Vụ bảo hiểm xe Mercedes C250: Bảo hiểm MIC tự mâu thuẫn với chính mình?

Trụ sở MIC Thái Nguyên, nơi mà Cty Nam Tiến mua bảo hiểm cho các xe của mình
Trụ sở MIC Thái Nguyên, nơi mà Cty Nam Tiến mua bảo hiểm cho các xe của mình
(PLO) - Tại các điều khoản của hợp đồng bảo hiểm đã ký cho chiếc xe gặp nạn Mercedes C250, BKS 20A- 07474 không có bất cứ một điều khoản nào thể hiện đơn vị bảo hiểm có quyền được từ chối một phần trách nhiệm bảo hiểm, hoặc từ chối toàn bộ trách nhiệm bảo hiểm khi lái/chủ xe không cung cấp được thông tin chứng minh vụ tai nạn. 
MIC cũng tự mâu thuẫn với chính mình khi một mặt thừa nhận xe bị hư hỏng do tai nạn, một mặt lại bắt bí lái/chủ xe cung cấp thông tin để chứng minh có vụ tai nạn dẫn đến thiệt hại.
Mâu thuẫn của MIC
Ngày 13/3/2014 đại diện Cty TNHH Nam Tiến (Cty Nam Tiến, Thái Nguyên) ký hợp đồng Bảo hiểm xe cơ giới số 5391/14/HĐ-XE/008-PKD01 với Bảo hiểm MIC Thái Nguyên. Tổng số tiền bảo hiểm vật chất cho chiếc xe Mercedes C250, BKS 20A- 07474 là 1.700.000.000 đồng. Đến ngày 13/12/2015 thì hợp đồng mới hết hạn. 
Trách nhiệm, nghĩa vụ của các bên được quy định rõ tại điều 6 của hợp đồng này. Theo đó, bên A (Cty Nam Tiến) có trách nhiệm: Thông báo cho bên B (Bảo hiểm MIC) trong vòng hai mươi tư giờ trong trường hợp xảy ra tổn thất và phải thực hiện mọi biện pháp cần thiết để giảm thiểu tổn thất. Còn trách nhiệm của bên B  (Bảo hiểm MIC) là: Trong trường hợp xẩy ra tổn thất cử giám định viên hoặc đại lý của mình đến giám định trong vòng hai mươi tư giờ kể từ khi nhận được thông báo tổn thất của bên A; hướng dẫn bên A thu thập và hoàn thiện hồ sơ yêu cầu bồi thường.
Tại bản hợp đồng bảo hiểm xe cơ giới đã ký trên không có bất cứ một điều khoản nào thể hiện việc bên B (nhà cung cấp bảo hiểm, ở đây là Bảo hiểm MIC) có quyền được từ chối một phần trách nhiệm bảo hiểm, hoặc từ chối toàn bộ trách nhiệm bảo hiểm khi lái/chủ xe không cung cấp được thông tin chứng minh vụ tai nạn. Trao đổi về vụ việc này, chị Trịnh Thị Thu Hương người lái chiếc xe bị tai nạn trên khẳng định sau khi đưa xe rời khỏi hiện trường vụ tai nạn để tránh ùn tắc giao thông thì chị đã điện thoại cho nhân viên của bảo hiểm MIC Thái Nguyên thông báo về vụ việc “Nhưng nhân viên này nói là để hôm sau giải quyết”- chị Hương nói. 
Tại biên bản làm việc này, địa diện của Tổng Cty MIC ghi nhận chiếc xe trên bị hư hỏng do tai nạn
Tại biên bản làm việc này, địa diện của Tổng Cty MIC ghi nhận chiếc xe trên bị hư hỏng do tai nạn  
Mấu chốt vụ việc này là xác nhận thiệt hại vật chất của chiếc xe Mercedes C250, BKS 20A- 07474 (gần 200 triệu đồng) có phải là do tai nạn gây ra hay không để làm căn cứ chi trả bảo hiểm. Ngay tại biên bản làm việc vào hồi 15h ngày 01/7/2015 tại trụ sở của MIC (phố Tây Sơn, Hà Nội) giữa đại diện MIC và ông Nguyễn Văn Đại- Phó Giám đốc Cty Nam Tiến ghi rõ: MIC bồi thường 50% chi phí khắc phục thiệt hại cho vụ tai nạn trên.
Như vậy tại biên bản này, đại diện của MIC thừa nhận hư hỏng của chiếc xe Mercedes C250, BKS 20A- 07474 là do tai nạn. Bảo hiểm MIC tự mâu thuẫn với chính mình khi đưa ra lý do lái xe, chủ xe không cung cấp được thông tin liên quan đến vụ tai nạn như: Biên bản của cơ quan hữu trách ghi nhận vụ tai nạn, chủ xe, xe va chạm với xe Mercedes C250, BKS 20A- 07474 l, người làm chứng để MIC điều tra làm căn cứ chi trả bảo hiểm.
“Bảo hiểm MIC đã cố tình bắt bí khách hàng nhằm mục đích trốn tránh một phần trách nhiệm bảo hiểm. Họ một mặt thừa nhận chiếc xe bị hư hỏng do tai nạn, nhưng một mặt lại bắt bí, gây bức xúc cho chúng tôi”- đại diện chủ xe bức xúc nói.
Mới đây, đại diện Cty Nam Tiến cho biết là Cty đang xem xét hủy toàn bộ hợp đồng bảo hiểm các xe của Cty đã ký với MIC. Theo đó, Cty Cty Nam Tiến có 06 chiếc xe được ký hợp đồng bảo hiểm với MIC, trong đó có 4 chiếc xe đang trong thời hạn bảo hiểm. Lý do được đại diện Cty này cho phóng viên biết là vì bảo hiểm MIC bội tín, gây khó dễ cho khách hàng.
Phủi một phần trách nhiệm
Như trước đó đã thông tin, khoảng 19h ngày 24/6, chị Trịnh Thị Thu Hương lái chiếc xe Mercedes C250, BKS 20A- 07474 của Cty đi hướng Thái Nguyên- Hà Nội. Khi xe đi đến cầu Thanh Trì thì gặp tai nạn do phanh gấp, đâm vào đuôi xe phía trước. Đầu xe bị hư hỏng nặng, phải sửa chữa với số tiền lên đến gần 200 triệu đồng. Do khi đó là giờ cao điểm, để tránh ùn tắc giao thông trên cầu và vì chiếc xe trước nhanh chóng bỏ đi, để giải phóng đường, chị Hương phải lái xe tiếp tục đi tiếp và điện thoại thông báo cho nhân viên bảo hiểm. 
Điều khiến cho chủ xe Mercedes C250, BKS 20A- 07474 bức xúc là sau đó phía MIC chỉ chấp nhận đền bù 50% chi phí khắc phục thiệt hại vụ tai nạn trên với lý do lái/chủ xe không nhớ được thông tin về xe va chạm, không cung cấp được thông tin chính xác của vụ tai nạn để MIC xác minh.
Nói về lý do mà MIC đưa ra, ông Phan Thế Nam, Giám đốc Cty TNHH Nam Tiến (chủ xe 20A- 07474) bức xúc cho biết là trước đó công ty cũng có nhiều xe bị tai nạn, không cần có biên bản hiện trường nhưng bảo hiểm MIC vẫn đền bù thiệt hại. Ông Nam đưa ra dẫn chứng là chiếc xe 20C- 01386 của Cty bị gặp nạn vào tháng 4/2014, khi xẩy ra tai nạn, không có biên bản hiện trường. Số tiền sửa chữa sau đó của chiếc xe này hết hơn 10 triệu đồng và được MIC làm thủ tục chi trả 100% chi phí sửa chữa. 
“Với chiếc xe 20A- 07474 do giá trị chi trả sửa chữa lớn, gần 200 triệu đồng, nên MIC tìm cách thoái thác và làm khó chúng tôi, bản thân họ đã thừa nhận xe bị hỏng do tai nạn nhưng họ lại tìm cách thoái thác trách nhiệm, hoặc phủi một phần trách nhiệm khi vin vào điều 5, QĐ số 222/2013/QĐ-MIC của MIC”- chủ xe Phan Thế Nam bức xúc nói.
Theo luật sư Nguyễn Văn Tú- Đoàn luật sư Hà Nội:  Bằng biên bản đại diện MIC đã thừa nhận xe bị tai nạn dẫn đến hỏng hóc. Nguyên nhân chính dẫn đến hư hại của xe là do tai nạn đã được xác định. Vậy thì không cần thiết phải dựa và các giấy tờ mang tính hành chính tiếp theo để xác định xem tai nạn với xe nào, ở đâu, có lập biên bản hay không. Việc đòi hỏi các giấy tờ trên có tính chất gây khó cho khách hàng để đạt một mục đích nào đó. Ở đây rõ ràng là MIC đã từ chối một phần trách nhiệm bảo hiểm.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin diễn biến của vụ việc này...

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng quản lý thị trường sẽ chủ động, tích cực đấu tranh chống thuốc lá nhập lậu

Lực lượng quản lý thị trường sẽ chủ động, tích cực đấu tranh chống thuốc lá nhập lậu

(PLVN) - Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được Quốc hội thảo luận tại hội trường vào thứ 4, ngày 27/11. Trong đó, nhiều nghi ngại cho rằng, nếu tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá thì tình hình nhập lậu thuốc lá sẽ gia tăng. Báo PLVN có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Lê - Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ (Tổng cục Quản lý thị trường) xung quanh vấn đề đấu tranh với mặt hàng thuốc lá nhập lậu. 

Đọc thêm

Robot hình người của Trung Quốc nâng được 16kg mỗi tay

Robot hình người Trung Quốc mới nâng được 16kg mỗi tay. (Ảnh: Shanghai Kepler Robotics)
(PLVN) - Shanghai Kepler Robotics của Trung Quốc đang gây chú ý với dòng robot hình người Forerunner tiên tiến. Mẫu robot mới nhất, Forerunner K2, với khả năng nâng vật nặng đáng kinh ngạc và trí tuệ nhân tạo vượt trội, hứa hẹn sẽ sớm có mặt tại các nhà máy, kho bãi và nhiều lĩnh vực khác.

Chuyên gia nêu lý do cần tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Việc tăng thuế thuốc lá không chỉ là giải pháp kinh tế mà còn là chiến lược quan trọng để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Theo các chuyên gia y tế và kinh tế, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá có thể giảm đáng kể tỷ lệ sử dụng thuốc lá, đặc biệt là ở thanh thiếu niên và nhóm người có thu nhập thấp – những đối tượng dễ bị tổn thương trước tác hại của thuốc lá.

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (TECHFEST) 2024: “Chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: MOST.
(PLVN) - Chuỗi sự kiện diễn ra trong 03 ngày (từ 26-28/11/2024) tại thành phố Hải Phòng với nhiều hoạt động: Lễ khai mạc TECHFEST 2024, Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao, Triển lãm các sản phầm/dịch vụ KNST, Chuỗi hội thảo chuyên sâu về phát triển hệ sinh thái KNST, Kết nối đầu tư, Cuộc thi Tìm kiếm tài năng KNST Việt Nam…

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.