Vô tư làm giả tem, nhãn mác hàng hiệu: Có thể bị xử lý hình sự!

Tem nhãn mác thương hiệu nổi tiếng được rao bán tràn lan trên mạng internet.
Tem nhãn mác thương hiệu nổi tiếng được rao bán tràn lan trên mạng internet.

(PLVN) - Tùy theo mức độ vi phạm, hành vi sản xuất, buôn bán tem nhãn mác giả các thương hiệu trên thế giới của các tổ chức, cá nhân có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự.

Chỉ cần một vài thao tác trên mạng Internet, bất kỳ ai cũng có thể mua được hàng nghìn, hàng trăm nghìn số lượng tem nhãn của bất kỳ thương hiệu nổi tiếng nào trên thế giới từ Gucci, Chanel, D&G, Calvin Klein, Louis Vuitton… với giá chưa đầy 300 đồng/chiếc.

Chỉ cần search từ khóa xưởng in tem, nhãn mác trên google sẽ cho ra hàng trăm kết quả. Cụ thể như: Mác dệt mác in, Nhãn mác thẻ tag, Xưởng tag Nhãn mác, Tag Nhãn Mác… Người nhìn dễ dàng nhận thấy các lời mời quảng cáo hấp dẫn với đa dạng mẫu mã các loại tem, nhãn như dệt, thêu, in... từ tem, nhãn sử dụng cho quần áo, giày dép thậm chí cả đồng hồ... Đặc biệt,ngay cả các loại tem, nhãn của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như như Zara, Chanel, Gucci, Lacoste, Levis’s… cũng đều có. Khách chỉ cần đưa ra số lượng, các xưởng in đếu có thể cung cấp trong vòng 1 - 2 tuần trở lại.

Trong vai một người chủ shop thời trang có nhu cầu cần đặt tem, nhãn của các thương hiệu lớn, trao đổi với trang web Nhãn Mác Thẻ Tag cho biết, tùy theo yêu cầu của khách hàng, khách đặt loại nào có loại đấy, từ các loại tem nhãn của các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Zara, Gucci, Lacoste, Levis’s…. cho tới D&G, Nike… gì cũng có.

Việc sản xuất tem nhãn mác giả các thương hiệu lớn trên thế giới là hành vi vi phạm pháp luật thế nhưng các xưởng sản xuất vẫn bất chấp, rao bán công khai trên mạng xã hội.

 Việc sản xuất tem nhãn mác giả các thương hiệu lớn trên thế giới là hành vi vi phạm pháp luật thế nhưng các xưởng sản xuất vẫn bất chấp, rao bán công khai trên mạng xã hội.

Theo chủ trang web số lượng tem nhãn này thường không có sẵn, chỉ khi nào có khách đặt hàng xưởng mới làm. Thời gian giao hàng từ 7-10 ngày với số lượng ít nhất từ 3.000 nhãn trở lên.
 Theo chủ trang web số lượng tem nhãn này thường không có sẵn, chỉ khi nào có khách đặt hàng xưởng mới làm. Thời gian giao hàng từ 7-10 ngày với số lượng ít nhất từ 3.000 nhãn trở lên.

Về giá cả, chủ trang web Nhãn Mác Thẻ Tag cho biết, tùy thuộc vào kích thước, số lượng với số màu chữ in, thêu trên tem, nhãn, tem nhãn sẽ có giá khác nhau. Với loại mác cổ dệt thường, kích thước 1.5x5cm sẽ được bán với giá 420 đồng/chiếc khi lấy số lượng từ 3.000 nhãn trở lên. Càng lấy nhiều, giá càng giảm, cụ thể: với 5.000 nhãn kích thước 1.5x5cm sẽ có giá 300 đồng/chiếc, 10.000 nhãn trở lên có giá 270 đồng/chiếc.

Đối với loại mác cổ dệt đẹp (2 lớp)  kích thước 1.5x5cm sẽ có giá 520 đồng/chiếc nếu lấy 3.000 nhãn, 450 đồng/chiếc nếu lấy 5.000 nhãn và giá 380 đồng/chiếc nếu lấy 10.000 nhãn…

Bảng giá mà trang web đưa ra cho PV lựa chọn
 Bảng giá mà trang web đưa ra cho PV lựa chọn

Để thêm lòng tin cho PV, chủ xưởng sản xuất tem nhãn này còn khẳng định “hàng đẹp y thật” sau đó gửi một số hình ảnh tem nhãn của các thương hiệu nổi tiếng mà xưởng làm ra cho PV.

Nhãn của thương hiệu thời trang Gucci nổi tiếng trên thế giới được làm "nhái" một cách tinh vi
 Nhãn của thương hiệu thời trang Gucci nổi tiếng trên thế giới được làm "nhái" một cách tinh vi

Nhãn hàng Lacoste – thương hiệu của một công ty tại Pháp chuyên bán các loại quần áo cao cấp, giày dép, nước hoa, đồ da, đồng hồ, kính mát và nổi tiếng nhất với các loại áo thun thể thao - cũng được làm giả.

Nhãn hàng Lacoste – thương hiệu của một công ty tại Pháp chuyên bán các loại quần áo cao cấp, giày dép, nước hoa, đồ da, đồng hồ, kính mát và nổi tiếng nhất với các loại áo thun thể thao - cũng được làm giả.

Nếu nhìn bằng mắt thường thật khó có thể phân biệt được đâu là hàng giả, đâu là hàng thật khi chỉ nhìn sản phẩm thông qua tem, nhãn hàng.

Việc sản xuất, buôn bán tem, nhãn mác giả khiến việc buôn bán hàng giả, hàng nhái trở nên khó kiểm soát hơn. Nhìn vào thực tế, hiện nay có vô vàn quần áo dán nhãn mác là các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như Calvin Klein, Louis Vuitton, Puma, Zara... với giá “bèo” từ 150.000 - 500.000 đồng, được bán tràn lan trên các trang mạng xã hội, trang thương mại điện tử...

Việc nhái các thương hiệu nước ngoài ở Việt Nam không còn là chuyện mới. Các sản phẩm bị nhái thường chia thành hai xu hướng, hoặc nhái cả kiểu dáng và nhãn mác, hoặc chỉ làm giả nhãn mác. Xu hướng thứ hai nhiều hơn, do giá nhãn mác quần áo thường rẻ. Người tiêu dùng vô hình chung rơi vào “mê hồn trận” khó mà phân biệt hàng thật - giả.

Những mác hàng hiệu y như thật, cùng sự bắt chước tinh vi của những xưởng may quần áo gia công, những sản phẩm thời trang nhái thương hiệu nổi tiếng đang trà trộn vào các shop hàng hiệu. Đã có nhiều “Thượng đế” Việt Nam phải móc hầu bao của mình ra trả cho những hàng hiệu được sản xuất gia công tại Việt Nam.

Hành vi sản xuất, buôn bán tem nhãn mác giả các thương hiệu trên thế giới của các tổ chức, cá nhân, sẽ bị xử lý như thế nào? Luật sư Hà Huy Từ (Công ty Luật Hà Huy, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết:

Căn cứ vào tính chất, mức độ, hậu quả của vi phạm, tổ chức, cá nhân sản xuất tem, nhãn, mác giả thương hiệu nổi tiếng trên thế giới sẽ bị xử lý bằng một trong các biện pháp dân sự, chế tài hành chính hoặc hình sự.

Một là, căn cứ quy định tại Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2019, căn cứ Nghị định 99/2013/NĐ-CP ngày 29/8/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp thì người vi phạm sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt tiền.

Ngoài ra người vi phạm còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả như: Buộc tiêu hủy tang vật, phương tiện vi phạm nếu không loại bỏ được yếu tố vi phạm; tem, nhãn, bao bì, vật phẩm vi phạm; buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm.

Hai là, Xử lý bằng các biện pháp dân sự (quy định tại Điều 202 Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2019).

Tòa án áp dụng các biện pháp dân sự sau đây để xử lý tổ chức, cá nhân có hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ:1. Buộc chấm dứt hành vi xâm phạm; 2. Buộc xin lỗi, cải chính công khai; 3. Buộc thực hiện nghĩa vụ dân sự; 4. Buộc bồi thường thiệt hại; 5. Buộc tiêu hủy hoặc buộc phân phối hoặc đưa vào sử dụng không nhằm mục đích thương mại đối với hàng hóa, nguyên liệu, vật liệu và phương tiện được sử dụng chủ yếu để sản xuất, kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ với điều kiện không làm ảnh hưởng đến khả năng khai thác quyền của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ.

Ba là, Xử lý về mặt hình sự về tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp (Điều 226, Bộ luật hình sự năm 2015 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tin cùng chuyên mục

Sách lậu có kích cỡ thô hơn, màu nhòe hơn, phần ruột không có màu và căn lề lệch hơn so với sách chính thống.

Sách lậu, sách vi phạm bản quyền lộng hành - Do thị trường thiếu ý thức?

(PLVN) - Sự phát triển của văn hóa đọc và tương lai của ngành xuất bản sách nước ta đang đứng trước nguy cơ nghiêm trọng khi tình trạng sách lậu và sách vi phạm bản quyền ngày càng phổ biến. Các nhà xuất bản, tác giả và độc giả đều chịu ảnh hưởng khi những nỗ lực phát triển thị trường sách chính thống bị sách lậu làm suy yếu, kéo theo hệ lụy về kinh tế lẫn văn hóa.

Đọc thêm

Động thái từ Bộ Công Thương trước “làn sóng” Temu

Logo của sàn thương mại điện tử Temu.
(PLVN) -  Trước làn sóng hàng giá rẻ của Temu xâm nhập vào thị trường Việt Nam, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số liên hệ với nền tảng này để yêu cầu tuân thủ các quy định pháp luật. Trong khi đó, lãnh đạo Bộ cũng thúc đẩy các biện pháp tăng cường giám sát, đảm bảo chất lượng sản phẩm và áp thuế, nhằm bảo vệ thị trường nội địa và duy trì sự cạnh tranh lành mạnh.

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?
(PLVN) -  Dù đang được quảng cáo rầm rộ và thu hút người dùng Việt Nam với những ưu đãi giá rẻ bất ngờ, sàn thương mại điện tử Temu hiện vẫn chưa đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Điều này đặt ra nhiều lo ngại về tính minh bạch và chất lượng sản phẩm, vì vậy người tiêu dùng nên thận trọng để tránh những rủi ro không đáng có.

Hàng nhập kém chất lượng và mối lo về an toàn thực phẩm

Sản phẩm hồng sấy từ Trung Quốc có màu sắc bắt mắt, không cần hút chân không vẫn không hư hỏng, giá thành thấp và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe. (Nguồn: NM)
(PLVN) - Vào mùa, thị trường bánh mứt, hoa quả sấy trong nước đang trở nên sôi động. Đáng lo ngại, khá nhiều trong số này là hàng nhập từ Trung Quốc nhưng lại “núp bóng” hàng Việt, bán tràn lan trên mạng với giá rẻ, mẫu mã bắt mắt, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.

Thuốc lá Jet tại Việt Nam: 100% nhập lậu, có bao gồm hàng giả

Lực lượng chức năng Campuchia phát hiện và triệt phá cơ sở sản xuất, đóng gói thuốc lá giả.
(PLVN) -  Ngày 7/10 vừa qua, toà án tỉnh Thbong Khum, Campuchia ra lệnh tiêu huỷ 23 loại tang vật bị tịch thu từ một cơ sở sản xuất và đóng gói thuốc lá giả mà lực lượng chức năng tỉnh này đã phát hiện và triệt phá. Điều đáng nói là trong số tang vật thu được có nhiều thùng thuốc lá giả nhãn hiệu JET, một loại thuốc lá ngoại thường được nhập lậu, buôn bán và tiêu thụ trái phép tại Việt Nam.

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara
(PLVN) - Theo tìm hiểu của PV, hiện nay, tại nhiều website và fanpage trên mạng xã hội, các sản phẩm mang tên Dr.Nara được giới thiệu, quảng cáo với những từ ngữ có thể gây hiểu nhầm đây là sản phẩm có công dụng điều trị nám, tàn nhang. Kèm theo đó, nhiều website còn sử dụng hình ảnh, thông tin của các bác sĩ chuyên khoa da liễu để giới thiệu sản phẩm. Thậm chí, có nội dung rằng sản phẩm “được khuyên dùng bởi các bác sĩ và chuyên gia da liễu hàng đầu Việt Nam”.

Cảnh báo tình trạng mạo danh các tổ chức tín dụng để lừa đảo

Cảnh báo tình trạng mạo danh các tổ chức tín dụng để lừa đảo
(PLVN) -  Thời gian gần đây, trường hợp khách hàng bị lừa đảo thông qua hình thức giả danh tổ chức tín dụng ngày càng nở rộ. Dù các tổ chức đã có những cảnh báo liên tục, tuy nhiên với thủ đoạn ngày càng tinh vi và hiện đại, không ít khách hàng vẫn “tiền mất tật mang”.

Cẩn trọng với mỹ phẩm “chính hãng”, siêu rẻ trên mạng

Phòng trưng bày nhận diện các sản phẩm mỹ phẩm trên thị trường. (Nguồn: QLTT)
(PLVN) - Thị trường mỹ phẩm online đang phát triển mạnh mẽ, với sự xuất hiện của hàng loạt cá nhân và tổ chức kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội. Bên cạnh những nhà nhập khẩu chính thống, không ít kẻ lợi dụng “lỗ hổng” trong quản lý để buôn bán hàng lậu, hàng giả, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Tràn lan trang phục, phụ kiện ngành Công an trên 'chợ mạng'

Tràn lan trang phục, phụ kiện ngành Công an trên 'chợ mạng'

(PLVN) - Không gian mạng xã hội hiện tràn lan những hội nhóm quảng cáo, rao bán trang phục, phụ kiện ngành Công an. Thực trạng này khiến nhiều người băn khoăn, khi từng có không ít đối tượng xấu sử dụng trang phục này thực hiện hành vi vi phạm pháp luật...

Xuất hiện fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao để lừa đảo

Hình ảnh giao diện Cổng Thông tin điện tử huyện Lâm Thao và Fanpage chính thống của Mặt trận Lâm Thao.
(PLVN) - Vừa qua, trên mạng xã hội đã xuất hiện fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) để lừa đảo bằng cách kêu gọi quyên góp, ủng hộ cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi sự cố sập cầu Phong Châu. Các đối tượng lừa đảo sử dụng hình ảnh, thông tin giống các trang chính thống để kêu gọi những người hảo tâm quyên góp, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để chiếm đoạt.

Cảnh báo fanpage giả mạo Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU tại Việt Nam

Vietnam Post vừa cảnh báo trang Facebook giả mạo Cuộc thi Viết thư UPU.
(PLVN) - Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post vừa cảnh báo, với thủ đoạn lập fanpage mạo danh Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU để đăng thông tin về cuộc thi giả mạo và hứa hẹn giải thưởng hấp dẫn, kẻ lừa đảo dẫn dụ học sinh, phụ huynh đăng ký nhằm đánh cắp thông tin và tài sản.