Vụ chìm tàu Cần Giờ: Chứng cứ truy tố tiếp tục bị phủ nhận

Một số tàu được Đăng kiểm Hải quân đăng kiểm ghi đúng tên vật liệu, vẫn đang sử dụng an toàn.
Một số tàu được Đăng kiểm Hải quân đăng kiểm ghi đúng tên vật liệu, vẫn đang sử dụng an toàn.
(PLO) - Như PLVN đã từng thông tin, VKSND TP.Hồ Chí Minh vẫn “giữ nguyên quan điểm truy tố” bị can Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn” vì tàu “BP 12-04-02 (tàu gặp tai nạn làm 9 người chết - pv) chưa được Cục Đăng kiểm Việt Nam cho phép đăng kiểm”.   
Tuy nhiên, chứng cứ này hiện đang bị “lung lay” do đã có ý kiến của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trong một cuộc họp mới đây.
Lấy Đăng kiểm Hải quân làm “mẫu” 
Thực hiện lời hứa trong phiên chất vấn tại phiên họp Quốc hội chiều 12/6, sáng 17/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp để giải quyết các vướng mắc đối với việc đăng kiểm tàu sản xuất bằng vật liệu PPC (Polypropylen - Poslystone Copolyme) cho Cty Cổ phần Công nghệ Việt Séc (Cty Việt-Séc) với sự có mặt của chính bị can Vũ Văn Đảo - Giám đốc Cty Việt-Séc, đại diện nhiều cơ quan, đơn vị liên quan. 
Theo thông tin từ Báo VOV, tại cuộc họp này, Bộ trưởng Đinh La Thăng  yêu cầu “Cục Đăng kiểm và Vụ Khoa học-Công nghệ (KHCN) hoàn chỉnh văn bản theo qui định của luật pháp công nhận kết quả đăng kiểm của Cslloyd (Cộng hòa Séc) và Đăng kiểm Hải quân để các đơn vị sản xuất tàu. Ngoài ra, tiếp tục dựa vào 2 công ty sản xuất tàu để hoàn thiện qui chuẩn, qui phạm cho tàu. Xây dựng tiêu chuẩn, qui chuẩn quốc gia để trình Bộ KHCN thẩm định, ban hành.
Liên quan đến vụ án “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn” mà ông Đảo là bị can, Bộ trưởng Thăng yêu cầu  Cục Đăng kiểm phải xem xét lại và làm văn bản gửi Bộ Công an và cơ quan điều tra về văn bản Cục Đăng kiểm đã ký. 
Bộ trưởng Thăng  cho biết thêm: “Hiện nay, văn bản qui phạm pháp luật không cấm việc đóng tàu bằng vật liệu mới, trong đó có PPC. Luật pháp cho phép chúng ta có thể đóng bằng bất cứ loại vật liệu nào nhưng con tàu phải đảm bảo tiêu chuẩn an toàn theo qui định. Việc DN đưa vật liệu mới vào đóng tàu là nhu cầu chính đáng, cần thiết, cơ quan quản lý nhà nước phải có trách nhiệm ủng hộ, tạo điều kiện cho việc này triển khai thực hiện tốt”.
Việc VKSND TP.HCM căn cứ vào văn bản của Cục Đăng kiểm Việt Nam rằng “chưa có quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn sử dụng việc thiết kế, đóng mới và đăng kiểm tàu thủy có thân vỏ bằng vật liệu PPC” để quy kết “tàu không an toàn” là không hợp lý bởi Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nói rõ:  “Luật cho phép, trong khi chưa có qui chuẩn, tiêu chuẩn thì có thể công nhận kết quả của người khác, miễn là họ có tư cách pháp nhân theo qui định của luật”. 
Với quan điểm và kết luận trên của Bộ trưởng Bộ GTVT thì rõ ràng việc đăng kiểm của Hải quân đối với tàu do Cty Việt-Séc đóng bằng vật liệu PPC là hoàn toàn hợp pháp về cả thủ tục lẫn đảm bảo quy chuẩn an toàn. 
Cũng cần nói thêm rằng, tới đây, nếu Cục Đăng kiểm Việt Nam có công nhận kết quả đăng kiểm của Đăng kiểm Hải quân thì đây là động thái “mở đường” cho tàu bằng vật liệu PPC lưu hành ra dân sự. Còn những tàu được Đăng kiểm Hải quân đăng kiểm trước đó (như tàu BP 12-04-02) vẫn đủ điều kiện sử dụng, không phụ thuộc vào việc Cục Đăng kiểm Việt Nam có đăng kiểm hay không.
Yêu cầu xử lý Đăng kiểm Hải quân là vô lý  
Việc công nhận sự an toàn của tàu bằng vật liệu PPC trên đây cũng cho thấy Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã “hớ” khi ra công văn đề nghị cơ quan điều tra (CQĐT) hình sự Quân chủng Hải quân điều tra xử lý hành vi sai phạm trong đăng kiểm tàu BP 12-04-02? Nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam phải công nhận kết quả Đăng kiểm của Hải quân thì làm sao có thể cho rằng đăng kiểm Hải quân có sai phạm khi đăng kiểm cho một phương tiện sản xuất bằng vật liệu không an toàn?
Theo Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM thì: “Tàu BP 12-04-02 đã được Phòng Đăng kiểm Hải quân cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm ghi sai vật liệu kết cấu thân tàu (thành FRP- PV). Tuy nhiên, có thể thấy sai sót này chỉ mang tính hình thức. Đăng kiểm có ghi như thế nào chăng nữa thì nó vẫn không làm thay đổi bản chất của con tàu BP 12-04-02 là được sản xuất bằng vật liệu PPC và đảm bảo an toàn.
Tuy nhiên, cả Viện kiểm sát Quân sự và CQĐT hình sự Quân chủng Hải quân đều cho rằng, ngoài 2 giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật phương tiện thủy ghi sai tên trên thì các giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật phương tiện thủy Đăng kiểm Hải quân cấp cho các phương tiện do Cty Việt - Séc sản xuất bán cho một số đơn vị quân đội đều ghi đúng tên vật liệu chế tạo thân vỏ thực tế của phương tiện là PPC. Những sai phạm nêu trên (ghi không đúng tên vật liệu - PV) không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hậu quả trong vụ tai nạn chìm canô BP12-04-02 làm 9 người thiệt mạng. 

Đọc thêm

Cụ ông con liệt sỹ bất ngờ nhận được thông báo cưỡng chế vi phạm hành chính?!

Mỗi khi trời mưa lối vào nhà ông Đạt thường bị ngập vì bị bít chặn đường thoát nước.
(PLVN) - Cụ ông 82 tuổi khẳng định trước khi nhận được thông báo về việc tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, ông chưa từng nhận được biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm hành chính để biết bản chất sự việc và thực hiện các quyền của mình theo quy định của pháp luật.

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu
(PLVN) - Ngày 26/7, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết đang phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm tử thi, xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của một thi thể trên sông Hậu.

Kon Tum: Kỳ lạ những công trình kiên cố tại lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông

Công trình tại tiểu khu 478, thôn Kon Năng, xã Măng Cành.
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong số báo ra ngày 9/1/2024, thời gian gần đây, Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông (trụ sở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông; 100% vốn nhà nước do UBND tỉnh Kon Tum làm đại diện chủ sở hữu) đã để xảy ra một số vụ phá rừng trên lâm phần của Cty; như tại tiểu khu 388, xã Đắk Ring; tiểu khu 400, xã Măng Bút.

Nhiệt điện Hải Phòng hủy thầu gói thầu mua than cám có giá hơn 1.311 tỷ đồng sau gần 5 tháng đấu thầu

Trụ sở Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng.
(PLVN) - Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng vừa có quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu cung cấp than cám 6a.14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng. Lý do hủy thầu được thông báo là do tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. 

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.