Vụ tai nạn giao thông ở Cẩm Phả (Quảng Ninh): Thiếu căn cứ xác định lỗi bị hại 40%?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Cho rằng việc các cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm xác định bị hại cũng có lỗi trong vụ tai nạn giao thông là không đúng, chị Đinh Thị Hoa (con gái bị hại, trú tại phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã có đơn kháng cáo, đề nghị TAND tỉnh Quảng Ninh hủy bản án sơ thẩm của TAND TP Cẩm Phả.
Bị cáo Đỗ Đức Thắng tại phiên tòa. Bị cáo Đỗ Đức Thắng tại phiên tòa.

Bất chấp biển báo “đi chậm”

Theo bản án sơ thẩm, sáng 18/7/2020, Đỗ Đức Thắng (SN 1989, ở TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) điều khiển ô tô nhãn hiệu Ford Transit 10 chỗ ngồi (BKS 14B-027.40) chở khách đi từ TP Móng Cái đến TP Hạ Long (Quảng Ninh).

Khi xe đến khu vực ngã ba giao nhau giữa quốc lộ 18 và đường nội thị Mông Dương (thuộc tổ 8, khu 8, phường Mông Dương, TP Cẩm Phả), Thắng đã không chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ (công trường đang thi công 5km/h, đi chậm và người đi bộ cắt ngang; mặt đường có gờ giảm tốc), không điều khiển xe giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn tại nơi có biển cảnh báo nên đâm vào bên trái xe mô tô do ông Đinh Văn Siêng (SN 1955, ở huyện Phù Yên, Sơn La) điều khiển đang sang đường.

Sau khi gây tai nạn, xe ô tô của Thắng đã lao sang chiều đường bên kia, đẩy xe mô tô của ông Siêng đi 31,5m mới dừng lại. Ông Siêng ngã xuống đường, bị thương tích nặng và đã tử vong sau đó gần 3 tháng.

Tuy xác định lỗi của bị cáo Thắng là “không giảm tốc độ an toàn khi đến khu vực giao nhau, có biển nguy hiểm” nhưng Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND TP Cẩm Phả còn cho rằng, vụ tai nạn cũng có một phần lỗi bị hại khi điều khiển xe mô tô từ đường nhánh ra đường chính, khu vực giao nhau đã “không chú ý quan sát”, “không nhường đường” cho xe của bị cáo. Chính vì vậy, HĐXX cấp sơ thẩm đã xử phạt Thắng 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Về dân sự, HĐXX cho rằng phần lỗi của bị cáo là 60% và lỗi của bị hại là 40% nên cũng chỉ yêu cầu cầu bị cáo bồi thường hơn 250 triệu đồng trong tổng số thiệt hại về tính mạng của bị hại bị xâm hại gần 420 triệu đồng (thời điểm xét xử sơ thẩm, bị cáo đã bồi thường được 180 triệu đồng).

Nhiều tình tiết cần làm rõ

Cũng theo bản án sơ thẩm thì HĐXX xác định cả bị cáo và bị hại đều vi phạm quy định khoản 1 Điều 9, khoản 1 Điều 12 Luật Giao thông đường bộ và khoản 1, 3, 5 Điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông Vận tải (quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ).

Phản đối nhận định này, chị Đinh Thị Hoa (con gái ông Đinh Văn Siêng) cho biết: “HĐXX quy kết bị hại vi phạm các lỗi trên, tức là cho rằng bố tôi phải tuân thủ tốc độ, giữ khoảng cách với xe đi trước hoặc phải giảm tốc độ khi có biển cảnh báo trên đường là không đúng quy định vì không có xe nào đi trước xe của bố tôi và trên đường bố tôi đang lưu thông cũng không có biển cảnh báo nguy hiểm”.

Khẳng định ông Siêng không có lỗi “không nhường” xe ô tô của bị cáo Thắng, chị Hoa nói “bị cáo Thắng phải chịu hoàn toàn lỗi chứ không thể chịu 60% lỗi như nhận định của TAND TP Cẩm Phả. Có thể khẳng định xe máy của bố tôi đã đến điểm giao nhau trước. Nếu xe bị cáo Thắng đi chậm đúng theo yêu cầu như biển báo thì sẽ đến ngã ba sau xe bố tôi, và tai nạn không xảy ra. Tuy nhiên, do Thắng chạy xe quá nhanh (sau khi xảy ra tai nạn, xe chạy hơn 31m mới dừng hẳn) nên đã gây ra vụ tai nạn. Việc bắt buộc bố tôi phải nhận định xe Thắng chạy nhanh, chạy ẩu như vậy để nhường đường khi đến ngã ba là thiếu căn cứ?

Cùng quan điểm, Luật sư Đỗ Mạnh Linh (Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự, người bảo vệ quyền và lợi ích cho bị hại) cho rằng, bản án sơ thẩm nhận định bị cáo có 60% lỗi là phiến diện, không có đủ cơ sở. Đồng thời, quá trình điều tra, cơ quan điều tra chưa làm rõ vận tốc khi xe ô tô do bị cáo Thắng điều khiển trước khi xảy ra va chạm là bao nhiêu? Khi phát hiện có người sang đường, Thắng có đạp phanh hay không? (Biên bản bản khám nghiệm hiện trường không thể hiện vết phanh của xe ô tô trên mặt đường).

Do đó, HĐXX phúc thẩm cần hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra bổ sung một số nội dung như: Đánh giá tính chất hành vi của bị cáo, mức độ lỗi của bị cáo, bị hại; lý giải về sự khác nhau giữa 2 Phiếu trả kết quả xét nghiệm hóa sinh của Bệnh viện Cẩm Phả; làm rõ vì sao ông Lê Minh Tiến cùng một lúc tham gia hai hoạt động là khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn và lập Biên bản tạm giữ phương tiện, tang vật; xem xét lời khai của bị cáo về việc có “đạp phanh”, bấm còi báo hiệu hay không để đánh giá về tính thành khẩn của bị cáo. Thậm chí, cần thiết có thể thực nghiệm điều tra để xác định tốc độ xe, về tình trạng kỹ thuật của xe, về việc bị hại có đủ điều kiện để nhường đường cho xe của bị cáo khi xe này đang chạy bất chấp cảnh báo hay không…?

Một vấn đề quan trọng cũng chưa được các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm đánh giá là trách nhiệm của chủ xe ô tô trong vụ việc này. Theo chị Hoa, chiếc xe do Thắng điều khiển được gắn mác xe chở khách “limousine”. Trong hồ sơ vụ án này, bị cáo Thắng đã khai rõ việc lái xe cho Công ty Vận tải Việt Trung để đón chở khách từ TP Móng Cái đi TP Hạ Long. Vì vậy, phải làm rõ chiếc xe này có được phép tham gia vận tải hành khách tuyến cố định Hạ Long - Móng Cái (và ngược lại) hay không? Công ty Vận tải Việt Trung có được khai thác tuyến vận tải hành khách theo tuyến này hay không?

PLVN sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến của phiên xử phúc thẩm tới đây.

K.Nguyên
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Na Rì, Bắc Kạn: Một vụ thu giữ lâm sản có dấu hiệu không đúng quy định

Số lượng lớn ván bóc bị tạm giữ bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng.
(PLVN) -  Phản ánh đến Báo PLVN, anh Trần Đăng Kiên (trú thị trấn Na Rì, tỉnh Bắc Kạn) cho rằng Hạt Kiểm lâm Na Rì khi tạm giữ lâm sản của gia đình anh có dấu hiệu chưa thực hiện đúng các quy định như không ghi rõ chủng loại, tình trạng lâm sản trong biên bản thu giữ. Đến nay sau nhiều tháng bị thu giữ, số lâm sản có dấu hiệu hư hỏng nặng.

Hà Nội: Đầu tư hàng tỷ đồng kinh phí chăm sóc, cây xanh và thảm cỏ vẫn nhếch nhác khó tin

Hà Nội: Đầu tư hàng tỷ đồng kinh phí chăm sóc, cây xanh và thảm cỏ vẫn nhếch nhác khó tin
(PLVN) - Trong thời gian qua, TP Hà Nội đã bỏ ra hàng tỷ đồng để hiện việc duy trì cây xanh, thảm cỏ, vườn hoa trên địa bàn TP Hà Nội nhưng thực tế thì cây xanh, thảm cỏ trong các đô thị vẫn nhếch nhác đến khó tin, thậm chí cây xanh được trồng ở các tuyến đường còn có nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Hải Phòng: Quy hoạch “treo” biến đất ở của dân thành đất công cộng

Hải Phòng: Quy hoạch “treo” biến đất ở của dân thành đất công cộng
(PLVN) - Quy hoạch tỷ lệ 1/2000 quận Ngô Quyền đến năm 2025 được UBND TP Hải Phòng phê duyệt năm 2013 đã biến nhiều diện tích đất ở của người dân thành đất công cộng, không thể xây dựng nhà ở. Điều đáng nói, các khu đất này người dân đã mua đất làm nhà ở theo dự án được phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.

Vĩnh Phúc: Dân kêu khổ vì con đường đầu tư gần 90 tỷ đồng vừa làm xong đã hỏng

Tuyến đường tỉnh ĐT.307 từ trung tâm thị trấn Lập Thạch (tỉnh Vĩnh Phúc) đi tỉnh Tuyên Quang mới thi công xong đã hỏng phải đào lên làm lại.
(PLVN) -  Không hiểu vì lý do thi công ẩu hay do sự tàn phá của các phương tiện vận tải chở đá trọng tải lớn mà nhiều đoạn trên tuyến đường tỉnh 307 tỉnh Vĩnh Phúc đoạn từ ngã 3 xã Nhạo Sơn đi xã Đồng Quế, xã Quang Yên, huyện Sông Lô đi tỉnh Tuyên Quang (đoạn km16+500 – km26+140) khi được Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Bảo Quân vừa mới thi công, thực hiện xong thì đã hư hỏng, khiến người dân địa phương bức xúc.

Vi phạm sửa 7 trường học ở Củ Chi: Đề nghị truy tố thêm bị can

Trường Tiểu học Tân Phú Trung, một trong 7 đơn vị liên quan vụ án.
(PLVN) - Liên quan vụ sai phạm xảy ra tại 7 trường học trên địa bàn huyện Củ Chi, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố bị can Lê Thị Thanh Tuyền (nguyên Chánh Thanh tra Sở Tài chính TP HCM, nguyên Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc UBND huyện Củ Chi) và 4 bị can khác cùng về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

TP Hồ Chí Minh: Vì sao lãnh đạo Sở Xây dựng bị đề nghị kiểm điểm?

Trụ sở Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh.
(PLVN) - Theo Thanh tra TP Hồ Chí Minh, quá trình quản lý trong giai đoạn 2018, 2019, Giám đốc Sở Xây dựng đã có nhiều tồn tại, khuyết điểm trong thẩm định, quyết định đầu tư dự án công trình dân dụng, công nghiệp sản xuất vật liệu có sử dụng nguồn vốn ngân sách và các dự án đầu tư xây dựng khác.

Dấu hiệu sai phạm trong quản lý, sử dụng đất tại Hải Phòng: Bài 2 - Việc lấn kênh có được “chống lưng”?

Công trình làm ảnh hưởng tiêu thoát nước khiến dư luận bất bình.
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh, hiện trên địa bàn thôn 5, xã Bắc Sơn, huyện An Dương, Hải Phòng đang tồn tại công trình xây dựng nhà xưởng xâm phạm vào phạm vi bảo vệ kênh tiêu nước Hoàng Lâu. Không hiểu vì sao, chính quyền địa phương vẫn chưa kiên quyết xử lý dứt điểm vi phạm này, gây bức xúc trong nhân dân?!

Vụ kiện kéo dài ở TP Phủ Lý, Hà Nam: Đề xuất giải quyết khó khăn về nhà ở cho người khiếu nại

Khiếu nại của ông Thành liên quan đến việc thu hồi, giải phóng mặt bằng dự án cầu Châu Giang.
(PLVN) - Báo cáo Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Hà Nam khẳng định việc giải quyết khiếu nại của người dân là đảm bảo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, do người khiếu nại là đối tượng chính sách, có khó khăn về chỗ ở nên tỉnh này đề xuất hướng giải quyết cho hộ này một lô đất theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua đấu giá.