Vở kịch “Búp bê” cảnh báo viễn cảnh trí tuệ nhân tạo chi phối con người

“Búp bê" là câu chuyện ẩn dụ rất độc đáo, vừa đời thường vừa mang tính giả định (ảnh BTC).
“Búp bê" là câu chuyện ẩn dụ rất độc đáo, vừa đời thường vừa mang tính giả định (ảnh BTC).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Vở kịch “Búp bê” cảnh báo viễn cảnh trí tuệ nhân tạo sẽ chi phối cuộc sống con người. Trong thế giới ảo ấy, con người hãy sống thật, chỉ những gì từ trái tim mới đến được trái tim.

“Búp bê" là câu chuyện ẩn dụ rất độc đáo, vừa đời thường vừa mang tính giả định. Vở kịch chỉ bao gồm 4 nhân vật: Một chàng trẻ tuổi đẹp trai, vừa tham vọng lại vừa suy tư với một thân phận kép ẩn giấu nhiều bí mật, một cô gái trẻ mười tám đôi mươi nhiều mơ mộng nhưng lại bị “áo cơm ghì sát đất”, một người đàn ông trung niên giàu có đang muốn tìm vợ để che giấu con người thật và một má mì đầy thủ đoạn.

Vở kịch “Búp bê” cảnh báo viễn cảnh trí tuệ nhân tạo chi phối con người (ảnh BTC).

Vở kịch “Búp bê” cảnh báo viễn cảnh trí tuệ nhân tạo chi phối con người (ảnh BTC).

Thông minh, hài hước mà sắc sảo, sâu cay, những lời thoại sinh động đã chắp thêm đôi cánh cho diễn xuất của diễn viên. Cũng chính những lời thoại cập nhật cách nói “trend” của giới trẻ ấy đã góp phần chuyển tải thông điệp chính của “Búp bê” muốn gửi gắm, đó là cảnh báo viễn cảnh trí tuệ nhân tạo sẽ chi phối cuộc sống con người. Trong thế giới ảo ấy, con người hãy sống thật, chỉ những gì từ trái tim mới đến được trái tim, như lời thoại của các nhân vật: “Nếu trí tuệ nhân tạo chiến thắng ở mọi mặt trận thì tình yêu cũng thế!”.

Vở kịch “Búp bê” đánh dấu lần đầu tiên kịch Lê Hoàng được dựng ở sân khấu Hà Nội, cũng đánh dấu lần đầu cộng tác giữa Lê Hoàng với đạo diễn Trần Lực và LucTeam sẽ công diễn vào lúc 20 giờ các ngày 23, 29/7 và 6/8/2023 trên sân khấu Nhà hát kịch Việt Nam (số 1 Tràng Tiền, Hà Nội).

Đi tiên phong trong phong cách ước lệ - biểu hiện, kịch của Trần Lực và LucTeam sử dụng thủ pháp ước lệ của sân khấu với bối cảnh tối giản tuyệt đối cả về hình thức bài trí đến đạo cụ, đòi hỏi kỹ năng diễn xuất sắc bén và đa năng của diễn viên. Từ ngôn ngữ hình thể, cách nhả thoại, ngắt câu cho đến việc tự do giải phóng hình thể, biểu diễn ngôn ngữ cơ thể tối đa ở không gian rộng với ánh sáng đơn sắc.

Vở kịch dùng ánh sáng âm u, có chút “hù dọa” để làm nổi bật diễn xuất hình thể của diễn viên (ảnh BTC).

Vở kịch dùng ánh sáng âm u, có chút “hù dọa” để làm nổi bật diễn xuất hình thể của diễn viên (ảnh BTC).

Các vở kịch của LucTeam thu hút giới chuyên môn bởi những sáng tạo mới mẻ, phá cách, còn khán giả lại bị hấp dẫn không chỉ bởi những tình tiết trong vở kịch mà còn bởi kỹ năng diễn xuất đa dạng của diễn viên, không chỉ diễn kịch mà còn ca hát, nhảy múa. Đặc biệt, ca từ và lời thoại bắt trend cực hấp dẫn, sinh đông, mỗi vở kịch đều có một sáng tạo độc đáo mang đến tính trẻ trung, đương đại thu hút được khán giả ở nhiều lứa tuổi.

Đạo diễn Trần Lực cho biết, anh chủ trương dùng ánh sáng âm u, có chút “hù dọa” để làm nổi bật diễn xuất hình thể của diễn viên. Đặc biệt, anh chia sẻ ý tưởng sẽ có hai kíp diễn với những cách thể hiện khác nhau cho mỗi suất diễn: “Các vở diễn của Lucteam sẽ luôn luôn thay đổi, không chỉ ở việc thay đổi diễn viên mà vẫn vở kịch và diễn viên ấy - mỗi đêm sẽ mang lại một cảm xúc khác biệt. Đó chính là thế mạnh của sân khấu, nhất là sân khấu ước lệ - biểu hiện. Thay đổi cho tươi mới, để hình tượng nhân vật luôn hấp dẫn. Với những lợi thế của mình, kịch ước lệ - biểu hiện có thể tạo nên những nhân vật mà tính tư tưởng có thể không đồng nhất với ngoại hình và bằng kỹ thuật diễn xuất kết hợp hình thể, diễn viên chuyển tải tư tưởng, tính cách của nhân vật”.

Kể từ khi ra mắt vào năm 2017, LucTeam đã trải qua một chặng đường 6 năm với nhiều thử thách. Là đoàn kịch tư nhân đầu tiên ở xứ Bắc tiên phong trong việc thử nghiệm một loại hình nghệ thuật còn mới mẻ với khán giả: kịch ước lệ - biểu hiện, LucTeam đã dàn dựng và làm mới nhiều vở kịch, từ những vở kịch kinh điển trên sân khấu kịch Việt Nam một thời như: “Quẫn”,“Bạch đàn liễu” đến kịch phi lý phương Tây như: “Nữ ca sĩ hói đầu”, hài kịch: “Cơn ghen của Lọ lem”.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")
(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời
(PLVN) - Những ai thuộc thế hệ 9X trở về trước chắc hẳn vẫn còn nhớ khoảng thời gian cả gia đình quây quần bên chiếc tivi, cùng nhau đón xem chương trình Gặp nhau cuối tuần, cùng nhau cười đùa và bàn luận rôm rả. Đến nay, dù thời gian trôi qua và thói quen giải trí đã đổi thay nhưng mỗi khi nhắc lại, nhiều người vẫn không khỏi tương tư về một trong những chương trình hài kịch gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ.

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).
(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.