Vụ kiện Honda: Honda Việt Nam gửi “thư bổ sung” cho khách hàng

Chiếc xe Honda Air Blade 125 gặp sự cố trong thời gian vẫn còn bảo hành.
Chiếc xe Honda Air Blade 125 gặp sự cố trong thời gian vẫn còn bảo hành.
(PLO) - Sau khi bị khách hàng khởi kiện vì lý do từ chối bảo hành xe  một cách vô căn cứ khi không có kết luận nguyên nhân xảy ra sự cố một cách khoa học, mới đây Honda Việt Nam đã gửi "Thư trả lời bổ sung" cho khách hàng về sự cố chiếc xe Honda Air Blade 125.
Ông Nguyễn Duy Hùng (Trung Mỹ - Bình Xuyên – Vĩnh Phúc) - người được uỷ quyền đại diện tham gia tố tụng trong vụ việc khách hàng khởi kiện Honda cho biết người nhà ông mới đây đã nhận được "Thư trả lời bổ sung" của Công ty Honda Việt Nam gửi cho.
Theo đó, trong thư do phía ông Nguyễn Duy Hùng cung cấp, phía Công ty Honda Việt Nam (HVN) cho biết ngày 11/2/2015, HVN đã gửi thư trả lời khiếu nại tới khách hàng nêu rõ rằng động cơ chiếc xe Air Blade 125 đứng tên chủ xe là chị Nguyễn Thị Thu Hạnh "bị nước vào nên không thuộc phạm vi bảo hành của HVN".
Nội dung thư trả lời bổ sung lần này, Honda Việt Nam cho biết hiện nay đã nhận được báo cáo của cửa hàng uỷ nhiệm, theo đó chiếc xe Honda Air Blade 125 mang biển số 88G1 – 132.66 mua từ ngày 15/02/2013 và đã đi được quãng đường 18.352km nhưng mới được kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ 1 lần khi đi được hơn 4.000 km vào ngày 21/5/2013. Trong khi theo sổ bảo hành thì với quãng đường và thời gian sử dụng như vậy chiếc xe này đã phải được kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ ít nhất là 5 lần. 
"Như vậy, Quý Ông, Bà đã không tuân thủ quy trình kiểm tra định kỳ và bảo dưỡng ghi trong sổ bảo hành của HVN. Trong khi đó xe máy cũng như mọi sản phẩm cơ khí trong quá trình sử dụng không tránh khỏi phát sinh hao mòn tự nhiên. Giai đoạn đầu của quá trình sử dụng, sẽ có phát sinh độ dơ nhất định (đây là lý do của việc chạy rốt - đa), do vậy phải được kiểm tra và bảo dưỡng định kì", "Thư trả lời bổ sung" gửi tới khách hàng của HVN thông báo.
"Thư trả lời bổ sung" mà Honda Việt Nam gửi tới khách hàng.
 "Thư trả lời bổ sung" mà Honda Việt Nam gửi tới khách hàng.
Trao đổi với PV Pháp luật Việt Nam về việc này, ông Nguyễn Duy Hùng cho rằng "nguyên nhân bổ sung" mà Honda Việt Nam đưa ra lần này theo kiểu chống chế, càng không thuyết phục. "Trước thì nói do nước vào, giờ lại bảo là tại khách hàng không tuân theo quy trình và bảo dưỡng định kỳ. Ban đầu tôi yêu cầu phải tìm ra nguyên nhân vì sao xe đang đi mà có sự cố vỡ vách máy, gãy tay biên thì Honda Việt Nam không đưa ra được bằng chứng khoa học đã từ chối bảo hành với lý do nước vào. Sau khi tôi khởi kiện ra toà, biên bản kiểm tra xe có sự lệch nhau, đuối lý nên giờ lại đưa ra thêm nguyên nhân khác, như vậy là tiền hậu bất nhất rồi", ông Nguyễn Duy Hùng phân tích.
Bên cạnh đó, ông Hùng cũng cho biết khi ông có đơn khiếu nại gửi tới nhờ sự giúp đỡ, trong văn bản trả lời gửi tới Văn phòng Tư vấn Khiếu nại Người tiêu dùng (Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam), phía Honda Việt Nam cho biết: "Theo kết quả kiểm tra xe, nguyên nhân dẫn đến hư hỏng của các chi tiết liên quan do động cơ xe có nước vào sẽ gây ra hiện tượng kích thuỷ, vì vậy, căn cứ vào quy định bảo hành của Honda Việt Nam, chúng tôi rất tiếc không thể bảo hành cho trường hợp này".
Trong văn bản gửi tới Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, Honda Việt Nam thông báo lý do từ chối bảo hành đối với sản phẩm là "động cơ xe có nước vào sẽ gây ra hiện tượng kích thuỷ".
 Trong văn bản gửi tới Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, Honda Việt Nam thông báo lý do từ chối bảo hành đối với sản phẩm là "động cơ xe có nước vào sẽ gây ra hiện tượng kích thuỷ".
Theo ông Hùng, các văn bản trả lời của HVN gửi tới mỗi đối tượng lại khác nhau. Cụ thể, trong thư trả lời đầu tiên gửi đến khách hàng ngày 11/2/2015, phía Honda Việt Nam thông báo "từ chối bảo hành với nguyên nhân nước vào động cơ do không thuộc phạm vi bảo hành của HVN" mà không nêu ra được việc nước vào theo đường nào, lượng nước vào bao nhiêu và khi nước vào sẽ dẫn tới hiện tượng gì. Trong văn bản trả lời gửi tới các cơ quan báo chí, HVN thông báo "từ chối bảo hành với nguyên nhân nước vào động cơ do điều kiện sử dụng". Còn văn bản gửi đến Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam ngày 20/3/2015 thì HVN lại thông báo "nguyên nhân dẫn đến hư hỏng của các chi tiết liên quan do động cơ xe có nước vào sẽ gây ra hiện tượng kích thuỷ". 
Ông Nguyễn Duy Hùng khẳng định sẽ khởi kiện Honda Việt Nam tới cùng.
 Ông Nguyễn Duy Hùng khẳng định sẽ khởi kiện Honda Việt Nam tới cùng.
"Mỗi đối tượng Honda Việt Nam lại trả lời một kiểu khác nhau, với khách hàng thì chỉ kết luận nước vào mà không chỉ ra được nguyên nhân vì sao, với báo chí truyền thông thì trả lời bị nước vào do điều kiện sử dụng, với Hội Bảo vệ người tiêu dùng thì nói nước vào động cơ sẽ bị kích thuỷ, giờ lại bổ sung thêm là do không kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ. Điều này càng chứng tỏ Honda Việt Nam đang tìm mọi lý do để rũ bỏ trách nhiệm bảo hành đối với sản phẩm của mình", ông Nguyễn Duy Hùng bức xúc.
Ông Nguyễn Duy Hùng khẳng định: "Dù thời gian, công sức và tiền của tôi bỏ ra để khởi kiện Honda Việt Nam tính đến thời điểm này đã thừa mua một chiếc xe mới nhưng tôi không bỏ cuộc mà sẽ khởi kiện đến cùng bởi vì đây không chỉ vì quyền lợi của gia đình tôi mà điều này còn giúp cho nhiều người tiêu dùng Việt Nam khác biết đứng ra lên tiếng đòi lại quyền lợi của mình khi bị xâm hại. Không thể cứ để các doanh nghiệp, nhà cung cấp dịch vụ, sản phẩm cứ tung ra các chính sách bảo hành, bảo dưỡng nhưng đến lúc xảy ra sự cố hoặc lỗi sản phẩm thì tìm mọi cách đổ lỗi cho người tiêu dùng rồi rũ bỏ trách nhiệm được".
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...
Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tư duy thực tế về khoa học trong nông nghiệp

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Tại Tọa đàm "Nghiên cứu khoa học: Đổi mới tư duy, sáng tạo để bứt phá" do Bộ NN&PTNT vừa tổ chức nhằm triển khai hiệu quả Nghị quyết 57/NQ-TW về đầu tư, thúc đẩy khoa học và công nghệ (KH&CN); ý kiến của lãnh đạo ngành Nông nghiệp được đánh giá rất thú vị, thiết thực.

Cuối năm cảnh giác 'bẫy lừa' giả danh nhân viên giao hàng

.
(PLVN) - Cận Tết là thời điểm nhu cầu mua sắm online và giao nhận hàng hóa tăng cao. Lợi dụng sự bận rộn và tâm lý chủ quan của người dân, các đối tượng lừa đảo sử dụng chiêu trò giả mạo nhân viên giao hàng (shipper) để chiếm đoạt tài sản.

Khám phá Nhật Bản cùng NHK World-Japan

Đông đảo bạn trẻ háo hức tham gia sự kiện Khám phá Nhật Bản cùng NHK World-Japan. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Sáng 18/1, Đài NHK (Nhật Bản) đã tổ chức sự kiện “Khám phá Nhật Bản” cùng NHK World-Japan với nhiều hoạt động đặc sắc, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khán thính giả và quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa Nhật Bản.

Make in Viet Nam – chiến lược làm chủ công nghệ số để cùng đất nước vươn mình trong kỷ nguyên mới

Chủ tịch Tập đoàn VNPT Tô Dũng Thái đón nhận biểu trưng vinh danh "Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đã tiên phong nhận nhiệm vụ tiến vào kỷ nguyên mới" do Tổng Bí thư Tô Lâm trao.
(PLVN) - Trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số lần thứ VI năm 2024 do Bộ TT&TT tổ chức ngày 15/1/2025, Tập đoàn VNPT đã nhận nhiệm vụ tiên phong trong triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57), tiến vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam. Cũng tại sự kiện, một lần nữa, các sản phẩm số của VNPT đã khẳng định giá trị của sản phẩm Make in Vietnam – chất lượng quốc tế.

Nỗi niềm của những người chở Tết đi muôn ngả

Để bưởi không bị hư hỏng, anh Bùi Mạnh Hùng luôn phải kiểm tra, chăm sóc thường xuyên. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Mặc dù năm 2024 được đánh giá là một năm khó khăn và nhiều thách thức, thế nhưng để góp phần mang "hương vị Tết" đến cho mọi nhà, các tiểu thương vẫn tất bật nhập hoa và cây cảnh về phục vụ nhu cầu của người dân...

Chuyên gia an ninh mạng cảnh báo về lừa đảo cận Tết

Đội ngũ chuyên gia giám sát và ứng cứu tấn công mạng tại Vnetwork. (Ảnh minh họa: Vnetwork.vn)
(PLVN) - Ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Công nghệ, Công ty Công nghệ An ninh mạng Quốc gia Việt Nam (NCS) cảnh báo: “Vừa qua, hàng loạt người dùng chia sẻ về cảnh báo quét mã QR (khi thanh toán trực tuyến) hay sao chép số tài khoản có thể khiến điện thoại bị treo, tài khoản bị mất tiền... đây là tin giả”.

ĐH Kinh tế TP HCM nghiệm thu đề tài Phát triển Kinh tế số

GS.TS. Võ Xuân Vinh, Chủ nhiệm đề tài, trình bày về thành phần kinh tế số.
(PLVN) - Sản phẩm báo cáo kiến nghị được xác định sẽ đóng góp quan trọng vào việc xây dựng Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV. Đề tài sẽ tiếp tục được hoàn thiện và tiến hành nghiệm thu ở cấp Trung ương để đảm bảo chất lượng cao nhất trước khi đưa vào áp dụng.

Thực phẩm Minh Dương sẵn sàng nguồn cung, cam kết bình ổn giá dịp Tết

Gian hàng của Công ty Cổ phần Thực phẩm Minh Dương tham dự Vietnam Foodexpo 2024.
(PLVN) - Với phương châm đồng hành cùng người tiêu dùng, Thực phẩm Minh Dương đã chủ động chuẩn bị nguồn cung dồi dào, đa dạng các mặt hàng thiết yếu, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tăng cao trong dịp Tết Nguyên Đán 2025. Không chỉ cam kết bình ổn giá, doanh nghiệp còn triển khai nhiều chương trình ưu đãi, hứa hẹn một mùa sắm Tết sôi động.

Tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết

Các loại bánh kẹo không rõ nguồn gốc vừa được lực lượng QLTT Quảng Bình thu giữ. (Ảnh: DMS)
(PLVN) - Tăng cường kiểm tra hàng hóa và đảm bảo an toàn thực phẩm luôn là nội dung được ưu tiên trong giai đoạn chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán. Theo đó, các địa phương đều đã lên kế hoạch, tổ chức nhiều đợt kiểm tra để đảm bảo một cái Tết an toàn cho người dân.

71 sản phẩm nhận giải thưởng Make in Viet Nam 2024

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình trao giải Vàng giải thưởng Make in Viet Nam 2024. (Ảnh: T. Anh)
(PLVN) - Trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI tổ chức tại Hà Nội ngày 15/1, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố và trao Giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2024 cho 71 giải pháp công nghệ số xuất sắc.

Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu vùng biên giới Tây Ninh

Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu vùng biên giới Tây Ninh
(PLVN) -  Lợi dụng địa bàn có đường biên giới dài, địa hình phức tạp và tiếp giáp với nước bạn Campuchia, các loại tội phạm buôn lậu hoạt động phức tạp, nhất là trên tuyến biên giới các tỉnh Tây Nam nói chung, Tây Ninh nói riêng đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp .

TikTok đối mặt lệnh cấm của ít nhất 20 quốc gia

TikTok đã bị cấm hoàn toàn hoặc một phần ở ít nhất 20 quốc gia.
(PLVN) - TikTok đã bị cấm hoàn toàn hoặc một phần ở ít nhất 20 quốc gia. Các nhà lập pháp lo ngại TikTok trở thành một thế lực xã hội, chính trị và kinh tế có khả năng gây ảnh hưởng sâu rộng, thậm chí gây xáo trộn…

Mỹ siết chặt kiểm soát dòng chip AI toàn cầu

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet.
(PLVN) - Ngày 13/1 (giờ địa phương), chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố quy định kiểm soát xuất khẩu mới đối với các chip điện toán tiên tiến được sử dụng cho trí tuệ nhân tạo (AI).