Vụ cô giáo bị học sinh xúc phạm: nhà trường 'làm ngơ', phụ huynh tố cáo cô giáo?

Trường học nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Báo Tiền phong
Trường học nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Báo Tiền phong
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Liên quan đến vụ cô giáo ở Tuyên Quang bị học sinh xúc phạm, nữ giáo viên cho biết nhiều lần bị nhốt trong lớp và đã thường xuyên báo cáo với nhà trường nhưng không được giải quyết. Trong khi đó, phụ huynh có đơn tố cáo cô giáo này đánh con mình.

Nhiều lần bị học sinh 'chống đối', đã báo cáo nhà trường nhưng không được giải quyết?

Theo Tiền phong, cô P.T.H hiện là giáo viên dạy bộ môn Trải nghiệm hướng nghiệp và Âm nhạc tại Trường THCS Văn Phú (Tuyên Quang). Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Vĩnh Phúc, liên thông lên đại học, cô được biên chế vào dạy tại trường học này đã hơn 10 năm. Trước đó, trả lời báo chí, cô cho biết, sự việc cô bị học sinh có hành động khiêu khích, lời lẽ xúc phạm lan truyền lên mạng không phải lần đầu. Những lần trước đó, cô đã báo cáo với nhà trường nhưng không được giải quyết.

Cô giáo H kể lại, trong tiết học Âm nhạc hôm 29/11, học sinh lớp 7C không thực hiện đúng nội quy, nề nếp và nhiệm vụ của mình. Vì vậy cô giáo nhắc nhở chứ không có khúc mắc gì với học sinh.

Cụ thể, đã vào giờ học nhưng các em học sinh tự do đi ra đi vào, cô nhắc nhở rất nhiều lần nhưng các em không nghe. Sau đó các em mở nhạc rồi lên bục giảng nhảy. Khi cô H nhắc nhở học sinh tắt không được nên đã rút nguồn điện của TV. Một học sinh sau đó lại lên cắm vào, lại mở nhạc và cùng các bạn dưới lớp lên hò reo.

“Sau đó các em quây tôi vào bàn giáo viên, cầm mũ và áo rét và muốn trùm lên đầu tôi. Một số em dùng thước kẻ chống xuống đất và dọa nạt”, cô H chia sẻ trên Vietnamnet.

Các em dồn cô giáo vào góc lớp. Cô H sau khi thoát được ra ngoài (sau khi hết tiết ở lớp 7C) đã sang lớp 6A để dạy tiết 4. Hết tiết học, một số học sinh 7C kéo sang, nhét rác vào cặp cô. Sau đó, các em ném tạ tay và dép vào người cô. Khi cô từ bục giảng đi về phía cửa lớp, nhóm học sinh ném giấy và dép. Cô H cho biết mình bị choáng và ngất là do quả tạ bay vào phần sau gáy, cộng thêm cái dép bay vào người.

Theo cô H, những việc như thế này xảy ra cách đây từ 2 tháng. Ngày 29/11 là ngày clip được quay và đăng lên mạng. Việc cô bị nhốt trong lớp cũng diễn ra nhiều lần và việc này cũng cô thường xuyên báo cáo với hiệu trưởng. “Ngày nào đi dạy học mà bị các học sinh lớp 7C nhốt ở trong lớp, đuổi theo chửi và reo hò trên sân trường, tôi cũng đều báo cáo với hiệu trưởng. Nhưng hiệu trưởng không xử lý, và còn nói không dạy học được thì nghỉ đi, đừng có báo cáo tôi. Nếu cô còn báo cáo tôi nữa thì tôi sẽ xử lý cô”, cô H kể.

Nữ giáo viên môn Âm nhạc cho hay, ở góc độ cá nhân, cô mong mỏi 3 bên giáo viên - nhà trường - phụ huynh kết hợp lại với nhau để giáo dục học sinh đến nơi đến chốn, còn ai sai đến đâu thì phải chịu trách nhiệm.

Phụ huynh làm đơn tố cáo cô giáo đánh con mình

VnExpress đưa tin, mẹ của nam sinh lớp 7C (người mặc áo đen và cầm ghế inox đánh cô giáo) nói không bênh khi "con láo, học sinh nhốn nháo" như vậy. Gia đình sẵn sàng chấp nhận mọi hình thức kỷ luật, kể cả bị nghỉ học. Song vị phụ huynh này cho rằng sự việc cần nhìn từ hai phía và đặt câu hỏi tại sao học sinh lại có phản ứng như vậy với giáo viên.

Theo mẹ của nam sinh, trước khi xảy ra sự việc như trong clip, con trai không có mâu thuẫn với cô giáo. Nhưng khi cô giáo cầm guốc vung loạn xạ, đuổi đánh học sinh, nam sinh này bị đánh hai nhát vào lưng, một ở bàn tay. Trong ngày 29/11, phụ huynh đã đưa con đi kiểm tra và cho kết quả vết thương phần mềm bàn tay trái, bờ vai hai bên.

Mẹ của nam sinh cũng cho biết đã làm đơn phản ánh sự việc tới hiệu trường, chủ tịch và công an xã Văn Phú.

Lưng của nam sinh lớp 7C có hai vết bầm, phụ huynh tố do cô H dùng guốc đánh. Ảnh: VnExpress

Lưng của nam sinh lớp 7C có hai vết bầm, phụ huynh tố do cô H dùng guốc đánh. Ảnh: VnExpress

Ngoài vị phụ huynh này, một số phụ huynh cho hay từng làm đơn kiến nghị vào tháng 10, phản ánh về hành vi và đạo đức của cô H. Hiệu trưởng Trường THCS Văn Phú xác nhận đã nhận đơn của hai phụ huynh, trong đó một người gửi cả đơn ra UBND huyện. Sau lá đơn này, trường THCS Văn Phú lắp camera tại các lớp học...

Vietnamnet thông tin, theo báo cáo của UBND tỉnh Tuyên Quang, Trường THCS Văn Phú từng đề nghị luân chuyển cô giáo P.T.H đến cơ sở giáo dục khác do không được học sinh, nhân dân tin tưởng, không quản lý được học sinh...

Do có những vi phạm về đạo đức nhà giáo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm học sinh, hành vi, ngôn ngữ ứng xử của giáo viên chưa đảm bảo tính sư phạm, đúng mực nên ngày 21/11, Hiệu trưởng Trường THCS Văn Phú đã ban hành quyết định về việc kỷ luật viên chức đối với cô H, hình thức kỷ luật "cảnh cáo".

Liên quan đến sự việc này, theo quyết định của UBND huyện Sơn Dương, Hiệu trưởng Trường THCS Văn Phú bị đình chỉ công việc và chức vụ 15 ngày, tính từ 7/12 để phục vụ việc điều tra.

Bộ Giáo dục trước đó đã có công văn đề nghị UBND tỉnh Tuyên Quang tiếp tục chỉ đạo, xác minh, làm rõ vụ việc; có hình thức xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.

Công Đoàn Giáo dục Việt Nam hôm 6/12 cũng có văn bản gửi Công đoàn Giáo dục các tỉnh, thành phố về việc tăng cường các biện pháp bảo vệ nhà giáo, người lao động trong các trường học...

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)
(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...

Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.