Vụ án tàu hàng đâm tàu cá ở Thanh Hóa: Lời khai của thuyền trưởng hé lộ góc khuất

Tàu Tiến Thành 26 trong chuyến đi biển đầu tiên đã gặp “sóng gió”
Tàu Tiến Thành 26 trong chuyến đi biển đầu tiên đã gặp “sóng gió”
(PLO) - Thuyền trưởng tàu Tiến Thành 26 là người cùng xã với chủ tàu cá bị đắm tại vùng biển Thanh Hóa ngày 17/11/2011 đã thông báo hải trình và chỉ chỗ neo đậu của tàu Tiến Thành 26 cho những người đồng hương, dẫn đến một vụ án khó xử kéo dài hơn 2000 ngày qua.

Chuyến đi biển đầu tiên đã gặp “sóng gió”

Tàu biển Tiến Thành 26 (số hiệu 3WDU9 của Công ty CP Tiến Thành) được đóng tại Công ty CP Phú Hưng (Nam Định) là một tàu vỏ thép chở hàng dài hơn 79m và rộng hơn 12m, được Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực II cấp phép chạy thử ngày 15/11/2011 và được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp phép chạy một chuyến. Ngày 16/11/2011, tàu Tiến Thành 26 rời Nhà máy đóng tàu Phú Hưng về Xưởng sửa chữa tàu Bắc Sơn – Hải Phòng theo tuyến luồng sông Đáy ra cửa Đáy với thủy thủ đoàn 14 người do ông Nguyễn Văn Tài (xã Hoằng Phú, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) làm thuyền trưởng.

Theo nhật ký hàng hải của tàu Tiến Thành 26 thì tàu khởi hành lúc 3h55’ ngày 17/11/2011, đến phao số 0 (tọa độ 19 độ 49 phút Vĩ độ Bắc và 106 độ 06 phút Kinh độ Đông) lúc 4h40’ và chuyển hướng đi Hải Phòng. Khoảng 5h35’, tàu Tiến Thành 26 có mặt tại tọa độ 19 độ 51 phút Vĩ độ Bắc và 106 độ 9 phút Kinh độ Đông. Sau đó, tàu Tiến Thành 26 đã cập cảng Xưởng sửa chữa tàu Bắc Sơn, Hải Phòng.

Nhưng, chuyến hành trình của tàu Tiến Thành 26 không kết thúc êm ả vì ngay buổi sáng hôm đó, một nhóm người nhà ngư dân xã Hoằng Phú, huyện Hoằng Hóa (đồng hương với thuyền trưởng tàu Tiến Thành 26) đã truy tìm tàu Tiến Thành 26 và cáo buộc tàu này đâm chìm tàu cá số hiệu TH-4707-TS của ngư dân Phạm Văn Nhân (xã Hoàng Phụ, huyện Hoằng Hóa) khiến 1 người mất tích và 6 người bị thương. Khoảng 20 giờ cùng ngày, một nhóm người  đã đến Xưởng sửa chữa tàu Bắc Sơn để chụp ảnh tàu Tiến Thành 26 để làm bằng chứng cáo buộc tàu này đã đâm chìm tàu cá.

Ngay sau đó, Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án “vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy” và khởi tố bị can đối với Đại phó Nguyễn Tiến Trình và thủy thủ Nguyễn Văn Tuấn. 

Ngày 29/4/2014, TAND tỉnh Thanh Hóa đã kết án bị cáo Trình 4 năm tù và bị cáo Tuấn 3 năm 6 tháng tù.

Quan hệ “đồng hương” và nghi vấn án oan

Để ra bản án trên, TAND tỉnh Thanh Hóa dựa vào lời khai của 2 thuyền viên tàu cá tại CQĐT là nhìn thấy chữ “Tiến Thành” ở đuôi tàu gây tai nạn khi tàu này bỏ đi. Ngoài ra, Kết luận giám định về màu sơn dính ở mũi tàu Tiến Thành là “cùng loại sơn” với một số mảnh vỡ trôi nổi trên biển (được ngư dân vớt về) cũng là bằng chứng để TAND tỉnh Thanh Hóa kết án 2 thủy thủ của tàu Tiến Trình 26.

Tuy nhiên, bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Thanh Hóa đã bị TAND Cấp cao tại Hà Nội hủy bỏ vì thiếu chứng cứ. Đáng nói hơn, bản án phúc thẩm đã hé lộ những bằng chứng cho thấy có sự khuất tất trong vụ án này khi thuyền trưởng của tàu Tiến Thành 26 chính là đồng hương của tàu cá bị chìm và giữa những người đồng hương này đã có nhiều cuộc điện thoại trao đổi với nhau trong buổi sáng “định mệnh” của tàu Tiến Thành 26.

Theo đó, từ 7h đến 12h ngày 17/11/2017, ông Nguyễn Văn Minh (em họ của thuyền trưởng Nguyễn Văn Tài) đã nhiều lần hỏi ông Tài về lộ trình của tàu Tiến Thành 26, đi từ đâu đến đâu và địa điểm neo đậu cuối cùng. Sau đó, ông Nguyễn Văn Minh và một số người khác đã đến Xưởng đóng tàu Bắc Sơn để “bắt vạ” tàu Tiến Thành 26. Việc thuyền trưởng cung cấp hải trình của tàu Tiến Thành 26 cho những người đồng hương khi sự việc tàu cá bị đắm được xác nhận đã dấy lên nghi ngờ về việc có sự thông đồng để tạo ra một vụ tàu hàng đâm tàu cá. 

Nghi vấn trên càng trở nên rõ ràng khi tàu cá bị đâm không được trục vớt để xác định có một xác tàu bị đâm tan nát sau vụ va chạm hay không? Trong quá trình điều tra, xác minh về vụ việc được cho là tai nạn hàng hải này, Cảng vụ hàng hải Hải Phòng đã yêu cầu chủ tàu cá TH-4707-TS cung cấp hồ sơ, chứng cứ và bố trí thuyền viên phục vụ điều tra nhưng chủ tàu cá không đáp ứng. Khi Cảng vụ hàng hải Hải Phòng vào Thanh Hóa để làm rõ sự việc thì chủ tàu cho biết, toàn bộ hồ sơ liên quan đã chìm cùng chiếc tàu cá bị đâm? Không có xác tàu, không có cả hồ sơ càng làm cho nghi ngờ về sự khuất tất trong vụ việc này.

Một lý do nữa có thể gây oan cho hai thủy thủ tàu Tiến Thành là việc CQĐT, TAND tỉnh Thanh Hóa lấy một số mảnh ván trôi nổi trên biển để xác định là tàu cá bị đâm chìm và buộc tội thủy thủ tàu Tiến Thành 26. Theo TAND Cấp cao tại Hà Nội, mặc dù kết luận giám định màu sơn xanh trên thân tàu Tiến Thành 26 cùng màu sơn với các mảnh gỗ vớt được nhưng không có cơ sở kết luận mảnh gỗ đó là một phần của con tàu bị đâm do con tàu không được trục vớt. 

Hơn nữa, trước đó tàu Tiến Thành 26 cũng đã được kéo và đẩy do mắc cạn nên không loại  trừ có va chạm với tàu kéo, tàu đẩy. “Vì vậy, khó có thể dùng màu sơn dính trên thân tàu Tiến Thành 26 để buộc tội các thủy thủ về một vụ đâm va không có cơ sở”- TAND Cấp cao tại Hà Nội nhận định trong bản án năm 2016.

Với những người giàu kinh nghiệm đi biển thì vụ việc càng trở nên phi lý khi hồ sơ vụ án dựng nên một vụ tai nạn hàng hải rất nhiều mâu thuẫn. Theo đó, với vị trí neo đậu của tàu cá và hải trình của tàu Tiến Thành 26 thì rất khó có thể xác định được việc 2 tàu này có va chạm với nhau. Ngay cả khi tàu Tiến Thành 26 có hải trình đi qua “khu vực” tàu cá neo đậu thì với một khu vực rộng lớn, làm sao chứng minh hai tàu đâm va khi không trục vớt xác tàu bị nạn? Do vậy, việc TAND Cấp cao tại Hà Nội đã hủy án là điều không cần phải bàn cãi. Nhưng vụ án liệu có một cái kết tốt đẹp khi chính TAND Cấp cao tại Hà Nội lại bị bản án giám đốc thẩm “ép” xử theo hướng có tội? 

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ án này.

Đọc thêm

Cụ ông con liệt sỹ bất ngờ nhận được thông báo cưỡng chế vi phạm hành chính?!

Mỗi khi trời mưa lối vào nhà ông Đạt thường bị ngập vì bị bít chặn đường thoát nước.
(PLVN) - Cụ ông 82 tuổi khẳng định trước khi nhận được thông báo về việc tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, ông chưa từng nhận được biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm hành chính để biết bản chất sự việc và thực hiện các quyền của mình theo quy định của pháp luật.

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu
(PLVN) - Ngày 26/7, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết đang phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm tử thi, xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của một thi thể trên sông Hậu.

Kon Tum: Kỳ lạ những công trình kiên cố tại lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông

Công trình tại tiểu khu 478, thôn Kon Năng, xã Măng Cành.
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong số báo ra ngày 9/1/2024, thời gian gần đây, Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông (trụ sở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông; 100% vốn nhà nước do UBND tỉnh Kon Tum làm đại diện chủ sở hữu) đã để xảy ra một số vụ phá rừng trên lâm phần của Cty; như tại tiểu khu 388, xã Đắk Ring; tiểu khu 400, xã Măng Bút.

Nhiệt điện Hải Phòng hủy thầu gói thầu mua than cám có giá hơn 1.311 tỷ đồng sau gần 5 tháng đấu thầu

Trụ sở Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng.
(PLVN) - Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng vừa có quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu cung cấp than cám 6a.14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng. Lý do hủy thầu được thông báo là do tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. 

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.