trong phạm vi bảo hộ (đều có mục đích làm đẹp), do vậy dấu hiệu “Việt Hàn” được trình bày khổ lớn, chữ in to, nổi bật trên biển hiệu, giấy tờ giao dịch, phương tiện kinh doanh tại cơ sở thẩm mỹ của bà Lê Thị Tú Uyên là tương tự, gây nhầm lẫn với nhãn hiệu “Việt Hàn & hình” đang được bảo hộ tại Việt Nam cho Cty TNHH Thẩm mỹ Quốc tế Việt Hàn” – Luật sư Tài phân tích. Vị này khẳng định: “Đây là hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu theo quy định tại Khoản 1 Điều 129 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi, bổ sung năm 2009). Hành vi này phải bị xử phạt theo quy định tại Khoản 15 Điều 11 Nghị định 99/2013/NĐ-CP ngày 29/08/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp”./.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).