Vụ 'người dân kiện UBND TP Thái Nguyên': VKSND Cấp cao chỉ ra những vi phạm của tòa án hai cấp

Đoạn đường Cách Mạng Tháng Tám mà gia đình ông Luận đã bị UBND TP Thái Nguyên thu hồi sổ đỏ để không bồi thường
Đoạn đường Cách Mạng Tháng Tám mà gia đình ông Luận đã bị UBND TP Thái Nguyên thu hồi sổ đỏ để không bồi thường
(PLO) - Một hộ dân bị lấy đất làm đường nhưng không có quyết định thu hồi đất, không được bồi thường. Người bị lấy đất khiếu nại lên UBND TP, UBND tỉnh Thái Nguyên rồi khởi kiện ra tòa án nhưng đều bị bác yêu cầu bồi thường. Sau đó VKSND Cấp cao tại Hà Nội đã có kháng nghị xem xét theo trình tự giám đốc thẩm, chỉ ra những vi phạm trong tố tụng ở tòa án các cấp ở Thái Nguyên. 

Lấy đất làm đường nhưng không đền bù

Theo phản ánh của ông Nguyễn Đức Luận (trú tại tổ 35, phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên): Năm 1973, gia đình ông nhận chuyển nhượng thửa đất của bà Nguyễn Thị Thủy và được tiểu khu Phan Đình Phùng (nay là phường Phan Đình Phùng) xác nhận và cho nộp trước bạ. Ngày 20/10/1977, gia đình ông được UBND TP Thái Nguyên cho phép xây nhà, trong giấy phép có vẽ sơ đồ khu đất, được giới hạn tường rào cách đường phía trước nhà 5m (nay là đường Cách Mạng Tháng Tám - CMTT). Ngày 15/4/1981, UBND TP Thái Nguyên gia hạn giấy phép xây dựng và ngày 13/6/1983 cấp tiếp Giấy phép xây dựng số 694/QĐ-UB cho gia đình ông xây dựng nhà cấp 4 cách tim đường 10m.

Ngày 26/10/1993, gia đình ông Luận được UBND TP Thái Nguyên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số B873288 (GCN), diện tích 314m2 đất thổ cư tại tờ bản đồ số 9, thửa 184 đứng tên bà Bùi Thị Mai Hương (vợ ông Luận).

Năm 2002, UBND TP Thái Nguyên lấy đất của gia đình ông Luận để thực hiện việc mở rộng đường Cách Mạng Tháng Tám (CMTT) nhưng không ra quyết định thu hồi đất, không bồi thường nên ông Luận làm đơn khiếu nại. Tiếp đến, ngày 9/1/2004, UBND TP Thái Nguyên có Quyết định (QĐ) giải quyết khiếu nại số 27/QĐ-UB với nội dung không chấp nhận bồi thường diện tích đất đã lấy của gia đình ông Luận để mở rộng đường CMTT vì cho rằng đó là đất hành lang giao thông.

Ngày 19/9/2006, UBND TP Thái Nguyên có QĐ số 2524/QĐ-UBND về việc thu hồi GCN đã cấp cho bà Hương để cấp lại theo bản đồ địa chính sau khi trừ lộ giới đường CMTT. Không đồng tình, ông Luận khiếu nại đến UBND tỉnh Thái Nguyên. Ngày 5/10/2006, UBND tỉnh này có QĐ số 2199/QĐ-UBND giữ nguyên QĐ số 27/QĐ-UB ngày 9/1/2004 của UBND TP Thái Nguyên.

Cho rằng QĐ số 27, QĐ số 2524 của UBND TP Thái Nguyên và QĐ số 2199 của UBND tỉnh Thái Nguyên xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình, ông Luận đã làm đơn khởi kiện ra TAND TP Thái Nguyên yêu cầu giải quyết.

Quá trình giải quyết vụ án, ông Luận đã rút một phần yêu cầu đối với diện tích đất 13,75m2 và yêu cầu TAND TP Thái Nguyên tuyên hủy QĐ số 27 và QĐ số 2524; Buộc UBND TP Thái Nguyên bồi thường phần diện tích đất 105,27m2 đã được cấp GCN cho gia đình ông theo quy định và bồi thường toàn bộ tài sản trên đất theo Biên bản kiểm đếm ngày 20/8/2002 trị giá gần 39 triệu.

Kháng nghị giám đốc thẩm

Ngày 24/6/2015, TAND TP Thái Nguyên đưa vụ kiện hành chính giữa ông Luận và Chủ tịch UBND TP Thái Nguyên, UBND TP Thái Nguyên ra xét xử. HĐXX bác yêu cầu khởi kiện của ông Luận đối với UBND TP Thái Nguyên về việc yêu cầu hủy QĐ số 27 và QĐ số 2524 của UBND TP Thái Nguyên cũng như yêu cầu bồi thường giá trị diện tích 105,27m2. Tòa án chỉ chấp nhận yêu cầu buộc bồi thường tài sản trên đất của ông Luận, buộc UBND TP Thái Nguyên bồi thường giá trị tài sản trên đất cho hộ gia đình ông Luận gần 39 triệu đồng.

Sau đó ông Luận kháng cáo. Ngày 27/1/2016, TAND tỉnh Thái Nguyên xét xử phúc thẩm, tuyên không chấp nhận kháng cáo của ông Luận, giữ nguyên Bản án hành chính sơ thẩm số 06/2015/HC-ST ngày 24/6/2015 của TAND TP Thái Nguyên. Nguyên đơn tiếp tục kháng cáo. Ngày 31/11/2017, Viện trưởng VKSND Cấp cao tại Hà Nội đã có QĐ kháng nghị Giám đốc thẩm số 09/QĐ-VKS-HC đối với Bản án hành chính phúc thẩm số 03/2016/HC-PT ngày 27/1/2016 của TAND tỉnh Thái Nguyên và đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét theo trình tự giám đốc thẩm theo hướng: Hủy toàn bộ Bản án hành chính phúc thẩm số 03 của TAND tỉnh Thái Nguyên và Bản án hành chính sơ thẩm số 06 của TAND TP Thái Nguyên; giao hồ sơ vụ án cho TAND tỉnh Thái Nguyên thụ lý giải quyết. 

VKSND Cấp cao tại Hà Nội cũng kháng nghị tạm đình chỉ thi hành Bản án hành chính phúc thẩm số 03 của TAND tỉnh Thái Nguyên cho đến khi có quyết định giám đốc thẩm với nhận định: Việc thụ lý giải quyết của tòa án cấp sơ thẩm và phúc thẩm đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. 

Cụ thể, QĐ giải quyết khiếu nại số 2199/QĐ-UBND ngày 05/10/2006 của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên là quyết định hành chính, được xác định là đối tượng khởi kiện trong vụ án hành chính, thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND tỉnh Thái Nguyên. Tuy nhiên, TAND TP Thái Nguyên không chuyển hồ sơ vụ án đến TAND tỉnh Thái Nguyên mà vẫn thụ lý giải quyết vụ án là không đúng quy định của pháp luật, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Đối với việc thụ lý giải quyết khiếu nại QĐ số 2524/QĐ-UBND ngày 19/9/2006 của UBND TP Thái Nguyên, hồ sơ vụ án không có tài liệu thể hiện ông Luận đã thực hiện việc khiếu nại QĐ số 2524/QĐ-UBND và không rõ ông Luận đã nhận được quyết định trên vào ngày, tháng, năm nào. TAND TP Thái Nguyên cũng không yêu cầu các bên đương sự cung cấp tài liệu, chứng cứ chứng minh. Do đó, QĐ số 2524 vẫn chưa đủ điều kiện thụ lý giải quyết. Do đó, việc TAND TP Thái Nguyên vẫn tiến hành thụ lý và xét xử là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, trái quy định tại Điều 3 Nghị quyết số 56/2010/QH12 ngày 24/11/2010 của Quốc hội và khoản 3 Điều 4 Nghị quyết số 01/2011/NQ-HĐTP ngày 29/7/2011 của HĐTP TAND Tối cao. 

Cũng theo kháng nghị của VKSND Cấp cao tại Hà Nội, việc TAND tỉnh Thái Nguyên không phát hiện được những vi phạm nêu trên của TAND TP Thái Nguyên và quyết định giữ nguyên Bản án hành chính sơ thẩm số 06/2015/HC-ST ngày 24/6/2015 của TAND TP Thái Nguyên là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Tòa án thu thập chứng cứ chưa đầy đủ, nhận định thiếu căn cứ

Về nội dung, kháng nghị của VKSND Cấp cao tại Hà Nội nhận định TAND TP Thái Nguyên và TAND tỉnh Thái Nguyên thu thập chứng cứ chưa đầy đủ, đánh giá, nhận định thiếu căn cứ. Cụ thể: TAND TP Thái Nguyên không yêu cầu UBND TP Thái Nguyên cung cấp chứng cứ liên quan đến hồ sơ cấp GCN số B873288, ngày 26/10/1993 cho hộ bà Bùi Thị Mai Hương để làm căn cứ xác định việc cấp GCN có đúng các quy định của pháp luật không cũng như không yêu cầu UBND TP Thái Nguyên cung cấp tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc thu hồi đất, giao đất để thực hiện Dự án nâng cấp, mở rộng đường CMTT…

Tại phiên tòa sơ thẩm, ông Luận yêu cầu UBND TP Thái Nguyên cung cấp hồ sơ đã giải tỏa hành lang đường CMTT trước năm 1993, nhưng đại diện UBND TP Thái Nguyên không tranh luận và không cung cấp được. Tòa án cấp sơ thẩm không yêu cầu UBND TP Thái Nguyên cung cấp chứng cứ để chứng minh mà vẫn nhận định có việc giải tỏa hành lang đường CMTT trước ngày 15/10/1993 trong bản án là không có căn cứ...

Mặt khác, Bản án hành chính phúc thẩm số 03 của TAND tỉnh Thái Nguyên đưa ra nhận định “Mặt khác, khi thiết lập bản đồ địa chính năm 1995, hộ ông Luận đã kí vào Biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất số 40, diện tích 203,9m² bản đồ địa chính tờ số 36 phường Phan Đình Phùng gia đình đang sử dụng, đó là sự chấp nhận của người sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai năm 1993 và đất đã được chuyển sang đất chuyên dùng để xây dựng công trình giao thông đường bộ…”. Trong khi đó, hồ sơ vụ án không có Biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất; Bản đồ địa chính năm 1995 nên Tòa án nhận định như vậy là thiếu căn cứ.

Kháng nghị của VKSND Cấp cao tại Hà Nội cũng nêu, trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án hai cấp ở tỉnh Thái Nguyên đã không thẩm định hiện trạng thực tế để làm rõ vì sao Biên bản kiểm tra hiện trạng sử dụng đất ngày 05/6/2002 thể hiện diện tích thu hồi là 108,15m² và Biên bản kiểm tra ngày 20/8/2002 diện tích thu hồi là 112,8m² để có căn cứ giải quyết vụ án.

“Bản án sơ thẩm và Bản án phúc thẩm nêu trên đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, kết luận không có căn cứ dẫn đến sai lầm trong việc áp dụng pháp luật, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người khởi kiện”, kháng nghị Giám đốc thẩm của VKSND Cấp cao tại Hà Nội nêu.

“Mặc dù VKSND Cấp cao tại Hà Nội đã có quyết định kháng nghị và đề nghị UBND TP TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét theo trình tự giám đốc thẩm theo hướng hủy bản án của TAND TP Thái Nguyên và bản án của TAND tỉnh Thái Nguyên hơn 1 năm nay. Tuy nhiên, đến nay gia đình tôi vẫn chưa nhận được quyết định giám đốc thẩm của TAND Cấp cao tại Hà Nội”, ông Luận lo lắng. 

Đọc thêm

Cụ ông con liệt sỹ bất ngờ nhận được thông báo cưỡng chế vi phạm hành chính?!

Mỗi khi trời mưa lối vào nhà ông Đạt thường bị ngập vì bị bít chặn đường thoát nước.
(PLVN) - Cụ ông 82 tuổi khẳng định trước khi nhận được thông báo về việc tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, ông chưa từng nhận được biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm hành chính để biết bản chất sự việc và thực hiện các quyền của mình theo quy định của pháp luật.

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu
(PLVN) - Ngày 26/7, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết đang phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm tử thi, xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của một thi thể trên sông Hậu.

Kon Tum: Kỳ lạ những công trình kiên cố tại lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông

Công trình tại tiểu khu 478, thôn Kon Năng, xã Măng Cành.
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong số báo ra ngày 9/1/2024, thời gian gần đây, Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông (trụ sở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông; 100% vốn nhà nước do UBND tỉnh Kon Tum làm đại diện chủ sở hữu) đã để xảy ra một số vụ phá rừng trên lâm phần của Cty; như tại tiểu khu 388, xã Đắk Ring; tiểu khu 400, xã Măng Bút.

Nhiệt điện Hải Phòng hủy thầu gói thầu mua than cám có giá hơn 1.311 tỷ đồng sau gần 5 tháng đấu thầu

Trụ sở Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng.
(PLVN) - Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng vừa có quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu cung cấp than cám 6a.14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng. Lý do hủy thầu được thông báo là do tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. 

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.