VPBank và sự kiên trì với mô hình kinh doanh khác biệt

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Năm 2023 đánh dấu năm tăng trưởng với nhiều thách thức cho kinh tế Việt Nam và kéo theo đó là ngành Ngân hàng. Nhìn lại lịch sử, lợi nhuận ngành Ngân hàng luôn biến chuyển mạnh mẽ theo chu kỳ kinh tế, trong đó lợi nhuận của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBank (HSX: VPB) lại có sự biến động càng mạnh mẽ hơn so với 26 ngân hàng niêm yết còn lại: Giai đoạn tăng trưởng trầm lắng 2018-2019 được theo sau bằng giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ 2020-2022. Như vậy, liệu “cơn bĩ cực” 2023 có được bù đắp bằng những “hồi thái lai” trong giai đoạn tới? Để trả lời câu hỏi trên, cần nhìn nhận lại từ chiến lược đến thực thi của ngân hàng trong nhiều năm qua.

Từ kiên định chiến lược…

Từ lâu VPBank đã được biết đến với chiến lược mang tính đặc trưng, khác biệt với các ngân hàng khác: chiến lược “phủ phân khúc” với định hướng Ngân hàng bán lẻ cùng 3 trụ cột chính: Khách hàng cá nhân, SME và Tài chính tiêu dùng. Đặc biệt trong những năm gần đây nguồn vốn dồi dào từ đối tác chiến lược SMBC chính là cơ sở quan trọng để ngân hàng tiếp tục thực hiện chiến lược kinh doanh cung cấp đa dịch vụ đến đa dạng khách hàng.

VPBank là ngân hàng duy nhất phục vụ tất cả các phân khúc khách hàng từ nhóm khách hàng phổ thông/cận phổ thông thông qua FE Credit đến nhóm khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh, SME đến doanh nghiệp lớn. VPBank đã thiết kế ra các phân khúc chuyên biệt được “may đo” theo chân dung khách hàng, qua đó mang đến cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất.

Bên cạnh đó, sau khi hoàn tất thương vụ mua lại công ty bảo hiểm OPES để mở rộng mảng sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ, cùng việc củng cố mối quan hệ vững chắc với bảo hiểm nhân thọ AIA cũng như thành công tăng vốn cho công ty chứng khoán VPBankS lên mức 15 nghìn tỷ - mức lớn thứ 2 trên thị trường, VPBank đã hoàn thiện hệ sinh thái, cung cấp đa dạng các sản phẩm và dịch vụ tài chính tới khách hàng.

Việc “phủ kín” các phân khúc với một hệ sinh thái tài chính toàn diện, VPBank định hướng trở thành một “One-stop shop” - điểm đến duy nhất thỏa mãn mọi nhu cầu về dịch vụ tài chính thiết yếu của khách hàng.

Nguồn: VPBank

Nguồn: VPBank

Nhờ chiến lược “phủ phân khúc” và đẩy mạnh số hóa xuyên suốt, quy mô khách hàng của toàn hệ sinh thái VPBank, tính tới cuối năm 2023, đã vươn tới hơn 30 triệu người. Con số này tăng hơn 2 lần trong giai đoạn 2019-2023 với tốc độ tăng trưởng kép 21%/năm, làm đậm nét những nỗ lực hiện thực hóa chiến lược kinh doanh đặc trưng lấy tăng trưởng làm chủ đạo này.

Nguồn: VPBank

Nguồn: VPBank

Điểm mạnh của chiến lược này chính là khi nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ và có sự lan tỏa đến các tầng lớp khác nhau của xã hội, sự thịnh vượng chung sẽ giúp ngân hàng nhận được phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực mang các sản phẩm tài chính phù hợp đến cả những người lao động có thu nhập thấp - phân khúc khách hàng phổ thông/cận phổ thông hay nổi bật là phân khúc tín dụng tiêu dùng vốn vẫn được nhận định là rủi ro cao - lợi nhuận lớn.

Tuy vậy, chiến lược này vẫn có thách thức khi môi trường vĩ mô xuất hiện nhiều khó khăn. Đặc biệt, tác động kép từ đại dịch COVID-19 và sự tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế trong năm 2023, đã tác động nặng nề tới khả năng tài chính cũng như làm tiêu hao dự trữ tiết kiệm của nhóm khách hàng phổ thông, cũng là phân khúc chính của FE Credit.

Theo đó, lĩnh vực tài chính tiêu dùng đã bị ảnh hưởng mạnh, khiến VPBank phải tăng cường trích lập dự phòng, làm giảm lợi nhuận ngân hàng. Đây cũng có thể coi là một lý giải cho việc vì sao tăng trưởng lợi nhuận VPBank thường có sự biến động mạnh mẽ hơn, phụ thuộc vào tình hình kinh tế vĩ mô so với trung bình ngành.

Điều này có hai tầng lớp ý nghĩa. Ở bề mặt, biến động này mang yếu tố chu kỳ rõ rệt, nhưng kỳ thực, trong giai đoạn bùng nổ về tăng trưởng kinh tế, lợi nhuận đạt được không chỉ hoàn toàn đủ bù đắp cho những giai đoạn trầm lắng mà còn đem lại tăng trưởng kép rất cao so với tăng trưởng dù ổn định hơn nhưng lại chỉ đạt mức khiêm tốn của trung bình ngành.

… đến linh hoạt thực thi

Với đặc trưng chiến lược của mình, VPBank mặc dù có sự tăng trưởng thần tốc về lợi nhuận (2013: 1,355 tỷ đồng, 2023: 10,987 tỷ đồng; tương đương tốc độ tăng trưởng lợi nhuận kép 10 năm gần nhất 23.3%/năm) nhưng đâu đó vẫn là những quan ngại từ góc nhìn bên ngoài về thế mạnh dẫn đầu cho vay tín chấp phân khúc tín dụng tiêu dùng cũng kéo theo vấn đề “muôn năm cũ” nợ xấu cao hơn trung bình ngành.

Trên thực tế, VPBank luôn có sự nhạy bén điều chỉnh tỷ lệ cho vay tín chấp và thế chấp tùy theo điều kiện thị trường trong nỗ lực tối ưu hóa lợi nhuận. Theo quan sát, từ giai đoạn dịch Covid bùng phát (2020) kéo theo những thách thức về vĩ mô làm mảng cho vay tín chấp gặp nhiều thách thức, VPBank đã linh hoạt đẩy mạnh cho vay thế chấp, do đó kể cả khi các khoản vay chuyển sang nợ xấu, ngân hàng vẫn có cơ sở để xử lý rủi ro và có biện pháp để thu hồi nhờ tài sản đảm bảo tốt.

Số liệu cho thấy, khác với giai đoạn từ 2020 về trước, từ 2021 đến nay, tỷ lệ thu nhập từ nợ đã xử lý rủi ro/tổng thu nhập hoạt động (TOI) của VPBank vượt xa trung bình ngành, thể hiện sự quyết liệt và tập trung trong công tác xử lý rủi ro của ngân hàng, đồng thời cũng thể hiện chất lượng tài sản đảm bảo cho các khoản vay tại VPBank.

Nguồn: Fiinpro

Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh, để đứng vững và phát triển - hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ theo tầm nhìn đã đặt ra, VPBank đã thể hiện “chất riêng” với chiến lược kinh doanh “phủ phân khúc” đột phá. Đặc biệt, cùng sự đồng hành của cổ đông chiến lược SMBC, VPBank sẽ có nhiều lợi thế để khai phá thành công mảng khách hàng mới trong những năm tới - phân khúc FDI, tận dụng được cơ hội thị trường mang lại từ làn sóng FDI chảy mạnh vào Việt Nam.

Dù trong ngắn hạn phải vượt qua nhiễu động từ những ẩn số vĩ mô, chiến lược của VPBank kỳ vọng đem đến quả ngọt trong dài hạn nhờ sự bù đắp xứng đáng trong những giai đoạn bùng nổ về tăng trưởng kinh tế. Trong một nền kinh tế trẻ với nhiều tiềm năng như Việt Nam, có thể kỳ vọng chiến lược đặt niềm tin vào sự tăng trưởng của tất cả các phân khúc đi kèm sự linh hoạt điều chỉnh phù hợp với các giai đoạn thị trường khác nhau sẽ đem đến kết quả vượt trội mặt bằng chung cho những cổ đông kiên định của ngân hàng.

Tin cùng chuyên mục

T&T Group hợp tác với SK chuyển dự án nhiệt điện Quảng Trị từ sử dụng than sang sử dụng LNG

T&T Group hợp tác với SK chuyển dự án nhiệt điện Quảng Trị từ sử dụng than sang sử dụng LNG

(PLVN) - Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

Đọc thêm

ACB ghi nhận 4.900 tỷ đồng lợi nhuận trong quý I/2024

Quý 1/2024, tín dụng ACB tăng 3,8%, cao gấp 3 lần bình quân ngành.
(PLVN) - Với Báo cáo tài chính Quý 1/2024 vừa được công bố, ACB vẫn tiếp tục là ngân hàng thuộc Top đầu nhóm Ngân hàng tư nhân, có mức tăng trưởng quy mô vượt xa bình quân toàn ngành trong bối cảnh nhiều thách thức.

Vinhomes ghi nhận tổng doanh thu quý I/2024 đạt 8.211 tỷ đồng

Vinhomes ghi nhận tổng doanh thu quý I/2024 đạt 8.211 tỷ đồng

(PLVN) -  Công ty Cổ phần Vinhomes (mã chứng khoán “VHM”) công bố Báo cáo tài chính hợp nhất Quý I năm 2024 theo Chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS). Theo đó, Vinhomes tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ổn định, sẵn sàng đón đầu chu kỳ tăng trưởng mới trong bối cảnh thị trường bất động sản có nhiều tín hiệu khả quan hơn.

Gameshow: Kilowatt? Phát sóng vào lúc 15 giờ, Chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV9

Gameshow: Kilowatt? Phát sóng vào lúc 15 giờ, Chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV9
(PLVN) -  Từ ngày 28/4/2024, Chương trình Truyền hình: Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm (tên truyền thông là Gameshow “Kilowatt”?) do Tổng công ty Điện lực TP HCM phối hợp với Đài truyền hình TP HCM thực hiện sẽ được phát sóng vào lúc 15 giờ, Chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV9 và phát lại vào sáng thứ 2, tuần tiếp theo trên kênh HTV7.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

Phía sau những ly sữa tươi sạch
(PLVN) -  Công ty Cổ phần Thực phẩm sữa TH, công ty đang vận hành Cụm trang trại bò sữa TH thuộc Tập đoàn TH có 20 phòng, ban và một Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện Nghĩa Đàn. Mười năm nay Đảng bộ công ty liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Từ đây, chúng tôi nghĩ đến những nhân tố căn bản phía sau đã làm nên thương hiệu sữa tươi sạch TH trên thị trường toàn quốc.

Abipha đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ trong chương trình 'Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương'

Abipha đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ trong chương trình 'Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương'
(PLVN) - Tiếp tục thực hiện sứ mệnh “Tâm lớn trước sức khỏe cộng đồng” cũng như mong muốn mang đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe chất lượng đến gần hơn với người dân Việt, đặc biệt là những trường hợp khó khăn, ngày 20/4/2024, Dược Phẩm Quốc Tế Abipha đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” với các hoạt động hỗ trợ cộng đồng tại huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên.

MSB công bố kết quả Kinh doanh Quý 1

MSB công bố kết quả Kinh doanh Quý 1
(PLVN) -  Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) công bố kết quả kinh doanh quý 1 ghi nhận sự củng cố ở một số chỉ tiêu nền tảng. Lợi nhuận trước thuế đạt 22,5% kế hoạch năm.

Điện lực Vĩnh Phúc: Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng mùa nắng nóng

Kiểm tra hệ thống đo đếm
(PLVN) - Với mục tiêu đảm bảo cung điện ổn định trong dịp cao điểm hè 2024, bên cạnh công tác quản lý vận hành, đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống lưới điện, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong mùa nắng nóng.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.