Volkswagen Golf 2009 – Mới nhưng không lạ

(AutoNet)- Trong suốt hơn 30 năm qua, Golf dường như đã trở thành một “con át chủ bài”, chiếc máy in tiền của Volkswagen.

Trong suốt hơn 30 năm qua, Golf dường như đã trở thành một “con át chủ bài”, chiếc "máy in tiền" của Volkswagen. Và có lẽ để tiếp nối chuỗi thành công đó, Golf Mk6 - thế hệ thứ 6, về cơ bản vẫn được “xào nấu” theo công thức cũ.
 
2009_volkswagen_golf+front_.jpg

Đối với 2009 Volkswagen Golf, tất cả những thay đổi và cải tiến đều có thể dễ dàng nhận thấy. Có ý kiến cho rằng mẫu Golf mới này có vẻ ngoài rất giống với chiếc coupe Scirocco vừa trình làng cách đây không lâu. Đúng như vậy bởi mẫu xe này được thiết kế theo chủ trương mới của chủ tịch tập đoàn Volkswagen, ông Martin Winterkorn. Ông cho rằng các mẫu xe của VW cần thoát khỏi lối thiết kế cầu kỳ, kiểu cách hiện nay, mà đại diện là Passat và Eos, để trở lại phong cách đơn giản hơn.

Hai anh hào Scirocco và Mk6 Golf, do đội thiết kế VW tạo ra dưới sự chỉ đạo của Walter da Silva, đã cho thế giới thấy được diện mạo mới của VW. Điểm đặc trưng nhất chính là lưới tản nhiệt ngang nổi bật với huy hiệu VW, sóng đôi cùng cặp đèn pha hình thang bắt mắt.

2009_vw_golf+front_view.jpg

Dưới áp lực từ cuộc cách mạng trong thiết kế của VW, Golf Mk6 đã được thiết kế, triển khai và đưa vào sản xuất trong thời gian kỷ lục 18 tháng. Do vậy, cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi mẫu thiết kế này dựa trên khung hình của mẫu xe hiện nay. Tuy nhiên Golf Mk6 đã có những cải tiến đáng kể về lớp sơn phủ, nội thất và ngoại thất. Kích thước của xe bao gồm phần nội thất, vệt lốp và khoảng cách giữa hai trục vẫn giữ nguyên.  Khoảng cách xa nhất từ cản trước đến trục trước giảm 20 mm (0.78 in.) nhằm tối ưu hóa hiệu suất làm mát và an toàn của xe. Việc tái sử dụng khung xe của Mk5 giúp tối thiểu hóa chi phí sản xuất.

2009_vw_golf+front_view2.jpg

Chạy dọc hai bên thân xe là một đường viền mềm mại, lượn vòng phía trên khung bánh xe đặc trưng của Volkswagen. Xét về tổng thể, phiên bản thế hệ thứ 6 có vẻ thấp hơn nhờ hiệu ứng của các đường viền và bề mặt hình lòng chảo. Diện mạo bên ngoài của xe thanh thoát và nhẹ nhàng hơn với việc loại bỏ những dải nhấn ở hai bên thân xe. Thiết kế của đuôi xe nổi bật và tạo cảm giác rộng hơn với bộ đèn sau mới và các tấm panel màu đen được bố trí thấp. Khoảng cách giữa cản sau và trục sau được tăng thêm 10 mm (0.39 in.), tuy nhiên, do mũi trước được thiết kế ngắn hơn nên Mk6 có chiều dài nhỏ hơn phiên bản thế hệ trước.

2009_vw_golf+interior_view.jpg

Phần nội thất bên trong cabin được thiết kế hoàn toàn mới, dễ chịu và hài hòa. Với những cải tiến về vị trí điều hòa không khí và dàn âm thanh, lái xe sẽ thực sự cảm thấy thoải mái. Bên cạnh việc điều chỉnh khoang lái xe, một nét chấm phá mới tạo nên nét duyên dáng cho nội thất xe là một đường viền rất tinh tế trên bề mặt táp lô điều khiển. Những chi tiết trang trí bằng kim loại quanh lỗ thông khí giống như mẫu Eos vẫn tạo ra nét cá tính cho Mk6 Golf.

Do tận dụng khung xe sẵn có, nên động cơ của Golf Mk6 cũng không khác so với mẫu xe hiện tại. Phiên bản 1.4L TSI và 1.8L TFSI được trang bị động cơ 4 xy lanh, và 2.0L TFSI V-6 sẽ là đại diện của dòng xe chạy xăng. Công nghệ diesel BlueMotion với hai phiên bản động cơ dung tích 1.9L và 2.0L sẽ được nghiên cứu để lần đầu tiên ra mắt các khách hàng châu Âu. Theo dự kiến, một phiên bản hybrid cũng sẽ được trình làng sau khi dây chuyền sản xuất Golf Mk6 đươck khởi động.

2009_vw_golf+rear_view.jpg

Mạnh mẽ nhất có lẽ là người anh cả GTI với thiết kế mang đậm phong cách thể thao, công suất dự kiến 230 mã lực, được trang bị động cơ turbo 4 xy lanh dung tích 2.0L. Lẽ đương nhiên, phiên bản GTI mới sẽ xuất hiện với diện mạo  đầy cá tính được kế thừa từ mẫu concept Golf GTI W12 trình làng cách đây một năm.  ngoái.concept. Điểm bắt mắt nhất vẫn là hai đường viền màu đỏ tô điểm cho lưới tản nhiệt. Kèm theo đó là bộ đôi đèn pha với nét đặc trưng quen thuộc của đèn LED. Thiết kế với đường cắt hình vòng cung phía dưới của mũi trước tạo một nét riêng biệt cho phiên bản này. GTI cũng có thể dễ dàng được nhận dạng từ phía sau với thiết kế nổi bật của cặp đèn sau và bộ khuếch tán màu đen khỏe khoắn. Tùy chọn bánh xe đường kính 48.26 cm (bộ bánh chuẩn đường kính 45.72 cm) cùng với thiết kế khung vòm bánh chắc chắn sẽ tạo nên một bộ đôi hoàn hảo.

2009_vw_golf+side_view.jpg

Theo nguồn tin mới nhất, Volkswagen sẽ giới thiệu phiên bản thứ 6 của VW Golf tại triển lãm ô tô Paris diễn ra vào tháng 10 năm nay. Giới yêu xe châu Âu sẽ chắc chắn có thêm sự một lựa chọn mới với 2009 Golf vào cuối năm sau. Cũng giống như tiến độ sản xuất của mẫu Golf Mk5 đương đại, một tin không vui đối với các khách hàng tại Mỹ bởi họ sẽ phải đợi tới năm 2012 để có thể chạm tay vào chiếc vô lăng của mẫu compact mới nhất đến từ xứ Wolfsburg này. Tuy nhiên, phiên bản cải tiến của thế hệ thứ 5 sẽ có cơ hội xuất hiện trên các đường phố Bắc Mỹ ngay sau khi mẫu Golf Mk6 được giới thiệu tại châu Âu vào năm tới.

  • G.L