Rắc rối hậu một vụ đấu giá
Báo PLVN từng phản ánh: Ngày 07/10/2011, Phó Chủ tịch Cà Mau, ông Dương Tiến Dũng ký Công văn 4128/UBND-NĐ về việc triển khai Thông báo số 19-TB/TU ngày 16/9/2011 của Thường trực Tỉnh ủy Cà Mau giao các sở, ban ngành và các đơn vị liên quan: Tổ chức bán đấu giá nhà, đất trụ sở Thành ủy TP Cà Mau (TUTPCM) tại số 18 Ngô Quyền, phường 2 TP Cà Mau. Nguồn tiền bán đấu giá nhà, đất nộp về ngân sách tỉnh...
Ngày 28/11/2012, ông Dũng thay mặt Chủ tịch UBND tỉnh ký Quyết định 147/QĐ-UBND để bán đấu giá nhà đất này theo Nghị định 52/2009/NĐ-CP, Thông tư 245/2009/TT-BTC và Quyết định 28/2010/QĐ-UBND của UBND tỉnh Cà Mau...
Như vậy, việc bán tài sản nhà nước này đã được Thường trực Tỉnh ủy thông qua và giao cho UBND tỉnh tổ chức thực hiện. UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan thẩm quyền liên quan tổ chức thực hiện bán đấu giá thành và đúng luật định theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban.
Thế nhưng, sau khi bán tài sản nhà nước và thu tiền về cho ngân sách hơn 56 tỷ đồng, các cơ quan thẩm quyền tỉnh Cà Mau lại “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” trong vận dụng luật; đẩy doanh nghiệp mua trúng đấu giá tài sản công điều chỉnh theo Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước; vào thế đấu giá đất quyền sử dụng đất công (QSDĐC) điều chỉnh theo Luật Đất đai.
Ngày 22/3/2016, Công ty TNHH Hiệp Thành (Hiệp Thành) mua trúng đấu giá tài sản nói trên đến Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) tỉnh Cà Mau làm thủ tục sang tên tài sản nhà, đất. Ngày 23/3/2016 VPĐKDĐ có Công văn số 154 yêu cầu Hiệp Thành phải nộp “phê duyệt công nhận kết quả trúng đấu giá của UBND tỉnh”.
Ông Nguyễn Hiền Lương, Giám đốc Hiệp Thành nói: “Đây là một điều vô lý. Vì UBND tỉnh Cà Mau đã phê duyệt giá bán tài sản nhà, đất này là 56 tỷ theo qui trình bán đấu giá tài sản nhà nước. Nay hà cớ gì VPĐKĐĐ lại buộc chúng tôi nộp “phê duyệt công nhận kết quả trúng đấu giá” của UBND tỉnh”.
Công văn 154 bị Sở Tư pháp “bắt giò” là sai luật. Đến ngày 1/6/2016, thực hiện ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch tỉnh Lâm Văn Bi về việc bán đấu giá căn nhà số 18, Sở Tài nguyên - Môi trường “triệu tập” cuộc họp gồm Sở Tài nguyên – Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Tài chính vắng mặt, Sở Tư pháp, UBNDTPCM, VPĐKĐĐ tỉnh. Kết thúc cuộc họp, 3 kiến nghị được trình UBND tỉnh:
1/Nếu Hiệp Thành có chức năng kinh doanh bất động sản thì giao đất cho Hiệp thực hiện kinh doanh bất động sản, đề nghị Hiệp Thành bổ sung dự án kinh doanh bất động sản.
2/ Nếu doanh nghiệp thống nhất loại đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp thì trừ lại tiền chênh lệch quyền sử dụng đất.
3/ Nếu hai trường hợp trên không thống nhất thì hủy hợp đồng tổ chức bán đấu giá lại.
Tuy nhiên, ba phương án đưa ra, đến nay không một cơ quan nào giải quyết được. Ông Lương nói: “Hiệp Thành chuyên xây dựng cầu đường, không có chức năng và chuyên môn kinh doanh bất động sản thì “mấy ông” lấy quyền gì, luật nào buộc Hiệp Thành phải kinh doanh bất động sản và đề nghị Hiệp Thành bổ sung dự án kinh doanh bất động sản. Khi định giá để bán đấu giá thì định giá đất ở và thời gian sử dụng lâu dài, nay Luật nào qui định buộc Hiệp Thành phải mua đất kinh doanh phi nông nghiệp với giá đất ở? Còn việc hủy hợp đồng, tổ chức đấu giá lại thì thiệt hại của Hiệp Thành, ai chịu trách nhiệm? Ai là người có thẩm quyền ký quyết định hủy hợp đồng, đấu giá lại?”.
Chủ tịch tỉnh đề nghị… khởi kiện ra tòa
Trong quá trình Hiệp Thành “chạy đôn, chạy đáo” khiếu nại việc chậm sang tên, Hiệp Thành bị “hăm” “sẽ phạt tiền vì chậm trả tiền khi mua tài sản? Đất này là đất ở nên không bán cho doanh nghiệp được? Đất này không phải đất ở mà UBND TP Cà Mau bán đất ở là UBND TP Cà Mau sai...”. Có nhiều lý do mà các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Cà Mau đưa ra để không sang tên tài sản cho Hiệp Thành.
Không tìm được giải pháp giải quyết, ngày 22/5/2018, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau ban hành Thông báo số 485/TB-VP, thông báo ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải về việc bán đấu giá tài sản nhà nước. Thông báo này nêu rõ: Giao UBND TP Cà Mau phối hợp với Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản, cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức làm việc với Hiệp Thành để trao đổi, thống nhất phương án giải quyết những vấn đề liên quan việc bán đấu giá căn tài sản nêu trên, đảm bảo phù hợp với qui định của pháp luật. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày phát hành thông báo này, nếu không thỏa thuận được thì đề nghị Hiệp Thành khởi kiện ra tòa để được xem xét, xử lý theo qui định”.
Thông báo 485 nêu ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau |
Bình luận về thông báo này, một luật gia nói: “Theo PLVN nêu thì giao dịch mua bán tài sản đấu giá này đã xảy ra hoàn tất từ cuối năm 2014. Trong suốt quá trình bán đấu giá này mọi chủ thể tham gia đều tuân thủ pháp luật, không ai vi phạm pháp luật và hợp đồng đã được hai bên mua bán thanh lý xong. Vậy thì bên mua đi kiện tổ chức, cá nhân nào? Điều kiện khởi kiện là gì? Hơn nữa, thời hiệu khởi kiện hợp đồng dân sự chỉ có thời hiệu trong 2 năm. Giao dịch mua bán tài sản đấu giá này đã hoàn tất và thanh lý hơn 3 năm. Vậy điều kiện khởi kiện không có. Thời hiệu khởi kiện đã hết, liệu sẽ có tòa nào thụ lý?”.
Ngày 30/5/2018, Chủ tịch Hải lại kết luận khác so với Thông báo 485: Giao UBND TP Cà Mau phối hợp với Sở Tài nguyên – Môi trường, Sở Tư pháp mang hồ sơ ra Hà Nội xin ý kiến Bộ Tài nguyên – Môi trường và Bộ Tư pháp.
Ngày 31/5/2018, UBND TP Cà Mau họp với các ban ngành để tìm biện pháp giải quyết, nhưng lại bế tắc bởi quan điểm các sở, ngành vẫn “trống xuôi, kèn ngược”. UBND TP Cà Mau cho hay sẽ báo cáo UBND tỉnh kiến nghị của Hiệp Thành: Hiệp Thành yêu cầu cấp giấy CNQSDĐ căn cứ theo Luật Quản lý Công sản, theo loại đất ở. Nếu không thì Hiệp Thành đề nghị chuyển kết quả trúng đấu giá sang cá nhân để được cấp GCNQSDĐ theo qui định.
PLVN sẽ thông tin tiếp vụ việc.