Vụ 213 container hàng lậu “mất tích” tại cảng Cát Lái: Sai phạm “tày trời”, xử lý qua loa

Một góc cảng Cát Lái, quận 9, TP HCM
Một góc cảng Cát Lái, quận 9, TP HCM
(PLO) - 213 container chứa hàng lậu biến mất khỏi cảng nhưng đã một năm qua kể từ khi phát hiện, vụ việc đã không được cơ quan quản lý và ngành hải quan TP HCM xử lý triệt để dù Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã hai lần chỉ đạo xử lý nghiêm. 

Chính phủ hai lần chỉ đạo 

Ngày 16/7 vừa qua, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan kiểm điểm lại trách nhiệm người đứng đầu Cục Hải quan TP HCM và Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1 vì để 213 container hàng quá cảnh “mất tích”. 

Trong công văn chỉ đạo, Phó Thủ tướng nêu rõ: “Yêu cầu thực hiện lại việc kiểm điểm trách nhiệm sau khi xem xét báo cáo của Bộ Tài chính về kết quả xử lý cán bộ, công chức có liên quan. Cần xem xét có hình thức xử lý kỷ luật phù hợp với lãnh đạo Cục Hải quan TP HCM, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn theo đúng quy định của pháp luật. Báo cáo Thủ tướng kết quả trước ngày 1/9/2018”. 

Đây là lần thứ 2, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình yêu cầu Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan phải xem xét lại hình thức kiểm điểm trách nhiệm đối với người đứng đầu Cục Hải quan TP HCM và đơn vị liên quan đến vụ “mất tích” 213 container hàng cấm tại Cảng Cát Lái, TP HCM. Trước đó là chỉ đạo vào tháng 3/2018.

Trong thông báo của mình vào đầu năm nay, lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho rằng vụ việc “mất tích” 213 container “ảnh hưởng nghiêm trọng đến kỷ cương và pháp quyền của ngành Hải quan khi cán bộ trực tiếp dính líu và tiếp tay cho hàng lậu, hàng cấm tiêu thụ”. Tuy nhiên, đã một năm qua, vụ việc vẫn không được cơ quan quản lý của ngành Hải quan xử lý triệt để kể từ khi phát hiện năm 2017.

Công văn chỉ đạo lần 2 của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình
Công văn chỉ đạo lần 2 của Phó Thủ tướng Thường trực        Trương Hòa Bình

“Con voi chui lọt lỗ kim”

Sự việc bắt nguồn từ giữa năm 2015, cơ quan chức năng phát hiện 213 container quá cảnh qua cảng Cát Lái, trung chuyển bằng đường bộ xuất đi Campuchia. Lô hàng này sau đó được đem khỏi cảng nhưng không có hồ sơ xuất. 

Sau đó, Tổng cục Hải quan đã chủ động thành lập các đoàn kiểm tra việc thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa vận chuyển độc lập tại một số cục hải quan tỉnh, thành khu vực trọng điểm phía Bắc và phía Nam. Từ đó đã kết luận: Vào giữa năm 2015 có 213 container của 56 doanh nghiệp vận chuyển quá cảnh qua cảng Cát Lái (quận 9, TP HCM - cửa khẩu nơi đi) để trung chuyển bằng đường bộ, sau đó tái xuất đi Campuchia (cửa khẩu nơi đến). Tuy nhiên, số container trên đã được doanh nghiệp vận chuyển khỏi cảng Cát Lái nhưng không được đưa đến cửa khẩu xuất theo quy định mà được xé lẻ tiêu thụ ngay tại nội địa. 

Được biết, toàn bộ số hàng trong 213 container tạm nhập tái xuất vào Việt Nam là hàng điện tử, thiết bị điện tử đã qua sử dụng nằm trong danh mục cấm nhập khẩu vào Việt Nam. Hàng chủ yếu là nồi cơm điện, tủ lạnh, điều hòa và thiết bị điện cũ... 

Trong khi đó, toàn bộ 56 doanh nghiệp đăng ký vận chuyển quá cảnh đã không còn hoạt động hoặc không có trụ sở tại địa chỉ đã đăng ký doanh nghiệp khi cơ quan chức năng tìm đến.

Vụ việc được Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính nêu rõ “có bàn tay đạo diễn” của cán bộ hải quan trong khi thi hành công vụ đã xóa dữ liệu hải quan (BOA - hệ thống xác nhận hàng hóa quá cảnh đã làm thủ tục hải quan ở cửa khẩu nơi đi) trên hệ thống để thuận lợi hóa cho việc tiêu thụ hàng lậu.

Liên quan đến vụ việc này, vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9/2017, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng Bộ Công an (C46) đã bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Lâm (công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1, Cục Hải quan TP HCM) và ông Trần Thanh Tùng (công chức Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh).

Kết luận ban đầu cho thấy, ông Lâm đã lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao, cố ý không thực hiện đúng các quy định của ngành Hải quan, tiếp tay cho một số người lợi dụng chính sách trung chuyển, quá cảnh hàng hóa để nhập hàng cấm từ nước ngoài vào tiêu thụ ở Việt Nam. Ông Tùng đã biết nhưng không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, không quản lý seal theo quy định của Tổng cục Hải quan gây hậu quả nghiêm trọng. Trong quá trình điều tra, xác minh 213 container bị mất tích, các cơ quan chức năng đã phát hiện, bắt giữ hơn 100 container hàng hóa có hình thức vi phạm tương tự nói trên.

Sai phạm nghiêm trọng vẫn “hoàn thành nhiệm vụ”

Đầu tháng 3/2018, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có công văn yêu cầu Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan xử lý, quy trách nhiệm người đứng đầu Cục Hải quan TP HCM khi xảy ra vụ việc nêu trên và yêu cầu báo cáo vào cuối tháng 3.

Tuy nhiên, hết tháng 3/2018, theo thông tin từ Bộ Tài chính, Cục Hải quan TP HCM đã báo cáo xử lý trách nhiệm chỉ có 29 cán bộ công chức, viên chức trực tiếp dính líu vào vụ việc bị thi hành kỷ luật (khiển trách và hạ mức phân loại cán bộ), chưa có cán bộ nào là lãnh đạo của Cục Hải quan TP HCM bị xem xét trách nhiệm và chịu trách nhiệm liên đới.

Dư luận đang đặt câu hỏi, trách nhiệm chính của những người đứng đầu đơn vị ngành Hải quan TP HCM ở đâu sau sai phạm “tày trời” trên? Tuy nhiên, những cán bộ công chức này lại chỉ chịu hình thức kỷ luật nhẹ nhàng: Ba lãnh đạo Chi cục và 3 đội trưởng của Hải quan theo các thời kỳ có liên quan trực tiếp đến vụ việc bị hạ một mức phân loại (từ hoàn thành xuất sắc xuống mức hoàn thành tốt nhiệm vụ), người nặng nhất bị hạ 2 bậc lương, xuống còn “hoàn thành nhiệm vụ”. Xa hơn, trách nhiệm của Cục Hải quan TP HCM ở đâu khi để xảy ra chuyện “mất tích” hàng trăm container và thống nhất đưa ra hình thức kỷ luật như đã nêu trên?

Với báo cáo xử lý trách nhiệm trên của Cục Hải quan TP HCM, Bộ Tài chính nhìn nhận: Kết quả xử lý của Cục Hải quan TP HCM mức xử lý chưa nghiêm khắc, chưa đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa sai phạm, chưa tương xứng với hậu quả xảy ra.

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chủ trì.

Không yêu cầu ký quỹ đủ tiền trước giao dịch là giải pháp ngắn hạn

(PLVN) - Liên quan đến nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, một trong những điểm mới tại dự thảo Thông tư do Ủy ban chứng khoán nhà nước (UBCKNN), Bộ Tài chính đang soạn thảo là tiêu chí không yêu cầu phải có đủ tiền khi đặt lệnh mua cổ phiếu của Nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN). Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp ngắn hạn…

Đọc thêm

Vướng mắc trong thực hiện bảo trì đường bộ

Sửa chữa bảo trì tại QL32. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hệ thống đường quốc lộ trên cả nước cần thường xuyên bảo trì, sửa chữa. Thế nhưng hiện nay, công tác bảo trì đường bộ đang gặp vướng mắc, khiến tỷ lệ giải ngân vốn bảo trì ở mức thấp, đồng nghĩa với việc, nhiều tuyến đường chưa được sửa chữa kịp thời.

Ngành Thuế tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng

Cán bộ Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc) tiếp nhận và giải đáp những vướng mắc về TTHC cho người nộp thuế. (Ảnh: Nguyễn Lượng)
(PLVN) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn yêu cầu các Cục Thuế tổ chức triển khai thực hiện kịp thời các chính sách để tháo gỡ khó khăn, đồng hành, hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) và người dân; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN).

Vượt khó nửa đầu năm, các 'ông lớn' xuất khẩu tôm nỗ lực tăng tốc nửa cuối năm

Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu tôm đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Chịu tác động bởi lạm phát, giá cước tăng cao, cạnh tranh thị trường và dịch bệnh, hoạt động xuất khẩu tôm của nước ta đang đối diện nhiều thách thức, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm luôn chủ động có chiến lược cho riêng mình. Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6%.

Xuất khẩu cá tra bứt phá, nhắm mục tiêu 1,8 tỷ USD năm 2024

Cá tra Việt Nam được Trung Quốc, Mỹ... nhập khẩu nhiều trong 6 tháng đầu năm 2024. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 6/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt gần 172 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra của nước ta đạt 918 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá thực tế 10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp đánh giá cao các cải tiến của thủ tục hải quan. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan (Tổng cục Hải quan) vừa qua đã tổ chức nhiều buổi hội thảo khảo sát, đánh giá về phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan (2014 - 2024) nhằm phục vụ Hội nghị tổng kết 10 năm quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan dự kiến diễn ra vào đầu tháng 9/2024.

Doanh nghiệp ứng phó với cước vận tải biển tăng cao

Cước vận tải biển đang khiến doanh nghiệp XNK bị ảnh hưởng trầm trọng. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) - Giá cước vận tải biển lại tăng mạnh, đang tác động trực tiếp tới tình hình xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2024. Trước tình hình này, doanh nghiệp cần làm gì để ứng phó?

Sức mạnh đầu tư công

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong ký ức của nhiều người, thì Nhơn Trạch - vùng đất nằm ở phía Nam tỉnh Đồng Nai, hạ nguồn sông và giáp biển, giao thông đi lại cách trở, từng là vùng đất rất nghèo khó.

Cước vận tải biển leo thang và động thái từ Bộ Công Thương

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trước tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc cục bộ tại một số cảng khu vực châu Á, thiếu container rỗng khiến hoạt động xuất nhập khẩu chịu nhiều ảnh hưởng. Bộ Công Thương lập tức ban hành văn bản đề nghị các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong thời gian tới...

Việt Nam vượt Nhật Bản trở thành đối tác xuất khẩu thuỷ sản lớn thứ 5 vào Singapore

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường Singapore đạt gần 51,7 triệu SGD, tăng 0,81% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, Việt Nam lần đầu tiên duy trì vị trí đối tác thứ 5 trong 2 quý liên tiếp về xuất khẩu thuỷ sản vào thị trường Singapore .

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'
(PLVN) - Là một trong 6 đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh với quy mô GDP thuộc mức trung bình cao trên thế giới, Peru là thị trường vô cùng tiềm năng và hứa hẹn cho doanh nghiệp Việt. Để hiểu hơn về những thách thức, giải pháp cũng như cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại quốc gia này, phóng viên đã có buổi trao đổi với Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Peru tại Việt Nam - bà Patricia Yolanda Ráez Portocarrero.

Tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đồng thời biến đau thương thành hành động trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong tháng 7 và quý III/2024.

Đề xuất hợp lý của ACV

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về tiến độ thi công và một số đề xuất điều chỉnh tại dự án nhà ga và đường băng sân bay Long Thành.