Vụ Giáo dục Quốc phòng và An ninh - 59 năm không ngừng lớn mạnh

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho Vụ Giáo dục Quốc phòng và An ninh
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho Vụ Giáo dục Quốc phòng và An ninh
(PLO) -Sau năm 1954, xuất phát từ chiến lược cách mạng của Đảng, nền giáo dục dân chủ nhân dân được xây dựng trong kháng chiến chuyển hướng mạnh mẽ nhằm đáp ứng yêu cầu mới của nhiệm vụ xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
 

Ngày 19/11/1958, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 511-TTg quy định những điểm cụ thể về chế độ của sĩ quan tại ngũ biệt phái nói trong Luật số 109-SL/L11 ngày 31/5/1958; theo đó nhiệm vụ của sĩ quan biệt phái huấn luyện quân sự tại các trường học, đồng thời cũng quy định chế độ, thời hạn của sĩ quan biệt phái khi công tác tại các ngành ngoài quân đội là 03 năm. 

Đây chính là dấu mốc đặc biệt quan trọng đối với công tác huấn luyện quân sự của sĩ quan biệt phái ngành Giáo dục. Từ đây, vị trí, nhiệm vụ, chế độ sĩ quan biệt phái chính thức được thực hiện theo Nghị định của Chính phủ. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ đã có 1.815.000 học sinh trung học phổ thông, 11.070 sinh viên đại học, cao đẳng và 26. 330 học sinh trung cấp được huấn luyện quân sự trong các trường. Nhiều học sinh sau khi ra trường hoặc đang học dở đã tự nguyện lên đường nhập ngũ để bảo vệ Tổ quốc. 

Sau năm 1975, Vụ Thể dục và Quân sự của Bộ Giáo dục và Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp đã kiện toàn tổ chức, trên cơ sở nội dung chương trình giáo dục của Bộ, phân công nhiệm vụ cho các sĩ quan biệt phái xây dựng nội dung chương trình huấn luyện quân sự cho các trường học, các cơ sở giáo dục đại học trên toàn miền Bắc; đồng thời tham mưu cho Bộ trưởng ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật, chỉ thị, hướng dẫn công tác quân sự hóa nhà trường, chuyển hướng công tác thể dục thể thao trong nhà trường đại học và trung học chuyên nghiệp... 

Từ năm 1990 đến nay, thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng cho học sinh, sinh viên trong các trường phổ thông và cơ sở giáo dục đại học, công tác giáo dục quốc phòng và an ninh (QPAN) trong các nhà trường bước đầu được đẩy mạnh về quy mô, số lượng, chất lượng từ hệ thống giáo dục phổ thông cơ sở đến đại học. Năm 2006, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Quyết định số 16/2006/BGDĐT về Chương trình môn học Giáo dục QPAN cấp trung học phổ thông. Từ đây, môn học Giáo dục Quốc phòng chính thức đổi thành Giáo dục QPAN. 

Truyền thống quý báu của sĩ quan biệt phái ngành Giáo dục rất cần một dấu mốc lịch sử, đó chính là Ngày 19/11/1958 - “Ngày Giáo dục quốc phòng và An ninh và Ngày truyền thống của Vụ Giáo dục Quốc phòng và An ninh”. Truyền thống đó cần được trân trọng lưu giữ, ghi nhớ để các thế hệ sĩ quan biệt phái ngành Giáo dục vinh dự, tự hào khi được công tác tại Vụ Giáo dục QPAN, Bộ GDĐT và lực lượng học sinh, sinh viên tiếp tục kế tục sự nghiệp góp phần xây dựng nguồn nhân lực tinh hoa của thế hệ trẻ, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 

Trải qua các giai đoạn phát triển từ năm 1958 đến nay, Vụ Giáo dục Quốc phòng đã không ngừng lớn mạnh về tổ chức biên chế để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất là trong nhiệm vụ tham mưu giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục QPAN cho học sinh, sinh viên và các công tác thuộc lĩnh vực quân sự, QPAN trong phạm vi quản lý của Bộ.

Thực hiện Quyết định số 607/QĐ-TTg ngày 24/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đào tạo giáo viên, giảng viên giáo dục QPAN cho các trường trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề, cao đẳng nghề và các cơ sở giáo dục đại học đến năm 2020; bảo đảm yêu cầu đến năm 2020 đào tạo đáp ứng được 90% nhu cầu giáo viên và 70% nhu cầu giảng viên giáo dục QPAN giảng dạy ở các trường trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề, cao đẳng nghề và các cơ sở giáo dục đại học, Vụ đã tổ chức tuyển sinh đào tạo được 2.534 giáo viên, giảng viên (1.292 giáo viên hệ dài hạn và 1.242 giáo viên hệ văn bằng 2), trong đó đã có 669 giáo viên tốt nghiệp. 

Hiện nay, môn học Giáo dục QPAN đã được triển khai trong các trường tiểu học, trung học cơ sở (thực hiện lồng ghép), trung học phổ thông, trường cao đẳng nghề, cơ sở giáo dục đại học (môn học chính khóa) và tại 62 trung tâm giáo dục QPAN theo Quyết định số 161/QĐ-TTg ngày 30/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Từng bước, sinh viên các cơ sở giáo dục đại học được học môn Giáo dục QPAN tập trung tại các trung tâm có đội ngũ giảng viên đạt chuẩn và đủ điều kiện cơ sở vật chất, thao trường đáp ứng yêu cầu môn học Giáo dục QPAN trong tình hình mới.

Từ tháng 4/2016 Giáo sư, Tiến sĩ Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội được bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ GDĐT thay thế Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Vũ Luận. Trong thời gian này, công tác tham mưu cho Bộ kiện toàn xây dựng lực lượng tự vệ, động viên, tuyển chọn nam sinh viên tốt nghiệp đại học đi đào tạo sĩ quan dự bị được Vụ Giáo dục Quốc phòng quan tâm thực hiện. 

Bộ GDĐT đã phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ cử 480 cán bộ cấp Vụ, Cục; Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, Giám đốc, Phó Giám đốc và tương đương tham gia các khóa bồi dưỡng kiến thức QPAN (đối tượng 2) theo quy định; ngoài ra, các đơn vị trực thuộc Bộ đã cử 5.640 cán bộ, giáo viên, giảng viên đi bồi dưỡng kiến thức QPAN (đối tượng 3) và 30.032 giáo viên, giảng viên đi bồi dưỡng kiến thức QPAN (đối tượng 4). 

Tổ chức tập huấn cho 7.000 giáo viên, giảng viên giáo dục QPAN các sở giáo dục và đào tạo, các trường trung cấp, cao đẳng, các cơ sở giáo dục đại học về công tác giáo dục QPAN. Tổ chức 02 cuộc thi cho 460 giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý giỏi giáo dục QPAN và 02 cuộc thi cho 1.200 học sinh, sinh viên giỏi giáo dục QPAN. Tổ chức 02 cuộc Hội thao giáo dục QPAN học sinh THPT toàn quốc (lần I, năm 2013 và lần II, năm 2017) cho 56 sở GD&ĐT các tỉnh và thành phố với hơn 1.000 học sinh THPT dự thi, 3.000 học sinh dự Lễ khai mạc, bế mạc.

Ngày 25/5 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 69/2017/NĐ-CP, Vụ Giáo dục Quốc phòng chính thức đổi tên thành Vụ Giáo dục Quốc phòng và An ninh. Lần đầu tiên, Vụ Giáo dục Quốc phòng tiếp nhận sĩ quan an ninh biệt phái (sĩ quan công an) về công tác tại Vụ. Song song với nhiệm vụ giáo dục quốc phòng, nhiệm vụ an ninh đã được lãnh đạo Bộ GDĐT, Bộ Công an quan tâm sâu sát hơn. Vụ đã tham mưu cho Bộ thực hiện kế hoạch chống khủng bố năm 2017.

Qua các giai đoạn lịch sử của Bộ GDĐT, công tác giáo dục QPAN của Vụ Giáo dục QPAN luôn bám sát chức năng, nhiệm vụ của Bộ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt từ năm 2012 đến nay, lần đầu tiên Vụ Giáo dục Quốc phòng thống nhất được trang phục giáo dục QPAN trên toàn quốc. Lần đầu tiên tổ chức hội thao học sinh, sinh viên trên toàn quốc môn học Giáo dục QPAN. Lần đầu tiên mở mã ngành thực hiện đào tạo chính quy cử nhân giáo dục QPAN. Lần đầu tiên trong đổi mới sách giáo khoa trung học phổ thông, cao đẳng, đại học có bài học lịch sử đấu tranh bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa từ 1975 đến nay. Lần đầu tiên có có Quy chế hoạt động về công tác quân sự của Bộ thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng hàng năm. 

Trong những năm qua, công lao đóng góp của Vụ Giáo dục Quốc phòng đã được Đảng, Nhà nước, Bộ GDĐT và các Bộ khác ghi nhận. Liên tục trong nhiều năm đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Chi bộ liên tục đạt Trong sạch vững mạnh, đơn vị đạt Vững mạnh toàn diện, được Nhà nước tặng thưởng 2 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba; 1 Cờ thi đua của Bộ GDĐT; 3 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ…

Trong gần 60 năm qua, trải qua cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đến thời kỳ xây đổi mới công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay, các thế hệ sĩ quan biệt phái ngành Giáo dục luôn gắn với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc theo nhiệm vụ giáo dục QPAN trong hệ thống giáo dục quốc dân. Quá trình đó đã khẳng định vai trò của giáo dục QPAN nói chung và sĩ quan biệt phái ngành Giáo dục nói riêng đối với đào tạo nguồn nhân lực thế hệ trẻ của Bộ GDĐT, những con người, những thế hệ đó đã tiếp nối truyền thống quý báu của cha, anh góp nhiều công sức, xương máu, góp phần góp phần hoàn thiện con người Việt Nam qua các giai đoạn lịch sử cách mạng.

Đọc thêm

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia
Ngày 21/11, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Vương quốc Campuchia, tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP) và Phiên họp toàn thể lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP) từ ngày 21-24/11/2024.

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Malaysia

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Malaysia
Trưa 21/11 (theo giờ địa phương), tại Phủ Thủ tướng, Trung tâm hành chính Putrajaya, Malaysia, Lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân sang thăm chính thức Malaysia, theo lời mời của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Phu nhân từ ngày 21-23/11, được tổ chức trọng thể theo nghi thức cao nhất dành cho Nguyên thủ quốc gia thăm chính thức.

Công tác phát triển Đảng trong giới nghệ sĩ Thủ đô: Những nút thắt cần tháo gỡ - Bài 1: Tự hào là người chiến sĩ trên 'mặt trận văn hóa'

Hà Nội có 97 tác phẩm xuất sắc được trao giải trong Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4 năm 2024. (Ảnh: CTV)
(PLVN) -  Ngày 24/11/1946, tại Nhà hát Lớn TP Hà Nội, Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ nhất đã diễn ra. Trong diễn văn khai mạc, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi. Văn hóa lãnh đạo quốc dân để thực hiện độc lập, tự cường và tự chủ”. Lá thư Người gửi giới họa sĩ và văn nghệ sĩ năm 1951 đến nay vẫn vẹn nguyên tính thời sự: “Văn hóa, nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”.

Kiến tạo trong kỷ nguyên mới phải đột phá đi thẳng vào hiện đại

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh trong bài: V.Anh)
(PLVN) - Yêu cầu bao trùm trong kiến tạo kỷ nguyên mới là phải tiến hành đồng thời, thắng lợi quá trình “đột phá kép”. Một mặt, phải đột phá đi thẳng vào hiện đại, vào những lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ số mà Việt Nam có lợi thế. Mặt khác, phải đột phá trong việc giải quyết triệt để những “điểm nghẽn”, những khó khăn đang kìm hãm, cản trở sự phát triển của đất nước.

Khẳng định vị thế quốc tế của Việt Nam trong giải quyết thách thức toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên thảo luận phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Ngày 19/11 (theo giờ địa phương), tại Rio de Janeiro, Brazil, Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm 2024 tiếp tục diễn ra với Phiên thảo luận về phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng dưới sự chủ trì của Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, Chủ tịch G20 năm nay. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và có bài phát biểu tại Phiên thảo luận.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bàn làm chứ không bàn lùi

Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) -  Chiều 20/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đa số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tán thành với chủ trương đầu tư dự án với tinh thần bàn làm chứ không bàn lùi.

Nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả của hoạt động giám sát

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân. (Ảnh: Phạm Thắng)
(PLVN) - Chiều 20/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội làm việc phiên toàn thể tại hội trường nghe các báo cáo về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên họp.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với Quốc hội Việt Nam: Quốc hội là cơ quan quyền lực tối cao của Nhà nước và Nhân dân

Bác Hồ phát biểu tại kỳ họp thứ năm Quốc hội Khóa I ngày 20/9/1955. (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Quốc hội nước ta được thành lập trong những năm chiến tranh chống xâm lược, do toàn dân tự do bầu cử, là đại biểu chân chính của nhân dân cả nước từ Bắc đến Nam. Đến nay, trước tình hình mới, nhiệm vụ mới, Quốc hội đã, đang cùng Nhân dân và Chính phủ thực hiện các nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia, đưa đất nước ta từng bước đủ “cơ đồ, vị thế, tiềm lực và uy tín” để “sánh vai với các cường quốc năm châu” .

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica
Sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 và hoạt động song phương tại Brazil, tối 19/11 (theo giờ địa phương, sáng 20/11 giờ Hà Nội), chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay Las Americas, Thủ đô Santo Domingo, bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Dominica Luis Abinader và Phu nhân.

Hoàn thiện pháp luật đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Kỳ cuối: Quyết tâm và quyết tâm cao hơn nữa

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9/2024. (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Suy cho cùng, điều quan trọng nhất là chất lượng các đạo luật phải đáp ứng được yêu cầu kiến tạo để đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững, hùng cường và thịnh vượng, hội nhập quốc tế sâu rộng. Trên tinh thần đó, chúng ta đã cố gắng, càng cố gắng hơn nữa, đã quyết tâm, càng phải quyết tâm cao hơn nữa.

longformKế hoạch của Bộ Tư pháp về Tổng kết thực hiện Nghị Quyết số 18 - NQ/TW

Kế hoạch của Bộ Tư pháp về Tổng kết thực hiện Nghị Quyết số 18 - NQ/TW
(PLVN) - Ban Chỉ đạo của Bộ Tư pháp về Tổng kết Nghị quyết 18- NQ/TW đã ban hành Kế hoạch tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18 - NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới , sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Báo Pháp luật Việt Nam trân trọng đăng toàn văn Kế hoạch:

Cần bổ sung tiêu chuẩn 'đầu vào' đối với nguồn đào tạo giáo viên

Quang cảnh phiên làm việc sáng 20/11. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) - Để đáp ứng vai trò, vị trí của nhà giáo, có ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị, bổ sung quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn đầu vào đối với nguồn đào tạo giáo viên tại các cơ sở đào tạo nguồn giáo viên, tránh tình trạng như nhiều năm qua, việc tuyển sinh đối với nhiều cơ sở đào tạo nguồn giáo viên có đầu vào gần như thấp nhất theo tiêu chuẩn xét tuyển so với nhiều ngành, lĩnh vực.

Bài cuối: Nghiên cứu hoàn thiện quy định về hoạt động “tái giám sát”

Một cuộc làm việc với các Bộ, ngành của Đoàn giám sát “Việc thực hiện các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 -2021”. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) - Với hoạt động “tái giám sát” hay “giám sát lại” lần đầu tiên được Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai vừa qua đã nhận về nhiều ý kiến đồng tình, ủng hộ. Cạnh đó, một số chuyên gia cho rằng vẫn còn một số vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện để hoạt động này mang lại hiệu quả, thiết thực, nhất là trong lĩnh vực sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã vốn đòi hỏi phải tiến hành khẩn trương để phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp.