Vụ Euroland bị tố dùng tiền của khách hàng “bôi trơn” làm sổ đỏ: Nghi vấn sẽ sớm được làm rõ

Vụ Euroland bị tố dùng tiền của khách hàng “bôi trơn” làm sổ đỏ: Nghi vấn sẽ sớm được làm rõ
(PLO) - Sau khi vụ việc lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường thừa nhận có tình trạng công chức nhận tiền “bôi trơn” để làm sổ đỏ ở Hà Nội thì Công ty TSQ, Việt Nam, chủ đầu tư khu đô thị Làng Việt kiều Châu Âu tại phường Mỗ Lao, quận Hà Đông đã bị khách hàng tố là dùng tiền của khách hàng để “bôi trơn” làm sổ đỏ. 
Ngày 18/11/2014, Công ty TSQ đã gặp gỡ báo chí để giải thích rõ sự việc liên quan đến những thông tin cáo buộc Công ty đã làm sử dụng tiền của khách hàng để bôi trơn.
Xuất phát từ việc ngày 4/11/2014, Công ty TSQ Việt Nam có thông báo gửi khách hàng về việc chuẩn bị hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất (sổ đỏ), trong đó có khoản phí 7 triệu đồng thì nghi vấn Công ty TSQ thu 7 triệu đồng để bôi trơn đã được một số cư dân của chung cư CT1 đặt ra. Nghi vấn này liên quan đến việc sử dụng số tiền trên như thế nào? Tại sao Công ty TSQ lại thu tiền của các hộ dân?
Giải thích về điều này, đại diện Công ty TSQ khẳng định, số tiền trên được sử dụng để chi cho các dịch vụ mà Công ty phải mua của các doanh nghiệp khác, như dịch vụ đo đạc, dịch vụ tư vấn. Ngay trong thông báo ngày 4/11/2013, các chi phí cũng đã được công khai và liệt kê cụ thể, trong đó có cả các khoản lệ phí phải nộp cho cơ quan nhà nước. Ông Đỗ Quân, Tổng Giám đốc TSQ Việt Nam khẳng định, không có chuyện Công ty sử dụng tiền thu của khách hàng để “bôi trơn” (được hiểu là hối lộ) trong quá trình làm “sổ đỏ” cho khách hàng mua nhà chung cư CT1, khu đô thị Euroland, phường Mỗ Lao, Hà Đông. 
Trong cuộc gặp gỡ với một số cơ quan báo chí, Công ty TSQ Việt Nam cũng khẳng định, việc Công ty thu phí dịch vụ để làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận là một thỏa thuận với khách hàng mà không mang tính bắt buộc. Hộ gia đình nào không sử dụng dịch vụ này thì có thể tự làm và Công ty vẫn hỗ trợ đầy đủ. Cũng theo đại diện Công ty TSQ Việt Nam, đến thời điểm này, đã có hơn 350 khách hàng đã nộp tiền để Công ty thực hiện dịch vụ làm sổ đỏ cho các hộ dân. 
Đối với các hộ dân không có nhu cầu sử dụng dịch vụ này thì không cần thiết phải nộp tiền cho Công ty mà tự thực hiện, Công ty sẽ hỗ trợ về hồ sơ theo hợp đồng mua bán căn hộ để các hộ dân tự liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để xin làm sổ đỏ. Trả lời câu hỏi “các hộ dân được gì khi nộp 7 triệu đồng?”, ông Đỗ Quân, Tổng Giám đốc Công ty TSQ cho biết, vì đây là dịch vụ nên việc người dân trả tiền thì người dân không phải tự đi thực hiện các công việc mà lẽ ra họ phải thực hiện nên cái người dân nhận được chính là sự phục vụ của Công ty và thời gian mà họ không phải đi làm các nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà.
Theo bà Đoàn Thị Phượng, Phó Ban Quản trị tòa nhà CT01 khu đô thị Euroland cho biết, việc công ty TSQ thu tiền của người dân là hoàn toàn công khai và việc này đã được thông báo bằng văn bản đến tòa thể cư dân trong khu chung cư. Các hộ dân có nhu cầu sử dụng dịch vụ của công ty cũng đã nhất trí nộp tiền.
Luật sư Nguyễn Hồng Bách, đơn vị tư vấn pháp luật cho Công ty TSQ Việt Nam cũng cho rằng, không có cơ sở để kết luận chủ đầu tư Euroland sử dụng tiền của khách hàng để “bôi trơn” khi làm dịch vụ cho khách hàng. Theo Luật sư Nguyễn Hồng Bách, việc Công ty thu 7 triệu đồng của khách hàng liên quan đến việc làm dịch vụ cho khách hàng, sẽ được xuất hóa đơn khi dịch vụ hoàn thành. Nếu chỉ nhìn vào việc thu tiền của khách hàng để cho rằng đó là tiền bôi trơn hay Công ty đã bôi trơn khi làm “sổ đỏ” là không có căn cứ.
Sự việc doanh nghiệp thu tiền của khách hàng để cung cấp dịch vụ xin cấp sổ đỏ đã bị quy kết thành thu tiền để bôi trơn đang được UBND quận Hà Đông và Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thanh tra, xác minh. Sự việc sẽ sớm được cơ quan chức năng kết luận./. 

Đọc thêm

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.