Theo bản tường trình, cơ trưởng đã viết: “Chuyến bay có sự cố kỹ thuật về hệ thống điều hoà và cụ thể đã được ghi ở 106 BOOK. Trong suốt cả chuyến bay, cả lúc boarding (dừng lại, hạ cánh - PV) đến lúc tắt máy ở sân bay Nội bài, khoang khách ở khu vực F với hơn 100 khách nhiệt độ luôn duy trì ở 39 độ - 41 độ C.”
Tiếp đến cơ trưởng cho biết: “Trong quá trình bay khách phản đối và yêu cầu quay lại sân bay Tân Sơn Nhất. Tổ lái và tiếp viên ra sức xin lỗi và sau khi cất cánh được khoản 25 phút tổ lái đã định quay lại…”
Thế nhưng: “Sau khi bàn bạc, cơ trưởng quyết định tiếp tục bay và tổ tiếp viên ra sức động viên khách. Điều đáng nói là các khoang khác nhiệt độ điều khiển được bình thưởng. Riêng khoang này OUT OF CONTROL (mất kiểm soát - PV)”.
Bản tường trình của cơ trưởng trên chuyến bay VN 262 từ Sài Gòn – Hà Nội vào lúc 16h20p ngày 06/2 |
Liên quan đến vấn đề sự cố kỹ thuật, ngày 22/2/2016, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có buổi trao đổi với ông Tạ Minh Trọng – Phó Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay, Cục Hàng không dân dụng Việt Nam, ông Trọng cho biết: Theo tài liệu danh mục các thiết bị được phép hỏng, thì thiết bị điều hoà được phép hỏng trong 10 ngày. Nếu sau 10 ngày đó mà thiết bị chưa sửa xong thì bên Cục Hàng không sẽ xem xét và gia hạn tiếp (theo luật quốc tế - PV).
“Để nói rằng máy bay không bị hỏng thì rất là khó, nhưng hỏng ở mức độ cho phép thì ta có thể chấp nhận được.” – ông Tạ Minh Trọng nhận định.
Điều đáng nói, trong bản tường trình của cơ trưởng lại không hề đề cập đến vấn đề mất kiểm soát tình trạng trong cabin của khoang F. Theo như ông Trọng: “Việc cơ trưởng để cho hành khách ngồi như thế, đứng như thế, lố nhố trong khi bay… thì có nghĩa là cơ trưởng và tổ bay đã không kiểm soát được tình trạng trong cabin, và trong những trường hợp không kiểm soát được hành khách thì buộc lòng phải hạ cánh khẩn cấp...”
Trường hợp tổ bay mất kiểm soát trong cabin, ông Trọng nêu ra một dẫn chứng cũng gần giống vụ võ sư Taekwondo Lê Minh Khương đánh tiếp viên trưởng trong chuyến bay VN1169 đêm 18/4/2011. Theo tình hình lúc đó, vì không kiểm soát được thái độ của hành khách, nên cơ trưởng thông báo quyết định quay trở về sân đỗ, từ chối chuyên chở hành khách Lê Minh Khương và yêu cầu nhân viên mặt đất ra giải quyết đưa ông Khương xuống cùng với sự trợ giúp của nhân viên an ninh tại sân bay Đà Nẵng. (chuyến bay VN1169HAN-SGN cất cánh lúc 21h55’ ngày 18/4/2011 – PV).
Trước câu hỏi của phóng viên về trách nhiệm cũng như việc xử lý tổ bay khi không kiểm soát được cabin mà vẫn tiếp tục bay, đại diện Cục Hàng không dân dụng Việt Nam cho biết, việc cơ trưởng không kiểm soát được hành khách trong khoang bay thì phải chịu trách nhiệm. Còn nằm ở mức điều khoản nào thì bên Cục đang yêu cầu phía Vietnam Airlines báo cáo. Vì sự việc xảy ra, và chỉ đến khi cơ quan báo chí mà ở đây là Báo Pháp luật Việt Nam đưa tin thì Cục Hàng không Dân dụng mới tiếp nhận thông tin qua báo chứ không phải từ phía đơn vị Vietnam Airlines báo cáo. Đây quả là một vụ việc rất đáng tiếc đã xảy ra.
Báo PLVN tiếp tục cập nhật thông tin./.