Sáng 25/6, TAND cấp cao tại Hà Nội đưa 10 bị cáo trong vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2 ra xét xử về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”. Phiên tòa được mở theo kháng cáo xin giảm nhẹ, hưởng án treo của các bị cáo.
Liên quan tới vụ án, 5 nhà thầu gồm Tcty xây dựng 1 (CC1) cùng 4 nhà thầu Hàn Quốc, Trung Quốc tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng kháng cáo do không đồng ý với phần trách nhiệm bồi thường. Trước đó, các nhà thầu bị cấp sơ thẩm tuyên phải bồi thường thiệt hại cho VEC số tiền 460 tỷ đồng.
Theo hồ sơ vụ án, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có chiều dài toàn tuyến 139,204km, được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 2 dài 74,2km, từ TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đến TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi, gồm 5 gói thầu thi công đường (từ A1-A5).
Mặc dù là đường cao tốc loại A, tuy nhiên, khi mới đưa vào vận hành khai thác, trên tuyến đã xảy ra rất nhiều điểm hỏng biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông, gây bức xúc trong dư luận.
Quá trình điều tra xác định, quá trình thi công, giám sát thi công, chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, đã tổ chức thi công, nghiệm thu công trình xây dựng, đưa vào sử dụng không đúng với tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, dẫn đến chất lượng công trình xây dựng hoàn thành không bảo đảm.
Cụ thể, tại giai đoạn 2 dự án, cơ quan chức năng xác định chất lượng công trình xây dựng hoàn thành (phần đường) tại các gói thầu không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, gây hư hỏng khi vận hành khai thác, nhất là trong điều kiện nắng nóng kéo dài hay mưa nắng đột ngột kết hợp tác động của tải trọng và lưu lượng xe qua tuyến, trách nhiệm chính thuộc VEC; Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; các nhà thầu thi công và tư vấn giám sát.
Với hành vi nêu trên, cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Mai Tuấn Anh (cựu TGĐ VEC) 42 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, Trần Văn Tám (cựu TGĐ VEC) 5 năm 6 tháng tù. Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt mức án từ 30 tháng tù đến 6 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”…
Sau phiên tòa sơ thẩm, ông Tuấn Anh cùng 9 bị cáo khác là kỹ sư vật liệu, GĐ Ban điều hành, GĐ chất lượng… kháng cáo xin giảm hình phạt, xin hưởng án treo.
Đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm, trong phần thủ tục, một số luật sư cho rằng cần có mặt giám định viên, tư vấn giám sát. Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng nội dung kết luận giám định đã có trong hồ sơ vụ án, việc vắng mặt của những người trên cũng không ảnh hưởng tới phiên tòa. Do đó, HĐXX tiếp tục xét xử các bị cáo.
Phiên tòa đang tiếp tục diễn ra./.