Vụ hoãn bay 24 giờ: “Sẽ khởi kiện Vietnam Airlines ra tòa án có thẩm quyền ở Đức“

"Sẽ khởi kiện Vietnam Airlines ra tòa án có thẩm quyền ở Đức"
"Sẽ khởi kiện Vietnam Airlines ra tòa án có thẩm quyền ở Đức"
(PLO) - Như Pháp luật Việt Nam đã đưa tin ngày 12/10/2014 chuyến bay VN36 của Vietnam Airlines từ Franfurt về Hà Nội đã bị hủy vì lý do ban đầu là trục trặc kỹ thuật. Chuyến bay đã bị chậm một ngày so với kế hoạch lúc đầu. Nhiều hành khách quyết định nhờ luật sư để tiến hành các thủ tục pháp lý để khởi kiện nhằm bảo vệ quyền lợi của họ. 
Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Luật sư Hoàng Nguyên Bình- Trưởng Văn phòng Luật sư Bình An nơi một số khách hàng trên chuyến bay nói trên đề nghị thực hiện các thủ tục cần thiết bảo vệ quyền và lợi ích cho họ.
- PV:  Được biết nhiều hành khách trên chuyến bay VN 36 ngày 12/10/2014 từ Frankfurt về Hà Nội đã gửi đơn đến Văn phòng ông đề nghị bảo vệ quyền và lợi hợp pháp của mình, xin ông cho biết nội dung mà hành khách đề nghị bảo vệ?
- LS Hoàng Nguyên Bình: Việc chậm chuyến này đã khiến cho nhiều hành khách bị ảnh hưởng tới chương trình của họ tại Việt Nam. Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, một số khách hàng trên chuyến bay VN36 đã gửi đơn đề nghị Văn phòng luật sư Bình An nghiên cứu hồ sơ, cơ sở pháp lý để thực hiện các thủ tục cần thiết bảo vệ quyền và lợi ích cho bản thân họ. Cụ thể trong đơn đề nghị của họ yêu cầu chúng tôi nghiên cứu pháp luật Việt Nam và quy định của Liên minh Châu Âu về việc bồi thường thiệt hại do nhà vận chuyển chậm chuyến hoặc hủy chuyến gây ra. Đồng thời đề nghị Văn phòng cử luật sư bảo vệ quyền và lợi ích của họ trong trường hợp phải làm việc với Vietnam Airlines hoặc khởi kiện ra tòa. Hiện chúng tôi đã hoàn thiện hồ sơ của một khách hàng cư trú tại Đức và đang chuẩn bị tiến hành các bước tiếp theo. 
- PV: Vậy những nội dung này có căn cứ pháp lý để bảo vệ không thưa ông?
-  LS Hoàng Nguyên Bình: Xét về yếu tố lỗi thì rõ ràng lỗi là do phía Vietnam Airlines gây ra, toàn bộ hành khách trên chuyến bay VN36 đã thực hiện xong thủ tục check – in, kiểm tra an ninh và vào khu vực chờ bay. Tuy nhiên, đến giờ khởi hành thì được thông báo chuyến bay bị chậm mà không thông báo lý do, đến cuối giờ chiều tức là chậm hơn khoảng hơn 3 tiếng mới được thông báo là chuyến bay bị hủy vì lý do kỹ thuật và sẽ được lùi lại vào ngày hôm sau vào lúc 13h ngày 13/10/2014. 
Xét về thiệt hại do lỗi nói trên gây ra là có vì nhiều người trên chuyến bay đã phải hủy kế hoạch làm việc của ngày hôm thứ hai và thứ ba, thiệt hại về sức khỏe và tinh thần vì phải chờ đợi và lo lắng tại sân bay. 
Xét về căn cứ pháp lý thì chúng ta có thể thấy quy định của Bộ giao thông vận tải tại Thông tư 06/2009 đã quy định những trường hợp khách hàng được đền bù do hủy chuyến hoặc chậm chuyến bay. Tuy nhiên, trường hợp này xẩy ra tại Đức – là quốc gia Châu Âu nên phải áp dụng quy định của Liên minh châu Âu trong việc đền bù do hủy chuyến và chậm chuyến bay. 
- PV: Vậy xin ông cho biết đã tiến hành những biện pháp gì để bảo vệ các thân chủ của mình?
-  LS Hoàng Nguyên Bình: Để cho rõ thì tôi xin được nói về trường hợp khách hàng cụ thể mà chúng tôi đang hỗ trợ đó là: Trước hết chúng tôi thu thập hồ sơ của khách hàng bao gồm: Thẻ lên tàu, hộ chiếu, visa (bản copy) và biên bản xác nhận hủy chuyến bay. Sau đó, khách hàng với sự hỗ trợ của chúng tôi sẽ gửi đơn cho Văn phòng đại diện Vietnam Airlines tại Frankfurt – Đức yêu cầu đền bù theo quy định của Liên minh Châu Âu. Trong trường hợp Vietnam Airlines từ chối và trên thực tế là họ đã từ chối nhiều lần thì chúng tôi buộc phải kết hợp với luật sư bên Đức để khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền của Cộng hòa liên bang Đức.
LS Hoàng Nguyên Bình
LS Hoàng Nguyên Bình 
- PV: Tại sao lại không khởi kiện trong nước mà khởi kiện tại Tòa án ở Đức, thưa ông?
-  LS Hoàng Nguyên Bình: Như chúng ta đã biết, vụ việc xẩy ra tại sân bay quốc tế Frankfurt – Đức thuộc Liên minh Châu Âu và theo quy định thì những vụ việc xẩy ra tại Châu Âu sẽ áp dụng luật của Châu Âu xử lý. Cụ thể là quy định 261/2004 của Nghị viện Châu Âu ngày 11/2/2004 về những quy định hỗ trợ khách hàng trong việc hủy hoặc chậm chuyến bay kéo dài. Việc áp dụng luật nơi xẩy ra sự việc cũng là thông lệ chung của các nước trên thế giới, ngay quy định tại Thông tư 06/2009 của Bộ giao thông vận tải về mức đền bù do chậm chuyến, hủy chuyến bay xuất phát từ Việt Nam cũng được xây dựng trên tinh thần đó.
Cũng cần nói thêm là việc khởi kiện ra tòa án của Đức là biện pháp cuối cùng, chúng tôi ưu tiên giải pháp hòa giải và thương lượng giữa các bên.  
- PV: Đã có tiền lệ nào cho các vụ việc tương tự chưa, thưa ông?
-  LS Hoàng Nguyên Bình: Theo cá nhân tôi được biết thì cũng có một vài trường hợp khiếu nại Vietnam Airlines tại Đức chủ yếu là kiều bào sinh sống và làm việc tại Đức. Tuy nhiên do họ cũng bận công việc và phía Vietnam Airlines không trả lời do vậy sự việc lại rơi vào quên lãng. Thứ hai là tâm lý ngay thời điểm xẩy ra thường rất bức xúc nhưng trải qua thời gian dài và đặc biệt là trở về nhà an toàn thì nhiều người cũng cho qua vì họ nghĩ rằng mất thời gian và tiền đền bù chẳng được là bao. Tuy nhiên cũng nói thêm rằng nếu căn cứ vào quy định của liên minh châu âu thì mức đền bù cao nhất sẽ là 600Euro. Đây là số tiền không hề nhỏ nếu so với quy định của Việt Nam chỉ là 150Euro.
- PV: Trong trường hợp hoãn chuyến bay do các lý do bất khả kháng, chẳng hạn như đình công, một lý do mà Vietnam Airlines đưa ra thì sẽ xử lý vụ việc thế nào?
-  LS Hoàng Nguyên Bình: Trong trường hợp hãng hàng không đưa ra lý do bất khả kháng như đình công hay thời tiết xấu thì hãng sẽ không phải đền bù theo qui định, nhưng hãng phải đưa ra các bằng chứng xác đáng chứng minh cho các nguyên nhân này, trong tiếng Đức là "höhere Gewalt", có nghĩa là lý do bất khả kháng như bão tố hay đình công hoặc nguyên nhân khách quan không phải lỗi của hãng. Nếu khách hàng không đồng ý thì có thể khởi kiện ra tòa án. Trong các trường hợp này tòa sẽ yêu cầu hãng hàng không đưa ra bằng chứng và tòa có trách nhiệm kiểm tra các bằng chứng và đưa ra phán quyết. Thông thường thì các tòa án Đức trước giờ đều có phán quyết tương đối nghiêng về phía bảo vệ quyền lợi khách hàng phần hạn chế sự lạm dụng nguyên nhân khách quan để từ chối bồi thường.
- PV: Ngoài vấn đề pháp lý, ông bình luận gì về thái độ ứng xử với của Vietnam Airlines trong tình huống cụ thể này?
-  LS Hoàng Nguyên Bình: Rất may tôi cũng là người chứng kiến vụ việc này tại sân bay Franfurt và tôi cho rằng cách xử lý của Vietnam airlines trong trường hợp này là thiếu chuyên nghiệp và thờ ơ với khách hàng Việt Nam thể hiện ở những điểm cơ bản sau:
Thiếu người phát ngôn bằng tiếng Việt: Là một hãng hàng không đại diện cho quốc gia thì phải sử dụng tiếng mẹ đẻ trong bất kỳ tình huống nào. Không những thế trên chuyến bay từ Đức về Việt Nam thông thường rất đông người lớn tuổi sang thăm con cháu, do vậy việc họ không biết tiếng Đức hoặc tiếng Anh là chuyện đương nhiên. Thế nhưng mọi thông báo trong việc hủy chuyến bay hôm đó toàn bộ bằng tiếng Đức do người Đức thực hiện. Chính vì vậy, khiến cho không khí căng thẳng, ồn ào lại thêm phần căn thẳng ồn ào hơn.
Thiếu sự quan tâm chăm sóc khách hàng chu đáo: Việc bần cùng bất đắc dĩ mới phải ăn đồ ở sân bay vì đồ ăn luôn khô và khó ăn nhất là đối với người già. Ngày hôm đó, khi phát đồ ăn chỉ có bánh mì và Coca nhiều người già đề nghị cho đổi Coca thành nước suối nhưng không được chấp nhận. Cuối cùng họ đành phải bỏ thức ăn và đồ uống. Giả sử lúc đó có đại diện của hãng thì có thể xử lý được tình huống này. 
Giải đáp thông tin không được rõ ràng: Vì không có người nói tiếng Việt nên thông tin đưa ra khiến nhiều người hiểu không hết ý thậm chí không hiểu gì. Ngay cả lý do hoãn cũng đưa ra thiếu  nhất quán, lúc đầu ký thuật rồi  là do đình công. Chính những điều này khiến cho mọi người càng bức xúc.
Trân trọng cảm ơn Luật sư về cuộc trao đổi này! 
“Hành khách đi trên chuyến bay VN36 ngày 12/10/2014 của Vietnam Airlines từ Franfurt về Hà Nội có thể liên hệ với Văn phòng Luật sư An Bình tại địa chỉ số 45B, Ngõ 5, Láng Hạ, Ba Đình Hà Nội.  Email: info@binhanlaw.vn để bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình”

“Hành khách đi trên chuyến bay VN36 ngày 12/10/2014 của Vietnam Airlines từ Franfurt về Hà Nội có thể liên hệ với Văn phòng Luật sư An Bình tại địa chỉ số 45B, Ngõ 5, Láng Hạ, Ba Đình Hà Nội.  Email: info@binhanlaw.vn để bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình”

Đọc thêm

Thu nội địa quý I đạt 38,7% dự toán

Thu nội địa quý I đạt 38,7% dự toán
(PLVN) - Trong quý I, tổng thu NSNN đạt 721,3 nghìn tỷ đồng, bằng 36,7% dự toán, tăng 29,3% so cùng kỳ năm 2024 (thu NSTW đạt 35% dự toán; thu NSĐP đạt 38,4% dự toán).

Sân bay Long Thành, biểu tượng mới của năng lực Việt Nam - Bài 1: Thiết lập những chuẩn mực mới trong ngành xây dựng

Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát công trường sân bay Long Thành.
(PLVN) -   Không chỉ là biểu tượng của tầm nhìn trong quy hoạch, ý chí và khả năng của Việt Nam, dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai) còn là minh chứng sống động cho thấy hiệu quả của cải cách thể chế và sự phối hợp đa ngành, đa cấp trong điều hành phát triển hạ tầng quy mô lớn. Từ số báo này, PLVN khởi đăng loạt bài “Sân bay Long Thành, biểu tượng mới của năng lực Việt Nam”.

Doanh nghiệp tư nhân muốn phát triển: Phải kinh doanh có trách nhiệm và thượng tôn pháp luật

Đổi mới công nghệ là yêu cầu số 1 để nâng cao tính cạnh tranh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Khu vực kinh tế tư nhân (KTTN) đóng góp đáng kể vào GDP, với khoảng 40 - 50% và có tiềm năng đạt 70% trong tương lai. Khối KTTN hiện đang tạo ra phần lớn việc làm cho xã hội, với khoảng 85% tổng số việc làm trong nền kinh tế. Tuy nhiên, chiếm đại đa số vẫn là các doanh nghiệp (DN) nhỏ và siêu nhỏ, năng lực cạnh tranh còn nhiều hạn chế. Đã đến lúc lực lượng này phải vươn tầm, phát triển...

Gieo công nghệ, vun hợp tác vì tương lai xanh của nhân loại

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy (giữa) chủ trì phiên thảo luận cấp cao trong khuôn khổ Hội nghị P4G.
(PLVN) - Đây là thông điệp của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy tại phiên thảo luận cấp cao “Bắt nhịp Cách mạng Xanh 4.0: Hành trình chuyển đổi hệ thống lương thực - thực phẩm cho kỷ nguyên bền vững” trong khuôn khổ Hội nghị P4G diễn ra hôm nay - 17/4.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng đề xuất 'Mô hình đổi mới sáng tạo mở' tại P4G

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại phiên thảo luận. (Ảnh M. Hà)
(PLVN) - Ngày 17/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì Tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G 2025) diễn ra phiên thảo luận cấp Bộ trưởng với chủ đề: “Công nghệ đột phá chuyển đổi xanh và phát triển bền vững trong kỷ nguyên thông minh” do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì.

Tập đoàn TH chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi xanh tại Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về phát triển bền vững 2025

Tập đoàn TH chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi xanh tại Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về phát triển bền vững 2025
(PLVN) - Với 51,9% thị phần ngành sữa tươi và có 2 nhà máy đạt trung hòa carbon, Tập đoàn TH đã có những chia sẻ sâu sắc về tầm nhìn và kinh nghiệm phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với phát triển bền vững tại Hội nghị Thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) Việt Nam 2025.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường chuẩn bị tâm thế trước Hội nghị P4G

Bộ Nông nghiệp và Môi trường chuẩn bị tâm thế trước Hội nghị P4G
(PLVN) - Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) Việt Nam 2025 , diễn ra từ ngày 15-17/4/2025, với chủ đề “Chuyển đổi xanh bền vững, lấy con người làm trung tâm”, do Việt Nam đăng cai tổ chức trong giai đoạn 2021-2026. Ngày 16/4 Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch phát triển Quốc gia Indonesia và làm việc với Đặc phái viên biến đổi khí hậu Italia, Thứ trưởng Bộ Sinh Thái và Môi trường Trung Quốc.

Việt Nam hiện có hơn 4.000 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Phiên thảo luận Hợp tác thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo chuyển đổi xanh và phát triển bền vững. Ảnh: MOST
(PLVN) -  Ngày 16/4 , tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Đối thoại chính sách với chủ đề “Khuyến khích đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực chuyển đổi xanh” - trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì Tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G 2025). Diễn đàn có sự tham dự của hơn 300 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, nhà đầu tư, các chuyên gia trong nước và quốc tế.

Công cụ hữu hiệu điều tiết kinh tế vĩ mô

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động nhanh, phức tạp, khó lường; trong khi nền kinh tế Việt Nam đang chuyển đổi, độ mở cao nên dễ bị “tổn thương”; sự kiện Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng làm việc với doanh nghiệp nhà nước (DNNN) ngày hôm qua (15/4), thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Bộ Xây dựng ký kết 7 văn kiện quan trọng đường sắt, đường bộ với Trung Quốc

Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình chứng kiến trưng bày các văn kiện hợp tác giữa hai nước.
(PLVN) -  Bộ Xây dựng cho biết, nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã ký kết 7 văn kiện quan trọng trong lĩnh vực đường sắt và đường bộ với các đối tác Trung Quốc.

Thi công cao tốc Bắc - Nam: Tăng ca, tăng kíp suốt ngày, đêm...

Các nhà thầu tăng ca, tăng kíp để kịp tiến độ cam kết.
(PLVN) -  Để “chạy đua” với thời gian kịp thông xe 04 tuyến cao tốc qua miền Trung, đưa vào khai thác dịp 30/4, trên khắp các công trường, nhà thầu đều cho công nhân tập trung thi công cả ngày lẫn đêm “tăng ca, tăng kíp” nhằm bảo đảm tiến độ đã cam kết.