Vụ C2, Rồng đỏ nhiễm chì và sự im lặng khó hiểu của nhà sản xuất?!

Vụ C2, Rồng đỏ nhiễm chì và sự im lặng khó hiểu của nhà sản xuất?!
(PLO) -Ai đó nói “im lặng là vàng” nhưng trước việc có thể có hàng nghìn người tiêu dùng có nguy cơ nhiễm độc chì do dùng các sản phẩm C2, Rồng đỏ nhiễm chì của Cty TNHH URC Việt Nam thì việc chọn cách im lặng thay vì phải nói lời xin lỗi công khai của nhà sản xuất này với người tiêu dùng Việt Nam không còn “là vàng” nữa. 

Dư luận cho rằng sự im lặng ở đây là thái độ vô cảm, có phần xem thường sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng Việt của giời lãnh đạo URC Việt Nam. Sự quay lưng của người tiêu dùng Việt đối với sản phẩm C2, Rồng đỏ có lẽ là câu trả lời đắt giá đối với nhà sản xuất, mà oogn chủ đến từ một đất nước trong khu vực Đông nam Á này.

Im lặng và im lặng

Trước khi vụ việc rúng động dư luận là hàng nghìn chai nước trà xanh C2, nước tăng lực Rồng đỏ của Cty TNHH URC Việt Nam được phát hiện có hàm lượng chì vượt mức cho phép, có thể đe dọa sức khỏe người tiêu dùng Việt được đưa ra thị trường thì nhà sản xuất này đã có một loạt các bê bối đã được cơ quan truyền thông phanh phui trước đó.

Giữa năm 2015, cơ quan báo chí phát hiện, phanh phui vụ việc Cty TNHH URC Việt Nam quá trình xây dựng, mở rộng nhà máy sản xuất nước C2 (URC Hà Nội, tại khu công nghiệp Thạch Thất- Quốc Oai, Hà Nội) đã không được cơ quan hữu trách Việt Nam cấp phép xây dựng, xây đè lên quy hoạch chung của khu công nghiệp. Đặc biệt là thiếu tôn trọng pháp luật Bảo vệ môi trường Việt Nam khi không được Tổng cục Môi trường- Bộ TNMT cấp Giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường giai đoạn vận hành dự án nhưng Cty này vẫn tiến hành sản xuất và không bị cơ quan hữu trách Việt Nam tuýt còi.

Vụ việc xây dựng “nhà máy chui” này, URC Việt Nam đã chọn cách im lặng, các cơ quan hữu trách của UBND TP. Hà Nội, Tổng cục Môi trường- Bộ TNMT cũng chọn cách im lặng trước truyền thông, trước dư luận. Truyền thông vẫn cứ lên tiếng và các công trình trái phép vẫn cứ vận hành như chưa có điều gì xẩy ra.

Vụ im lặng này của URC Việt Nam và của các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan có vẻ như thành công vì vụ việc sau đó đã rơi vào im lặng. Truyền thông không nhắc tới nhưng không có nghĩa rằng dư luận đã quên, đã “bỏ qua” về một “con voi chui lọt lỗ kim”.

Với những quy định nghiêm ngặt của pháp luật về xây dựng, bảo vệ môi trường mà URC vẫn “lọt qua” như vậy thì vấn đề sức khỏe người tiêu dùng Việt và lợi nhuận thu về cho nhà sản xuất có được nhà sản xuất này đặt lên bàn cân? Cán cân có nghiêng về sức khỏe người tiêu dùng Việt?

Khi niềm tin mất đi vì bị lừa dối

Cũng trước khi vụ việc nước trà xanh C2 và Rồng đỏ, của nhà sản xuất URC Việt Nam bị phanh phui, kết luận có hàm lượng chì vượt mức quy chuẩn cho phép khiến cho hàng triệu người tiêu dùng Việt lo lắng về nguy cơ nhiễm độc chì thì trên các phương tiện truyền thông liên tục có các phản ánh về việc người tiêu dùng phát hiện các dấu hiệu lạ trên các chai nước trà xanh C2 của URC Việt Nam, vón cục, nổi váng khi còn hạn sử dụng, chưa mở nắp.

Người tiêu dùng nghi ngờ về độ an toàn, chất lượng, dây chuyền sản xuất của URC Việt Nam có vấn đề. Tuy nhiên trong các thông cáo phát đi sau đó của nhà sản xuất này thì nguyên nhân luôn được đổ thừa là do vận chuyển khiến nắp chai cong vênh, không khí lọt vào gây nên hiện tượng biến đổi chất lượng sản phẩm. 

Những lời giải thích này của nhà sản xuất URC Việt Nam có đáng tin cậy? có thuyết phục được người tiêu dùng?

Và giọt nước tràn ly, cuối cùng người tiêu dùng Việt cũng đã nhận ra giá trị thực khác xa với những hình ảnh quảng cáo mà URC mang đến, họ nhận ra rằng họ đang bị đầu độc bởi những sản phẩm kém chất lượng, nhiễm độc chì, có thể đe dọa đến tính mạng của họ. Rằng họ đã bị nhà sản xuất lừa dối trong khi mỗi cá nhân trong số họ mỗi ngày, ở mỗi nơi đã góp phần làm doanh số bán hàng, doanh thu của URC Việt Nam tăng lên.

Bị lừa dối, có nguy cơ bị nhiễm độc và người tiêu dùng Việt nghĩ đến việc quay lưng lại với các sản phẩm của nhà sản xuất này nói riêng và những đơn vị sản xuất thực phẩm làm ăn gian dối, cung cấp đến người tiêu dùng những sản phẩm thực phẩm bẩn nói chung sẽ là một bài học đắt giá, không có từ “giá như” đối với nhà sản xuất.

Cần học cách nói lời xin lỗi

Xin lỗi là cách thể hiện tinh thần cầu thị và sự tôn trọng đến người tiêu dùng, đến đối tượng mà sự sai sót tác động đến. Trong vụ việc các sản phẩm nhiễm chì được đưa ra thị trường, có nguy cơ đe dọa đến sức khỏe người tiêu dùng Việt, đặc biệt là trẻ em- thế hệ tương lai của Việt Nam nếu như ban lãnh đạo URC Việt Nam biết học cách cúi đầu xin lỗi, nhận sai sót và cam kết sẽ cùng cấp đến người tiêu dùng những sản phẩm đạt chất lượng, an toàn đến sức khỏe thì có lẽ sẽ nhận được sự cảm thông, chia sẻ của người tiêu dùng.

Nhưng không, nhà sản xuất nước trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng đỏ lại chọn cách im lặng với lời xin lỗi trực diện mà họ tìm cách giải thích loanh quanh về kết quả kiểm nghiệm của cơ quan hữu trách Việt Nam.

Mặc dù Điều 22, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quy định: “Khi phát hiện hàng hóa có khuyết tật, tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu hàng hóa có trách nhiệm tiến hành mọi biện pháp cần thiết để ngừng việc cung cấp hàng hóa có khuyết tật trên thị trường; Thông báo công khai về hàng hóa có khuyết tật và việc thu hồi hàng hóa đó ít nhất 5 số liên tiếp trên báo ngày hoặc 5 ngày liên tiếp trên đài phát thanh, truyền hình tại địa phương mà hàng hóa đó được lưu thông”.

Nội dung thông báo phải mô tả: Lý do thu hồi hàng hóa và cảnh báo nguy cơ thiệt hại do khuyết tật của hàng hóa gây ra; Thời gian, địa điểm, phương thức thu hồi hàng hóa; Thời gian, phương thức khắc phục khuyết tật của hàng hóa; Các biện pháp cầnthiết để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong quá trình thu hồi hàng hóa.

Tuy nhiên, kể từ khi các lô sản phẩm C2 và Rồng đỏ nhiễm chì bị phát hiện đến nay nhà sản xuất này vẫn chưa hề có thông báo nào trên các phương tiện thông tin đại chúng về vụ việc này.

Nói về việc này, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam lo ngại khi cho rằng: Vụ việc có thể bị “chìm xuồng”, thiệt hại lớn nhất vẫn là người tiêu dùng. “Quy định pháp luật đã rõ ràng nhưng phía đơn vị sản xuất không thực hiện thông báo là sai. Mặc dù, các phương tiện thông tin đại chúng đã thông tin rất nhiều về vụ, nhưng vẫn phải có thông tin chính thức từ phía đơn vị sản xuất để người tiêu dùng được biết”, ông Hùng nói./.

Tin cùng chuyên mục

Robot hình người Trung Quốc mới nâng được 16kg mỗi tay. (Ảnh: Shanghai Kepler Robotics)

Robot hình người của Trung Quốc nâng được 16kg mỗi tay

(PLVN) - Shanghai Kepler Robotics của Trung Quốc đang gây chú ý với dòng robot hình người Forerunner tiên tiến. Mẫu robot mới nhất, Forerunner K2, với khả năng nâng vật nặng đáng kinh ngạc và trí tuệ nhân tạo vượt trội, hứa hẹn sẽ sớm có mặt tại các nhà máy, kho bãi và nhiều lĩnh vực khác.

Đọc thêm

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.

Trình diễn ấn tượng, ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng

Ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng sau màn trình diễn ấn tượng (Ảnh: Car New China)
(PLVN) - Chiếc ô tô bay "Land Aircraft Carrier" của Xpeng, có giá 280.000 USD, đã thu hút sự chú ý lớn tại Triển lãm Hàng không Chu Hải với khả năng bay tự động và thiết kế module độc đáo. Hơn 2.000 đơn đặt hàng đã được ghi nhận, cho thấy tiềm năng to lớn của phương tiện di chuyển tương lai này.