Vụ tai nạn giao thông ở Cẩm Phả (Quảng Ninh): Thiếu căn cứ xác định lỗi bị hại 40%?

Bị cáo Đỗ Đức Thắng tại phiên tòa.
Bị cáo Đỗ Đức Thắng tại phiên tòa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Cho rằng việc các cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm xác định bị hại cũng có lỗi trong vụ tai nạn giao thông là không đúng, chị Đinh Thị Hoa (con gái bị hại, trú tại phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã có đơn kháng cáo, đề nghị TAND tỉnh Quảng Ninh hủy bản án sơ thẩm của TAND TP Cẩm Phả.

Bất chấp biển báo “đi chậm”

Theo bản án sơ thẩm, sáng 18/7/2020, Đỗ Đức Thắng (SN 1989, ở TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) điều khiển ô tô nhãn hiệu Ford Transit 10 chỗ ngồi (BKS 14B-027.40) chở khách đi từ TP Móng Cái đến TP Hạ Long (Quảng Ninh).

Khi xe đến khu vực ngã ba giao nhau giữa quốc lộ 18 và đường nội thị Mông Dương (thuộc tổ 8, khu 8, phường Mông Dương, TP Cẩm Phả), Thắng đã không chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ (công trường đang thi công 5km/h, đi chậm và người đi bộ cắt ngang; mặt đường có gờ giảm tốc), không điều khiển xe giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn tại nơi có biển cảnh báo nên đâm vào bên trái xe mô tô do ông Đinh Văn Siêng (SN 1955, ở huyện Phù Yên, Sơn La) điều khiển đang sang đường.

Sau khi gây tai nạn, xe ô tô của Thắng đã lao sang chiều đường bên kia, đẩy xe mô tô của ông Siêng đi 31,5m mới dừng lại. Ông Siêng ngã xuống đường, bị thương tích nặng và đã tử vong sau đó gần 3 tháng.

Tuy xác định lỗi của bị cáo Thắng là “không giảm tốc độ an toàn khi đến khu vực giao nhau, có biển nguy hiểm” nhưng Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND TP Cẩm Phả còn cho rằng, vụ tai nạn cũng có một phần lỗi bị hại khi điều khiển xe mô tô từ đường nhánh ra đường chính, khu vực giao nhau đã “không chú ý quan sát”, “không nhường đường” cho xe của bị cáo. Chính vì vậy, HĐXX cấp sơ thẩm đã xử phạt Thắng 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Về dân sự, HĐXX cho rằng phần lỗi của bị cáo là 60% và lỗi của bị hại là 40% nên cũng chỉ yêu cầu cầu bị cáo bồi thường hơn 250 triệu đồng trong tổng số thiệt hại về tính mạng của bị hại bị xâm hại gần 420 triệu đồng (thời điểm xét xử sơ thẩm, bị cáo đã bồi thường được 180 triệu đồng).

Nhiều tình tiết cần làm rõ

Cũng theo bản án sơ thẩm thì HĐXX xác định cả bị cáo và bị hại đều vi phạm quy định khoản 1 Điều 9, khoản 1 Điều 12 Luật Giao thông đường bộ và khoản 1, 3, 5 Điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông Vận tải (quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ).

Phản đối nhận định này, chị Đinh Thị Hoa (con gái ông Đinh Văn Siêng) cho biết: “HĐXX quy kết bị hại vi phạm các lỗi trên, tức là cho rằng bố tôi phải tuân thủ tốc độ, giữ khoảng cách với xe đi trước hoặc phải giảm tốc độ khi có biển cảnh báo trên đường là không đúng quy định vì không có xe nào đi trước xe của bố tôi và trên đường bố tôi đang lưu thông cũng không có biển cảnh báo nguy hiểm”.

Khẳng định ông Siêng không có lỗi “không nhường” xe ô tô của bị cáo Thắng, chị Hoa nói “bị cáo Thắng phải chịu hoàn toàn lỗi chứ không thể chịu 60% lỗi như nhận định của TAND TP Cẩm Phả. Có thể khẳng định xe máy của bố tôi đã đến điểm giao nhau trước. Nếu xe bị cáo Thắng đi chậm đúng theo yêu cầu như biển báo thì sẽ đến ngã ba sau xe bố tôi, và tai nạn không xảy ra. Tuy nhiên, do Thắng chạy xe quá nhanh (sau khi xảy ra tai nạn, xe chạy hơn 31m mới dừng hẳn) nên đã gây ra vụ tai nạn. Việc bắt buộc bố tôi phải nhận định xe Thắng chạy nhanh, chạy ẩu như vậy để nhường đường khi đến ngã ba là thiếu căn cứ?

Cùng quan điểm, Luật sư Đỗ Mạnh Linh (Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự, người bảo vệ quyền và lợi ích cho bị hại) cho rằng, bản án sơ thẩm nhận định bị cáo có 60% lỗi là phiến diện, không có đủ cơ sở. Đồng thời, quá trình điều tra, cơ quan điều tra chưa làm rõ vận tốc khi xe ô tô do bị cáo Thắng điều khiển trước khi xảy ra va chạm là bao nhiêu? Khi phát hiện có người sang đường, Thắng có đạp phanh hay không? (Biên bản bản khám nghiệm hiện trường không thể hiện vết phanh của xe ô tô trên mặt đường).

Do đó, HĐXX phúc thẩm cần hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra bổ sung một số nội dung như: Đánh giá tính chất hành vi của bị cáo, mức độ lỗi của bị cáo, bị hại; lý giải về sự khác nhau giữa 2 Phiếu trả kết quả xét nghiệm hóa sinh của Bệnh viện Cẩm Phả; làm rõ vì sao ông Lê Minh Tiến cùng một lúc tham gia hai hoạt động là khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn và lập Biên bản tạm giữ phương tiện, tang vật; xem xét lời khai của bị cáo về việc có “đạp phanh”, bấm còi báo hiệu hay không để đánh giá về tính thành khẩn của bị cáo. Thậm chí, cần thiết có thể thực nghiệm điều tra để xác định tốc độ xe, về tình trạng kỹ thuật của xe, về việc bị hại có đủ điều kiện để nhường đường cho xe của bị cáo khi xe này đang chạy bất chấp cảnh báo hay không…?

Một vấn đề quan trọng cũng chưa được các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm đánh giá là trách nhiệm của chủ xe ô tô trong vụ việc này. Theo chị Hoa, chiếc xe do Thắng điều khiển được gắn mác xe chở khách “limousine”. Trong hồ sơ vụ án này, bị cáo Thắng đã khai rõ việc lái xe cho Công ty Vận tải Việt Trung để đón chở khách từ TP Móng Cái đi TP Hạ Long. Vì vậy, phải làm rõ chiếc xe này có được phép tham gia vận tải hành khách tuyến cố định Hạ Long - Móng Cái (và ngược lại) hay không? Công ty Vận tải Việt Trung có được khai thác tuyến vận tải hành khách theo tuyến này hay không?

PLVN sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến của phiên xử phúc thẩm tới đây.

Đọc thêm

Cụ ông con liệt sỹ bất ngờ nhận được thông báo cưỡng chế vi phạm hành chính?!

Mỗi khi trời mưa lối vào nhà ông Đạt thường bị ngập vì bị bít chặn đường thoát nước.
(PLVN) - Cụ ông 82 tuổi khẳng định trước khi nhận được thông báo về việc tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, ông chưa từng nhận được biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm hành chính để biết bản chất sự việc và thực hiện các quyền của mình theo quy định của pháp luật.

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu
(PLVN) - Ngày 26/7, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết đang phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm tử thi, xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của một thi thể trên sông Hậu.

Kon Tum: Kỳ lạ những công trình kiên cố tại lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông

Công trình tại tiểu khu 478, thôn Kon Năng, xã Măng Cành.
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong số báo ra ngày 9/1/2024, thời gian gần đây, Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông (trụ sở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông; 100% vốn nhà nước do UBND tỉnh Kon Tum làm đại diện chủ sở hữu) đã để xảy ra một số vụ phá rừng trên lâm phần của Cty; như tại tiểu khu 388, xã Đắk Ring; tiểu khu 400, xã Măng Bút.

Nhiệt điện Hải Phòng hủy thầu gói thầu mua than cám có giá hơn 1.311 tỷ đồng sau gần 5 tháng đấu thầu

Trụ sở Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng.
(PLVN) - Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng vừa có quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu cung cấp than cám 6a.14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng. Lý do hủy thầu được thông báo là do tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. 

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.