Vỡ mộng “ngày Vàng”

Hai “ngày Vàng khuyến mại” năm nay (11-12/1) tại Hà Nội không còn cảnh chen lấn đến “nghẹt thở” như những năm trước trong khi  lời phàn nàn thì tiếp tục gia tăng …

Hai “ngày Vàng khuyến mại” năm nay (11-12/1) tại Hà Nôi không còn cảnh chen lấn đến “nghẹt thở” như những năm trước trong khi  lời phàn nàn thì tiếp tục gia tăng …

Giả “mác” Vàng

Theo đăng ký của doanh nghiệp (DN) với Sở Công Thương Hà Nội, trong “Tháng khuyến mại” chỉ có 20 “điểm Vàng”. Dấu hiệu nhận biết các “điểm Vàng” là logo hình ngôi sao màu vàng, trong có hình tròn kèm dòng chữ "Tháng khuyến mại Hà Nội 2011". Tuy nhiên, theo ghi nhận, trong 2 “ngày Vàng” đã xuất hiện quá hàng loạt "điểm Vàng", khiến người tiêu dùng không thể phân biệt đâu là "vàng thật, vàng giả”.

Không hiếm DN lợi dụng mác “ngày Vàng” để “lập lờ đánh lận con đen”. Nhiều khách hàng cho biết, siêu thị Nguyễn Kim trên phố Tràng Thi không có trong danh sách “ngày Vàng” của Ban tổ chức nhưng vẫn treo biểu tượng ngôi sao vàng gần giống với logo “điểm Vàng” theo quy định. Ngay cả những siêu thị điện máy lớn như Pico Plaza chỉ đăng ký một “điểm Vàng”, thế nhưng tại các siêu thị cùng hệ thống lại "lách luật" bằng cách treo biển "2 ngày vàng" để thu hút người tiêu dùng.

Bên cạnh đó là các chiêu nâng giá sản phẩm lên “cao ngất”, rồi giảm giá 50%. Như chiếc điện thoại di động Mobel, ngày thường có giá 350.000 đồng/chiếc, tuy nhiên, đến “ngày Vàng” niêm yết trên poster quảng cáo dành cho bốc thăm có giá 550.000 đồng, mức giảm 50% còn lại 275.000 đồng. Anh Hùng (quận Đống Đa, Hà Nội) mua chiếc tivi Sony 32 inch vào “ngày Vàng” với giá ưu đãi 7,6 triệu đồng, nhưng sau mới được biết, có cửa hàng không khuyến mại mà vẫn bán giá rẻ hơn tới 300.000 đồng.

Kích hàng điện tử… vì tồn kho?

Theo ghi nhận của phóng viên tại các siêu thị, người tiêu dùng chủ yếu nhắm vào “ngày Vàng” để mua hàng điện tử, vì tin rằng mặt hàng này được giảm giá nhiều nhất. Từ ngày 11/11, sản phẩm tivi LCD 32 inch tại nhiều “điểm Vàng” chỉ còn treo giá 4.900.000 đồng/chiếc, không giới hạn số lượng; laptop cũng xuống giá mạnh, một số mẫu laptop Samsung với chíp Co i3, Co i5 giá chỉ còn dưới 10 triệu đồng; điện thoại Smart của LG giá chỉ còn 1,5 triệu đồng; máy ảnh kỹ thuật số Canon có loại giá chỉ 1 triệu đồng...

Tuy nhiên, theo đánh giá của một số chuyên gia, kể cả không rùm beng kích cầu, thì từ nay đến cuối năm các siêu thị điện máy cũng phải bán tháo nhiều mặt hàng tránh tình trạng tồn kho, do sức mua năm nay giảm thê thảm. Một số thông tin rò rỉ cho rằng, nhiều siêu thị điện máy đang có mức tồn kho lên tới 300 tỷ đồng. Thậm chí, từ hồi giữa năm nay nhiều siêu thị đã phải kích cầu bằng chiêu mua sắm trả góp, lãi suất 0%, hạn mức vay đến 20 triệu đồng trong thời hạn tối đa 12 tháng.

Trong bối cảnh “tranh bán” như hiện nay, nhiều DN cũng bày tỏ băn khoăn về tiêu chí tham gia “ngày Vàng” tại Hà Nội: “Quyền lợi khi DN tài trợ Tháng khuyến mại là  ưu tiên được chọn là điểm Vàng khuyến mại của chương trình” (công bố trên trang web của  Cty CP Niên giám điện thoại trang Vàng 1 Việt Nam). Phải chăng DN nhờ bỏ tiền ra tài trợ nên mới “trúng suất” là 1 trong 20 “điểm Vàng”, trong đó, nhà tài trợ Kim cương phải chi 700 triệu đồng, nhà tài trợ Vàng 500 triệu đồng và nhà tài trợ Bạc là 300 triệu đồng?.

Năm 2011, Tháng khuyến mại có 20 “Điểm Vàng” bao gồm: 5 siêu thị điện máy, 12 siêu thị tổng hợp, 2 trung tâm thương mại và 1 siêu thị công nghệ thông tin. Trong đó phải kể đến các tên tuổi như: Siêu thị điện máy - nội thất HC, Metro Thăng Long, Siêu thị điện máy - nội thất Việt Long Hà Đông, Trung tâm Thương mại Parkson, Trung tâm Thương mại Mê Linh Plaza, Trung tâm Điện máy Pico…

Theo bà Mai Khuê Anh, Giám đốc điều hành Tcty thương mại Hà Nội, trong 2 “ngày Vàng”, tại 5 điểm vàng của Hapro, lượng khách đến mua sắm đã lên đến 30.000 lượt khách/ngày, gấp 2 - 3 lần so với ngày thường.

Ông Nguyễn Duy Hải, Phó Giám đốc Siêu thị Điện máy HC cho biết, trong 2 ngày Vàng, lượng khách đến tham quan, mua sắm đạt 30.000 - 40.000 lượt, cao gấp 4 lần ngày thường, tăng 15% so với năm ngoái. Các mặt hàng thuộc lĩnh vực điện tử - điện máy - đồ gia dụng lượng tiêu thụ tăng trung bình 20%/mã sản phẩm. Ước tính doanh thu trong 2 “ngày Vàng” tăng lên mức 4 - 5 tỷ đồng/ngày, gấp 2 lần so với ngày  thường.

Mai Hoa

Đọc thêm

Đánh giá thực tế 10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp đánh giá cao các cải tiến của thủ tục hải quan. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan (Tổng cục Hải quan) vừa qua đã tổ chức nhiều buổi hội thảo khảo sát, đánh giá về phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan (2014 - 2024) nhằm phục vụ Hội nghị tổng kết 10 năm quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan dự kiến diễn ra vào đầu tháng 9/2024.

Doanh nghiệp ứng phó với cước vận tải biển tăng cao

Cước vận tải biển đang khiến doanh nghiệp XNK bị ảnh hưởng trầm trọng. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) - Giá cước vận tải biển lại tăng mạnh, đang tác động trực tiếp tới tình hình xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2024. Trước tình hình này, doanh nghiệp cần làm gì để ứng phó?

Sức mạnh đầu tư công

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong ký ức của nhiều người, thì Nhơn Trạch - vùng đất nằm ở phía Nam tỉnh Đồng Nai, hạ nguồn sông và giáp biển, giao thông đi lại cách trở, từng là vùng đất rất nghèo khó.

Cước vận tải biển leo thang và động thái từ Bộ Công Thương

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trước tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc cục bộ tại một số cảng khu vực châu Á, thiếu container rỗng khiến hoạt động xuất nhập khẩu chịu nhiều ảnh hưởng. Bộ Công Thương lập tức ban hành văn bản đề nghị các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong thời gian tới...

Việt Nam vượt Nhật Bản trở thành đối tác xuất khẩu thuỷ sản lớn thứ 5 vào Singapore

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường Singapore đạt gần 51,7 triệu SGD, tăng 0,81% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, Việt Nam lần đầu tiên duy trì vị trí đối tác thứ 5 trong 2 quý liên tiếp về xuất khẩu thuỷ sản vào thị trường Singapore .

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'
(PLVN) - Là một trong 6 đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh với quy mô GDP thuộc mức trung bình cao trên thế giới, Peru là thị trường vô cùng tiềm năng và hứa hẹn cho doanh nghiệp Việt. Để hiểu hơn về những thách thức, giải pháp cũng như cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại quốc gia này, phóng viên đã có buổi trao đổi với Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Peru tại Việt Nam - bà Patricia Yolanda Ráez Portocarrero.

Tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đồng thời biến đau thương thành hành động trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong tháng 7 và quý III/2024.

Đề xuất hợp lý của ACV

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về tiến độ thi công và một số đề xuất điều chỉnh tại dự án nhà ga và đường băng sân bay Long Thành.

Thu ngân sách tăng do chính sách đi vào cuộc sống

Chính sách hỗ trợ đi vào cuộc sống, người dân, doanh nghiệp ổn định sản xuất, góp phần tăng thu ngân sách.
(PLVN) - Thu ngân sách nhà nước (NSNN) 6 tháng đầu năm bằng 61% dự toán, tăng 17,7% so cùng kỳ năm 2023. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, kết quả đó có được là nhờ chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp đã đi vào cuộc sống.

Thúc đẩy nội địa hóa công nghiệp dệt may

Dệt may là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực và giữ vai trò quan trọng đối với sự tăng trưởng của kinh tế Việt Nam. (Ảnh: moit.gov.vn)
(PLVN) - Dệt may là một trong những ngành hàng xuất khẩu (XK) chủ lực và giữ vai trò quan trọng đối với sự tăng trưởng của kinh tế Việt Nam. Tuy vậy, khả năng nội địa hóa sản phẩm XK dệt may của Việt Nam chưa lớn, chưa mang lại nhiều giá trị gia tăng cho hàng hóa. Trong giai đoạn vừa qua, tỷ lệ nội địa hóa ngành dệt may mới đạt khoảng 46 - 47%.

Đề xuất điều tra chống bán phá giá với thép cán nóng nhập khẩu: 8 doanh nghiệp ngành thép có đơn phản biện

Nhu cầu thép cán nóng trong nước hiện được đánh giá là rất lớn. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Tập thể 8 DN trong ngành thép gồm Cty CP Tập đoàn Hoa Sen, Cty CP Thép TVP, Cty CP Tôn Đông Á, Cty CP Thép Nam Kim, Cty Tôn Phương Nam, Cty CP Thép Bình Dương, Cty TNHH Sản xuất Lê Phan Gia Bình Dương, Cty CP Thép Việt Thành Long An (tổng sản lượng sản xuất tôn mạ ước tính chiếm 75% thị phần ngành tôn mạ tại Việt Nam) vừa gửi đơn phản biện đến Bộ Công Thương xung quanh đề xuất điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu.

Cách nào đẩy lùi “tín dụng đen”?

Cần có nhiều gói tín dụng phù hợp với nhiều khách hàng. (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Muốn vay số tiền nhỏ, đến ngân hàng thì “không bõ” mà vay ngoài lại lo đụng phải “tín dụng đen”. Vậy có cách nào để đa dạng hóa sản phẩm, để những khách hàng chỉ muốn vay “gói thấp” cũng dễ dàng tiếp cận được?

Những “chiến sĩ áo cam” xung kích trên công trường đường dây mạch 3

Những “chiến sĩ” xung kích cống hiến hết sức mình cho đường dây 500kV mạch 3.
(PLVN) - Đường dây 500kV mạch 3 đang trong những ngày nước rút để kịp hoàn thành trong tháng 7. Nhưng ngay từ tháng 5, khí thế sục sôi thi công trên công trường đường dây mạch 3 đã thúc giục những “chiến sĩ áo cam” xung phong “lên tuyến đầu”, bất chấp thời tiết vô cùng cực đoan ở miền Bắc và miền Trung giai đoạn mùa hè nóng như đổ lửa…

Thị trường chứng khoán Việt Nam như người mặc áo chật

Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương
(PLVN) - Theo Chủ tịch Ủy ban chứng khoán nhà nước (UBCKNN) Vũ Thị Chân Phương, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam hiện đã đạt được độ lớn, như người mặc áo chật, cần bước lên bước tiến mới, và trải nghiệm của nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài là một trong những yếu tố nâng hạng TTCK