[links()] Cuối tuần qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp giao ban báo chí. Tuy nhiên, hai vấn đề được phóng viên PLVN đã đặt ra là việc điều chỉnh thiết kế đường vòng xuyến Dự án cầu Nhật Tân và quyết định sáp nhập các Cty Hoa tiêu hàng hải vào các Tcty Bảo đảm an toàn hàng hải đã không được trả lời thỏa đáng.
Về việc điều chỉnh thiết kế đường vòng xuyến Dự án cầu Nhật Tân, PLVN đã có bài viết “Né biệt thự, cao ốc để “xông thẳng” vào nhà dân”, phản ánh: bằng cách điều chỉnh thiết kế đường vòng xuyến cầu Nhật Tân, Ban quản lý dự án 85 - PMU85 (Bộ GTVT) đã làm hàng trăm hộ dân đứng ngồi không yên khi đưa nhà dân vào diện phải giải tỏa, trong khi đó, cao ốc và biệt thự lại được bỏ qua.
Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng Bộ GTVT tiếp nhận dự án trên cơ sở dự án tiền khả thi đã được TP.Hà Nội phê duyệt. Bộ đồng ý về mặt chủ trương phương án thiết kế kỹ thuật để phù hợp với điều kiện thực tế tại địa bàn cũng như quy hoạch chung. Về đề nghị của người dân vẫn được sống trong khu vực vòng xuyến, ông Trường cho rằng không được có nhà trong khu vực vòng xuyến.
Tuy nhiên, ông Trường đã “né” trả lời việc thực tế dự án đã được điều chỉnh chỉ giới đường đỏ để khu đất biệt thự D1, D3, khu đô thị Vườn Đào và khu đất của Cty xây dựng giao thông đô thị (thuộc Sở GTVT Hà Nội) không nằm trong diện giải phóng mặt bằng.
“Chúng tôi đang phối hợp với TP.Hà Nội để trả lời người dân hợp lý”(!?)- ông Trường cho biết.
Liên quan đến viêc sáp nhập các Cty Hoa tiêu hàng hải vào các Tcty Bảo đảm an toàn hàng hải mà PLVN đã đề cập trong loạt bài “Hô biến” các công ty hoa tiêu trái luật?”, vấn đề đặt ra tại cuộc họp báo là liệu có sự mất dân chủ không khi trong văn bản giải trình số 7451/BGTVT-TCCB ngày 10/11/2011, Bộ GTVT khẳng định các đơn vị đều “đồng thuận nhất trí và quyết tâm thực hiện nhiệm vụ Bộ giao”, tuy nhiên, sau đó các Cty Hoa tiêu lại có đơn phản ánh gửi lãnh đạo và các cơ quan Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ?
Bộ GTVT có vội vàng không vì từ khi có Nghị quyết của Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT (số 77/BCSĐBGTVT ngày 10/10/2011) đến khi ra quyết định sáp nhập (số 2399 và 2400/ QĐ-BGTVT ngày 24/10/2011) chỉ vẻn vẹn 2 tuần mà không hề có đề án, lộ trình, trái với quy định của pháp luật hiện hành, không đúng với với Đề án tổng thể về sắp xếp DNNN thuộc Bộ GTVT đã được Thủ tướng phê duyệt?
Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã không trả lời thẳng vào câu hỏi mà vẫn khẳng định sự sáp nhập này là phù hợp với việc quản lý nhà nước và quản lý DN, phù hợp với định hướng phát triển của ngành, nhất là khi Bộ tổ chức được 2 Tcty Bảo đảm an toàn hàng hải. Ông Trường cũng cho biết, trong quá trình thực hiện cũng đã có cuộc hợp thống nhất đối với lãnh đạo Cục (Cục Hàng hải Việt Nam - PV) và Cục đã có thông báo đến các đơn vị.…
“Đó là việc làm bình thường thực hiện sắp xếp đổi mới các DN của Bộ cũng như là đảm bảo uy tín, quản lý cuả Bộ tốt hơn. Sau khi sáp nhập vào, 2 Tcty Bảo đảm an toàn hàng hải cho biết đã làm việc với các Cty Hoa tiêu và rất phần khởi, các đồng chí nói sẽ tổ chức lại các Cty Hoa tiêu đủ điều kiện về cơ sở vật chất kỹ thuật cũng như con người để đáp ứng cho phát triển kinh tế biển của chúng ta…”- ông Trường khẳng định.
Thanh Thanh