Vụ chìm ca nô tại Cần Giờ: Cần thay người tiến hành tố tụng để tránh oan sai

(PLO) - Cho rằng việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can trong vụ chìm tàu tại Cần Giờ, TP HCM ngày 14/12/1016 là oan sai, Cty Cổ phần Cảng Đông Xuyên và một số doanh nghiệp, Chi bộ Đảng, Công đoàn… tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã có văn bản đề nghị thay thế người có thẩm quyền giải quyết vụ án để các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét đình chỉ vụ án, hạn chế thiệt hại cho doanh nghiệp và người lao động.
Văn bản chuyển đơn của Văn phòng Thành ủy TP Hồ Chí Minh
Văn bản chuyển đơn của Văn phòng Thành ủy TP Hồ Chí Minh

Đề nghị được đối thoại về vụ án

Mới đây, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã có ý kiến chuyển văn bản kiến nghị trên đến Ban Nội chính thành ủy để xem xét trả lời.

Tại Văn bản số 388 ngày 21/2/2017, Văn phòng Thành ủy TP. HCM cho biết, thực hiện chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy, Văn phòng Thành ủy kính chuyển văn bản đề ngày 15/2/2017 của Cty Cổ phần Cảng Đông Xuyên và một số doanh nghiệp, Chi bộ Đảng, Công đoàn…đến Ban Nội chính Thành ủy để xem xét giải quyết và trả lời.

Trước đó, tại văn bản của mình, Cty CP Cảng Đông Xuyên cùng một loạt các doanh nghiệp như Cty CP Xây Lắp Dầu khí Miền Nam, Cty CP Công nghiệ Việt Séc, Cty Cp Chế tạo Thiết kế Dầu khí APEM, Cty CP Tư vấn Thiết kế DK (đều có trụ sở tại TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và tổ chức Công đoàn tại các doanh nghiệp này đã cho rằng, vụ án “đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” đã bị kéo dài 4 năm, tòa án đã hai lần trả hồ  sơ để điều tra bổ sung nhưng Phó Viện trưởng VKSND TP Hồ Chí Minh – ông Đoàn Tạ Cửu Long vẫn không chịu thừa nhận các sai phạm về tố tụng để đình chỉ điều tra vụ án mà còn tiếp tục “ngâm án”, gây thiệt hại cho doanh nghiệp và người lao động.

Nguyên nhân tai nạn đã được xác định ngay từ khi khởi tố vụ án và trong cả hai lần trưng cầu giám định gần đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đều khẳng định nguyên nhân gây tai nạn là do tàu chở quá số người và gặp thời tiết bất lợi. Như vậy, lỗi trong vụ tai nạn này không phải của ông Vũ Văn Đảo (Giám đốc Cty CP Việt Séc) và Đinh Văn Quyết (Giám đốc Cty CP Vũng Tàu Mariana)- những người không liên quan đến việc đưa vào sử dụng tàu không an toàn. 

Nhiều lần có ý kiến, kiến nghị xin gặp và đối thoại với lãnh đạo VKSND TP Hồ Chí Minh về vụ án oan sai nói trên nhưng không được đáp ứng, các doanh nghiệp đã đưa ra đề nghị thay thế người có thẩm quyền giải quyết vụ án để các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét đình chỉ vụ án, hạn chế thiệt hại cho doanh nghiệp và người lao động.

 Trong một diễn biến khác, ngày 14/2.2017, ông Đoàn Tạ Cửu Long đã ký công văn gửi lãnh đạo VKSND tối cao cho biết “trong qúa trình giải quyết vụ án, do quan điểm của TAND TP Hồ Chí Minh yêu cầu phải có kết luận rõ của cơ quan giám định về việc không đảm bảo an toàn của ca nô BP 12-04-02 nên hồ sơ vụ án phải trả để điều tra bổ sung theo yêu cầu của Tòa…Hiện nay, vụ án đang tạm đình chỉ để làm rõ các nội dung liên quan đến kết luận giám định (KLGĐ). Sau khi có kết quả, các cơ quan THTT TP HCM sẽ phục hồi điều tra vụ án, phục hồi điều tra các bị can để tiếp tục xử lý theo pháp luật, không có việc vụ án “cơ quan điều tra không chứng minh được tội phạm” và “treo án” như nội dung các báo đã nhận định.

Không có lỗi trong thiết kế, chế tạo

Tại Văn bản này, VKSND TP Hồ Chí Minh còn cho biết, ngày 8/2/2017 và ngày 13/2/2017, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã có Công văn gửi Bộ GTVT, Cục Tiêu chuẩn- Đo lường- Chất lượng Bộ Quốc phòng và Phòng đăng kiểm Hải quân đề nghị giải thích rõ về KLGD; làm rõ về thiết kế của ca nô BP 12-04-02 có đạt tiêu chuẩn của Bộ Quốc phòng hay không và xác định thời điểm mất hiệu lực của Giấy đăng kiểm đối với ca nô BP 12-04-02.

 Tuy nhiên, theo ông Vũ Văn Đảo thì những nội dung “đề nghị được giải thích” trên đều đã khá rõ trong hồ sơ vụ án và đặc biệt là trong 2 KLGD của Bộ GTVT. Theo đó, “nguyên nhân dẫn đến mất ổn định, gây tai nạn lật phương tiện là do chở quá số người cho phép, cộng thêm phương tiện đã gặp thời tiết bất lợi tại thời điểm xảy ra tai nạn”. Kết luận giám định tư pháp không có mâu thuẫu với các văn bản như nêu tại Công văn ngày 22/11/2016 của Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh. Như vậy thì rõ ràng, nguyên nhân chìm ca nô BP 12-04-02 không phải do lỗi thiết kế thì không hiểu sao, CQĐT lại cứ đi hỏi về vấn đề này?

 Cũng tại LKGD của mình, Bộ GTVT cho biết, phương tiện BP 12-04-02 đã được Phòng đăng kiểm Hải quân cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật phương tiện số 20.22-13 ngày 16/7/2013 có hiệu lực đến ngày 2/7/2014. Tức là tại thời điểm xảy ra tai nạn thì Giấy Đăng kiểm của Hải quân vẫn còn hiệu lực gần 1 năm nữa.

Ngoài ra, theo Bộ GTVT thì phương tiện BP 12-04-02  đã được Phòng đăng kiểm Hải quân cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật phương tiện theo các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện theo quy định của Bộ Quốc phòng.

Liên quan đến vấn đề này thì cách đây hai năm, Viện Kiểm sát quân sự và Cơ quan điều tra hình sự Quân chủng Hải quân đã có văn bản trả lời các cơ quan tố tụng TPHCM rằng,  Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật của ca nô BP 12-04-02 chỉ có sai sót khi ghi nhầm tên vật liệu chế tạo. Còn Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật phương tiện thủy Đăng kiểm hải quân cấp cho các phương tiện do Cty Việt Séc sản xuất bán cho một số đơn vị Quân đội như: Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Cảnh sát biển VN… đều ghi đúng tên vật liệu chế tạo thân vỏ thực tế của phương tiện là PPC và các phương tiện này hiện đều đang lưu thông an toàn

Như vậy thì có thể thấy, quá trình thiết kế, chế tạo, đăng kiểm ca nô BP 12-04-02 đã không có sai sót nào dẫn đến vụ tai nạn. 

Đọc thêm

Tuyên án vụ Xuyên Việt Oil

Các bị cáo tại phiên xử. (Ảnh: Quỳnh Trần)
(PLVN) - Hôm qua (29/11), TAND TP HCM công bố bản án với cựu Bí thư tỉnh Bến Tre Lê Đức Thọ; cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải; Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV Cty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil Mai Thị Hồng Hạnh; cùng 12 bị cáo khác.

Đánh người suýt mất mạng, 4 thanh niên lĩnh 31 năm tù

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) - Ngày 27/11, TAND tỉnh Kiên Giang đã tuyên phạt 4 bị cáo: Nguyễn Tấn Tường (21 tuổi), Trần Xuân Tuyến (23 tuổi), Trần Hữu Tèo (29 tuổi); Nguyễn Văn Khanh (23 tuổi), tổng cộng 31 năm tù về tội “Giết người”. Nạn nhân trong vụ án này là N.T.D (18 tuổi, ngụ TP Phú Quốc), hiện bị tổn thương cơ thể do các bị cáo gây ra là 44%.

Sơ thẩm vụ án xảy ra tại Công ty Xuyên Việt Oil

Bị cáo Hạnh tại phiên xử. (Ảnh: Quỳnh Trần)
(PLVN) - Từ ngày 20/11, TAND TP HCM mở phiên xử vụ án xảy ra tại Cty Xuyên Việt Oil. Ông Lê Đức Thọ, cựu Bí thư Bến Tre, cựu Chủ tịch HĐQT Vietinbank bị truy tố hai tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng với người khác để trục lợi và Nhận hối lộ.

Thông thầu, 3 giám đốc doanh nghiệp hầu tòa

Thông thầu, 3 giám đốc doanh nghiệp hầu tòa
(PLVN) - Liên quan đến hành vi thông thầu trong vụ án xảy ra tại trung tâm thuộc Sở KH&CN tỉnh Quảng Ngãi gây hậu quả nghiêm trọng, 3 giám đốc doanh nghiệp bị xử phạt cải tạo không giam giữ.

Cựu Bí thư Bến Tre cùng hàng loạt cựu quan chức thuộc Bộ Công thương chuẩn bị hầu tòa

Ông Lê Đức Thọ khi còn đương chức (Ảnh Internet)
(PLVN) - Tòa án Nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã có Quyết định đưa vụ án ‘‘Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi; Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil và một số cơ quan, tổ chức’’ ra xét xử vào ngày 20/11 đối với cựu Bí thư Tỉnh uỷ Bến Tre Lê Đức Thọ cùng 14 bị cáo là cựu quan chức của Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Cục Thuế TP.HCM…

Cựu Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông lĩnh 30 tháng tù

Các bị cáo trong vụ án.
(PLVN) - Sáng 15/11, TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên án với các bị cáo trong vụ sụt lún nghiêm trọng xảy ra tại gói thầu khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công hạng mục san nền và bảo vệ mái dốc (gói thầu 02XL); thuộc dự án cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên trong và ngoài hàng rào Khu công nghiệp Nhân Cơ với mức tổng đầu tư hơn 1.600 tỉ đồng.

Kết luận điều tra vụ án liên quan “siêu dự án” Đại Ninh: Cựu Bí thư, cựu Chủ tịch Lâm Đồng khai về việc “giúp đỡ” bị can Nguyễn Cao Trí

Một góc dự án Đại Ninh. (Chụp hồi tháng 5/2021. Ảnh: Minh Khang)
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong số báo trước, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ban hành Kết luận điều tra (KLĐT) đề nghị truy tố 10 bị can trong vụ án liên quan “siêu dự án” Đại Ninh. Trong số này có Nguyễn Cao Trí (TGĐ Cty Cổ phần Đầu tư Du lịch Sài Gòn Đại Ninh (Cty Sài Gòn Đại Ninh), Trần Đức Quận (cựu Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng), Trần Văn Hiệp (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng) bị đề nghị truy tố về tội “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”.

Dự kiến từ 20/11 xét xử cựu Bí thư Tỉnh uỷ Bến Tre Lê Đức Thọ

Dự kiến từ 20/11 xét xử cựu Bí thư Tỉnh uỷ Bến Tre Lê Đức Thọ
(PLVN) - TAND TP HCM vừa ra thông báo sẽ xử sơ thẩm vụ án Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi; Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Cty TNHH Thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil và một số cơ quan, tổ chức từ 20/11 - 5/12.