Vụ “nắn" đường vào nhà dân, "né" biệt thự đang phối hợp để trả lời dân… hợp lý (!?)

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, Bộ GTVT tiếp nhận dự án trên cơ sở dự án tiền khả thi đã được TP.Hà Nội phê duyệt. Bộ đồng ý về mặt chủ trương phương án thiết kế kỹ thuật để phù hợp với điều kiện thực tế tại địa bàn cũng như quy hoạch chung. Về đề nghị của người dân vẫn được sống trong khu vực vòng xuyến, ông Trường cho rằng không được có nhà trong khu vực vòng xuyến. Chúng tôi đang phối hợp với TP.Hà Nội để trả lời người dân hợp lý....

[links()] Cuối tuần qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường  đã chủ trì cuộc họp giao ban báo chí. Tuy nhiên, hai vấn đề được phóng viên PLVN đã đặt ra là việc điều chỉnh thiết kế đường vòng xuyến Dự án cầu Nhật Tân và quyết định sáp nhập các Cty Hoa tiêu hàng hải vào các Tcty Bảo đảm an toàn hàng hải đã không được trả lời thỏa đáng.

Về việc điều chỉnh thiết kế đường vòng xuyến Dự án cầu Nhật Tân, PLVN đã có bài viết “Né biệt thự, cao ốc để “xông thẳng” vào nhà dân”, phản ánh: bằng cách điều chỉnh thiết kế đường vòng xuyến cầu Nhật Tân, Ban quản lý dự án 85 - PMU85 (Bộ GTVT) đã làm hàng trăm hộ dân đứng ngồi không yên khi đưa nhà dân vào diện phải giải tỏa, trong khi đó, cao ốc và biệt thự lại được bỏ qua.

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng Bộ GTVT tiếp nhận dự án trên cơ sở dự án tiền khả thi đã được TP.Hà Nội phê duyệt. Bộ đồng ý về mặt chủ trương phương án thiết kế kỹ thuật để phù hợp với điều kiện thực tế tại địa bàn cũng như quy hoạch chung. Về đề nghị của người dân vẫn được sống trong khu vực vòng xuyến, ông Trường cho rằng không được có nhà trong khu vực vòng xuyến.

Tuy nhiên, ông Trường đã “né” trả lời việc thực tế dự án đã được điều chỉnh chỉ giới đường đỏ để khu đất biệt thự D1, D3, khu đô thị Vườn Đào và khu đất của Cty xây dựng giao thông đô thị (thuộc Sở GTVT Hà Nội) không nằm trong diện giải phóng mặt bằng.

“Chúng tôi đang phối hợp với TP.Hà Nội để trả lời người dân hợp lý”(!?)- ông Trường cho biết.

Liên quan đến viêc sáp nhập các Cty Hoa tiêu hàng hải vào các Tcty Bảo đảm an toàn hàng hải mà PLVN đã đề cập trong loạt bài “Hô biến” các công ty hoa tiêu trái luật?”, vấn đề đặt ra tại cuộc họp báo là liệu có sự mất dân chủ không khi trong văn bản giải trình số 7451/BGTVT-TCCB ngày 10/11/2011, Bộ GTVT khẳng định các đơn vị đều “đồng thuận nhất trí và quyết tâm thực hiện nhiệm vụ Bộ giao”, tuy nhiên, sau đó các Cty Hoa tiêu lại có đơn phản ánh gửi lãnh đạo và các cơ quan Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ?

Bộ GTVT có vội vàng không vì từ khi có Nghị quyết của Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT (số 77/BCSĐBGTVT ngày 10/10/2011) đến khi ra quyết định sáp nhập (số 2399 và 2400/ QĐ-BGTVT ngày 24/10/2011) chỉ vẻn vẹn 2 tuần mà không hề có đề án, lộ trình, trái với quy định của pháp luật hiện hành, không đúng với với Đề án tổng thể về sắp xếp DNNN thuộc Bộ GTVT đã được Thủ tướng phê duyệt?

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã không trả lời thẳng vào câu hỏi mà vẫn khẳng định sự sáp nhập này là phù hợp với việc quản lý nhà nước và quản lý DN, phù hợp với định hướng phát triển của ngành, nhất là khi Bộ tổ chức được 2 Tcty Bảo đảm an toàn hàng hải. Ông Trường cũng cho biết, trong quá trình thực hiện cũng đã có cuộc hợp thống nhất đối với lãnh đạo Cục (Cục Hàng hải Việt Nam -  PV) và Cục đã có thông báo đến các đơn vị.…

“Đó là việc làm bình thường thực hiện sắp xếp đổi mới các DN của Bộ cũng như là đảm bảo uy tín, quản lý cuả Bộ tốt hơn. Sau khi sáp nhập vào,  2 Tcty Bảo đảm an toàn hàng hải  cho biết đã làm việc với các Cty Hoa tiêu và rất phần khởi, các đồng chí nói sẽ tổ chức lại các Cty Hoa tiêu đủ điều kiện về cơ sở vật chất kỹ thuật cũng như con người để đáp ứng cho phát triển kinh tế biển của chúng ta…”- ông Trường khẳng định.

Thanh Thanh            

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?