'Vũ khí' cạnh tranh mới của doanh nghiệp thời Covid - 19

VNA khởi tạo thực tại mới trong bối cảnh dịch Covid-19.
VNA khởi tạo thực tại mới trong bối cảnh dịch Covid-19.
(PLVN) - “Dịch Covid-19 đã khiến cả thế giới đảo lộn. Nhưng trong rất nhiều đổi thay đó, cái còn lại chính là văn hóa doanh nghiệp.”- ông Lê Quang Vũ - Giám đốc điều hành Công ty CP phát triển nội dung Blue C khẳng định.

Văn hóa doanh nghiệp dẫn dắt doanh nghiệp phát triển bền vững

Tại Hội thảo mới đây về “Văn hóa doanh nghiệp và phát triển thương hiệu”, TS Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) cho rằng trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp (DN) càng cần quan tâm đến văn hóa bởi đó là cái gen của DN. Văn hóa là giá trị mang tính phổ quát toàn cầu nhưng lại mang giá trị dân tộc sâu sắc. Văn hóa là một cái gì đó rất sâu xa nhưng lại cũng rất bình thường, gần gũi…

Chẳng hạn trong điều kiện kinh doanh bình thường, Vietnam Airlines (VNA) xây dựng hình ảnh là hãng hàng không Quốc gia với những giá trị cốt lõi như: An toàn là số 1; Khách hàng là trung tâm; Người lao động là tài sản quý giá nhất… Nhưng trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19, khi các chuyến bay bị huỷ, thay vì nằm im chờ đợi hết dịch thì VNA đã tạo nên những giá trị mới bằng việc xung phong vận chuyển hàng cứu trợ phòng chống dịch; bay giải cứu công dân Việt Nam ở nước ngoài... Hãng hàng không này sáng tạo ra các quy trình mới, các thay đổi để vận chuyển hàng thay vì vận chuyển khách; người lao động đồng lòng giảm lương, giãn việc, động viên hỗ trợ nhau… 

Còn Tập đoàn Viettel lại muốn mang sứ mệnh vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt khi thực hiện các cuộc họp trực tuyến phục vụ Chính phủ điều hành chống dịch; hỗ trợ giải pháp công nghệ cho 11 quốc gia chống dịch; miễn giảm cước truy cập internet cho giáo dục trực tuyến; triển khai nền tảng y tế trực tuyến... 

Trong khi đó, Vingroup đã có những đóng góp nổi bật khi tặng 3.200 máy thở cho tuyến đầu chống dịch; tặng 300 tỷ đồng cho các đối tác bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, có chuyến bay nhân đạo đón người Việt về từ Ukraina…

Theo ông Lê Quang Vũ, chuyên gia tư vấn truyền thông nội bộ và văn hóa DN, Giám đốc điều hành Công ty CP phát triển nội dung Blue C, đây chính là sự khởi tạo thực tại mới, trong khủng hoảng, các DN đã thể hiện sứ mệnh lớn hơn. Đo lường văn hóa DN chính là đo lường về sự gắn kết, tham dự, chia sẻ; đo lường sự năng động, đổi mới sáng tạo, chấp nhận rủi ro; biến thách thức thành cơ hội để tái cấu trúc DN và chuẩn bị cho sự trở lại mạnh mẽ hơn. 

“Quan trọng nhất, trong khủng hoảng, các DN phải linh hoạt để thích nghi với dịch. Đây là thời điểm mang tính quyết định để phát triển DN và văn hóa DN là cái gốc để tái cấu trúc và phát triển…”- ông Vũ khẳng định.

Ông Nguyễn Đình Thành - Đồng sáng lập Học viện truyền thông Elite PR School và Giám đốc điều hành Công ty tư vấn chiến lược CSCI INDOCHINA cho rằng, văn hóa DN chính là vũ khí cạnh tranh mới. Hơn lúc nào hết, các DN cần nhận thức văn hóa DN là yếu tố vô cùng quan trọng trong quản trị công ty, là tinh thần cốt lõi, dẫn dắt DN phát triển bền vững…

Từ văn hóa đến thương hiệu…

Theo PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh - Chủ tịch Hội đồng khoa học BCSI, nói đến văn hóa DN là quan tâm nhiều đến xây dựng các mối quan hệ, giá trị nội bộ, đó là các quy tắc, các mối quan hệ, đãi ngộ. Còn nói về thương hiệu thì quan tâm nhiều đến sản phẩm, hướng tới khách hàng.

“Sản phẩm không tốt không nói gì đến thương hiệu. Nhưng sản phẩm tốt chưa đủ. Còn phải cách thức đưa sản phẩm ra thị trường, cách thức ứng xử với cộng đồng. Sản phẩm tốt nhưng thái độ của nhân viên không tốt thì người tiêu dùng cũng quay lưng...” - ông Thịnh phân tích.

Cũng theo ông Thịnh, nhiều DN thất bại là do nội bộ không tốt. Nhưng DN nỗ lực cần sự lan toả của khách hàng. DN nỗ lực đưa ra sản phẩm tốt, khác biệt nhưng phải tìm cách làm cho khách hàng hiểu và đánh giá sản phẩm của mình. Đây là việc không dễ nhưng cũng không khó.

Theo chuyên gia này, đang có một sai lầm về thương hiệu, coi thương hiệu như một “cái áo”, cố gắng thay đổi bộ nhận diện mà không gắn với sản phẩm, với cách thức đưa sản phẩm đến người tiêu dùng. DN không thể vì lợi nhuận mà bất chấp tất cả để quảng bá cho thương hiệu, logo của mình.

“Văn hóa DN không tồn tại độc lập mà len lỏi trong bất cứ giai đoạn nào của quá trình kinh doanh, từng ngày, từng giờ tác động đến hoạt động của DN, tạo nên thương hiệu của DN…”- Chuyên gia này quả quyết.

Văn hóa không thể xây dựng sau một đêm…

Theo PGS.TS. Dương Thị Liễu, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Phát triển Văn hóa DN Việt Nam, Viện trưởng Viện Văn hóa kinh doanh, với sự bùng nổ của cuộc CMCN 4.0, mọi công nghệ, thiết kế hay sự sáng tạo đều có thể được chuyển giao hoặc sao chép nhanh chóng và dễ dàng. Ngay cả trong lĩnh vực nhân tài, cũng có thể tận dụng trí tuệ và kỹ năng của những người giỏi nhất thế giới để tạo ra những sản phẩm tốt nhất. Nhưng duy chỉ trừ một thứ duy nhất không thể sao chép hay ăn cắp được, đó chính là văn hóa DN.

DN có cạnh tranh trong thời kỳ CMCN 4.0 không chỉ dựa trên sự đầu tư vào công nghệ, mà còn phải dựa trên sự đầu tư vào văn hóa DN. Điều đó sẽ trở thành xu thế mới mà các DN cần thực sự chú trọng cho chiến lược đầu tư của mình. Tuy nhiên, văn hóa không phải là thứ có thể xây dựng sau một đêm mà đòi hỏi DN phải kiên trì cùng với một kế hoạch phù hợp chiến lược phát triển của mình…

Đọc thêm

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.