Vụ hoãn bay 24 giờ: “Sẽ khởi kiện Vietnam Airlines ra tòa án có thẩm quyền ở Đức“

"Sẽ khởi kiện Vietnam Airlines ra tòa án có thẩm quyền ở Đức"
"Sẽ khởi kiện Vietnam Airlines ra tòa án có thẩm quyền ở Đức"
(PLO) - Như Pháp luật Việt Nam đã đưa tin ngày 12/10/2014 chuyến bay VN36 của Vietnam Airlines từ Franfurt về Hà Nội đã bị hủy vì lý do ban đầu là trục trặc kỹ thuật. Chuyến bay đã bị chậm một ngày so với kế hoạch lúc đầu. Nhiều hành khách quyết định nhờ luật sư để tiến hành các thủ tục pháp lý để khởi kiện nhằm bảo vệ quyền lợi của họ. 
Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Luật sư Hoàng Nguyên Bình- Trưởng Văn phòng Luật sư Bình An nơi một số khách hàng trên chuyến bay nói trên đề nghị thực hiện các thủ tục cần thiết bảo vệ quyền và lợi ích cho họ.
- PV:  Được biết nhiều hành khách trên chuyến bay VN 36 ngày 12/10/2014 từ Frankfurt về Hà Nội đã gửi đơn đến Văn phòng ông đề nghị bảo vệ quyền và lợi hợp pháp của mình, xin ông cho biết nội dung mà hành khách đề nghị bảo vệ?
- LS Hoàng Nguyên Bình: Việc chậm chuyến này đã khiến cho nhiều hành khách bị ảnh hưởng tới chương trình của họ tại Việt Nam. Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, một số khách hàng trên chuyến bay VN36 đã gửi đơn đề nghị Văn phòng luật sư Bình An nghiên cứu hồ sơ, cơ sở pháp lý để thực hiện các thủ tục cần thiết bảo vệ quyền và lợi ích cho bản thân họ. Cụ thể trong đơn đề nghị của họ yêu cầu chúng tôi nghiên cứu pháp luật Việt Nam và quy định của Liên minh Châu Âu về việc bồi thường thiệt hại do nhà vận chuyển chậm chuyến hoặc hủy chuyến gây ra. Đồng thời đề nghị Văn phòng cử luật sư bảo vệ quyền và lợi ích của họ trong trường hợp phải làm việc với Vietnam Airlines hoặc khởi kiện ra tòa. Hiện chúng tôi đã hoàn thiện hồ sơ của một khách hàng cư trú tại Đức và đang chuẩn bị tiến hành các bước tiếp theo. 
- PV: Vậy những nội dung này có căn cứ pháp lý để bảo vệ không thưa ông?
-  LS Hoàng Nguyên Bình: Xét về yếu tố lỗi thì rõ ràng lỗi là do phía Vietnam Airlines gây ra, toàn bộ hành khách trên chuyến bay VN36 đã thực hiện xong thủ tục check – in, kiểm tra an ninh và vào khu vực chờ bay. Tuy nhiên, đến giờ khởi hành thì được thông báo chuyến bay bị chậm mà không thông báo lý do, đến cuối giờ chiều tức là chậm hơn khoảng hơn 3 tiếng mới được thông báo là chuyến bay bị hủy vì lý do kỹ thuật và sẽ được lùi lại vào ngày hôm sau vào lúc 13h ngày 13/10/2014. 
Xét về thiệt hại do lỗi nói trên gây ra là có vì nhiều người trên chuyến bay đã phải hủy kế hoạch làm việc của ngày hôm thứ hai và thứ ba, thiệt hại về sức khỏe và tinh thần vì phải chờ đợi và lo lắng tại sân bay. 
Xét về căn cứ pháp lý thì chúng ta có thể thấy quy định của Bộ giao thông vận tải tại Thông tư 06/2009 đã quy định những trường hợp khách hàng được đền bù do hủy chuyến hoặc chậm chuyến bay. Tuy nhiên, trường hợp này xẩy ra tại Đức – là quốc gia Châu Âu nên phải áp dụng quy định của Liên minh châu Âu trong việc đền bù do hủy chuyến và chậm chuyến bay. 
- PV: Vậy xin ông cho biết đã tiến hành những biện pháp gì để bảo vệ các thân chủ của mình?
-  LS Hoàng Nguyên Bình: Để cho rõ thì tôi xin được nói về trường hợp khách hàng cụ thể mà chúng tôi đang hỗ trợ đó là: Trước hết chúng tôi thu thập hồ sơ của khách hàng bao gồm: Thẻ lên tàu, hộ chiếu, visa (bản copy) và biên bản xác nhận hủy chuyến bay. Sau đó, khách hàng với sự hỗ trợ của chúng tôi sẽ gửi đơn cho Văn phòng đại diện Vietnam Airlines tại Frankfurt – Đức yêu cầu đền bù theo quy định của Liên minh Châu Âu. Trong trường hợp Vietnam Airlines từ chối và trên thực tế là họ đã từ chối nhiều lần thì chúng tôi buộc phải kết hợp với luật sư bên Đức để khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền của Cộng hòa liên bang Đức.
LS Hoàng Nguyên Bình
LS Hoàng Nguyên Bình 
- PV: Tại sao lại không khởi kiện trong nước mà khởi kiện tại Tòa án ở Đức, thưa ông?
-  LS Hoàng Nguyên Bình: Như chúng ta đã biết, vụ việc xẩy ra tại sân bay quốc tế Frankfurt – Đức thuộc Liên minh Châu Âu và theo quy định thì những vụ việc xẩy ra tại Châu Âu sẽ áp dụng luật của Châu Âu xử lý. Cụ thể là quy định 261/2004 của Nghị viện Châu Âu ngày 11/2/2004 về những quy định hỗ trợ khách hàng trong việc hủy hoặc chậm chuyến bay kéo dài. Việc áp dụng luật nơi xẩy ra sự việc cũng là thông lệ chung của các nước trên thế giới, ngay quy định tại Thông tư 06/2009 của Bộ giao thông vận tải về mức đền bù do chậm chuyến, hủy chuyến bay xuất phát từ Việt Nam cũng được xây dựng trên tinh thần đó.
Cũng cần nói thêm là việc khởi kiện ra tòa án của Đức là biện pháp cuối cùng, chúng tôi ưu tiên giải pháp hòa giải và thương lượng giữa các bên.  
- PV: Đã có tiền lệ nào cho các vụ việc tương tự chưa, thưa ông?
-  LS Hoàng Nguyên Bình: Theo cá nhân tôi được biết thì cũng có một vài trường hợp khiếu nại Vietnam Airlines tại Đức chủ yếu là kiều bào sinh sống và làm việc tại Đức. Tuy nhiên do họ cũng bận công việc và phía Vietnam Airlines không trả lời do vậy sự việc lại rơi vào quên lãng. Thứ hai là tâm lý ngay thời điểm xẩy ra thường rất bức xúc nhưng trải qua thời gian dài và đặc biệt là trở về nhà an toàn thì nhiều người cũng cho qua vì họ nghĩ rằng mất thời gian và tiền đền bù chẳng được là bao. Tuy nhiên cũng nói thêm rằng nếu căn cứ vào quy định của liên minh châu âu thì mức đền bù cao nhất sẽ là 600Euro. Đây là số tiền không hề nhỏ nếu so với quy định của Việt Nam chỉ là 150Euro.
- PV: Trong trường hợp hoãn chuyến bay do các lý do bất khả kháng, chẳng hạn như đình công, một lý do mà Vietnam Airlines đưa ra thì sẽ xử lý vụ việc thế nào?
-  LS Hoàng Nguyên Bình: Trong trường hợp hãng hàng không đưa ra lý do bất khả kháng như đình công hay thời tiết xấu thì hãng sẽ không phải đền bù theo qui định, nhưng hãng phải đưa ra các bằng chứng xác đáng chứng minh cho các nguyên nhân này, trong tiếng Đức là "höhere Gewalt", có nghĩa là lý do bất khả kháng như bão tố hay đình công hoặc nguyên nhân khách quan không phải lỗi của hãng. Nếu khách hàng không đồng ý thì có thể khởi kiện ra tòa án. Trong các trường hợp này tòa sẽ yêu cầu hãng hàng không đưa ra bằng chứng và tòa có trách nhiệm kiểm tra các bằng chứng và đưa ra phán quyết. Thông thường thì các tòa án Đức trước giờ đều có phán quyết tương đối nghiêng về phía bảo vệ quyền lợi khách hàng phần hạn chế sự lạm dụng nguyên nhân khách quan để từ chối bồi thường.
- PV: Ngoài vấn đề pháp lý, ông bình luận gì về thái độ ứng xử với của Vietnam Airlines trong tình huống cụ thể này?
-  LS Hoàng Nguyên Bình: Rất may tôi cũng là người chứng kiến vụ việc này tại sân bay Franfurt và tôi cho rằng cách xử lý của Vietnam airlines trong trường hợp này là thiếu chuyên nghiệp và thờ ơ với khách hàng Việt Nam thể hiện ở những điểm cơ bản sau:
Thiếu người phát ngôn bằng tiếng Việt: Là một hãng hàng không đại diện cho quốc gia thì phải sử dụng tiếng mẹ đẻ trong bất kỳ tình huống nào. Không những thế trên chuyến bay từ Đức về Việt Nam thông thường rất đông người lớn tuổi sang thăm con cháu, do vậy việc họ không biết tiếng Đức hoặc tiếng Anh là chuyện đương nhiên. Thế nhưng mọi thông báo trong việc hủy chuyến bay hôm đó toàn bộ bằng tiếng Đức do người Đức thực hiện. Chính vì vậy, khiến cho không khí căng thẳng, ồn ào lại thêm phần căn thẳng ồn ào hơn.
Thiếu sự quan tâm chăm sóc khách hàng chu đáo: Việc bần cùng bất đắc dĩ mới phải ăn đồ ở sân bay vì đồ ăn luôn khô và khó ăn nhất là đối với người già. Ngày hôm đó, khi phát đồ ăn chỉ có bánh mì và Coca nhiều người già đề nghị cho đổi Coca thành nước suối nhưng không được chấp nhận. Cuối cùng họ đành phải bỏ thức ăn và đồ uống. Giả sử lúc đó có đại diện của hãng thì có thể xử lý được tình huống này. 
Giải đáp thông tin không được rõ ràng: Vì không có người nói tiếng Việt nên thông tin đưa ra khiến nhiều người hiểu không hết ý thậm chí không hiểu gì. Ngay cả lý do hoãn cũng đưa ra thiếu  nhất quán, lúc đầu ký thuật rồi  là do đình công. Chính những điều này khiến cho mọi người càng bức xúc.
Trân trọng cảm ơn Luật sư về cuộc trao đổi này! 
“Hành khách đi trên chuyến bay VN36 ngày 12/10/2014 của Vietnam Airlines từ Franfurt về Hà Nội có thể liên hệ với Văn phòng Luật sư An Bình tại địa chỉ số 45B, Ngõ 5, Láng Hạ, Ba Đình Hà Nội.  Email: info@binhanlaw.vn để bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình”

“Hành khách đi trên chuyến bay VN36 ngày 12/10/2014 của Vietnam Airlines từ Franfurt về Hà Nội có thể liên hệ với Văn phòng Luật sư An Bình tại địa chỉ số 45B, Ngõ 5, Láng Hạ, Ba Đình Hà Nội.  Email: info@binhanlaw.vn để bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình”

Tin cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch VCCI), Chủ tịch ASEAN BAC Việt Nam.

Việt Nam đăng cai tổ chức Kỳ họp lần thứ 101 của ASEAN BAC

(PLVN) - Kỳ họp của Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN lần thứ 101 sẽ diễn ra từ ngày 13-14/09/2024 tại khách sạn InterContinental Westlake, Hà Nội. Sự kiện đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực của ASEAN BAC Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế khu vực và nâng cao vai trò của doanh nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế.

Đọc thêm

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8 tăng 9,5%, ngành chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn đầu

Tháng 8, ngành chế biến, chế tạo tăng 10,6%. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Sản xuất công nghiệp tháng 8/2024 ghi nhận xu hướng tăng trưởng tích cực, với chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) ước tính tăng 2,0% so với tháng trước và tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, ngành chế biến, chế tạo đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng này, với mức tăng 10,6%.

CPI tháng 8 ổn định bất chấp giá tăng ở 10 nhóm hàng

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê công bố sáng 6/9, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 khá ổn định so với tháng trước mặc dù trong 11 nhóm hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng chính có 10 nhóm hàng tăng giá.

Xuất khẩu cuối năm nhiều thuận lợi

Sau 8 tháng của năm 2024, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 40,08 tỷ USD. (Ảnh minh họa/VNE)
(PLVN) - Nhiều kỳ vọng cho rằng, xuất khẩu năm 2024 sẽ đạt được mục tiêu đề ra khi các mặt hàng xuất khẩu trọng điểm đều đang có những cơ hội lớn để gia tăng kim ngạch trong những tháng cuối năm nay.

Triển khai thuế tối thiểu toàn cầu: Doanh nghiệp cần chủ động trao đổi với công ty mẹ

Triển khai thuế tối thiểu toàn cầu: Doanh nghiệp cần chủ động trao đổi với công ty mẹ
(PLVN) - Nghị định quy định chi tiết Nghị quyết 107/2023/QH15 về áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu dự kiến được ban hành trước ngày 31/10/2024. Cơ quan Thuế khuyến cáo doanh nghiệp (DN) cần chủ động trao đổi thông tin trước với công ty mẹ…

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân: Cần vốn hỗ trợ doanh nghiệp để tận dụng cơ hội từ FTA

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân.
(PLVN) - Tổng số hiệp định thương mại tự do (FTA) đã được đàm phán, ký kết và thực thi đến nay là 19. Để tận dụng hiệu quả các cơ hội từ các FTA này, các Bộ, ngành và doanh nghiệp cần làm gì? Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân về vấn đề này.

Năm 2024: Có thể đạt được mức tăng GDP 7,0%

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng năm 2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị khẩn trương cụ thể hóa, đưa các Luật, Nghị quyết đã được Quốc hội thông qua vào cuộc cuộc sống. (Ảnh minh họa - VNEconomy)
(PLVN) - Nhiều nhận định cho thấy, triển vọng tăng trưởng của Việt Nam đang nghiêng về kịch bản tích cực và trong kịch bản lạc quan, tăng trưởng cả năm nay có thể vượt mục tiêu cận trên của Chính phủ và có thể đạt được mức tăng 7,0%.

Quyết tâm gỡ được 'thẻ vàng' IUU trong năm 2024

Lực lượng Cảnh sát biển tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến ngư dân chống khai thác IUU.
(PLVN) - Việc gỡ “thẻ vàng” không còn chỉ là sự quyết liệt ở Trung ương và các cơ quan chức năng ở địa phương mà ngư dân cũng đã hiểu được đây là sự sống còn, bởi không phải là IUU nữa mà là một nghề cá bền vững cho chính chúng ta trong tương lai.

Trách nhiệm người đứng đầu với IUU

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Tại Hội nghị về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tổ chức mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh phải xử lý trách nhiệm người đứng đầu các ngành, các cấp, các cơ quan, các địa phương nếu không thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chống khai thác IUU.

Supe Lâm Thao bổ nhiệm Tân Phó Tổng Giám đốc

Ông Nguyễn Quốc An vào vị trí Phó Tổng Giám đốc phụ trách lĩnh vực tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao. (Ông An đứng thứ 5 từ phải sang trái).
(PLVN) - Ngày 29/8, Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã tổ chức buổi lễ công bố quyết định bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc mới và trao Quyết định nghỉ chế độ hưu trí cho một lãnh đạo lâu năm của công ty.

Lào Cai có thể trở thành một trung tâm kết nối giao thương giữa Việt Nam và khu vực

Lào Cai có thể trở thành một trung tâm kết nối giao thương giữa Việt Nam và khu vực
(PLVN) -  Lào Cai cần c hú trọng đầu tư hạ tầng logistics, kho, bãi, nhất là ở Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai, tạo thuận lợi cho phát triển lưu thông hàng hóa và khai thác hiệu quả kinh tế cửa khẩu, góp phần xây dựng Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc và xa hơn nữa là Đông Âu

Điều chỉnh hạn mức tín dụng cho các tổ chức tín dụng

Điều chỉnh hạn mức tín dụng cho các tổ chức tín dụng
(PLVN) - Mức tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống hiện mới đạt 6,63% so với cuối năm 2023, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu định hướng đầu năm (15%). Do đó, căn cứ vào điểm xếp hạng của tổ chức tín dụng, Ngân hàng nhà nước sẽ điều chỉnh hạn mức tín dụng cho một số tổ chức.

Tọa đàm trực tiếp với các doanh nghiệp về hệ sinh thái tận dụng các FTA, trong đó có Hiệp định EVFTA trong lĩnh vực da giày tại Hải Phòng

Toàn cảnh buổi tọa đàm tại Hải Phòng.
(PLVN) - Trong khuôn khổ triển khai Hệ sinh thái tận dụng các Hiệp định Thương mại tự do (FTA), vừa qua tại thành phố Hải Phòng, Bộ Công thương đã phối hợp với Sở Công thương thành phố Hải Phòng tổ chức “Tọa đàm trao đổi trực tiếp với lãnh đạo các doanh nghiệp tại các tỉnh, thành phố về hệ sinh thái tận dụng các FTA, trong đó có Hiệp định EVFTA, trong lĩnh vực da giày ”.

Kinh nghiệm từ dự án mạch 3

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án đường dây tải điện 500kV mạch 3 Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình) đến Phố Nối (tỉnh Hưng Yên) - dự án trọng điểm quốc gia, đã hoàn thành, chính thức vận hành. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong phát biểu tại Lễ khánh thành hôm qua (29/8) cho biết, có nhiều kỷ lục được xác lập tại dự án này.