Vụ cô giáo bị học sinh xúc phạm: nhà trường 'làm ngơ', phụ huynh tố cáo cô giáo?

Trường học nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Báo Tiền phong
Trường học nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Báo Tiền phong
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Liên quan đến vụ cô giáo ở Tuyên Quang bị học sinh xúc phạm, nữ giáo viên cho biết nhiều lần bị nhốt trong lớp và đã thường xuyên báo cáo với nhà trường nhưng không được giải quyết. Trong khi đó, phụ huynh có đơn tố cáo cô giáo này đánh con mình.

Nhiều lần bị học sinh 'chống đối', đã báo cáo nhà trường nhưng không được giải quyết?

Theo Tiền phong, cô P.T.H hiện là giáo viên dạy bộ môn Trải nghiệm hướng nghiệp và Âm nhạc tại Trường THCS Văn Phú (Tuyên Quang). Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Vĩnh Phúc, liên thông lên đại học, cô được biên chế vào dạy tại trường học này đã hơn 10 năm. Trước đó, trả lời báo chí, cô cho biết, sự việc cô bị học sinh có hành động khiêu khích, lời lẽ xúc phạm lan truyền lên mạng không phải lần đầu. Những lần trước đó, cô đã báo cáo với nhà trường nhưng không được giải quyết.

Cô giáo H kể lại, trong tiết học Âm nhạc hôm 29/11, học sinh lớp 7C không thực hiện đúng nội quy, nề nếp và nhiệm vụ của mình. Vì vậy cô giáo nhắc nhở chứ không có khúc mắc gì với học sinh.

Cụ thể, đã vào giờ học nhưng các em học sinh tự do đi ra đi vào, cô nhắc nhở rất nhiều lần nhưng các em không nghe. Sau đó các em mở nhạc rồi lên bục giảng nhảy. Khi cô H nhắc nhở học sinh tắt không được nên đã rút nguồn điện của TV. Một học sinh sau đó lại lên cắm vào, lại mở nhạc và cùng các bạn dưới lớp lên hò reo.

“Sau đó các em quây tôi vào bàn giáo viên, cầm mũ và áo rét và muốn trùm lên đầu tôi. Một số em dùng thước kẻ chống xuống đất và dọa nạt”, cô H chia sẻ trên Vietnamnet.

Các em dồn cô giáo vào góc lớp. Cô H sau khi thoát được ra ngoài (sau khi hết tiết ở lớp 7C) đã sang lớp 6A để dạy tiết 4. Hết tiết học, một số học sinh 7C kéo sang, nhét rác vào cặp cô. Sau đó, các em ném tạ tay và dép vào người cô. Khi cô từ bục giảng đi về phía cửa lớp, nhóm học sinh ném giấy và dép. Cô H cho biết mình bị choáng và ngất là do quả tạ bay vào phần sau gáy, cộng thêm cái dép bay vào người.

Theo cô H, những việc như thế này xảy ra cách đây từ 2 tháng. Ngày 29/11 là ngày clip được quay và đăng lên mạng. Việc cô bị nhốt trong lớp cũng diễn ra nhiều lần và việc này cũng cô thường xuyên báo cáo với hiệu trưởng. “Ngày nào đi dạy học mà bị các học sinh lớp 7C nhốt ở trong lớp, đuổi theo chửi và reo hò trên sân trường, tôi cũng đều báo cáo với hiệu trưởng. Nhưng hiệu trưởng không xử lý, và còn nói không dạy học được thì nghỉ đi, đừng có báo cáo tôi. Nếu cô còn báo cáo tôi nữa thì tôi sẽ xử lý cô”, cô H kể.

Nữ giáo viên môn Âm nhạc cho hay, ở góc độ cá nhân, cô mong mỏi 3 bên giáo viên - nhà trường - phụ huynh kết hợp lại với nhau để giáo dục học sinh đến nơi đến chốn, còn ai sai đến đâu thì phải chịu trách nhiệm.

Phụ huynh làm đơn tố cáo cô giáo đánh con mình

VnExpress đưa tin, mẹ của nam sinh lớp 7C (người mặc áo đen và cầm ghế inox đánh cô giáo) nói không bênh khi "con láo, học sinh nhốn nháo" như vậy. Gia đình sẵn sàng chấp nhận mọi hình thức kỷ luật, kể cả bị nghỉ học. Song vị phụ huynh này cho rằng sự việc cần nhìn từ hai phía và đặt câu hỏi tại sao học sinh lại có phản ứng như vậy với giáo viên.

Theo mẹ của nam sinh, trước khi xảy ra sự việc như trong clip, con trai không có mâu thuẫn với cô giáo. Nhưng khi cô giáo cầm guốc vung loạn xạ, đuổi đánh học sinh, nam sinh này bị đánh hai nhát vào lưng, một ở bàn tay. Trong ngày 29/11, phụ huynh đã đưa con đi kiểm tra và cho kết quả vết thương phần mềm bàn tay trái, bờ vai hai bên.

Mẹ của nam sinh cũng cho biết đã làm đơn phản ánh sự việc tới hiệu trường, chủ tịch và công an xã Văn Phú.

Lưng của nam sinh lớp 7C có hai vết bầm, phụ huynh tố do cô H dùng guốc đánh. Ảnh: VnExpress

Lưng của nam sinh lớp 7C có hai vết bầm, phụ huynh tố do cô H dùng guốc đánh. Ảnh: VnExpress

Ngoài vị phụ huynh này, một số phụ huynh cho hay từng làm đơn kiến nghị vào tháng 10, phản ánh về hành vi và đạo đức của cô H. Hiệu trưởng Trường THCS Văn Phú xác nhận đã nhận đơn của hai phụ huynh, trong đó một người gửi cả đơn ra UBND huyện. Sau lá đơn này, trường THCS Văn Phú lắp camera tại các lớp học...

Vietnamnet thông tin, theo báo cáo của UBND tỉnh Tuyên Quang, Trường THCS Văn Phú từng đề nghị luân chuyển cô giáo P.T.H đến cơ sở giáo dục khác do không được học sinh, nhân dân tin tưởng, không quản lý được học sinh...

Do có những vi phạm về đạo đức nhà giáo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm học sinh, hành vi, ngôn ngữ ứng xử của giáo viên chưa đảm bảo tính sư phạm, đúng mực nên ngày 21/11, Hiệu trưởng Trường THCS Văn Phú đã ban hành quyết định về việc kỷ luật viên chức đối với cô H, hình thức kỷ luật "cảnh cáo".

Liên quan đến sự việc này, theo quyết định của UBND huyện Sơn Dương, Hiệu trưởng Trường THCS Văn Phú bị đình chỉ công việc và chức vụ 15 ngày, tính từ 7/12 để phục vụ việc điều tra.

Bộ Giáo dục trước đó đã có công văn đề nghị UBND tỉnh Tuyên Quang tiếp tục chỉ đạo, xác minh, làm rõ vụ việc; có hình thức xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.

Công Đoàn Giáo dục Việt Nam hôm 6/12 cũng có văn bản gửi Công đoàn Giáo dục các tỉnh, thành phố về việc tăng cường các biện pháp bảo vệ nhà giáo, người lao động trong các trường học...

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.