Vụ cô giáo tố bị trù dập ở Hà Nội: Làm sao giữ tâm hồn trong sáng cho trẻ?

Lời tố cáo của cô giáo Tuất đang gây chú ý dư luận.
Lời tố cáo của cô giáo Tuất đang gây chú ý dư luận.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Câu chuyện một cô giáo ở Hà Nội tố cáo nhà trường trù dập và bao che cho học sinh hành hung cô đang gây chú ý dư luận. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo thanh tra vụ việc, nhưng nhiều người không khỏi đau lòng trước hành vi của những đứa trẻ lên 10. 

Trong lá đơn dài 13 trang gửi các cơ quan chức năng, cô Nguyễn Thị Tuất (Trường Tiểu học Sài Sơn B, Quốc Oai, Hà Nội) trình bày hàng loạt vấn đề bức xúc. Theo đó, tháng 7/2019, cô được Ban Giám hiệu (BGH) Trường Tiểu học Sài Sơn B phân công dạy hè lớp 2A chuẩn bị lên lớp 3A năm học 2019 - 2020.

Có 4 phụ huynh gửi đơn lên nhà trường yêu cầu đổi giáo viên chủ nhiệm vì cho rằng cô vi phạm đạo đức, đối xử với anh em, hàng xóm không tốt. Sau đó, đa số phụ huynh lớp 2A có đơn đề nghị gửi BGH nhà trường cho cô tiếp tục dạy học. Nhưng đến tháng 8/2019, trường lại phân công cô Tuất dạy lớp khác với lý do 25 phụ huynh không đồng ý cho cô dạy lớp con họ. 

Đơn còn nêu, năm học 2019-2020, phụ huynh lớp 5A do chồng cô chủ nhiệm phản ánh: Năm lớp 1, nhà trường yêu cầu đóng mỗi cháu 200.000 đồng tiền cơ sở vật chất của hai năm liền. Sau đó, trường vay thêm 100.000 đồng/cháu và nói hết lớp 5 trường sẽ trả lại 100.000 đồng này. Ngay cả những em học sinh khó khăn cũng phải nộp khoản tiền này liệu có hợp lý?

Năm học 2020 - 2021, cô Tuất bất ngờ được BGH nhà trường phân công đảm nhiệm dạy 2 môn Lịch sử - Địa lý của khối 4 và khối 5, môn học không phải là thế mạnh về chuyên môn của cô.

Không lâu sau, lại xuất hiện nhiều đơn đề nghị không cho cô Tuất giảng dạy từ phụ huynh ở các lớp khối 5. Lúc này, cô Tuất tiếp tục bị phân công làm các công việc khác như vệ sinh, trực công tác phòng dịch, làm giáo viên dự bị...

Đặc biệt, theo cô, sự việc càng đẩy đi xa hơn khi học sinh khối 5 do cô giảng dạy liên tục quậy phá, hành hung cô giáo. “Cứ đến tiết học của tôi, các học sinh đồng loạt làm việc riêng, không học bài, gây mất trật tự. Thậm chí, có những em còn mang theo chăn đến lớp, chơi bài trong giờ học....”, cô cho biết. Về việc này, cô đã nhiều lần báo cáo qua các buổi họp hội đồng, họp tổ, Phòng GD&ĐT huyện.

Sự xác thực của clip ghi hình ảnh các em học sinh quậy trong giờ học, cầm thước đánh cô giáo, bắn đạn giấy vào mắt cô gây thương tích, mang chăn trùm trong lớp, đánh bài trong giờ vẫn đang được cơ quan chức năng làm rõ. Nhưng hình ảnh được thấy rõ là học sinh lớp 5 viết bậy vào bài kiểm tra, vào vở bài tập với những ngôn từ “gây sốc”.

Ví dụ: với câu hỏi “Qua quan sát hình và bài đọc trong sách giáo khoa, em hãy điền vào các cột để biết người Lạc Việt ăn, mặc, ở và sinh hoạt lễ hội như thế nào”, học sinh viết trong bài kiểm tra: “không biết”, “không nói”, “cút”... Ở câu hỏi cuối trong bài kiểm tra nói trên, học sinh này còn viết: “Tại sao em phải trả lời cô?”.

Theo cô Tuất, sự việc được cô báo lên nhà trường nhưng BGH vẫn “làm ngơ”. Trong khi đó, khi trả lời báo chí, Trưởng phòng Giáo dục huyện Quốc Oai, Hà Nội lại khẳng định: Việc học sinh viết bậy, coi thường giáo viên là do cô giáo dạy không “đến nơi đến chốn” nên chỉ có 1, 2 học sinh viết “linh tinh”.

Nhiều người thắc mắc những hành vi vi phạm của học sinh như “viết bậy” trong bài kiểm tra có bị nhắc nhở gì không? Nếu không được uốn nắn kịp thời, những đứa trẻ tiểu học có thể ngộ nhận hành vi của mình đối với giáo viên như thế là đúng. Mặt khác, vai trò của giáo viên chủ nhiệm và BGH nhà trường ở đâu trong sự việc này?

Một số ý kiến cho rằng cô Tuất nếu sai phạm sẽ có cơ quan quản lý giải quyết, nhưng học sinh hành xử không đúng cũng cần biện pháp răn đe nghiêm khắc. Học sinh như tờ giấy trắng, luôn chịu ảnh hưởng hành xử từ người lớn, đặc biệt là các thầy, cô giáo. Chúng sẽ lớn lên ra sao khi không hiểu những ứng xử tối thiểu về tôn sư trọng đạo? Và hơn nữa, xin đừng lôi các em vào “cuộc chiến” thô bạo của người lớn. 

Cần “thầy ra thầy, trò ra trò”

Bày tỏ về vấn đề này, PGS.TS Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học Việt Nam - cho rằng, để giải quyết thấu đáo vấn đề, hãy cân nhắc đến môi trường sư phạm. Ở thời điểm hiện tại không nên vội vàng kết luận ai đúng, ai sai.

Khi thanh tra sự việc, các đồng chí có trách nhiệm, các cá nhân liên quan hãy đặt yếu tố sư phạm lên hàng đầu. Đừng rời xa, đừng bỏ qua nguyên tắc sư phạm, ở nơi mà luôn luôn phải “thầy ra thầy, trò ra trò”, BGH quản lý, điều hành tốt, phụ huynh phối hợp tốt với giáo viên và nhà trường.

Tin cùng chuyên mục

Các đại biểu thực hiện nghi lễ ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng.

Ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng

(PLVN) -  Ngày 22/12, Tập đoàn Giáo dục EQuest cùng Hệ thống Giáo dục Ngôi Sao Hà Nội tổ chức lễ công bố thương hiệu Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng, đặt nền móng cho sự ra đời của hệ thống giáo dục tư thục đào tạo tài năng ở TP Cảng.

Đọc thêm

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.