Vụ phụ huynh bắt cô giáo quỳ xin lỗi: Vết bầm tím do va chạm khi chơi đu quay

Trường mầm non Việt Lào nơi xảy ra vụ việc phụ huynh hành hung cô giáo thực tập.
Trường mầm non Việt Lào nơi xảy ra vụ việc phụ huynh hành hung cô giáo thực tập.
(PLO) - Chiều 26/6, đại diện Trường mầm non Việt Lào trao đổi với báo chí quanh vụ việc một cô giáo thực tập bị phụ huynh hành hung tại trường phải nhập viện khi đang mang thai tuần thứ 13. 

Theo cô Tạ Thị Nga, Hiệu trưởng Trường mầm non Việt Lào, vụ việc đã gây ra một cú sốc cho các giáo viên trong trường, đồng thời mong muốn cơ quan chức năng sớm có kết luận để làm sáng tỏ vụ việc để giáo viên yên tâm dạy trẻ.

Cũng theo lời cô Nga: “Ngay khi vụ việc xảy ra, nhà trường đã trực tiếp hỏi cháu T.Đ.K (lớp 5 tuổi) về vết bầm tím ở chân trái, cháu trả lời đi trả lời lại nhiều lần: ‘Con bị chấn (va chạm) vào bàn đu quay lúc chơi ở sân trường, chứ không phải do cô đánh”. Cháu Đ.K. cũng nói rõ việc này trong khi nhà trường làm việc với cơ quan chức năng”.

Theo cô Nguyễn Mai Anh, Giáo viên chủ nhiệm lớp 5 tuổi E – người trực tiếp chứng kiến sự việc, sự việc hôm đó diễn ra rất nhanh. Khi cô và 2 giáo sinh đang cho các cháu uống sữa ở trong lớp, bất ngờ, phụ huynh cháu T.Đ.K đưa con tới lớp rồi lớn tiếng hỏi cháu “Ai đánh mi!”. Cháu Đ.K. vừa chỉ tay vào cô H. lập tức bị phụ huynh lao tới đánh đập tới tấp. Thấy thế tôi và hai phụ huynh khác đến kéo ra can ngăn nhưng chị Nghĩa nắm lấy tóc cô H. chắc quá”.

Lớp 5 tuổi E nơi xảy ra vụ việc phụ huynh hành hung cô giáo thực tập
Lớp 5 tuổi E nơi xảy ra vụ việc phụ huynh hành hung cô giáo thực tập

Cô Mai Anh cho biết thêm: “Lúc đó chị Nghĩa có túm tóc và đá cô H. rồi bắt cô H. xin lỗi con mình thì mới tha. Vì sợ ảnh hưởng cái thai trong bụng nên cô H. mới quỳ xuống xin lỗi cháu. Còn chị Nghĩa có bắt cô H. phải quỳ hay không thì tôi cũng không nghe rõ vì lúc đó hỗn loạn quá”.

Theo cô Mai Anh thì T.Đ.K là một học sinh thông minh và ngoan ngoãn. Vì là con trai, lại còn trẻ con nên việc trẻ hiếu động là việc dễ hiểu. “Nhưng chắc chắn một điều là các cô không bao giờ đánh cháu”, cô Mai Anh khẳng định. Ngày 26/3, cháu T.Đ.K. vẫn chưa được gia đình đưa đến lớp học, nhà trường cũng đang tìm cách liên lạc với gia đình để động viên gia đình cho cháu sớm trở lại trường học.

Giáo sinh P.T.H là sinh viên Trường CĐSP Nghệ An mới về thực tập từ 21/1/2018 cùng với 17 sinh viên khác. Cô giáo H. được đánh giá là người nhanh nhẹn, hoạt bát và có năng khiếu đứng lớp và rất yêu trẻ con. “Tôi tin rằng cô H. không đánh cháu T.Đ.K”, cô Mai Anh nói.

Trường mầm non Việt Lào vẫn tổ chức dạy và học một cách bình thường, số lượng học sinh đến lớp vẫn đảm bảo không biến động so với trước khi xảy ra sự việc.

Vết bầm tím ở chân cháu T.Đ.K. là do chơi đu quay trong sân trường
Vết bầm tím ở chân cháu T.Đ.K. là do chơi đu quay trong sân trường

Trao đổi với báo chí tại bệnh viện, cô giáo P.T.H. vẫn khẳng định không đánh em T.Đ.K. Thời điểm phụ huynh đến trường đánh cô không cho cô có cơ hội giải thích. Việc quỳ xin lỗi con chị Nghĩa là để đảm bảo an toàn cho cái thai tuần thứ 13 trong bụng, còn không có chuyện đánh con cô.

“Em không bao giờ đánh cháu Đ.K. Vì em sợ đứa con trong bụng có mệnh hệ gì nên mới phải quỳ xin lỗi cháu Đ.K trước mặt mọi người... Em thấy xấu hổ và nhục nhã lắm với mọi người lắm!”. Cô H. chia sẻ, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ để xử lý đòi lại danh dự và quyền lợi cho mình.

Trong ngày 26/3, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã có công văn đề nghị Công an TP Vinh, Công an phường Trung Đô, Nghệ An tiến hành điều tra, xác minh vụ việc. Nếu có đủ dấu hiệu phạm tội, đề nghị khởi tố vụ án theo quy định của pháp luật.

Trước đó, như Báo PLVN đã đưa tin, sáng ngày 22/3, phụ huynh Phan Thị Nghĩa đưa con trai là T.Đ.K đến Trường Mầm non Trung Đô gặp cô giáo để hỏi về vết bầm tím trên tay vì cho rằng bị cô giáo đánh. Sau đó xông vào đánh cô giáo thực tập P.T.H, dù cô giáo van xin là đang mang thai nhưng vẫn bị đánh.

Thời điểm đó, cô giáo H. đang mang thai tuần thứ 13, dự kiến chiều cùng ngày (22/3) hai gia đình làm lễ dạm ngõ để chuẩn bị tổ chức đám cưới. Tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Nghệ An chị H. được nhập viện trong tình trạng tinh thần hoảng loạn, đau bụng. 

Tin cùng chuyên mục

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đọc thêm

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.