Vụ 'ngực lép, răng vẩu không được lái tàu': Khỏe mà không yêu nghề cũng đành chịu!

Vụ 'ngực lép, răng vẩu không được lái tàu': Khỏe  mà không yêu nghề cũng đành chịu!
(PLO) - Mấy ngày qua, dự thảo Thông tư quy định tiêu chuẩn sức khỏe tuyển dụng và sức khỏe định kỳ của nhân viên đường sắt trực tiếp chạy tàu đang làm nóng dư luận. Nhiều người lo ngại liệu với những quy định tiêu chuẩn sức khỏe đó, tương lai ngành đường sắt có thể tuyển được nhân viên không? 

Làm việc bằng tình yêu nghề

Mới đây, dự thảo Thông tư quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu hướng tới 3 nhóm: lái tàu, phụ tàu; trưởng tàu, trưởng dồn, trực ban chạy tàu ga, nhân viên điều độ chạy tàu tuyến, điều độ chạy tàu ga, nhân viên gác ghi, nhân viên ghép nối đầu máy, toa xe; và nhóm nhân viên tuần đường, cầu, hầm, gác hầm, nhân viên gác đường ngang, cầu chung. Thành viên ban soạn thảo cho biết, so với lái xe, thể lực và sức khoẻ của lái tàu yêu cầu cao hơn do đặc thù nghề nghiệp. Tuy nhiên, nhiều nhân viên đang công tác trong ngành đường sắt cho rằng với đặc thù công việc của ngành vấn đề sức khỏe là rất quan trọng nhưng nếu chỉ cần thể lực sức khỏe thì chưa đủ. 

Trò chuyện với chúng tôi, anh Hoàng Mậu Hưng, nhân viên gác chắn tàu cho biết với thâm niên gần 20 năm trong nghề, anh có rất nhiều câu chuyện, nỗi trăn trở về nghề để rồi mỗi khi nhớ lại anh cũng thấy phục chính bản thân vì đã có thể theo nghề lâu như vậy.  “Công việc của chúng tôi là đảm bảo an toàn cho đường sắt, đồng nghĩa với việc bảo đảm sự an toàn của người đi đường. Thế nhưng, đôi khi những người đi đường lại không hiểu được điều đó, ý thức chấp hành luật lệ giao thông, cách cư xử, thái độ của người đi đường nhiều khi chưa có văn hóa.

Mỗi khi có tàu đến chúng tôi phải đóng hai rào chắn lại, nhưng nhiều người tham gia giao thông lại văng chửi, đánh và bắt chúng tôi mở chắn. Con trai làm công việc này còn đỡ, chứ thương chị em phụ nữ phải thức thâu đêm, công việc của chúng tôi làm theo ca nên vất vả, nếu không yêu nghề thì sẽ không thể trụ được. Ngành đường sắt hiện nay chẳng như xưa nữa, ngày nay, để mà tìm được những người trẻ đi làm công việc này là một điều rất khó. Tôi thấy những quy định về sức khỏe trong dự thảo có nhiều điểm hơi quá khắt khe và bất hợp lý.

Con người sinh ra ai cũng mong muốn đẹp nhưng bản thân mỗi người không thể tự chọn được, hiện nay phẫu thuật thẩm mỹ cũng thành đẹp hơn. Nếu một người đẹp hoàn hảo rồi thì chắc họ sẽ tìm công việc khác chẳng hạn như làm tiếp viên hàng không chứ có khi cũng không theo công việc bên ngành đường sắt” - anh Hưng bộc bạch. 

“Chúng tôi, những người cùng làm với nhau thường than phiền, chia sẻ sự chán nản, mệt mỏi bởi chỉ có trong nghề mới hiểu được sự cực nhọc như thế nào. Ngoài sức khỏe, gác trạm chắn cần nhất vẫn là kinh nghiệm, khi sự cố xảy ra, nếu xử lý không kịp có thể sẽ gây tai họa lớn. Bởi vậy, theo tôi câu chuyện sức khỏe  đối với những nhân viên như chúng tôi là quan trọng nhưng đừng áp những tiêu chí như ngực lép, răng vẩu... vô lý như vậy, chọn sức khỏe cũng cần chọn kinh nghiệm, chọn trách nhiệm chứ chẳng thể chọn thẩm mỹ được” - một nữ nhân viên gác chắn chia sẻ.

Không mặn mà ứng tuyển ngành đường sắt

Trước những ý kiến chia sẻ của nhân viên đang trực tiếp công tác trong ngành chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Bùi Thế Thành thành viên tổ soạn thảo Dự thảo Thông tư Quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu để có cái nhìn toàn diện hơn về câu chuyện tuyển dụng cũng như những khó khăn mà ngành đang gặp phải. 

Nói về vấn đề này, ông Thành cho biết: “Trước hết, với cá nhân tôi việc xây dựng dự thảo Thông tư là điều cần thiết. Bởi đối với nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ trên tàu là lao động thuộc loại nặng nhọc độc hại loại 4, loại 5 nên sức khỏe phải tốt, vì thế mà việc xây dựng khung tiêu chuẩn cho nhân viên trực tiếp phục vụ chạy tàu là điều 

rất quan trọng. Tuy nhiên, những tiêu chuẩn về sức khỏe được đưa ra trực tiếp trong dự thảo thì với chúng tôi những người không có chuyên môn trong lĩnh vực sức khỏe thì không thể đánh giá được tiêu chuẩn đó. Đối với ngành đường sắt hiện nay, việc tuyển dụng nhân viên trực tiếp phục vụ chạy tàu thực tế với doanh nghiệp đang gặp khó khăn, và trong lĩnh vực quản lý nhà nước hiện nay là thực hiện chủ trương của Chính phủ hỗ trợ và tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp để phát triển, vì vậy mà chúng tôi cũng mong muốn các cơ quan chức năng xây dựng bộ tiêu chuẩn tuyển dụng nhân viên làm sao cho hợp lý”.

Chia sẻ về nguyên nhân gây nên những khó khăn, ông Thành cũng nhấn mạnh thêm, nguyên nhân có rất nhiều, do thị phần ngành đường sắt giảm, do cạnh tranh khách hàng với những phương tiện khác, trong đó có phương tiện đường bộ, hàng không, đường thủy,… Thị phần giảm thì đời sống của cán bộ, công nhân viên đường sắt sẽ giảm. Thực tế trong ngành hiện nay có rất nhiều người xin thôi việc hoặc xin chuyển ngành khác do thu nhập thấp và lao động thuộc diện nặng nhọc. Hơn thế nữa, việc đào tạo một lái tàu mất rất nhiều thời gian khiến nhiều người không còn muốn ứng tuyển. Do những yếu tố trên mà thời gian gần đây, số lượng người ứng tuyển vào ngành đường sắt cũng đã giảm đi rõ rệt. Hiện tại, thị phần vận tải của ngành đường sắt mới chỉ chiếm khoảng 0,4% tổng sản lượng vận tải khách toàn ngành.

Lo ngại răng vẩu không thổi được còi?

Liên quan dự thảo Thông tư quy định tiêu chuẩn sức khỏe tuyển dụng và sức khỏe định kỳ của nhân viên đường sắt trực tiếp chạy tàu, mới đây Ban soạn thảo dự thảo đã tiếp thu các ý kiến của hội đồng thẩm định và cho biết sẽ chỉnh sửa dự thảo theo hướng bỏ các tiêu chí hiện không còn phù hợp.

Ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Y tế cho hay, dự thảo lần này cơ bản là theo tiêu chuẩn sức khỏe nhân viên đường sắt đã áp dụng từ nhiều năm qua, tuy nhiên, một số tiêu chí đã không còn phù hợp, cần điều chỉnh. Ví dụ trước đây, nhân viên chắn tàu cần phải thổi còi báo hiệu, do đó, nếu răng vẩu nhiều sẽ không thổi còi được, nhưng bây giờ còi đã được thay bằng chuông báo, hệ thống đèn báo, nên có vẩu cũng không còn ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Hoặc với một số tiêu chí về sinh dục cũng không nhất thiết phải đưa ra quá chi tiết như dự thảo lần 1 đã nêu, vì trong quá trình tuyển dụng hay công tác, ứng viên sẽ được khám sức khỏe định kỳ. Do đó, dự thảo sửa đổi sẽ còn khoảng 9 tiêu chí sức khỏe với các chỉ số cơ bản nhất. Chẳng hạn như về vòng ngực sẽ không nhất thiết đưa ra chỉ số tính bằng cm, mà sẽ chỉ cần đánh giá không có rối loạn hô hấp, bằng thiết bị chuyên khoa.

Đọc thêm

Bệnh gây chết người từ Congo có nguy cơ lây tới TP HCM không?

Đoàn của CDC châu Phi đến Congo hỗ trợ (Ảnh: AFRICACDC)
(PLVN) - Dù WHO đánh giá nguy cơ lây lan bệnh là thấp ở cấp độ khu vực và toàn cầu, song TP HCM vẫn đang theo dõi sát tình hình diễn biến dịch bệnh lạ nguy hiểm gây chết người hàng loạt tại Congo, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng phương án đáp ứng theo từng mức độ nguy cơ của dịch.

Vinmec cứu sống bệnh nhân ung thư thực quản giai đoạn muộn

Bác sĩ đa chuyên khoa phối hợp tìm ra phương án điều trị cho bệnh nhân.
(PLVN) - Bệnh nhân 54 tuổi mắc ung thư thực quản giai đoạn muộn, lại bị huyết áp cao, tiểu đường. Ngỡ không qua được cửa tử khi bị nhiều bệnh viện từ chối phẫu thuật, nhưng may mắn, nhờ đội ngũ bác sĩ Vinmec Times City (Hà Nội), bệnh nhân đã được cứu sống ngoạn mục.

Cô gái trẻ mắc viêm não do... khối u buồng trứng

Bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Thanh Thanh
(PLVN) -  Vốn là một cô gái trẻ khỏe mạnh, khoảng 2 tuần trước ngày nhập viện điều trị, bệnh nhân nữ T.H.N.Y (20 tuổi, ở Cẩm Lệ, Đà Nẵng) có biểu hiện rối loạn tâm thần, nói nhảm nên được người nhà đưa đi bệnh viện...

Bác sĩ Bệnh viện Phổi Trung ương nêu 'bí quyết' giúp cai thuốc lá thành công

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Phương Anh - Trưởng Khoa thăm dò và Phục hồi Chức năng, Bệnh viện Phổi Trung ương.
(PLVN) - Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Phương Anh – Trưởng Khoa thăm dò và Phục hồi Chức năng, Bệnh viện Phổi Trung ương, có 3 yếu tố giúp người hút tránh được tác hại của các loại thuốc lá, đặc biệt là thuốc lá mới gồm: Hiểu biết, quyết tâm và sự hỗ trợ. Trong đó quyết tâm là yếu tố quan trọng nhất.

Dịch bệnh bí ẩn bùng phát ở Congo, nhiều quốc gia lo ngại nguy cơ lây lan

Đã có hơn 100 trường hợp mắc bệnh X thiệt mạng ở Congo được ghi nhận. (Ảnh: Africa CDC)
(PLVN) - Cộng hòa Dân chủ Congo đang phải đối mặt với một dịch bệnh bí ẩn, được gọi là bệnh X. Tính đến ngày 11/12, có 416 ca bệnh được báo cáo, trong đó có hơn 100 ca tử vong. Có hơn 50% số ca tử vong là trẻ em, đặc biệt là trẻ suy dinh dưỡng. Căn bệnh này bùng phát từ khu vực y tế Panzi, tỉnh Kwango, vào cuối tháng 10/2024 và đang trở thành tâm điểm chú ý trên toàn cầu.

Chữa lành tổn thương từ “không gian ảo”

Cần phải tách bản thân ra khỏi “thế giới ảo”, gần gũi với thiên nhiên, cuộc sống thực để chữa bệnh do mạng xã hội gây ra. (Ảnh minh họa - Nguồn: Trekking-Camping)
(PLVN) - Theo thống kê, có khoảng 73% người Việt Nam sử dụng Internet. Trong đó, có rất nhiều người thường xuyên dùng các tài khoản mạng xã hội. Đây là một không gian tiện lợi để mọi người trò chuyện, kết nối, nhưng cũng ẩn chứa nhiều rủi ro. Trong đó, không ít cá nhân đã bị tổn thương tâm lý từ cộng đồng “ảo” trên mạng xã hội.

Dấu hiệu giúp phụ huynh nhận biết con đang sử dụng thuốc lá điện tử

Việc hút thuốc lá ở độ tuổi thanh thiếu niên gây ra nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ thể chất và sức khoẻ tâm thần.
(PLVN) - Thuốc lá điện tử ngày càng trở nên phổ biến trong giới trẻ với hình thức hiện đại và hương vị đa dạng. Tuy nhiên, đằng sau vẻ ngoài “ vô hại ” ấy lại là hàng loạt nguy cơ đối với sức khỏe thể chất và tâm thần. Ths. Bác sĩ Nguyễn Thành Long, chuyên gia tại Viện Sức khỏe Tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) đưa ra những cảnh báo và biểu hiện giúp các bậc phụ huynh nhận biết và ngăn chặn kịp thời việc con em mình sử dụng loại sản phẩm nguy hiểm này.

Cần đẩy mạnh công tác phòng, chống lao trong trại giam

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh lao của phạm nhân trong các trại giam của nước ta vẫn cao, nhận thức của phạm nhân về bệnh lao, đặc biệt là lao/HIV, lao đa kháng thuốc còn hạn chế nên nguy cơ lây nhiễm trong môi trường này rất lớn...

Bệnh viện Y Dược cổ truyền và PHCN tỉnh Phú Thọ áp dụng phương pháp mới phục hồi vận động sau chấn thương cột sống

Bệnh viện Y Dược cổ truyền và PHCN tỉnh Phú Thọ áp dụng phương pháp mới phục hồi vận động sau chấn thương cột sống
(PLVN) - Gần đây, Bệnh viện Y Dược cổ truyền và Phục hồi chức năng (PHCN) tỉnh Phú Thọ đã điều trị phục hồi chức năng thành công lấy lại khả năng vận động cho người bệnh N.T.H bị chấn thương cột sống bằng phương pháp y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng.