Vụ sập giàn giáo: Cảnh cáo nhà thầu, thay chỉ huy trưởng

Hiện trường vụ sập giàn giáo.
Hiện trường vụ sập giàn giáo.
(PLO) - Bên cạnh việc cảnh cáo Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Trung Quốc, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu thay chỉ huy trưởng công trường, tư vấn giám sát, nhà thầu.
Liên quan đến sự cố tại Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, chiều 4/1, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có buổi làm việc giữa lãnh đạo, các cơ quan của Bộ GTVT với Tổng thầu EPC Trung Quốc.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định Tổng thầu EPC Trung Quốc thiếu năng lực, thiếu trách nhiệm, đồng thời đơn vị tư vấn giám sát cũng kém cỏi, vô cảm với tính mạng của người dân bởi Bộ GTVT đã ban hành rất nhiều văn bản nhắc nhở Tổng thầu về quy trình, quy phạm trong khi thi công, đặc biệt là sau khi xảy ra sự cố hồi tháng 11/2014, nhưng EPC vẫn không thực hiện.
Bộ trưởng Đinh La Thăng đã gay gắt chỉ ra rằng, một việc đơn giản như khi đổ bê tông trên cao hoặc làm các công đoạn có thể gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông tại khu vực phải có các biện pháp đảm bảo an toàn và ngăn không cho người dân đi qua nhà thầu cũng không làm. 
"Mỗi khi xảy ra sự cố lại xin lỗi, hứa sửa chữa nhưng các sự cố nghiêm trọng vẫn xảy ra. Nhà thầu vì lợi nhuận mà đổi tính mạng của đồng bào chúng tôi. Các anh phớt lờ các yêu cầu và cảnh báo của chúng tôi." - Bộ trưởng Thăng nói.
Phó Cục trưởng Cục QLCL&XD CTGT Triệu Khắc Dũng cho biết thêm: Các văn bản do Bộ trưởng, Cục trưởng ký đã có yêu cầu rất rõ ràng xuống từng nhà ga  về quy trình, quy phạm thi công nhưng tư vấn không chấp hành.
Đại diện Tổng thầu EPC, ông Chu Hằng Vũ, Phó TGĐ Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Trung Quốc nhận lỗi và cho biết thêm, phía EPC chấp nhận hoàn toàn ý kiến của Bộ GTVT. Đồng thời EPC cũng sẽ thành lập tổ chuyên gia kỹ thuật sang VN để kiểm tra lại toàn bộ Dự án. Tất cả nhà thầu dọc tuyến để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý. Đối với nhà thầu phụ không theo yêu cầu, không đảm bảo năng lực sẽ bị thay thế.
Hiện trường vụ sập giàn giáo.
 Hiện trường vụ sập giàn giáo.
Cũng trong buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ KHCN Hoàng Hà, đại diện Tổ công tác kỹ thuật giúp Bộ GTVT tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân sự cố sập đà giáo chỉ ra rằng, hệ thống đà giáo kém ổn định, đáng chú ý là hệ liên kết để đảm bảo khả năng chịu lực và chống biến dạng theo phương ngang, các con kê bố trí không đúng quy định cấu tạo và khả năng chịu lực không thống nhất.
Bên cạnh đó, hệ thống đà giáo tại trụ H7 không được chất tải khử biến dạng không đàn hồi  và kiểm tra năng lực chịu tải của đà giáo.
Ngay sau khi nghe báo cáo nhanh về nguyên nhân xảy ra sự cố, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu cảnh cáo Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Trung Quốc đã để xảy ra liên tiếp các sự cố.
Bộ trưởng cũng yêu cầu chấm dứt hợp đồng với tư vấn giám sát.  Đồng thời yêu cầu  ký hợp đồng tư vấn giám sát với đơn vị của Việt Nam do Bộ GTVT chỉ định để đảm bảo chất lượng Dự án. Yêu cầu Tổng thầu chấm dứt hợp đồng toàn bộ nhà thầu phụ không đủ năng lực và ký trực tiếp với các Tổng công ty lớn của Việt Nam có đủ năng lực, trách nhiệm và giá thầu hợp lý, sát với thực tế
Đồng thời, EPC phải cử cán bộ lãnh đạo cao nhất sang làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT và các cơ quan của Việt Nam để rà soát, thống nhất lại toàn bộ Dự án, các công đoạn, đảm bảo an toàn trong thi công và an toàn tính mạng cho người dân trong tháng 1/2015./.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu Ban QLDA Đường sắt xử lý các cán bộ thiếu trách nhiệm, có liên quan để xảy ra sự cố này nghiêm khắc hơn nữa./.

Đọc thêm

Ngành Đường sắt: Lên kế hoạch bảo đảm an toàn chạy tàu trước mùa mưa bão

Ngành Đường sắt chuẩn bị sẵn sàng cho mùa mưa bão sắp tới. (Ảnh minh họa: GH)
(PLVN) -  Nhằm chủ động ứng phó với tình hình mưa, bão có thể xảy ra trong thời gian tới, Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ Xây dựng) vừa yêu cầu Tổng Công Đường sắt Việt Nam và các Công ty cổ phần Đường sắt, Công ty cổ phần Trung tâm tín hiệu đường sắt kiểm tra các công trình, các vị trí xung yếu có nguy cơ mất an toàn do mưa, lũ gây ra và gia cố bảo đảm an toàn chạy tàu.

Xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, an toàn cho người dân

Xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, an toàn cho người dân
(PLVN) - Trong bối cảnh tai nạn giao thông (TNGT) vẫn là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội, việc tăng cường đầu tư và phát triển hệ thống giao thông hiện đại vô cùng cần thiết. Đây được cho là giải pháp bền vững nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thiểu tai nạn và xây dựng một môi trường giao thông an toàn hơn cho người dân.

Kiên Giang và ACV tăng cường phối hợp phát triển hạ tầng hàng không, hướng tới APEC 2027

Ông Nguyễn Thanh Nhàn - Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang tại buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 10/6, UBND tỉnh Kiên Giang đã có buổi làm việc với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nhằm trao đổi và thống nhất các nội dung liên quan đến quy hoạch, đầu tư, quản lý và khai thác các cảng hàng không trên địa bàn tỉnh, nhất là Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc và Cảng hàng không Rạch Giá.

Hải Dương: Tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí

So với cùng kỳ năm 2024, tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và bị thương). (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trong 5 tháng đầu năm 2025, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Hải Dương có nhiều chuyển biến tích cực. So với cùng kỳ năm 2024, tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí. Công tác xử lý vi phạm có trọng tâm, trọng điểm, bám sát chuyên đề, địa bàn, khung giờ phức tạp đã góp phần trực tiếp vào việc kéo giảm tai nạn giao thông của địa phương.