Vũ điệu trên mây - một minh chứng cho cách làm du lịch bền vững

Vũ điệu trên mây - một minh chứng cho cách làm du lịch bền vững
(PLVN) - Mang đậm hơi thở văn hóa bản địa nhưng lại vô cùng mới mẻ, tràn đầy nhựa sống, những sản phẩm du lịch đặc biệt như “Vũ điệu trên mây” đang thổi một luồng gió mới, tạo sức bật cho du lịch ở những miền đất giàu tiềm năng.

Văn hóa truyền thống - nền móng phát triển du lịch bền vững

Theo đánh giá của World Bank, lượng khách du lịch quốc tế ở Việt Nam trong 10 năm qua liên tục cao hơn so với các quốc gia đang phát triển tại Đông Nam Á. Nhưng tín hiệu của tăng trưởng cũng đặt ra bài toán phát triển du lịch bền vững. Làm thế nào để duy trì được sức nóng, để ngày càng hấp dẫn, làm nên một ngành du lịch giàu bản sắc Việt mà lại độc đáo, cuốn hút trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay?

Tại hội thảo “Du lịch cộng đồng và phát triển bền vững trong bối cảnh toàn cầu hóa” diễn ra hồi tháng 4, Giáo sư Chung Hoàng Chương - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam cũng khẳng định, nền văn hóa lâu đời với sự đa dạng của nhiều cộng đồng dân cư trải dài trên ba miền đất nước là một lợi thế so sánh rất lớn trong phát triển du lịch cộng đồng.

Trong khi đó, nói về sự phát triển bền vững của du lịch Việt Nam, đại diện Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) nhận định: “Việt Nam có nền văn hóa đa dạng, giàu bản sắc dân tộc. Việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản phải gắn với phát triển du lịch mới là hướng đi bền vững, nhất là đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số”.

Tín hiệu đáng mừng khi những người làm du lịch Việt ngày càng ý thức được gốc rễ của sự bền vững, đó là phát triển trên nền tảng dân tộc, bảo tồn và nâng tầm văn hóa truyền thống, vốn là nguồn tài nguyên vô tận và đầy tiềm năng.

Tuy nhiên, phải làm sao để du lịch văn hóa không chỉ là những lễ hội, những sản phẩm “điểm danh” khiến người xem đến một lần rồi không trở lại? Phải làm sao mỗi sản phẩm du lịch văn hóa trở thành thỏi nam châm hút khách đến các miền đất, tôn vinh và lan tỏa những giá trị truyền thống của dân tộc tới bạn bè quốc tế? Bài toàn đó, chưa có nhiều điểm đến làm được.

 
 

Chuyện “làm du lịch” văn hóa từ show diễn “Vũ điệu trên mây”

Sa Pa là một điển hình của miền đất thành công từ du lịch văn hóa bản địa. Trước đây, du khách đến với Sa Pa vì đam mê những điệu múa, tiếng khèn của các cô gái chàng trai, vì mê mẩn chiếc váy xòe của người con gái H’Mong, vì thích những phong tục tập quán của người Dao, người Thái… Thì nay, người ta tìm đến với Sa Pa, cũng vẫn vì những nét đẹp văn hóa vốn đã là bản sắc này, nhưng trong những show diễn, những lễ hội được đầu tư bài bản, xứng tầm.

Lấy văn hóa truyền thống Tây Bắc làm gốc rễ, để “biến hóa” những điều tưởng rất quen thuộc, của miền núi Sa Pa thành đặc biệt, và dẫn dụ du khách đến với vùng đất này, đó chính là cách làm của Sun World Fansipan Legend- khu du lịch do Tập đoàn Sun Group đầu tư xây dựng tại Sa Pa- hiện là một trong những điểm đến hút khách bậc nhất khu vực.

Lễ hội được Sun World Fansipan Legend tổ chức quanh năm, cái nào cũng đậm chất văn hoá vùng cao Tây Bắc, nhưng lại được làm mới và nâng tầm thành sản phẩm du lịch hấp dẫn từ du khách nước ngoài cho tới ngay cả người dân bản địa, khiến cho hành trình lên Nóc nhà Đông Dương trở thành hành trình khám phá Tây Bắc sống động và đầy cám dỗ, khiến du khách đã tới là mê say chẳng muốn về. 

Đầu xuân, du khách nô nức tới đây dự Hội xuân Mở Cổng Trời, chiêm bái quần thể tâm linh và nguyện cầu bình an trên đỉnh thiêng Tây Bắc, dự Lễ hội khèn hoa. Trong váy xòe, tiếng í ới gọi bạn, réo rắt khèn môi, trai gái, già trẻ say sưa nhảy sạp, đua lợn, leo cột mỡ… Tháng tư về, người người lại mê đắm trong Lễ hội hoa đỗ quyên đặc trưng của núi rừng Hoàng Liên. Thu sang, những thửa ruộng bậc thang nhuộm vàng thung lũng, Lễ hội Ẩm thực Tây Bắc thết đãi du khách cả một phiên chợ với hàng trăm món ăn ngon do chính tay đồng bào chế biến…

Ngoài lễ hội là những show nghệ thuật hấp dẫn từ chính nét đẹp văn hóa vùng cao. Nhỏ là những show ca múa nhạc do chính đồng bào dân tộc quanh Sa Pa biểu diễn. Lớn hơn, quy mô hơn là show nghệ thuật “Vũ điệu trên mây” gần đây nhất, được “phù thủy sân khấu” Phạm Hoàng Nam dàn dựng. “Mãn nhãn”, “mê hoặc” là những mỹ từ mà bất cứ ai phải thốt lên khi thưởng thức chương trình này, khi những giai điệu, những câu chuyện rất Tây Bắc được nâng lên một tầm cao mới.

Nhiều người địa phương ngỡ ngàng khi những tiếng sáo, tiếng khèn hay điệu múa xòe hoa trong đời sống bình dị của họ, bỗng trở nên hấp dẫn lạ lùng. Trong khi đó, du khách nước ngoài say mê trước một Tây Bắc quá đỗi thơ, quá đỗi tình được chắt chiu và nghệ thuật hóa với đầy đủ các cung bậc cảm xúc.

 

Nhiều người ví, xem “Vũ điệu trên mây” giống như hành trình khám phá nóc nhà Đông Dương. Bắt đầu bằng không gian vui nhộn của Tây Bắc với âm thanh của gió, của lá, của tiếng thoi đưa với nhịp khung cửi rộn ràng, trai gái cùng nhau nhảy múa vui vẻ, khi mọi cảm xúc đang ở cao trào thì bất ngờ giữa bảng lảng khói sương, các nghệ sĩ với trang phục trắng tinh khôi bất ngờ hiện ra như bước xuống từ chân mây, như mơ, như thực... Một show diễn với hai sắc thái khác nhau nhưng đạo diễn đã khéo léo kết hợp, để mọi thứ quyện hòa vào nhau, mê đắm lòng người. 

Độc đáo về ý tưởng, quy mô về dàn dựng và tinh tế trong cách thể hiện, “Vũ điệu trên mây” là điển hình cho thành công của hành trình làm du lịch bằng chính đặc trưng của một miền đất. Ở đó, những người làm du lịch bằng tâm huyết và tầm nhìn xa, rộng đã biết dùng chính cái hồn, cái  tinh hoa bản địa và văn hóa truyền thống để làm nên “thỏi nam châm” Tây Bắc, nâng tầm, biến vùng đất nhiều tiềm năng trở thành điểm đến hấp dẫn bậc nhất ở miền Bắc Việt Nam.

Sức hút, sự đầu tư cả về vật chất lẫn công sức của những người làm show “Vũ điệu trên mây” cũng cho thấy, khi du lịch lấy văn hóa làm gốc rễ, không khó để tạo nên những sản phẩm mới hấp dẫn, bền vững.

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình trao giải Vàng giải thưởng Make in Viet Nam 2024. (Ảnh: T. Anh)

71 sản phẩm nhận giải thưởng Make in Viet Nam 2024

(PLVN) - Trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI tổ chức tại Hà Nội ngày 15/1, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố và trao Giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2024 cho 71 giải pháp công nghệ số xuất sắc.

Đọc thêm

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.
(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.