Vụ máy bay hạ cánh khẩn cấp: Phi công đặt nhầm cảnh báo khủng bố?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, về sơ bộ, đây là một sự cố kỹ thuật, không có dấu hiệu khủng bố như một số thông tin trước đó.
Liên quan đến việc xác định nguyên nhân chuyến bay số hiệu VN1266 của Vietnam Airlines có lộ trình từ TP.HCM đi Vinh xin hạ cánh khẩn cấp vào ngày 16/12, sáng 27/12, trao đổi với PV, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, về sơ bộ, đây là một sự cố kỹ thuật, không có dấu hiệu khủng bố như một số thông tin trước đó.
Theo kiểm tra, khi có cảnh báo tụt áp, cho nên phi công đã cho máy bay hạ độ cao, xin hạ cánh ở Nội Bài để đảm bảo an toàn cho hành khách. Tuy nhiên, trên hệ thống đã ghi lại phi công đặt tần số báo động khẩn nguy an ninh (khủng bố) mất hơn một phút.
Theo người đứng đầu Cục Hàng không Việt Nam, đây là một giai đoạn hết sức khẩn cấp nên việc thao tác nhầm hoàn toàn có thể xảy ra.
Về việc xử lý trách nhiệm các cá nhân có liên quan, theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, hiện vụ việc chưa hoàn tất quá trình điều tra nên chưa thể đưa ra kết luận cuối cùng.
Trước đó, như PLVN đã đưa tin, ngày 16/12, Chuyến bay của Vietnam Airlines mang số hiệu VN1266, xuất phát từ TP Hồ Chí Minh đến TP Vinh khởi hành lúc 17 giờ 12 phút (giờ địa phương), khi đến gần sân bay Vinh đã gặp trục trặc kỹ thuật, áp suất trong khoang giảm đột ngột. Máy bay phải hạ độ cao khẩn cấp từ 35.000 FT (tương đương khoảng 11.000 m) xuống 13.000 FT (tương đương khoảng 4.000 m) và mặt nạ dưỡng khí bung ra.
Tổ bay xin hạ cánh khẩn cấp tại Nội Bài để có điều kiện trợ giúp tốt nhất. Cảng HKQT Nội Bài kịp thời triển khai công tác khẩn nguy sân bay. Tàu bay cùng toàn bộ 135 hành khách và 7 thành viên tổ bay hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 19 giờ15 phút và được đưa về sân đỗ.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa. 
Nguyên nhân của sự việc đang được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ. Cục Hàng không Việt Nam khẳng định không có yếu tố khủng bố hoặc uy hiếp an ninh với chuyến bay.
Vietnam Airlines đã chủ động chuyển toàn bộ hành khách sang tàu bay khác để tiếp tục hành trình đến TP Vinh. Chuyến bay khởi hành lúc 21h50 phút. Có 26 hành khách, trong đó có 4 trẻ em ở lại sân bay Nội Bài.
Cục Hàng không Việt Nam đã làm được gì trong năm 2014?
Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết năm 2014, tổng lượng hành khách qua các cảng hàng không VN đạt mức trên 50,5 triệu hành khách (tăng 14,7% so với năm 2013) và 905 nghìn tấn hàng hoá (tăng 18%). Thị trường hành khách nội địa tăng trưởng cao hơn dự kiến.
Trong năm 2014, toàn Ngành hàng không đã hoàn thành và đưa vào khai thác 16 công trình, đang thực hiện 8 dự án đầu tư; khởi công 8 công trình, chuẩn bị đầu tư 13 dự án và thẩm tra thiết kế 14 công trình.
Cũng theo ông Thanh, trong năm 2014, ngành Hàng không không xảy ra tai nạn tuy nhiên số sự cố lại tăng tới 177% so với năm 2013. Số vụ việc về an ninh hàng không và trật tự công cộng tại nhà ga, bến bãi cũng tăng 67%.
Liên quan đến việc quản lý hoạt động vận tải hàng không, ông Thanh cho biết tỷ lệ chậm huỷ chuyến của các hãng hàng không VN là 19,3%, xấp xỉ năm 2013. “Riêng 6 tháng cuối năm, sau rất nhiều nỗ lực, thực hiện Chỉ thị 15 của Bộ trưởng Bộ GTVT, tỷ lệ chậm huỷ chuyến là 14,4%, giảm 9,4 điểm so với 6 tháng đầu năm và giảm 8,6 điểm so với năm 2013”, ông Thanh cho biết.
“Chúng ta đã có những kỷ lục không ai muốn giữ. Lần đầu tiên trong lịch sử để mất điện không kiểm soát được không lưu trong khi có bao nhiêu nguồn dự trữ; tỷ lệ chậm huỷ chuyến tăng bất thường; máy bay hạ cánh nhầm, máy bay suýt đâm nhau; chất lượng, giá cả dịch vụ bị phàn nàn… Ngành Hàng không năm vừa rồi bị người dân kêu ca phàn nàn quá nhiều, làm mất hình ảnh của chính mình, mất hình ảnh của ngành GTVT, ảnh hưởng đến hình ảnh của quốc gia”- Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng nói về Cục Hàng không Việt Nam./.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...
Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).