Vụ tàu vỏ thép hư hỏng ở Bình Định: Đề nghị khởi kiện Công ty TNHH Đại Nguyên Dương

Hàng loạt tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định hư hỏng phải nằm bờ.
Hàng loạt tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định hư hỏng phải nằm bờ.
(PLO) -Một ngày sau khi có chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đề nghị ngư dân khởi kiện vì Cty TNHH Đại Nguyên Dương đã làm sai hợp đồng, đại diện Cty đã “xuất đầu lộ diện” sau nhiều lần dùng kế “im lặng” để hoãn binh. Lý do vắng mặt được cho là do giám đốc… đổ bệnh, phải điều trị.

Vắng mặt do bị bệnh?

Ngày 27/6, ông Nguyễn Xuân Nguyên - Giám đốc Cty TNHH Đại Nguyên Dương đã gửi công văn đến UBND tỉnh Bình Định về việc khắc phục, sửa chữa các tàu vỏ thép hư hỏng do đơn vị đóng trên địa bàn.

Theo công văn, thời gian qua, Cty TNHH Đại Nguyên Dương (ở Nam Định) ký hợp đồng đóng 5 tàu vỏ thép theo Nghị định 67/CP tại Bình Định, trong đó huyện Phù Mỹ có 3 tàu và huyện Phù Cát có 2 tàu. Trong quá trình vận hành và khai thác, 5 tàu trên gặp sự cố hỏng hóc, rỉ sét nghiêm trọng.

“Để đảm bảo quyền lợi cho các ngư dân và việc bảo dưỡng, sửa chữa tàu được khách quan, Cty TNHH Đại Nguyên Dương đề nghị các cấp cơ quan, lãnh đạo quan tâm chỉ đạo, đôn đốc các ngư dân đưa tàu đến xưởng đóng tàu của Cty tại Nam Định để xác định các lỗi hỏng hóc, sự cố của tàu và khắc phục trong phạm vi bảo hành”, công văn nêu.

Nói về lý do vắng mặt trong cuộc họp công bố kết quả thẩm định chất lượng tàu vỏ thép ngày 26/6 do UBND tỉnh Bình Định tổ chức, công văn cho rằng do Giám đốc Cty TNHH Đại Nguyên Dương bị bệnh phải nằm viện điều trị nên không đến dự được.

Trước đó, ngày 26/6, UBND tỉnh Bình Định tổ chức cuộc họp công bố kết quả chính thức của Tổ thẩm định tàu 67 hư hỏng tại tỉnh này. “Trong buổi công bố kết quả sơ bộ của Tổ thẩm định tuần trước, Cty TNHH Đại Nguyên Dương cũng vắng mặt. Điều này thể hiện sự thiếu trách nhiệm với ngư dân” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu cho hay.

Những con tàu rỉ sét làm ngư dân điêu đứng
Những con tàu rỉ sét làm ngư dân điêu đứng

“Họ quá ác… tôi nhất định phải kiện ra tòa”

Kết quả chính thức của Tổ thẩm định tàu 67 hư hỏng cho thấy, có 5 tàu cá vỏ thép do Cty TNHH Đại Nguyên Dương đóng có nguồn gốc xuất xứ thép từ Trung Quốc nhưng theo biên bản xác nhận khối lượng thực hiện giữa Cty với 5 chủ tàu là thép Hàn Quốc khiến nhiều người bất ngờ. 

Đối với 12 tàu cá vỏ thép do Cty TNHH MTV Nam Triệu đóng có nguồn gốc xuất xứ thép từ Hàn Quốc là đúng theo hợp đồng. Tuy nhiên, nhiều máy tàu do công ty này đóng không phải máy chính hãng… Ông Bùi Hữu Hùng - Phó giám đốc Cty đồng ý với kết quả của Tổ thẩm định và hứa sẽ sớm khắc phục sửa chữa, thay máy cho các ngư dân.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo của UBND các huyện có ngư dân đóng tàu vỏ thép hư hỏng cũng có nhiều kiến nghị lên cơ quan chức năng nhằm giúp đỡ ngư dân trong thời gian tàu nằm bờ như: tàu nằm bờ khiến ngư dân mất bạn đi biển, nợ ngân hàng nên 2 Cty trên phải hỗ trợ kinh phí cho trong thời gian tàu nằm bờ; các đơn vị nhận tiền thiết kế phí thì phải trả lại cho ngư dân vì việc nhận tiền không đúng với Nghị định của Chính phủ… 

Ngư dân Nguyễn Văn Lý (ngụ xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ) - chủ tàu BĐ 99004 TS, bức xúc: “Họ quá ác, đóng thép không đúng chuẩn gây ra tình trạng gỉ sét, tàu phải nằm bờ nhưng họ im re, không chịu sửa chữa. Tiền lãi ngân hàng đang đè đầu, tôi không thể vươn khơi. Tôi nhất định phải kiện Cty TNHH Đại Nguyên Dương ra tòa để vạch trần sự gian dối của họ”.

Ông Trần Châu đề nghị 2 Cty nói trên phải có trách nhiệm đền bù cho ngư dân vì lỗi này do doanh nghiệp gây ra. Riêng đối với Cty TNHH Đại Nguyên Dương đã không tích cực trong sửa chữa sự cố tàu cá, UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh nắm bắt thông tin về Cty này, báo cáo Bộ Công an, đồng thời phối hợp ngành chức năng hỗ trợ ngư dân khởi kiện, truy tố trách nhiệm.

Luật sư hỗ trợ ngư dân khởi kiện

Luật sư Võ Hồng Nam - Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Bình Định cho biết, qua theo dõi, ông nhận thấy có dấu hiệu vi phạm luật hình sự trong vụ tàu vỏ thép 67 hư hỏng ở Bình Định. Vì vậy, ông rất mong sẽ được trao đổi trực tiếp với ngư dân để có thể đưa ra phương án hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân hiệu quả hơn. 

“Tôi rất mong ngư dân liên hệ trực tiếp với bên luật sư để được tư vấn, trợ giúp pháp lý trong làm thủ tục khởi kiện Cty Đại Nguyên Dương”, luật sư Nam nói.

Trước lo lắng của ngư dân về mức án phí chiếm 5% của giá trị con tàu (mỗi tàu có giá trị từ 15 đến trên 22 tỷ đồng), ông Nam trấn an: “Chúng tôi sẽ hướng dẫn ngư dân làm đơn xin giảm tỷ lệ án phí xuống một mức cho phép chứ không hoàn toàn phải đóng 5%. Tuy nhiên, quyết định có giảm mức án phí xuống hay không còn phụ thuộc vào Tòa Kinh tế TAND tỉnh Nam Định, nơi sẽ thụ lý vụ án này”.

Đọc thêm

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản
(PLVN) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) bổ nhiệm ông Vũ Duyên Hải, Trưởng phòng Khai thác thủy sản và ông Phạm Quang Toản, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, giữ chức Phó Cục trưởng Cục Thủy sản.

Doanh nghiệp Việt Nam tận dụng FTA, bứt phá tăng doanh thu xuất khẩu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam đã thực thi 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) và tiếp tục đàm phán các hiệp định mới. Điều này mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong nước mở rộng hoạt động xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Xây dựng hệ sinh thái FTA cho ngành cà phê bền vững: Yêu cầu cấp thiết

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Việc xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA cho ngành cà phê đang trở thành yêu cầu cấp thiết để phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Hệ sinh thái này không chỉ tạo cơ hội giúp các doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh mà còn thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và nông dân, góp phần nâng cao vị thế cà phê Việt trên thị trường toàn cầu.