Vụ cháy xe tải trên cao tốc TP HCM - Trung Lương: Ai chịu trách nhiệm?

Hiện trường sự việc. (Ảnh: Sơn Lâm)
Hiện trường sự việc. (Ảnh: Sơn Lâm)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Liên quan đến vụ cháy xe tải trên đường cao tốc, Luật sư Nguyệt Tú cho rằng, các cơ chức năng cần sớm xác minh, làm rõ sự việc, từ đó có căn cứ để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không chấp hành đúng quy định của pháp luật gây thiệt hại cho tổ chức, cá nhân và tê liệt cả một tuyến đường.

Như thông tin PLVN đã phản ánh, khoảng 12h30 khoảng 12h45 ngày 4/5, nam tài xế lái xe tải 5 tấn chở nhiều thùng dầu chạy trên cao tốc Trung Lương, hướng từ TP HCM đi miền Tây. Khi tới đoạn thuộc địa phận TP Tân An, tài xế phát hiện cháy ở thân xe nên nhanh chóng dừng ôtô chạy ra ngoài.

Ít phút sau lửa bùng lên dữ dội, dầu loang ra mặt đường cháy nghi ngút. Cột khói đen bốc lên cao, lan sang làn đường chiều ngược lại khiến các xe khác phải dừng từ xa. Vị trí xảy ra vụ cháy tại km37+550 đoạn thuộc ấp Cầu Tre xã Lợi Bình Nhơn, TP Tân An (Long An).

Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng gây kẹt xe nghiêm trọng cả 2 hướng, tài sản cao tốc hư hỏng gồm mặt đường, cây xanh, hộ lan tôn sóng (đang thống kê báo cáo). Sự việc khiến dư luận đặt ra câu hỏi, việc xe chở dầu cháy làm tắc nghẽn cả một tuyến đường huyết mạch, gây thiệt hại lớn như vậy thì trách nhiệm thuộc về ai?

Nêu ý kiến về vấn đề trên, Luật sư Phạm Thị Nguyệt Tú – Giám đốc Công ty Luật TNHH Thái Hà (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Theo quy định, đường cao tốc là các phương tiện được phép di chuyển với tốc độ cao khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, pháp luật cũng có quy định cụ thể về điều kiện, quy định đối với các phương tiện khi tham gia giao thông trên các tuyến đường cao tốc, đặc biệt là đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa nguy hiểm.

Cụ thể, khoản 2 Điều 3 Nghị định 104/2009 của Chính phủ quy định: “Hàng nguy hiểm là hàng hóa có chứa các chất nguy hiểm khi vận chuyển có khả năng gây nguy hại tới tính mạng, sức khỏe con người, môi trường, an toàn và an ninh quốc gia”. Theo quy định này thì dầu nhờn thuộc sản phẩm dầu mỏ nên nằm trong danh mục hàng hoá nguy hiểm.

“Trên thực tế, có rất nhiều hành vi sử dụng phương tiện vận chuyển xăng dầu đã bị xử phạt như không được cơ quan có thẩm quyền cho phép, vận chuyển không tuân thủ theo các quy tắc an toàn, chuyển tải và sang mạn xăng dầu sai quy định,… Rất nhiều hành vi khiến cho người vận chuyển cũng như đơn vị kinh doanh bị xử phạt” – LS Tú cho biết.

Về việc xử lý vi phạm, LS Tú cho biết, khoản 2 Điều 25 Nghị Định 67 của Chính phủ đã thông qua quy định, khi đơn vị sử dụng phương tiện vận tải xăng dầu chưa được cấp phép sẽ bị phạt tiền từ 60.000.000 đồng – 80.000.000 VNĐ đồng. Trường hợp vận chuyển gây ra tai nạn, tổn thất cho người và của sẽ tùy thuộc vào tình hình, đưa ra các chế tài phù hợp, có thể thực hiện truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bên cạnh đó, để hạn chế các sự cố cháy nổ xảy ra trong quá trình vận chuyển xăng dầu bằng xe bồn, xe téc, ngoài việc tuân thủ các quy định giao thông đường bộ phương tiện vận chuyển và người vận chuyển còn phải đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC theo Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật PCCC sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC và Thông tư 66/2014/TT-BCA ngày 16/12/2014 của Bộ Công an về quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 79/2014/NĐ-CP.

“Đối với các phương tiện vận chuyển xăng dầu, đầu tiên phải được cấp phép vận chuyển, phải đảm bảo điều kiện an toàn. Thứ hai, người lái xe phải được đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ về vận chuyển xăng dầu. Các xe vận chuyển cũng phải tuân thủ theo định mức trang bị phương tiện, trên xe phải có bình chữa cháy, dụng cụ cứu nạn, cứu hộ…” – LS Tú nhấn mạnh.

Theo đó, để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong hoạt động vận chuyển các loại hàng hóa nguy hiểm, dễ cháy nổ, ngoài ý thức của mỗi người lái xe, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định về vận chuyển xăng dầu, hóa chất, LS Tú chia sẻ thêm.

Đọc thêm

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo
(PLVN) - Sau khi tiếp nhận công văn gửi kèm đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) có nội dung phản ánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận Hai Bà Trưng ra quyết định ngăn chặn không phù hợp pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có chỉ đạo.

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra. (Ảnh: qdnd.vn)
(PLVN) - Bộ Quốc phòng đang dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và nâng cao hiệu quả pháp lý của hệ thống pháp luật về tình trạng khẩn cấp; tạo lập cơ sở pháp lý, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật nhằm tăng cường tính chủ động trong việc ứng phó, khắc phục kịp thời, hiệu quả trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp, góp phần bảo vệ Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Sự việc dấu hiệu vi phạm trong cấp sổ đỏ tại Thanh Hóa: Văn phòng Đăng ký đất đai yêu cầu kiểm điểm 2 viên chức

Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Đông Sơn. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Ông Nguyễn Bá Khương (ngụ xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) phản ánh việc cán bộ lập thủ tục, hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) không đúng quy định. Mới đây, Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Thanh Hóa đã có Văn bản 407/TB-VPĐKĐĐ ngày 22/11/2024 thông báo kết quả giải quyết tố cáo.

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ tai nạn giao thông đường bộ

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ TNGT đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. (Ảnh: bocongan.gov.vn)
(PLVN) - Bộ Công an đã ban hành Thông tư 72/2024/TT-BCA quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ của Cảnh sát giao thông (CSGT); trong đó, một trong những nội dung đáng chú ý là quy định dựng lại hiện trường vụ TNGT đường bộ và giải quyết vụ việc theo thủ tục hành chính.

Lợi dụng lòng tin của người khác để lừa bán sang nước ngoài sẽ bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Mua bán người hiện nay diễn ra ngày càng phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi như lừa "việc nhẹ, lương cao" hoặc mai mối "lấy chồng ngoại quốc". Những hành vi lợi dụng lòng tin để lừa bán người ra nước ngoài sẽ bị xử lý nghiêm khắc, với mức án có thể lên đến 20 năm tù hoặc tù chung thân.

Từ 1/1/2025, Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Theo quy định mới tại Thông tư số 73/2024/TT-BCA của Bộ Công an về quy định công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông, kể từ 1/1/2025, Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát.

Nhiều chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 12/2024

Quy định mới về bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai. (Ảnh: Hồng Thương)
(PLVN) -  Quy định mới về bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai; tài khoản mạng xã hội phải xác thực mới được đăng thông tin; áp dụng nhiều quy định về khuyến mại; hướng dẫn định giá dịch vụ giáo dục, đào tạo... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2024.