Vụ Euroland bị tố dùng tiền của khách hàng “bôi trơn” làm sổ đỏ: Nghi vấn sẽ sớm được làm rõ

Vụ Euroland bị tố dùng tiền của khách hàng “bôi trơn” làm sổ đỏ: Nghi vấn sẽ sớm được làm rõ
(PLO) - Sau khi vụ việc lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường thừa nhận có tình trạng công chức nhận tiền “bôi trơn” để làm sổ đỏ ở Hà Nội thì Công ty TSQ, Việt Nam, chủ đầu tư khu đô thị Làng Việt kiều Châu Âu tại phường Mỗ Lao, quận Hà Đông đã bị khách hàng tố là dùng tiền của khách hàng để “bôi trơn” làm sổ đỏ. 
Ngày 18/11/2014, Công ty TSQ đã gặp gỡ báo chí để giải thích rõ sự việc liên quan đến những thông tin cáo buộc Công ty đã làm sử dụng tiền của khách hàng để bôi trơn.
Xuất phát từ việc ngày 4/11/2014, Công ty TSQ Việt Nam có thông báo gửi khách hàng về việc chuẩn bị hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất (sổ đỏ), trong đó có khoản phí 7 triệu đồng thì nghi vấn Công ty TSQ thu 7 triệu đồng để bôi trơn đã được một số cư dân của chung cư CT1 đặt ra. Nghi vấn này liên quan đến việc sử dụng số tiền trên như thế nào? Tại sao Công ty TSQ lại thu tiền của các hộ dân?
Giải thích về điều này, đại diện Công ty TSQ khẳng định, số tiền trên được sử dụng để chi cho các dịch vụ mà Công ty phải mua của các doanh nghiệp khác, như dịch vụ đo đạc, dịch vụ tư vấn. Ngay trong thông báo ngày 4/11/2013, các chi phí cũng đã được công khai và liệt kê cụ thể, trong đó có cả các khoản lệ phí phải nộp cho cơ quan nhà nước. Ông Đỗ Quân, Tổng Giám đốc TSQ Việt Nam khẳng định, không có chuyện Công ty sử dụng tiền thu của khách hàng để “bôi trơn” (được hiểu là hối lộ) trong quá trình làm “sổ đỏ” cho khách hàng mua nhà chung cư CT1, khu đô thị Euroland, phường Mỗ Lao, Hà Đông. 
Trong cuộc gặp gỡ với một số cơ quan báo chí, Công ty TSQ Việt Nam cũng khẳng định, việc Công ty thu phí dịch vụ để làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận là một thỏa thuận với khách hàng mà không mang tính bắt buộc. Hộ gia đình nào không sử dụng dịch vụ này thì có thể tự làm và Công ty vẫn hỗ trợ đầy đủ. Cũng theo đại diện Công ty TSQ Việt Nam, đến thời điểm này, đã có hơn 350 khách hàng đã nộp tiền để Công ty thực hiện dịch vụ làm sổ đỏ cho các hộ dân. 
Đối với các hộ dân không có nhu cầu sử dụng dịch vụ này thì không cần thiết phải nộp tiền cho Công ty mà tự thực hiện, Công ty sẽ hỗ trợ về hồ sơ theo hợp đồng mua bán căn hộ để các hộ dân tự liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để xin làm sổ đỏ. Trả lời câu hỏi “các hộ dân được gì khi nộp 7 triệu đồng?”, ông Đỗ Quân, Tổng Giám đốc Công ty TSQ cho biết, vì đây là dịch vụ nên việc người dân trả tiền thì người dân không phải tự đi thực hiện các công việc mà lẽ ra họ phải thực hiện nên cái người dân nhận được chính là sự phục vụ của Công ty và thời gian mà họ không phải đi làm các nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà.
Theo bà Đoàn Thị Phượng, Phó Ban Quản trị tòa nhà CT01 khu đô thị Euroland cho biết, việc công ty TSQ thu tiền của người dân là hoàn toàn công khai và việc này đã được thông báo bằng văn bản đến tòa thể cư dân trong khu chung cư. Các hộ dân có nhu cầu sử dụng dịch vụ của công ty cũng đã nhất trí nộp tiền.
Luật sư Nguyễn Hồng Bách, đơn vị tư vấn pháp luật cho Công ty TSQ Việt Nam cũng cho rằng, không có cơ sở để kết luận chủ đầu tư Euroland sử dụng tiền của khách hàng để “bôi trơn” khi làm dịch vụ cho khách hàng. Theo Luật sư Nguyễn Hồng Bách, việc Công ty thu 7 triệu đồng của khách hàng liên quan đến việc làm dịch vụ cho khách hàng, sẽ được xuất hóa đơn khi dịch vụ hoàn thành. Nếu chỉ nhìn vào việc thu tiền của khách hàng để cho rằng đó là tiền bôi trơn hay Công ty đã bôi trơn khi làm “sổ đỏ” là không có căn cứ.
Sự việc doanh nghiệp thu tiền của khách hàng để cung cấp dịch vụ xin cấp sổ đỏ đã bị quy kết thành thu tiền để bôi trơn đang được UBND quận Hà Đông và Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thanh tra, xác minh. Sự việc sẽ sớm được cơ quan chức năng kết luận./. 

Tin cùng chuyên mục

Hiện trường vụ xe đầu kéo tông sập loạt nhà dân, khiến 4 người thương vong

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo xử lý nghiêm vụ xe đầu kéo tông sập loạt nhà dân, làm 3 người tử vong

(PLVN) - Ngay sau khi tiếp nhận tin báo về vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 người tử vong, 1 người bị thương tại xã Đắk R'la (huyện Đắk Mil), Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng Công an tỉnh điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Đọc thêm

Sạt lở đất gây tắc đường lên Sa Pa

Sạt lở đất gây tắc đường lên Sa Pa
(PLVN) - Khoảng 19h45 ngày 22/7, tại Km127+700, Quốc lộ 4D, đoạn thuộc xã Cốc San, thành phố Lào Cai xảy ra sạt lở đất đá kèm theo đổ cây từ taluy dương đã gây tắc đường và ảnh hưởng đến quá trình tham gia giao thông của người dân.

Tai nạn liên tiếp, 2 người tử vong 2 người bị thương

Tai nạn liên tiếp, 2 người tử vong 2 người bị thương
(PLVN) - Sáng 22/7, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TX La Gi (Bình Thuận) cho biết, đơn vị đã hoàn tất việc khám nghiệm hiện trường, hiện đang tiến hành điều tra nguyên nhân 2 vụ tai nạn giao thông khiến hai bà cháu tử vong và hai người bị thương.

Nguyên nhân cano du lịch chìm trên đảo Cù Lao Chàm

Nguyên nhân cano du lịch chìm trên đảo Cù Lao Chàm
(PLVN) - Theo lãnh đạo xã đảo Tân Hiệp (TP Hội An, Quảng Nam), nguyên nhân vụ cano du lịch chìm trên đảo Cù Lao Chàm là do cano va phải rạn đá ngầm trong lúc lùi ra vị trí neo đậu, tránh xa khu vực san hô để du khách thoải mái tắm biển, lặn ngắm san hô.

Kỳ vọng vào giao thông thông minh

Hệ thống camera ghi lại rõ nét biển số ô tô và xe máy theo thời gian thực. (Nguồn: VTV)
(PLVN) - Là xu thế tất yếu của thế giới, giao thông thông minh được dự đoán sẽ giải quyết những vấn đề như ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, tỷ lệ vận tải hành khách công cộng còn thấp... tại các thành phố lớn.