“Với Bamboo Airways, sự hiếu khách là then chốt”

(PLVN) - Mới đảm nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc của Bamboo Airways từ tháng 5/2019, ông Trương Phương Thành được giao nhiệm vụ chính là kiện toàn nguồn nhân lực chất lượng cao trong mảng dịch vụ mặt đất của hãng, đảm bảo cung ứng các sản phẩm và dịch vụ định hướng 5 sao theo tầm nhìn chung của Bamboo Airways.

Ít người biết rằng trước khi về với Bamboo Airways, ông Thành đã có hơn nửa sự nghiệp làm việc trong môi trường Nhà nước, kinh qua rất nhiều vị trí và chức vụ như Phó Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Mặt đất sân bay Việt Nam, Giám đốc Xí nghiệp Thương mại Dịch vụ Mặt đất Đà Nẵng, Giám đốc Dịch vụ Hãng hàng không Cambodia Angkor Air, Trưởng Trung tâm điều hành Xí nghiệp Thương mại Mặt đất Tân Sơn Nhất...

“Bản thân ưa vận động không ngừng, tôi khó tưởng tượng ra cảnh ngồi ở một vị trí nào đó trong Nhà nước suốt 25 năm trời. Nếu không cẩn thận, sức ì ăn sâu vào nền nếp suy nghĩ, làm đình trệ sự sáng tạo của bộ óc”, ông Thành nói. 

Trước khi về với Bamboo Airways, ông Trương Phương Thành đã có hơn nửa sự nghiệp làm việc trong môi trường Nhà nước, kinh qua rất nhiều vị trí quan trọng
Trước khi về với Bamboo Airways, ông Trương Phương Thành đã có hơn nửa sự nghiệp làm việc trong môi trường Nhà nước, kinh qua rất nhiều vị trí quan trọng

Nhưng sau nhiều môi trường làm việc cả trong và ngoài nước, ông cho biết vẫn luôn tìm kiếm một yếu tố gì đó mới mẻ, đủ để khiến ông cảm thấy phấn khích, muốn dốc lòng phụng sự trong nửa sau của sự nghiệp. 

“Ngồi bên chén trà, bạn bè vẫn hỏi sao lại bỏ vị trí cũ, chỗ mà dạn dày như tôi, chắc chỉ có lên chứ không có xuống, thảnh thơi hưởng thụ cho đến khi về hưu. Còn gia đình, họ hàng thì can ngăn đến hàng tháng trời. Nhưng an phận thụ động chưa bao giờ là bản chất con người tôi”, ông nói. 

“Chọn cột cờ”

Nét tính cách này bộc phát từ khi ông còn là một chuyên viên bình thường ngày đầu lập nghiệp. 

“Không phải làm hàng không là tôi làm sếp luôn đâu, cũng từ công việc chân tay đi lên. Nhưng làm chuyên viên phòng cân bằng trọng tải được 6 tháng, tôi thấy bản thân cần một sự bứt phá, một sự đột biến. Có câu so bó đũa chọn cột cờ, mà mình muốn đảm đương trách nhiệm cột cờ thì hiệu quả công việc của mình phải nổi bật”. 

Một ngày, ông lên gặp Giám đốc Xí nghiệp Thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất thời bấy giờ là ông Phạm Viết Thanh (hiện là Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh- PV), vào trình bày những bất cập mà ông nhận thấy về cơ chế lương theo cấp bậc “cào bằng” như hiện tại, đồng thời đưa ra phương hướng giải quyết. 

“Từ một chuyên viên quèn, tôi được anh Thanh chỉ định làm đội trưởng của một tổ thực hiện đề án được thành lập cấp tốc chỉ trong một tuần. Cuối cùng, tôi và đội đã nghiên cứu và xây dựng lại bảng lương cho cả công ty chỉ trong một tháng. Từ đó, tôi bắt đầu được ban lãnh đạo chú ý và huy động cho các nhiệm vụ mới”, ông kể và nhấn mạnh, “mọi thành công đều xuất phát từ nỗ lực, không có cái gọi là bữa trưa miễn phí”. 

Trước câu hỏi về “tố chất” để có thể đảm nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ ở nhiều vị trí, nhiều lĩnh vực, ông Thành nói về một yếu tố mà đến giờ vẫn ông vẫn tuân thủ. 

“Ham học hỏi, nhiệt huyết và đam mê với điều mình làm. Công việc có mới đến mấy, nếu chịu khó tìm hiểu, đọc qua sách vở, học hỏi người khác, thì cũng sẽ nắm bắt được. Đương nhiên muốn làm tất cả những điều đó thì trước tiên cần một nền tảng kiến thức vững, mà đó là điều phải trau dồi qua rất nhiều năm, trong trường học và cả trên trường đời”. 

Bí quyết duy nhất

Đó là câu chuyện về xử lý công việc, còn đối với vai trò lãnh đạo, điều ông đánh giá khó khăn nhất là “quản lý con người”. Ông Thành từng quản lý những đơn vị chỉ vài chục người, rồi lên đến vài trăm, và chỉ cách đây vài tháng là gần 5.000 người.

“Hỏi có bí quyết gì để lãnh đạo tốt, thì chắc chỉ có duy nhất một bí quyết thôi, là sự tôn trọng. Mình tôn trọng họ, họ mới tôn trọng mình. Mình đấu tranh vì quyền lợi cho họ, họ mới dốc sức vì mình, vì đơn vị”, ông bộc bạch. 

Với ông Thành, bí quyết để quản lý con người tốt là sự tôn trọng
Với ông Thành, bí quyết để quản lý con người tốt là sự tôn trọng
Cách đây 8 năm, một nhân viên “cứng” của ông từng xin nghỉ việc để sang công ty đối thủ. “Lẽ thường là bạn phải tức giận, phải lôi kéo, lôi kéo không được thì phải đe nẹt, dọa nộp phạt thật nặng đúng không. Nhưng tôi không chọn vậy”, ông nhớ lại. 

Sau khi nghe nhân viên trần tình về nguyên nhân muốn đổi việc, về cơ hội và tiềm năng phát triển của mình ở đơn vị mới, ông thậm chí chúc mừng và làm việc với bộ phận nhân sự để tạo điều kiện bàn giao công việc sớm cho nhân viên này. 

“Khi ở đây, cậu ta đã hết lòng vì công việc. Giờ cậu ta tìm được một cơ hội mới tốt đẹp để phát triển sự nghiệp, tôi thật lòng thấy mừng cho cậu ta. Đến giờ thỉnh thoảng gặp lại, anh này vẫn nhắc lại chuyện cũ và cảm ơn tôi”, ông kể.

Môi trường nhân văn

Nói về yếu tố thực sự có tính bước ngoặt để ông đưa ra quyết định về với Bamboo Airways, ông im lặng suy nghĩ một chút, rồi kể về ngày đầu gặp người tạo lập Bamboo Airways, ông Trịnh Văn Quyết. 

“Ấn tượng đầu tiên của tôi về con người này là vẻ ngoài rất trẻ và trò chuyện cởi mở. Nhưng khi bàn sang công việc, ánh mắt ông toát lên sự cương nghị và quyết liệt khiến tôi ngạc nhiên. Và sau khi nghe ông Quyết nói về triết lý kinh doanh, về kế hoạch cho hãng, thì tôi chuyển sang phục và bị thu hút”, ông nhớ lại điều đã giúp quyết định khó khăn của ông trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Với ông Thành, Bamboo Airways là một môi trường đầy sự nhân văn
Với ông Thành, Bamboo Airways là một môi trường đầy sự nhân văn
Mọi người hay truyền tai nhau về guồng quay công việc bận rộn khi làm tại doanh nghiệp tư nhân, nhưng ông Trương Phương Thành cho biết, điều ông cảm thấy hiện diện rõ nhất ở Bamboo Airways lại là sự nhân văn. 

“Sẽ khó để kiếm được một doanh nghiệp lớn mà người đứng đầu dám bảo đảm bạn sẽ có mọi điều kiện hỗ trợ để làm việc một cách tốt nhất, thoải mái nhất. Cũng khó có tập đoàn đa ngành nào mà bạn trình kiến nghị lên Chủ tịch về một vấn đề quan trọng qua điện thoại, mà được chấp nhận và đưa vào triển khai chỉ trong vài phút. Cái khác biệt lớn nhất ở Bamboo Airways là tốc độ. Đó thực sự là một guồng quay rất nhanh và chuyên nghiệp”, ông Thành chia sẻ.

Đây cũng từng là yếu tố khiến ông Eddy Doyle – cựu lãnh đạo Air Canada, hiện là Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways, quyết định gia nhập hãng.

“Khi liên hệ với Bamboo Airways, tôi lập tức nhận ra đây chính là nơi làm việc hoàn hảo dành cho mình, và cũng là công việc mà tôi mong muốn được làm”, ông Eddy Doyle từng kể. 

Định hướng 5 sao

Nhưng bên cạnh tốc độ nội tại, đầu tư vào hàng không chưa bao giờ là điều dễ dàng. 

“Nhìn ra thế giới, đâu là khu vực có nhiều hãng hàng không 5 sao nhất? Là Trung Đông, là châu Á. Nước Mỹ thịnh vượng có ngành hàng không gạo cội bậc nhất, nhưng lép vế về khoản này. Vì cái làm nên tiêu chuẩn 5 sao, lớn nhất là dịch vụ, rồi đến các tiện ích. Mà văn hóa Mỹ thì không thể so với văn hóa Trung Đông và châu Á chúng ta về dịch vụ”, ông Trương Phương Thành nói. 

Bạn có thể nhìn thấy một tiếp viên của Emirates khom chân chăm sóc một em bé trên khoang cả chuyến bay đêm, một nhân viên thủ tục của Japan Airlines điền form mẫu ưu tiên cho toàn bộ khách cao tuổi lên chuyến bay hôm đó, nhưng bạn hầu như không thể nhìn thấy điều này ở ngành hàng không Mỹ. “Đây cũng là điều mà mọi nhân viên của Bamboo Airways được đào tạo, truyền đạt thấm nhuần từ những ngày đầu tiên gia nhập”.

“Mỗi hành động của từng con người Bamboo Airways đều nhắm tới việc tối đa hóa chất lượng phục vụ và trải nghiệm khách hàng. Với Bamboo Airways, sự hiếu khách là then chốt phát triển”, ông nhấn mạnh. 

Với ông Thành, sự hiếu khách là then chốt phát triển của Bamboo Airways
Với ông Thành, sự hiếu khách là then chốt phát triển của Bamboo Airways

“Chúng tôi kỳ vọng trong khoảng 3 đến 5 năm tiếp theo, Bamboo Airways sẽ là thương hiệu hàng không khiến khách hàng cảm thấy ấm lòng khi nhắc đến, và là lựa chọn đầu tiên của cả khách hàng Việt Nam và khu vực khi lên kế hoạch du lịch tại Việt Nam”, vị Phó Tổng Giám đốc kết lại.

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình trao giải Vàng giải thưởng Make in Viet Nam 2024. (Ảnh: T. Anh)

71 sản phẩm nhận giải thưởng Make in Viet Nam 2024

(PLVN) - Trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI tổ chức tại Hà Nội ngày 15/1, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố và trao Giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2024 cho 71 giải pháp công nghệ số xuất sắc.

Đọc thêm

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.
(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.