Vụ chìm tàu tại Cần Giờ: Nhiều ý kiến “ủng hộ” việc kêu oan

Vụ chìm tàu tại Cần Giờ: Nhiều ý kiến “ủng hộ” việc kêu oan
(PLO) - Báo PLVN ra ngày 30/12/2014 phản ánh về dấu hiệu oan sai trong vụ việc hai lãnh đạo của Cty Cổ phần Vũng Tàu Marina  bị truy tố về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn” trong vụ chìm tàu làm 9 người chết tại vùng biển Cần Giờ tháng 8/2013, nhiều đơn vị, chuyên gia pháp lý đã lên tiếng…
Không cấu thành tội phạm
Ngày 12/12/2014, Văn phòng đại diện Câu lạc bộ Pháp chế (CLBPC) doanh nghiệp tại TP.HCM (Bộ Tư pháp) đã có văn bản cho rằng, việc cáo buộc ông Vũ Văn Đảo và ông Đinh Văn Quyết (Chủ tịch HĐQT và Giám đốc Cty Marina) là chưa đảm bảo căn cứ vững chắc. Bởi lẽ, “hai tàu (trong đó có tàu BP12-04-02 bị tai nạn) đã được bán cho lực lượng vũ trang nên ông này không thể là người chịu trách nhiệm trực tiếp về việc điều động phương tiện. Việc Cty Việt Séc của ông Đảo sản xuất tàu thuyền bằng công nghệ mới được Nhà nước khuyến khích và Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) công nhận từ tháng 12/2012 và đã được cơ quan Đăng kiểm Hải quân đăng kiểm, cấp giấy chứng nhận. Ông Đảo cũng không phải chịu trách nhiệm về chất lượng của tàu vì đã có cơ quan đăng kiểm thẩm định về tình trạng kỹ thuật.
Theo kết luận điều tra, nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do “tàu chở quá số người cho phép, hành trình ra vùng không được phép hoạt động và việc điều khiển phương tiện không phù hợp”. Như vậy, không có nguyên nhân do chất lượng hay tình trạng kỹ thuật của con tàu, không có dấu hiệu của tội phạm quy định tại Điều 214 Bộ luật Hình sự.
Ngoài ra, CLBPC còn đề cập tới hai vi phạm tố tụng ảnh hưởng đến quyền lợi của hai bị can: Quyết định khởi tố bị can của Cơ quan điều tra (CQĐT) sau 49 ngày mới được VKS phê chuẩn (luật quy định thời hạn 4 ngày); VKS gia hạn điều tra đến ngày 4/9/2014 nhưng 8 ngày sau thì CQĐT hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT) …   
Cục Đăng kiểm Việt Nam không phải là cơ quan    đăng kiểm duy nhất
Như đã thông tin, Cáo trạng của VKSND TP.HCM đã coi “tàu BP 12-04-02 chưa được Cục Đăng điểm Việt Nam (ĐKVN) cấp Giấy đăng kiểm” là “không đảm bảo an toàn”. Nhiều luật sư khẳng định, muốn kết luận tàu bị tai nạn do chất lượng kém thì phải trưng cầu giám định. Hơn nữa, trong trường hợp này tàu BP 12-04-02 đã được Phòng Đăng kiểm Hải quân (Bộ Tư lệnh Hải quân) đăng kiểm và cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật phương tiện (CNAT). Và, giả sử ai đó có điều động đi chở người thì họ đều có ý thức  “tàu đã đảm bảo chất lượng” chứ không hề có chuyện “biết không an toàn” mà vẫn “cố tình điều động”.  
Cục ĐKVN trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có nhiệm vụ “tổ chức thực hiện công tác đăng kiểm chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện, thiết bị GTVT và các phương tiện, thiết bị khác (trừ phương tiện, thiết bị phục vụ cho mục đích quốc phòng, an ninh và tàu cá)…”. Ngoài ra, Luật Giao thông đường thủy nội địa cũng khẳng định, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình quy định tiêu chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện làm nhiệm vụ quốc phòng; quy định và tổ chức việc đăng kiểm phương tiện làm nhiệm vụ quốc phòng.
Như vậy, tàu BP 12-04-02 đã được Đăng kiểm Hải quân đăng kiểm thì cần gì đăng kiểm của Cục ĐKVN, do vậy không thể đánh đồng nó là “mất an toàn” được.
Quá trình điều tra, CQĐT phát hiện Đăng kiểm Hải quân ghi sai vật liệu là FRP (trong hồ sơ mua bán ghi là PPC). Tuy thừa nhận là “không thể làm rõ quá trình đăng kiểm của Hải quân” (do không thuộc thẩm quyền) nhưng CQĐT lại vội vàng kết luận đây là “hành vi sai phạm trong đăng kiểm”?
Về việc này, Trung tâm Tư vấn pháp luật (TVPL) Viện Nhà nước và Pháp luật (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) từng có văn bản cho hay, để đăng kiểm thì cơ quan Đăng kiểm Hải quân phải cử người đến kiểm tra năng lực cơ sở đóng tàu, chất lượng vật liệu PPC, máy móc, thiết kế tàu…Vì vậy, dù cơ quan này có ghi sai tên vật liệu thì cũng không ảnh hưởng đến chất lượng tàu… Thực tế con tàu bị tai nạn không liên quan đến đặc điểm kỹ thuật hay chất lượng, nên hậu quả của vụ chìm tàu không hề có quan hệ nhân quả với hành vi của bị can Đảo.
Ngoài ra, Trung tâm TVPL Trường ĐH Luật cũng có ý kiến, con tàu sản xuất bằng vật liệu PPC, được Đăng kiểm Hải quân cấp đăng kiểm thì có nghĩa đã đảm bảo chất lượng. Việc thiết kế tàu bằng vật liệu PPC đã được Bộ KH&CN đồng ý… Nếu có việc ghi sai tên vật liệu tàu thành FRP thì ông Đảo cũng không phải chịu trách nhiệm.
Vì vậy, các quan điểm đều cho rằng, việc truy tố ông Đảo theo Điều 214 BLHS là không đủ cơ sở, cần phải đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can.
Có lỗi vì sử dụng “vật liệu mới”?
Tại KLĐT, CQĐT cho rằng bị can Đảo đã “đưa công nghệ và vật liệu mới PPC vào sản xuất tàu thuyền tại Việt Nam… Khi Cục ĐKVN chưa giải quyết đăng kiểm thì Đảo chuyển hướng bán cho lực lượng vũ trang (LLVT) và ký hợp đồng với Đăng kiểm Hải quân để đưa tàu thuyền sản xuất bằng PPC vào lưu thông”.
Phản bác cáo buộc này, ông Đảo cho hay: “Cty Việt Séc tuân thủ đầy đủ các quy định về sản xuất phương tiện thủy, các cơ quan chức năng ở Trung ương và địa phương cũng công nhận, khuyến khích Cty sản xuất tàu thuyền bằng vật liệu PPC - một loại vật liệu mới có nhiều ưu điểm vượt trội, thân thiện với môi trường, được nhiều nước tiên tiến trên thế giới sử dụng. 
Cty đã nhiều lần làm việc với Cục ĐKVN đề nghị đăng kiểm tàu làm bằng vật liệu PPC nhưng đều bị từ chối, thậm chí Cty giới thiệu hẳn một cơ quan đăng kiểm quốc tế tiến hành đăng kiểm vẫn không được Cục ĐKVN chấp nhận… Được sự tín nhiệm của các đơn vị quân đội, chúng tôi đã bán nhiều tàu cho Bộ đội Biên phòng Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Vùng 2 Hải quân, Cảnh sát Biển, Cty Than Đông Bắc… đều được Đăng kiểm Hải quân cấp CNAT và đến nay chưa có phản ánh nào về chất lượng vật liệu tàu. Nhất là LLVT làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo càng không thể nhắm mắt mua bừa sản phẩm của chúng tôi. Nếu “chất lượng kém”, chúng tôi càng không thể bán tàu cho LLVT được”. 

Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm

Cụ ông con liệt sỹ bất ngờ nhận được thông báo cưỡng chế vi phạm hành chính?!

Mỗi khi trời mưa lối vào nhà ông Đạt thường bị ngập vì bị bít chặn đường thoát nước.
(PLVN) - Cụ ông 82 tuổi khẳng định trước khi nhận được thông báo về việc tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, ông chưa từng nhận được biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm hành chính để biết bản chất sự việc và thực hiện các quyền của mình theo quy định của pháp luật.

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu
(PLVN) - Ngày 26/7, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết đang phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm tử thi, xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của một thi thể trên sông Hậu.

Kon Tum: Kỳ lạ những công trình kiên cố tại lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông

Công trình tại tiểu khu 478, thôn Kon Năng, xã Măng Cành.
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong số báo ra ngày 9/1/2024, thời gian gần đây, Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông (trụ sở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông; 100% vốn nhà nước do UBND tỉnh Kon Tum làm đại diện chủ sở hữu) đã để xảy ra một số vụ phá rừng trên lâm phần của Cty; như tại tiểu khu 388, xã Đắk Ring; tiểu khu 400, xã Măng Bút.

Nhiệt điện Hải Phòng hủy thầu gói thầu mua than cám có giá hơn 1.311 tỷ đồng sau gần 5 tháng đấu thầu

Trụ sở Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng.
(PLVN) - Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng vừa có quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu cung cấp than cám 6a.14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng. Lý do hủy thầu được thông báo là do tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. 

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.