Vụ kiện hãng sữa Abbott xâm phạm hình ảnh cá nhân

Clip quảng cáo phát tán tràn lan đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống riêng tư của bà Ngọc Thảo
Clip quảng cáo phát tán tràn lan đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống riêng tư của bà Ngọc Thảo
(PLO) - Hình ảnh cùng nhiều thông tin đời tư của mẹ con bà Ngọc Thảo (TP HCM) bất ngờ xuất hiện trong clip quảng cáo của hãng sữa Abbott dù các nhân vật không hề biết việc quay phim, phỏng vấn trước đó là để sử dụng cho mục đích PR hình ảnh cho doanh nghiệp này.

Tự ý dùng hình ảnh để PR

Trong đơn gửi Báo PLVN, bà Lâm Thị Ngọc Thảo cho hay, hình ảnh của hai mẹ con bà đang được sử dụng bất hợp pháp cho video quảng cáo cho một nhãn hiệu sữa của Cty sữa Abbott. Trong thời gian đoạn quảng cáo được phát hành và phổ biến, cuộc sống của gia đình đảo lộn vì hình ảnh, thông tin cá nhân của mẹ con bà bị công khai.  

Theo nhân vật xuất hiện trong clip quảng cáo, trước đó, vào ngày 30/6/2016 có một đoàn ê kip làm phim của Cty Cổ phần SX  phim Hạt Nhân, đến nơi bà Thảo đang tạm trú đề nghị bà và con gái tham gia làm nhân vật để quay một đoạn clip về chương trình sức khỏe, ước mơ. 

“Đoàn làm phim này có khẳng định rõ là quay clip chỉ để để biết ước mơ, sức khỏe thực tế của chúng tôi nên chúng tôi cũng nói ước mơ, sức khỏe bình thường của mình nhưng có liên quan đến đời sống riêng tư của gia đình tôi. Chúng tôi hoàn toàn không ký bất kỳ giấy tờ cho phép sử dụng hay phổ biến hình ảnh của cá nhân và thông tin cá nhân của tôi và không cho phép sử dụng bất kỳ hình ảnh, thông tin cá nhân cho mục đích thương mại, quảng cáo hoặc bất kỳ mục đích phổ biến đoạn clip đó dưới bất kỳ hình thức nào”, bà Thảo nói.

Tuy nhiên, sau đó, bà Thảo được nhiều bạn bè, anh em báo tin thấy hình ảnh của 2 mẹ con bà xuất hiện quảng cáo trên Đài Truyền hình Việt Nam (bao gồm VTV3, VTV 7...), trên youtube, trên trang website của hãng sữa Abbott, internet và nhiều kênh thông tin khác.

Toàn bộ đoạn clip quay đã được sử dụng một cách bất hợp pháp để quảng cáo cho chương trình của hàng sữa Abbott. Theo nhân vật, ngoài việc sử dụng hình ảnh cá nhân, đoạn quảng cáo còn tiết lộ nhiều thông tin “nhạy cảm” của cá nhân bà và con gái. 

Làm ăn chụp giật?

Trước phản ứng gay gắt của các nhân vật xuất hiện trong clip quảng cáo, vào ngày 20/8/2016 đại diện Công ty CP SX phim Hạt Nhân có liên hệ làm việc với mẹ con bà Thảo. 

“Tại buổi làm việc họ có đưa ra hợp đồng và yêu cầu chúng tôi ký với nội dung đồng ý để cho công ty này sử dụng hình ảnh chúng tôi qua đoạn clip trên để quảng cáo trên HTV, VTV, Internet, youtube... và các phương tiện truyền thông khác. Chúng tôi không đồng ý và không ký. Họ nài nỉ và sau đó còn ép chúng tôi ký nhưng chúng tôi vẫn nhất quyết không ký vì clip quảng cáo trên đã công bố hình ảnh và đời tư của chúng tôi khi chưa được phép”, bà Thảo kể lại.

Tiếp đó, ngày 26/8, Công ty Cổ phần SX phim Hạt Nhân đã gửi đến bà Ngọc Thảo biên bản xác nhận việc dừng việc phát sóng phim có sử dụng hình ảnh mẹ con bà Ngọc Thảo ở tất cả các kênh truyền hình trên phạm vi toàn lãnh thổ Việt Nam kể từ ngày 21/8. Riêng với hình ảnh trên internet, đại diện công ty cho biết “sẽ cố gắng làm việc với nhãn hàng để gỡ hình ảnh khỏi phim phỏng vấn trong vòng 15 ngày kể từ 26/8”.

Tuy nhiên, gia đình bà Ngọc Thảo không đồng ý với nội dung xác nhận dừng phát sóng mà yêu cầu phải gỡ bỏ hình ảnh của mình trong các clip này. Nhãn hàng sữa của Abbott đã sử dụng và phát ở đâu thì phải thực hiện việc gỡ bỏ hình ảnh và nội dung liên quan đến hai mẹ con bà ra khỏi đó. 

Luật sư Nguyễn Ngọc Sơn, đại diện cho quyền lợi mẹ con bà Ngọc Thảo, khẳng định: “Hiện tại hai mẹ con chị Ngọc Thảo chỉ mong xóa những hình ảnh trong clip này chứ chưa yêu cầu đòi bồi thường gì”. Tuy nhiên, với mong muốn những hình ảnh trong clip sớm được xóa, đơn của mẹ con bà Thảo cũng được gửi đến văn phòng của Abbott tại Việt Nam nhưng đã bị trả về với lý do đơn chưa hợp lệ.

Đại diện Abbott tại Việt Nam, đơn vị sử dụng hình ảnh trái phép mẹ con bà Thảo trong video quảng cáo phát trên các phương tiện truyền thông PR thương hiệu cho hãng sữa của mình hiện chưa có phản hồi về vụ việc.

Cá nhân có quyền gì đối với hình ảnh?

1. Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. 

2. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý; trong trường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ mười lăm tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp vì lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng hoặc pháp luật có quy định khác. 

3. Nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.

(Điều 31 - Bộ luật Dân sự 2005)

Đọc thêm

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Công nghệ AI: Cầu nối tiềm năng giúp người khuyết tật hòa nhập

Một người khiếm thị đang sử dụng phiên bản AI của Be My Eyes để gọi taxi. (Ảnh: OpenAI/Be My Eyes)
(PLVN) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần khẳng định vai trò trong việc thúc đẩy quyền lợi của người khuyết tật bằng cách đáp ứng các nhu cầu cá nhân và mở rộng khả năng sống độc lập. Các hệ thống hỗ trợ dựa trên AI mang đến nhiều tiện ích như nhận diện chuyển động mắt, nhận diện giọng nói và xác định tuyến đường dễ tiếp cận. Những công cụ này không chỉ cải thiện khả năng di chuyển cá nhân mà còn giúp người khuyết tật tiếp cận thông tin, giáo dục và thị trường lao động.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.