Vụ dịch vụ của nhà mạng tự ý kết nối: Thanh tra Bộ TT&TT lên tiếng

Vụ dịch vụ của nhà mạng tự ý kết nối: Thanh tra Bộ TT&TT lên tiếng
(PLO) - Sau khi  báo PLVN có loạt bài phản ánh về việc nhà mạng tự ý kết nối dịch vụ cho khách hàng rồi tự động trừ tiền khiến dư luận bức xúc, Thanh tra Bộ TT&TT đã có văn bản trả lời phỏng vấn của báo Pháp luật Việt Nam về vấn đề này.
Theo văn bản trả lời phỏng vấn của báo PLVN, Thanh tra Bộ TT&TT khẳng định: Nếu thông tin phản ánh của khách hàng đến Báo Pháp luật Việt Nam là đúng sự thật, nghĩa là thuê bao di động thuộc Mobifone bị kích hoạt dịch vụ, bị trừ tiền trong tài khoản mà đơn vị cung cấp không có hợp đồng, thoả thuận trước với khách hàng; người tiêu dùng không đăng ký sử dụng dịch vụ, không biết bị kích hoạt dịch vụ, không có thông tin đầy đủ về dịch vụ, giá cước dịch vụ mà vẫn bị thu tiền thì đơn vị cung cấp đã vi phạm các quy định Điều 4, Điều 6 Bộ luật dân sự năm 2005, vi phạm Khoản 2, Khoản 3 Điều 8, Khoản 5 Điều 10 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010, vi phạm Khoản 6 Điều 12, Khoản 2 Điều 13 Luật Giá năm 2012, vi phạm Khoản 3 Điều 25, Điểm b Khoản 1 Điều 16 Luật Viễn thông năm 2009,   và Khoản 1, 2, 3 Điều 78 Luật Thương mại năm 2005.
Tuy nhiên, Thanh tra Bộ TT&TT cũng lưu ý: Mobifone có quyền ký kết hợp đồng với doanh nghiệp khác để cung cấp dịch vụ nội dung trên hạ tầng mạng của mình nếu dịch vụ không bị cấm. Việc xác định chủ sở hữu dịch vụ là Mobifone hay đối tác của Mobifone phải căn cứ trên hợp đồng mà Mobifone ký kết với đối tác. 
Nếu đủ căn cứ để kết luận thuê bao di động đã bị kích hoạt dịch vụ, bị trừ cước mà không đăng ký dịch vụ, không hiểu rõ về dịch vụ, không được thông tin về điều kiện sử dụng dịch vụ, giá cước dịch vụ, không được thoả thuận trước thì chủ thể thực hiện hành vi vi phạm được xác định như sau:
- Trường hợp hợp đồng giao kết giữa Mobifone và đối tác quy định Mobifone là chủ sở hữu dịch vụ, có trách nhiệm chịu trách nhiệm trước người tiêu dùng về toàn bộ dịch vụ cung cấp thì sai phạm thuộc về Mobifone
- Trường hợp hợp đồng giao kết giữa Mobifone và đối tác quy định Mobifone quy định đối tác của Mobifone là chủ sở hữu dịch vụ, có trách nhiệm chịu trách nhiệm trước người tiêu dùng về toàn bộ dịch vụ cung cấp thì sai phạm thuộc về trách nhiệm của đối tác
- Trường hợp hợp đồng không xác định rõ chủ sở hữu dịch vụ thì có nghĩa là cả Mobifone và đối tác của Mobifone cùng phối hợp cung cấp dịch vụ. Như vậy, sai phạm thuộc cả Mobifone và đối tác của Mobifone.
Về việc khắc phục hậu quả, Thanh tra Bộ TT&TT nói rõ: Trường hợp chủ sở hữu dịch vụ là đối tác của Mobifone thì trách nhiệm của Mobifone là phải phối hợp với đối tác để rà soát, xác định lại đầy đủ có bao nhiêu thuê bao bị đối tác tự ý kích hoạt? Số tiền hoàn trả cho người tiêu dùng đã đầy đủ hay chưa? Đã thực hiện biện pháp kỹ thuật, bổ sung nội dung giao kết để đối tác không tự kích hoạt dịch vụ người tiêu dùng hay chưa? Vì thực tế, thuê bao di động là khách hàng trực tiếp của Mobifone, hệ thống tính cước và trừ cước do Mobifone thực hiện.
“Nếu phản ánh của khách hàng đến Báo Pháp luật Việt Nam là đúng sự thật, quan điểm của Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông là: 
- Mọi vi phạm hành chính liên quan đến việc tự ý kích hoạt dịch vụ phải được ngăn chặn kịp thời và phải bị xử lý nghiêm minh, mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục theo đúng quy định của pháp luật;
- Mọi đối tượng thực hiện hành vi tự ý kích hoạt dịch vụ và thu tiền của người tiêu dùng đều phải bị xử lý vi phạm.
Việc trước mắt là Mobifone cần rà soát lại tất cả các dịch vụ do mình trực tiếp cung cấp; rà soát lại hoạt động cung cấp dịch vụ của các đối tác để xác định những đối tác nào tự ý kích hoạt dịch vụ, thuê bao nào bị kích hoạt dịch vụ, số tiền đã bị thu không đúng là bao nhiêu để có biện pháp giải quyết, xử lý phù hợp. Đồng thời, rà soát lại quy trình kỹ thuật, nghiệp vụ để ngăn chặn việc đối tác có thể tự kích hoạt dịch vụ của thuê bao thuộc mạng Mobifone.” Công văn nêu rõ.
Điều 4 Bộ luật dân sự năm 2005 quy định: “Trong quan hệ dân sự, các bên hoàn toàn tự nguyện, không bên nào được áp đặt, cấm đoán, cưỡng ép, đe doạ, ngăn cản bên nào. Cam kết, thoả thuận hợp pháp có hiệu lực bắt buộc thực hiện đối với các bên và phải được cá nhân, pháp nhân, chủ thể khác tôn trọng.” 
Điều 6 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định: “Trong quan hệ dân sự, các bên phải thiện chí, trung thực trong việc xác lập, thực hiện quyền, nghĩa vụ dân sự, không bên nào được lừa dối bên nào.”
Khoản 2 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 quy định người tiêu dùng có quyền: “Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hoá; được cung cấp hoá đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng”.
Khoản 3 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 quy định người tiêu dùng có quyền: “Lựa chọn hàng hoá, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia hoặc không tham gia giao dịch và các nội dung thoả thuận khi tham gia giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ”.
Khoản 5 Điều 10 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 cấm: “Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ yêu cầu người tiêu dùng thanh toán hàng hoá, dịch vụ đã cung cấp mà không có thoả thuận trước với người tiêu dùng”.
Khoản 6 Điều 12 Luật Giá năm 2012 quy định tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh có nghĩa vụ: Công khai thông tin về giá hàng hóa, dịch vụ thuộc thẩm quyền định giá của mình theo quy định.
Khoản 2 Điều 13 Luật Giá năm 2012 quy định người tiêu dùng có quyền: “Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về giá, chất lượng, xuất xứ của hàng hóa, dịch vụ”. 
Khoản 3 Điều 25 Luật Viễn thông năm 2009 quy định: “Việc cung cấp dịch vụ viễn thông được thực hiện trực tiếp hoặc bán lại dịch vụ trên cơ sở hợp đồng sử dụng dịch vụ viễn thông giữa doanh nghiệp viễn thông, đại lý dịch vụ viễn thông với người sử dụng dịch vụ viễn thông”.
Điểm b Khoản 1 Điều 16 Luật Viễn thông năm 2009 quy định người sử dụng dịch vụ viễn thông và thuê bao viễn thông có quyền: “Yêu cầu doanh nghiệp viễn thông, đại lý dịch vụ viễn thông cung cấp thông tin cần thiết liên quan đến việc sử dụng dịch vụ viễn thông”.
Khoản 1, 2, 3 Điều 78 Luật Thương mại năm 2005 quy định trừ trường hợp có thoả thuận khác, bên cung ứng dịch vụ có các nghĩa vụ sau đây: “1. Cung ứng các dịch vụ và thực hiện những công việc có liên quan một cách đầy đủ, phù hợp với thoả thuận và theo quy định của Luật này; 2. Bảo quản và giao lại cho khách hàng tài liệu và phương tiện được giao để thực hiện dịch vụ sau khi hoàn thành công việc; 3. Thông báo ngay cho khách hàng trong trường hợp thông tin, tài liệu không đầy đủ, phương tiện không bảo đảm để hoàn thành việc cung ứng dịch vụ”.
Còn nữa...

Tin cùng chuyên mục

Robot hình người Trung Quốc mới nâng được 16kg mỗi tay. (Ảnh: Shanghai Kepler Robotics)

Robot hình người của Trung Quốc nâng được 16kg mỗi tay

(PLVN) - Shanghai Kepler Robotics của Trung Quốc đang gây chú ý với dòng robot hình người Forerunner tiên tiến. Mẫu robot mới nhất, Forerunner K2, với khả năng nâng vật nặng đáng kinh ngạc và trí tuệ nhân tạo vượt trội, hứa hẹn sẽ sớm có mặt tại các nhà máy, kho bãi và nhiều lĩnh vực khác.

Đọc thêm

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.

Trình diễn ấn tượng, ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng

Ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng sau màn trình diễn ấn tượng (Ảnh: Car New China)
(PLVN) - Chiếc ô tô bay "Land Aircraft Carrier" của Xpeng, có giá 280.000 USD, đã thu hút sự chú ý lớn tại Triển lãm Hàng không Chu Hải với khả năng bay tự động và thiết kế module độc đáo. Hơn 2.000 đơn đặt hàng đã được ghi nhận, cho thấy tiềm năng to lớn của phương tiện di chuyển tương lai này.