'Vòng eo 56' - Món đồ đắt tiền để Ngọc Trinh chưng diện?

'Vòng eo 56' - Món đồ đắt tiền để Ngọc Trinh chưng diện?
Nhiều tranh cãi ồn ào đã nổ ra sau buổi công chiếu bộ phim "Vòng eo 56" của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng.

Những tranh cãi gay gắt đã vượt ra ngoài khuôn khổ một bộ phim và cuốn dư luận vào những cuộc khen chê bất phân thắng bại về tài năng của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng và cuộc sống của người mẫu Ngọc Trinh. Chuyện liên quan đến Ngọc Trinh dường như rất dễ gây tranh cãi. Trong trường hợp này, khen chê bộ phim của Vũ Ngọc Đãng rất dễ bị đánh đồng với việc khen chê cuộc sống của Ngọc Trinh.

Nếu đặt Vòng eo 56 dưới góc nhìn về một tác phẩm điện ảnh sẽ thấy, đây là bộ phim không có nhiều chất liệu điện ảnh cũng như không có nhiều giá trị để phải tranh cãi, xôn xao.

Mọi câu chuyện khi được kể lại tất yếu sẽ nhuốm màu chủ quan của người kể, ít hoặc nhiều. Với Vòng eo 56, phim đậm đặc nhãn quan chủ quan của Vũ Ngọc Đãng. Từ góc nhìn về nhân vật chính đến việc sử dụng dàn diễn viên phụ là các “cạ cứng”, từ cách dẫn dắt câu chuyện đến cách xây dựng nhân vật (ví như việc biến ông bầu Khắc Tiệp thành… Lương Mạnh Hải chẳng hạn).

Những diễn viên quen thuộc của Vũ Ngọc Đãng vốn được quen mặt, biết tên trong những bộ phim trước bỗng “ồn ào” xông vào bộ phim tiểu sử về Ngọc Trinh. Họ được sắp đặt để vào các vai phụ trong phim một cách rất… hồn nhiên và ngẫu hứng. Bỗng thấy anh Lố (La Quốc Hùng) từ đâu chạy đến để làm anh trai của Ngọc Trinh, thấy một Lương Mạnh Hải nguyên xi từ các vai trước đến để trở thành ông bầu Khắc Tiệp, thấy một Hồ Vĩnh Khoa đẹp trai lộng lẫy lấp ló trong các khuôn hình để thể hiện vai anh trai cả nghèo khổ, vất vả của “nữ hoàng nội y”. Vì chỉ tham gia bộ phim với mục đích duy nhất là làm nền cho Ngọc Trinh nên các diễn viên không cần đến bất cứ sự hóa thân nào, không cần diễn xuất, chỉ cần có mặt trong phim để làm nền, là đủ.

Dàn diễn phụ như thể xuất hiện... cho vui trên phim Vòng eo 56. Ảnh: CGV

Dàn diễn phụ như thể xuất hiện... cho vui trên phim Vòng eo 56. Ảnh: CGV

Thế nên, chẳng có gì để bàn cãi về diễn xuất của dàn diễn viên trong Vòng eo 56, từ Ngọc Trinh đến các diễn viên phụ. Người ta chỉ bàn cãi về tài năng diễn xuất khi có sự hóa thân đặc biệt của người diễn viên trong một cuộc đời, một số phận, một cá tính khác, để đưa nhân vật ấy thật nhất, gần gũi nhất đến khán giả. Dàn diễn viên trong Vòng eo 56 khi xuất hiện trên màn ảnh chỉ là chính họ, hoặc là những nhân vật đã gắn liền với họ trong suốt thời gian dài. Không ai nhìn thấy ông bầu Khắc Tiệp trong cách diễn của Lương Mạnh Hải. Không ai nhìn thấy sự khác biệt trong vai diễn mới của diễn viên Công Ninh so với những vai khắc khổ anh đã từng đóng. Nếu có một diễn viên đáng khen hơn cả trong dàn diễn viên Vòng eo 56, có lẽ chỉ là Phạm Đình Minh Triệu. Ít ra còn có sự hóa thân nhất định trong công việc diễn xuất của cô ấy khi tham gia bộ phim này.

Kịch bản là câu chuyện được nói đến nhiều nhất của Vòng eo 56. Phim được kể với hai phần rõ rệt, Ngọc Trinh của những tháng năm nghèo khổ ở Trà Vinh và Ngọc Trinh với cuộc sống may mắn bất ngờ ở Sài Gòn. Vũ Ngọc Đãng đã dành nhiều tâm huyết, tình cảm để trau chuốt cho những cảnh quay lột tả gia cảnh nghèo khó của gia đình Ngọc Trinh ở Trà Vinh. Căn nhà lá xơ xác luôn xuất hiện tầm tã dưới mưa, cảnh đòi nợ đeo bám gia đình “nữ hoàng nội y”, cảnh ông bố khắc khổ ngày ngày bán vé số… Nhưng những trường đoạn chau chuốt ấy vẫn không đủ sức nặng để giúp phim giảm phần nào sự hời hợt, hụt hẫng ở phần sau.

Phần sau của Vòng eo 56 là sự đuối lý của Ngọc Trinh và sự đuối sức của Vũ Ngọc Đãng. Những tình tiết phim cho dù được bày vẽ ra với rất nhiều câu thoại mô tả về tính phức tạp, về cạm bẫy, về mưu đồ nguy hiểm… vẫn chỉ thấy rõ nhất sự hời hợt, hụt hẫng.

Luôn tâm niệm phải giữ mình, sống trong sạch, nhưng Ngọc Trinh không ngại làm những công việc điều tiếng, có thể bị công an hỏi thăm, ví như trình diễn nội y ở các quán bar. Luôn ngợi ca sự tự trọng, nhưng nữ nhân vật chính có thể nhận biệt thự, xe hơi của bạn trai sau 8 ngày quen, và để đại gia xây nhà cho ba mẹ dưới quê… mà chẳng nghĩ gì, chỉ “cảm ơn anh”.

Kể từ khi Ngọc Trinh bước chân lên thành phố đến khi tận hưởng cuộc sống xa hoa, phú quý, nhịp phim diễn ra nhanh, tình tiết không có điểm nhấn, khiến câu chuyện trở nên rời rạc, phi lý.

Ngoài những câu thoại mang “đặc trưng” riêng của Ngọc Trinh, như “Anh có biết khi nào em yêu anh không? Đó là khi anh xây nhà cho ba mẹ em…”, hay, khi giận bạn trai “nữ hoàng nội y’ chỉ trả xe chứ không trả nhà vì “Căn nhà là niềm vui của cả gia đình em”, Vòng eo 56 còn được cài đặt nhiều câu thoại mang tính tuyên ngôn, ví như những câu với đại ý “Rửa chén có sao đâu chị? Thà mình làm những việc cực thân nhưng nhẹ cái đầu còn hơn là làm những việc tưởng như nhẹ nhàng nhưng điều tiếng khổ lắm chị ơi!”, hay, “Em không phải là một món hàng”…

Bản thân Ngọc Trinh đã chia sẻ, dù bỏ ra nhiều tỷ đồng để sản xuất phim, nhưng Vòng eo 56 không phải là sản phẩm mua danh xa xỉ. Tự bản thân Ngọc Trinh hiểu rằng, cô không thể kỳ vọng vào việc sẽ thăng tiến nhờ phim ảnh, mà chỉ muốn qua bộ phim này, khán giả sẽ hiểu cô hơn.

Đứng trước một bộ phim tiểu sử, điều khán giả quan tâm nhất, đó là câu chuyện về sự thật. Tại buổi ra mắt phim, khi phóng viên đặt câu hỏi có bao nhiêu phần trăm sự thật được kể ra trong bộ phim Vòng eo 56 về người mẫu Ngọc Trinh, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng có nói, rất khó để kiểm chứng đâu là sự thật đích thực, và rằng anh chỉ làm một bộ phim được đảm bảo với 100% "tinh thần Ngọc Trinh" chứ không đảm bảo về sự thật.

Nếu đặt Vòng eo 56 dưới góc nhìn về một tác phẩm điện ảnh, bộ phim gần như không có gì để phải xôn xao, tranh cãi. Ai cũng có thể nhìn thấy mục đích tô hồng nhân vật chính của Vòng eo 56. Bộ phim chỉ là một sản phẩm xây dựng hình ảnh theo cách của Ngọc Trinh.

Thế nên, Vòng eo 56 giống như một món hàng đắt tiền Ngọc Trinh vừa mua được. Giống như khi cô ấy mua chiếc túi 3 tỷ đồng, hay sắm đôi giày hằng trăm triệu. Hay nhìn một cách đơn giản hơn, bộ phim là câu chuyện mà Ngọc Trinh muốn kể cho khán giả nghe về mình, việc đón nhận hay không, tin hay không, thích hay không, tùy thuộc vào mỗi người.

Có gì đâu để phải ồn ã?

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.