Vụ cô giáo tố bị trù dập ở Hà Nội: Làm sao giữ tâm hồn trong sáng cho trẻ?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Câu chuyện một cô giáo ở Hà Nội tố cáo nhà trường trù dập và bao che cho học sinh hành hung cô đang gây chú ý dư luận. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo thanh tra vụ việc, nhưng nhiều người không khỏi đau lòng trước hành vi của những đứa trẻ lên 10. 
Lời tố cáo của cô giáo Tuất đang gây chú ý dư luận. Lời tố cáo của cô giáo Tuất đang gây chú ý dư luận.

Trong lá đơn dài 13 trang gửi các cơ quan chức năng, cô Nguyễn Thị Tuất (Trường Tiểu học Sài Sơn B, Quốc Oai, Hà Nội) trình bày hàng loạt vấn đề bức xúc. Theo đó, tháng 7/2019, cô được Ban Giám hiệu (BGH) Trường Tiểu học Sài Sơn B phân công dạy hè lớp 2A chuẩn bị lên lớp 3A năm học 2019 - 2020.

Có 4 phụ huynh gửi đơn lên nhà trường yêu cầu đổi giáo viên chủ nhiệm vì cho rằng cô vi phạm đạo đức, đối xử với anh em, hàng xóm không tốt. Sau đó, đa số phụ huynh lớp 2A có đơn đề nghị gửi BGH nhà trường cho cô tiếp tục dạy học. Nhưng đến tháng 8/2019, trường lại phân công cô Tuất dạy lớp khác với lý do 25 phụ huynh không đồng ý cho cô dạy lớp con họ. 

Đơn còn nêu, năm học 2019-2020, phụ huynh lớp 5A do chồng cô chủ nhiệm phản ánh: Năm lớp 1, nhà trường yêu cầu đóng mỗi cháu 200.000 đồng tiền cơ sở vật chất của hai năm liền. Sau đó, trường vay thêm 100.000 đồng/cháu và nói hết lớp 5 trường sẽ trả lại 100.000 đồng này. Ngay cả những em học sinh khó khăn cũng phải nộp khoản tiền này liệu có hợp lý?

Năm học 2020 - 2021, cô Tuất bất ngờ được BGH nhà trường phân công đảm nhiệm dạy 2 môn Lịch sử - Địa lý của khối 4 và khối 5, môn học không phải là thế mạnh về chuyên môn của cô.

Không lâu sau, lại xuất hiện nhiều đơn đề nghị không cho cô Tuất giảng dạy từ phụ huynh ở các lớp khối 5. Lúc này, cô Tuất tiếp tục bị phân công làm các công việc khác như vệ sinh, trực công tác phòng dịch, làm giáo viên dự bị...

Đặc biệt, theo cô, sự việc càng đẩy đi xa hơn khi học sinh khối 5 do cô giảng dạy liên tục quậy phá, hành hung cô giáo. “Cứ đến tiết học của tôi, các học sinh đồng loạt làm việc riêng, không học bài, gây mất trật tự. Thậm chí, có những em còn mang theo chăn đến lớp, chơi bài trong giờ học....”, cô cho biết. Về việc này, cô đã nhiều lần báo cáo qua các buổi họp hội đồng, họp tổ, Phòng GD&ĐT huyện.

Sự xác thực của clip ghi hình ảnh các em học sinh quậy trong giờ học, cầm thước đánh cô giáo, bắn đạn giấy vào mắt cô gây thương tích, mang chăn trùm trong lớp, đánh bài trong giờ vẫn đang được cơ quan chức năng làm rõ. Nhưng hình ảnh được thấy rõ là học sinh lớp 5 viết bậy vào bài kiểm tra, vào vở bài tập với những ngôn từ “gây sốc”.

Ví dụ: với câu hỏi “Qua quan sát hình và bài đọc trong sách giáo khoa, em hãy điền vào các cột để biết người Lạc Việt ăn, mặc, ở và sinh hoạt lễ hội như thế nào”, học sinh viết trong bài kiểm tra: “không biết”, “không nói”, “cút”... Ở câu hỏi cuối trong bài kiểm tra nói trên, học sinh này còn viết: “Tại sao em phải trả lời cô?”.

Theo cô Tuất, sự việc được cô báo lên nhà trường nhưng BGH vẫn “làm ngơ”. Trong khi đó, khi trả lời báo chí, Trưởng phòng Giáo dục huyện Quốc Oai, Hà Nội lại khẳng định: Việc học sinh viết bậy, coi thường giáo viên là do cô giáo dạy không “đến nơi đến chốn” nên chỉ có 1, 2 học sinh viết “linh tinh”.

Nhiều người thắc mắc những hành vi vi phạm của học sinh như “viết bậy” trong bài kiểm tra có bị nhắc nhở gì không? Nếu không được uốn nắn kịp thời, những đứa trẻ tiểu học có thể ngộ nhận hành vi của mình đối với giáo viên như thế là đúng. Mặt khác, vai trò của giáo viên chủ nhiệm và BGH nhà trường ở đâu trong sự việc này?

Một số ý kiến cho rằng cô Tuất nếu sai phạm sẽ có cơ quan quản lý giải quyết, nhưng học sinh hành xử không đúng cũng cần biện pháp răn đe nghiêm khắc. Học sinh như tờ giấy trắng, luôn chịu ảnh hưởng hành xử từ người lớn, đặc biệt là các thầy, cô giáo. Chúng sẽ lớn lên ra sao khi không hiểu những ứng xử tối thiểu về tôn sư trọng đạo? Và hơn nữa, xin đừng lôi các em vào “cuộc chiến” thô bạo của người lớn. 

Cần “thầy ra thầy, trò ra trò”

Bày tỏ về vấn đề này, PGS.TS Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học Việt Nam - cho rằng, để giải quyết thấu đáo vấn đề, hãy cân nhắc đến môi trường sư phạm. Ở thời điểm hiện tại không nên vội vàng kết luận ai đúng, ai sai.

Khi thanh tra sự việc, các đồng chí có trách nhiệm, các cá nhân liên quan hãy đặt yếu tố sư phạm lên hàng đầu. Đừng rời xa, đừng bỏ qua nguyên tắc sư phạm, ở nơi mà luôn luôn phải “thầy ra thầy, trò ra trò”, BGH quản lý, điều hành tốt, phụ huynh phối hợp tốt với giáo viên và nhà trường.

Nguyễn Mỹ
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, tính đến 17h ngày 13/5 có 1.001.011 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó số thí sinh đăng ký dự thi bài thi tổ hợp KHXH là 555.813 (chiếm 55.53%), gần gấp đôi so với số thí sinh đăng ký dự thi bài thi tổ hợp KHTN.

Đề xuất mất gốc

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chiều 11/5, trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri và người dân trước Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm và băn khoăn với đề xuất Lịch sử là môn tự chọn ở bậc THPT; và việc này có thể gây “hậu quả, hệ lụy khó lường”.

Bức thư của nam sinh Hà Nội giành giải nhất UPU năm 2022

Nguyễn Bình Nguyên, tác giả bức thu đoạt giải Nhất quốc gia cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 51 tại Việt Nam. Ảnh: https://mic.gov.vn/
Chủ nhân giải Nhất Quốc gia cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 51 tại Việt Nam là Nguyễn Bình Nguyên (lớp 9A1, trường THCS Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, Hà Nội). Lựa chọn ý tưởng hóa thân thành ngọn gió gửi thư cho nghệ sĩ dương cầm Đặng Thái Sơn, nam sinh lớp 9 đã mang đến nhiều cảm xúc cho người đọc.

Vì sao 4 trường THPT ở TP HCM không tuyển sinh lớp 10 tích hợp?

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Đến 17h ngày 9/5, số lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng tích hợp của 4 trường này đều không đủ cơ số để mở lớp theo Quyết định của UBND TPHCM về ban hành kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2022-2023.

Lọc ảo trong tuyển sinh đại học 2022: Tránh tình trạng thí sinh “giữ chỗ”

Thí sinh tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh 2022.
(PLVN) -  Một trong những điều chỉnh quan trọng trong tuyển sinh đại học năm nay là Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ lọc ảo chung tất cả phương thức xét tuyển. Tại sao phải thực hiện như vậy, thay vì để các trường tự xác định theo tinh thần tự chủ? Ngày 11/5, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thu Thủy đã chia sẻ về vấn đề này.

Lọc ảo chung có ảnh hưởng đến quyền tự chủ của các trường?

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Gần đây, nhiều ý kiến băn khoăn cho rằng việc Bộ GD&ĐT tiến hành lọc ảo chung cho tất cả phương thức xét tuyển sẽ ảnh hưởng đến quyền tự chủ của các trường và tác động đến quyền lợi của thí sinh. Bà Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) - đã chia sẻ với báo chí xung quanh về những điểm đổi mới này trong mùa tuyển sinh năm nay.

Không dễ dãi với những luận án tiến sĩ chưa xứng tầm

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trên các diễn đàn học thuật, mạng xã hội những ngày qua lan truyền hình ảnh trang bìa luận án tiến sĩ “Nghiên cứu giải pháp phát triển môn cầu lông cho công chức viên chức thành phố Sơn La”. Nhiều chuyên gia, nhà khoa học đã tỏ rất bất ngờ và cho rằng, nghiên cứu này “không giúp ích gì cho cuộc sống”.

"Gỡ khó" cho sĩ tử trước mùa tuyển sinh Đại học 2022

"Gỡ khó" cho sĩ tử trước mùa tuyển sinh Đại học 2022
(PLVN) - Thiếu thông tin, không có chiến lược, công cụ ôn luyện, chậm cập nhật những thay đổi phương thức tuyển sinh từ các trường… là những vấn đề mà không ít sĩ tử đang gặp phải, dù mùa tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2022 đã cận kề. Vậy thí sinh và phụ huynh nên chuẩn bị những gì cho mùa thi sắp tới?