Vụ CSGTĐT Đồng Tháp bị tố đánh người giải quyết chưa khách quan?

Nguyên nhân cơ bản xảy ra xung đột giữa ca tuần tra kiểm soát (TTKS) của CSGTĐT Đồng Tháp với con tàu do Thuyền trưởng Việt điều khiển. Thuyền trưởng Việt thì cho rằng, tàu mình đang chạy trên thủy phận TP Cần Thơ; còn ca TTKS thì cho rằng, tàu đang chạy trên vùng giáp ranh -nghĩa là ngay giữa sông.

Sau khi Báo PLVN ra ngày 16/12/2010 đăng bài: “Cảnh sát giao thông bị tố đánh người”, Phòng Cảnh sát Giao thông đường thủy (CSGTĐT) Đồng Tháp đã tiến hành xác minh vụ việc và có Thông báo gửi anh Trần Quốc Việt - ngụ tại 147 Lê Hồng Phong –Bình Thủy, TP Cần Thơ - người  tố cáo, cũng là nạn nhân, thông báo kết quả giải quyết vụ việc. Để rộng đường dư luận, PLVN xin thông tin đến bạn đọc kết quả giải quyết của CSGTĐT tỉnh Đồng Tháp.

t8o89
Thuyền trưởng Việt và con tàu bị phạt

Theo Thông tư 18/2005/TT-BCA-C11 ngày 23/11/2005 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định: “Nếu hành vi vi phạm không thuộc lĩnh vực, địa bàn công tác của mình, thì phải chuyển vụ vi phạm đó cho người có thẩm quyền để xử phạt theo qui định của pháp luật. Nếu hành vi giữa địa bàn giáp ranh thì đơn vị nào phát hiện trước thì đơn vị đó có thẩm quyền”. Đây là nguyên nhân cơ bản xảy ra xung đột giữa ca tuần tra kiểm soát (TTKS) của CSGTĐT Đồng tháp với con tàu do Thuyền trưởng Việt điều khiển. Thuyền trưởng Việt thì cho rằng, tàu mình đang chạy trên thủy phận TP Cần Thơ; còn ca TTKS thì cho rằng, tàu đang chạy trên vùng giáp ranh-nghĩa là ngay giữa sông.

Một thuyền trưởng lâu năm trong nghề cho biết: Không ai dám điều khiển con tàu chở 300 tấn cát mà chạy ngay giữa dòng sông cả. Cần nhấn mạnh rằng, con tàu đang đi từ hướng Thốt Nốt về Tp Cần Thơ; theo hướng này, bờ bên phải là thủy phận của Cần Thơ. 

Nhưng trong Thông báo số 01 thì không có căn cứ xác định thời điểm đó tàu đang chạy trên thủy phận Tp Cần Thơ hay Đồng Tháp, mà cho rằng đang ở giáp ranh, nhưng không chứng cứ xác định?. Nguyên nhân Thuyền trưởng Việt bị ca TTKS còng tay là do không chấp hành mệnh lệnh quay tàu chạy về chốt kiểm tra nằm trên thủy phận Đồng Tháp. Tại sao ca TTKS phải bắt buộc tàu quay về chốt, trong khi Thuyền trưởng Việt xin neo tàu tại chỗ để đợi người quản lý tàu đến làm việc?. Phải chăng việc bắt buộc quay tàu về chốt trên thủy phận Đồng Tháp cho đúng thẩm quyền xử phạt? 

Việc Trung tá Nguyễn Văn Tùng có ra lệnh đánh thuyền trưởng Việt hay không, Thông báo 01 khẳng định là không có cơ sở vì qua xác minh tại Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ thì ông Việt không bị thương tích gì; vết bầm trên lưng ông Việt chưa đủ khẳng định ông Việt bị đánh. Thông báo kết luận rằng, không có việt tuần tra viên giật điện thoại xóa dữ liệu nhằm phi tang chứng cứ; điều này hoàn toàn trái ngược với đơn tố cáo và trường trình của nhân chứng gửi PLVN.

Cuối cùng, Thông báo 01 kết luận: “Trong biên bản vi phạm hành chính không có nội dung ông Việt không chấp hành, mà đồng chí Nguyễn Văn Tùng chỉ đạo còng tay thuyền trưởng Việt là chưa cần thiết. Do đó lãnh đạo sẽ kiểm điểm nghiêm khắc trách nhiệm của đồng chí Tùng”.

Về phía ông Việt cho rằng, thông báo này hoàn toàn không đúng sự thật. Người tiến hành xác minh, giải quyết vụ việc là Phòng CSGTĐT là không khách quan. Theo ông Đỗ Mạnh Cường, Giám đốc Cty TNHH Ngân Hùng - đơn vị chủ quản con tàu, cty chúng tôi đã bức xúc lại càng bức xúc thêm khi nhận thông báo trả lời của ông Thượng tá Phạm Xuân Đức, Trưởng phòng CSGTĐT.

Ngay giữa Sông Hậu là luồng của tàu biển lưu thông, nên không ai dại gì đưa tàu sông vào luồng này vì khi xảy ra tai nạn thì mình là người vi phạm bởi đi sai luồng lạch. Hành vi đánh người, còng tay của CSGTĐT đã phạm vào Điều 281 Bộ luật Hình sự quy định  tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

“Phòng  CSGTĐT xử lí vi phạm ông Nguyễn Văn Tùng kiểm điểm là không thỏa đáng, vì mọi thiệt hại vật chất và tinh thần đến nay công ty chúng tôi ai là người bồi thường? CSGTĐT Đồng Tháp “vừa đá bóng vừa thổi cồi” để bao che cho sai phạm của cấp dưới, nên cần có sự vào cuộc chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Tháp”, ông Cường đề nghị.

Ngọc Long

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?