VNR tính chuyện “thồ” hàng xuyên biên giới

Khai trương đoàn tàu chuyên tuyến Hải Phòng (Việt Nam) - Khai Viễn (Trung Quốc)
Khai trương đoàn tàu chuyên tuyến Hải Phòng (Việt Nam) - Khai Viễn (Trung Quốc)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Không đọ được với đường bộ và hàng không trong vận tải khách, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) quay sang làm mạnh mảng vận tải hàng, đặc biệt là các đoàn tàu chuyên tuyến, liên vận quốc tế đi Trung Quốc, Kazakhstan hoặc vào sâu trong lãnh thổ châu Âu…

"Giải cứu" tàu khách

Dịch bệnh COVID-19 khiến các đoàn tàu thưa vắng khách, thậm chí có thời điểm trên những đoàn tàu khách Bắc - Nam, ghế trống còn nhiều hơn người đi tàu. Các khoang khách khi đó không khác gì đang chở… “gió”. Lãnh đạo VNR dù rất sốt ruột nhưng chẳng thể cưỡng lại được vì những bất lợi quá lớn của đường sắt so với vận tải đường bộ, hàng không.

Trao đổi với PLVN về thực tế này, ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp - cho hay, trong bối cảnh khó khăn như vậy, Ủy ban đã đề nghị lãnh đạo VNR cần năng động, sáng tạo; đồng thời phải đẩy mạnh hơn nữa lĩnh vực vận tải hàng hóa, nhất là vận tải hàng hóa liên vận quốc tế - một dịch vụ đã có từ trước ở VNR.

Cụ thể, vào thời điểm khó khăn nhất của dịch bệnh - tháng 7/2021, VNR đã tổ chức chạy thành công chuyến tàu container (hàng dệt may, da giày) đầu tiên đi Bỉ.

Tàu này xuất phát từ ga Yên Viên, điểm đến là thành phố Liege (Bỉ). Sau đó, chuyển tiếp container bằng đường bộ đến điểm cuối là thành phố Rotterdam (Hà Lan). Ngoài ra, VNR còn vận chuyển container bằng đường sắt Việt Nam - Trung Quốc, quá cảnh Nga, châu Âu, các nước ASEAN và các nước Trung Á.

Ưu thế của kết nối đường sắt liên vận quốc tế là chi phí vận tải phù hợp, thời gian di chuyển hàng hóa ngắn hơn so với vận tải biển… nên hoạt động này năm qua được coi là “cứu cánh” với VNR, khi vận tải khách giảm sâu, nhiều lao động đường sắt phải ngừng, nghỉ việc.

Được biết, năm 2021, vận tải hàng hóa liên vận quốc tế, trong đó có hàng đi châu Âu tăng trưởng 2 con số. Hàng liên vận quốc tế xuất qua hai ga cửa khẩu Lào Cai và Đồng Đăng đạt trên 500.000 tấn, tăng hơn 30% so cùng kỳ 2020. Chiều hàng nhập liên vận quốc tế cũng tăng gần 40% so cùng kỳ 2020.

Các đơn vị trực thuộc VNR đã tích cực mở rộng các dịch vụ gia tăng như đại lý khai báo hải quan, kiểm dịch thực vật, tư vấn thuế xuất nhập khẩu; cung cấp trọn gói các hoạt động liên quan xuất nhập khẩu hàng hóa cho khách hàng và nỗ lực tìm nguồn hàng để xuất, nhập.

Lãnh đạo VNR gặp 2 tân Đại sứ Việt Nam tại Kazakhstan và Israel để bàn về vận tải liên vận quốc tế

Lãnh đạo VNR gặp 2 tân Đại sứ Việt Nam tại Kazakhstan và Israel để bàn về vận tải liên vận quốc tế

Kết nối với các Đại sứ quán

Rõ ràng, vận tải hàng hóa giờ đang là lối thoát của VNR. Vì thế, mới đây, Tổng Giám đốc VNR Đặng Sỹ Mạnh đã làm việc với hai tân Đại sứ của Việt Nam tại Kazakhstan và Israel, với mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài.

Theo ông Mạnh, tàu hàng từ Việt Nam có thể quá cảnh qua Trung Quốc để đến các nước thứ 3 như Kazakhstan, Nga, Mông Cổ, các nước Trung Á và Châu Âu. Hiện, hàng ngày, VNR đang tổ chức vận chuyển từ 7 - 9 đoàn tàu hàng từ miền Nam, miền Trung ra Hà Nội và kết nối với các đoàn tàu liên vận quốc tế để xuất sang Trung Quốc.

Thời gian tới, để khai thác tốt hơn tiềm năng của vận tải liên vận quốc tế, góp phần hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Kazakhstan đang tiến triển tốt, cũng như sự đóng góp của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu vào tăng trưởng thương mại hai chiều giữa Việt Nam và các nước trong Liên minh (trong đó có Kazakhstan), Tổng Giám đốc VNR đề nghị Đại sứ có ý kiến với Chính phủ Kazakhstan tạo thuận lợi khi làm các thủ tục cho hàng hóa của Việt Nam vận chuyển bằng đường sắt nhập khẩu vào nước bạn.

Đồng thời hỗ trợ VNR và các công ty vận tải đường sắt trong kết nối với các chủ hàng tại Kazakhstan và các nước thuộc Liên minh kinh tế Á - Âu có nhu cầu vận chuyển hàng hóa giữa hai nước và quá cảnh đi các nước Trung Á khác, cũng như hỗ trợ Tổng công ty trong việc kêu gọi đầu tư, hợp tác kinh doanh, khai thác tiềm năng hiện có.

Tin cùng chuyên mục

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

Đọc thêm

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.