Vụ tai nạn thương tâm này xảy ra khoảng 4h sáng ngày 24/4. Tàu kéo LA-06695 thuộc Cty TNHH MTV Minh Linh, kéo theo sà lan LA-06883 đang trong hành trình từ cảng Kỳ Hà (Quảng Nam) đi đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), cách đảo Lý Sơn khoảng 3 hải lý, sự cố xảy ra khiến tàu kéo bị chìm và sà lan lật.
Nhận được thông tin, tàu SAR 412 thường trực tại Đà Nẵng lập tức đến hiện trường tìm kiếm, cứu nạn. Cục Hàng hải cũng thành lập Sở Chỉ huy phía trước tại Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi. Sau 2 ngày tìm kiếm, lực lượng cứu nạn đã tìm thấy thi thể 4 nạn nhân, đưa vào đất liền bàn giao cho gia đình lo hậu sự.
4 nạn nhân trên đều là nam giới, từ 40 - 57 tuổi, quê Quảng Ngãi, Tiền Giang, Long An; trong đó có người là lái xe xúc đi trên chuyến tàu kéo sà lan để ra công trình thi công đê chắn sóng cảng Bến Đình. Đáng lưu ý, 4 người này đều không có tên trong danh sách thuyền viên lúc xuất bến. Trong khi đó, theo danh sách thuyền viên được đơn vị thuê tàu trình báo với cơ quan chức năng trước khi xuất bến tại cảng Kỳ Hà, có 5 người khác. Người thân của một người có tên trong danh sách này cho biết, từ khi nhận được thông tin vụ chìm sà lan, người nhà đã tìm kiếm suốt 2 ngày qua mà chưa có tung tích.
Ông Lê Văn Lương, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi cho hay, cơ quan chức năng đã tìm cách liên lạc với 5 người có tên trong danh sách thuyền viên đăng ký xuất bến nhưng đến giờ vẫn chưa thể liên lạc được.
Ông Nguyễn Minh Tuấn, đại diện Cty Minh Linh (chủ tàu kéo và sà lan bị chìm) trình bày, trong hợp đồng chỉ thuê ông Phạm Văn Hiệp làm thuyền trưởng, còn ông Hiệp gọi thêm người đi trên tàu, Cty không nắm được.
Còn theo Cty TNHH Lý Tuấn, đơn vị thuê tàu kéo và sà lan để chở đá từ Kỳ Hà đi Lý Sơn, trong hợp đồng thỏa thuận giữa Cty với phía chủ tàu, trên tàu và sà lan có 3 người. Tuy nhiên, quy định phải có đủ 5 người thì tàu mới được hoạt động, gồm thuyền trưởng, máy trưởng, thủy thủ, thợ máy. Do đó, Cty có thuê thêm 2 người là ông Bùi Minh Trí (thủy thủ) và Võ Văn Nhiều (thợ máy) theo đúng quy định. “Chúng tôi thuê ông Nhiều, ông Trí làm việc và trả tiền theo chuyến. Không hiểu vì sao giờ có sự khác biệt về thuyền viên”, đại diện Cty Lý Tuấn nói.
Hiện nay lực lượng chức năng tăng cường tìm kiếm ngày và đêm ven bờ biển khu vực đảo Lý Sơn. Cùng với tìm kiếm thuyền viên mất tích trên mặt nước, còn huy động đội thợ lặn chuyên nghiệp vào cuộc. Có 7 tàu tham gia tìm kiếm (5 tàu chuyên dụng, 2 tàu chở khách), 2 thiết bị bay không người lái, 9 thợ lặn cùng 12 ngư dân có kinh nghiệm lặn biển.
Khu vực tìm kiếm nạn nhân mất tích trải dài khoảng 66 hải lý. Vùng biển tìm kiếm có độ sâu khoảng 50m, nhiều phương án tiếp cận tàu bị chìm được triển khai nhưng chưa hữu hiệu. Cơ quan chức năng cũng phát thông báo đề nghị tàu hàng, tàu cá hoạt động trong vùng biển Quảng Ngãi phối hợp tìm kiếm.
Lãnh đạo Cục Hàng hải khẳng định, các đơn vị, lực lượng tham gia tìm kiếm, cứu nạn phối hợp với địa phương đang huy động tổng lực tìm kiếm các thuyền viên bị nạn. Tất cả các phương án khả thi đều được triển khai và tranh thủ thời gian để tìm kiếm người đang mất tích với tinh thần khẩn trương nhất.
Đại diện Cục Hàng hải cho hay, sau hai ngày xảy ra vụ tai nạn, vẫn chưa xác định chính thức số người bị nạn trên tàu LA-06695 và sà lan LA-06883. Vụ tai nạn liên quan các cơ quan quản lý tàu thuyền, vận tải biển, đơn vị thi công công trình, nhà thầu tham gia quá trình vận chuyển thiết bị, phương tiện, vật liệu xây dựng. Vì vậy, cần điều tra, làm rõ trong thời gian sớm nhất, và đưa ra các biện pháp kiểm tra, kiểm soát tàu thuyền, phương tiện vận tải ra, vào cảng và thi công các công trình trên biển, đảo.