Vụ kiện hãng sữa Abbott xâm phạm hình ảnh cá nhân

Clip quảng cáo phát tán tràn lan đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống riêng tư của bà Ngọc Thảo
Clip quảng cáo phát tán tràn lan đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống riêng tư của bà Ngọc Thảo
(PLO) - Hình ảnh cùng nhiều thông tin đời tư của mẹ con bà Ngọc Thảo (TP HCM) bất ngờ xuất hiện trong clip quảng cáo của hãng sữa Abbott dù các nhân vật không hề biết việc quay phim, phỏng vấn trước đó là để sử dụng cho mục đích PR hình ảnh cho doanh nghiệp này.

Tự ý dùng hình ảnh để PR

Trong đơn gửi Báo PLVN, bà Lâm Thị Ngọc Thảo cho hay, hình ảnh của hai mẹ con bà đang được sử dụng bất hợp pháp cho video quảng cáo cho một nhãn hiệu sữa của Cty sữa Abbott. Trong thời gian đoạn quảng cáo được phát hành và phổ biến, cuộc sống của gia đình đảo lộn vì hình ảnh, thông tin cá nhân của mẹ con bà bị công khai.  

Theo nhân vật xuất hiện trong clip quảng cáo, trước đó, vào ngày 30/6/2016 có một đoàn ê kip làm phim của Cty Cổ phần SX  phim Hạt Nhân, đến nơi bà Thảo đang tạm trú đề nghị bà và con gái tham gia làm nhân vật để quay một đoạn clip về chương trình sức khỏe, ước mơ. 

“Đoàn làm phim này có khẳng định rõ là quay clip chỉ để để biết ước mơ, sức khỏe thực tế của chúng tôi nên chúng tôi cũng nói ước mơ, sức khỏe bình thường của mình nhưng có liên quan đến đời sống riêng tư của gia đình tôi. Chúng tôi hoàn toàn không ký bất kỳ giấy tờ cho phép sử dụng hay phổ biến hình ảnh của cá nhân và thông tin cá nhân của tôi và không cho phép sử dụng bất kỳ hình ảnh, thông tin cá nhân cho mục đích thương mại, quảng cáo hoặc bất kỳ mục đích phổ biến đoạn clip đó dưới bất kỳ hình thức nào”, bà Thảo nói.

Tuy nhiên, sau đó, bà Thảo được nhiều bạn bè, anh em báo tin thấy hình ảnh của 2 mẹ con bà xuất hiện quảng cáo trên Đài Truyền hình Việt Nam (bao gồm VTV3, VTV 7...), trên youtube, trên trang website của hãng sữa Abbott, internet và nhiều kênh thông tin khác.

Toàn bộ đoạn clip quay đã được sử dụng một cách bất hợp pháp để quảng cáo cho chương trình của hàng sữa Abbott. Theo nhân vật, ngoài việc sử dụng hình ảnh cá nhân, đoạn quảng cáo còn tiết lộ nhiều thông tin “nhạy cảm” của cá nhân bà và con gái. 

Làm ăn chụp giật?

Trước phản ứng gay gắt của các nhân vật xuất hiện trong clip quảng cáo, vào ngày 20/8/2016 đại diện Công ty CP SX phim Hạt Nhân có liên hệ làm việc với mẹ con bà Thảo. 

“Tại buổi làm việc họ có đưa ra hợp đồng và yêu cầu chúng tôi ký với nội dung đồng ý để cho công ty này sử dụng hình ảnh chúng tôi qua đoạn clip trên để quảng cáo trên HTV, VTV, Internet, youtube... và các phương tiện truyền thông khác. Chúng tôi không đồng ý và không ký. Họ nài nỉ và sau đó còn ép chúng tôi ký nhưng chúng tôi vẫn nhất quyết không ký vì clip quảng cáo trên đã công bố hình ảnh và đời tư của chúng tôi khi chưa được phép”, bà Thảo kể lại.

Tiếp đó, ngày 26/8, Công ty Cổ phần SX phim Hạt Nhân đã gửi đến bà Ngọc Thảo biên bản xác nhận việc dừng việc phát sóng phim có sử dụng hình ảnh mẹ con bà Ngọc Thảo ở tất cả các kênh truyền hình trên phạm vi toàn lãnh thổ Việt Nam kể từ ngày 21/8. Riêng với hình ảnh trên internet, đại diện công ty cho biết “sẽ cố gắng làm việc với nhãn hàng để gỡ hình ảnh khỏi phim phỏng vấn trong vòng 15 ngày kể từ 26/8”.

Tuy nhiên, gia đình bà Ngọc Thảo không đồng ý với nội dung xác nhận dừng phát sóng mà yêu cầu phải gỡ bỏ hình ảnh của mình trong các clip này. Nhãn hàng sữa của Abbott đã sử dụng và phát ở đâu thì phải thực hiện việc gỡ bỏ hình ảnh và nội dung liên quan đến hai mẹ con bà ra khỏi đó. 

Luật sư Nguyễn Ngọc Sơn, đại diện cho quyền lợi mẹ con bà Ngọc Thảo, khẳng định: “Hiện tại hai mẹ con chị Ngọc Thảo chỉ mong xóa những hình ảnh trong clip này chứ chưa yêu cầu đòi bồi thường gì”. Tuy nhiên, với mong muốn những hình ảnh trong clip sớm được xóa, đơn của mẹ con bà Thảo cũng được gửi đến văn phòng của Abbott tại Việt Nam nhưng đã bị trả về với lý do đơn chưa hợp lệ.

Đại diện Abbott tại Việt Nam, đơn vị sử dụng hình ảnh trái phép mẹ con bà Thảo trong video quảng cáo phát trên các phương tiện truyền thông PR thương hiệu cho hãng sữa của mình hiện chưa có phản hồi về vụ việc.

Cá nhân có quyền gì đối với hình ảnh?

1. Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. 

2. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý; trong trường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ mười lăm tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp vì lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng hoặc pháp luật có quy định khác. 

3. Nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.

(Điều 31 - Bộ luật Dân sự 2005)

Tin cùng chuyên mục

Robot hình người Trung Quốc mới nâng được 16kg mỗi tay. (Ảnh: Shanghai Kepler Robotics)

Robot hình người của Trung Quốc nâng được 16kg mỗi tay

(PLVN) - Shanghai Kepler Robotics của Trung Quốc đang gây chú ý với dòng robot hình người Forerunner tiên tiến. Mẫu robot mới nhất, Forerunner K2, với khả năng nâng vật nặng đáng kinh ngạc và trí tuệ nhân tạo vượt trội, hứa hẹn sẽ sớm có mặt tại các nhà máy, kho bãi và nhiều lĩnh vực khác.

Đọc thêm

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.

Trình diễn ấn tượng, ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng

Ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng sau màn trình diễn ấn tượng (Ảnh: Car New China)
(PLVN) - Chiếc ô tô bay "Land Aircraft Carrier" của Xpeng, có giá 280.000 USD, đã thu hút sự chú ý lớn tại Triển lãm Hàng không Chu Hải với khả năng bay tự động và thiết kế module độc đáo. Hơn 2.000 đơn đặt hàng đã được ghi nhận, cho thấy tiềm năng to lớn của phương tiện di chuyển tương lai này.