VNR tính chuyện “thồ” hàng xuyên biên giới

Khai trương đoàn tàu chuyên tuyến Hải Phòng (Việt Nam) - Khai Viễn (Trung Quốc)
Khai trương đoàn tàu chuyên tuyến Hải Phòng (Việt Nam) - Khai Viễn (Trung Quốc)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Không đọ được với đường bộ và hàng không trong vận tải khách, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) quay sang làm mạnh mảng vận tải hàng, đặc biệt là các đoàn tàu chuyên tuyến, liên vận quốc tế đi Trung Quốc, Kazakhstan hoặc vào sâu trong lãnh thổ châu Âu…

"Giải cứu" tàu khách

Dịch bệnh COVID-19 khiến các đoàn tàu thưa vắng khách, thậm chí có thời điểm trên những đoàn tàu khách Bắc - Nam, ghế trống còn nhiều hơn người đi tàu. Các khoang khách khi đó không khác gì đang chở… “gió”. Lãnh đạo VNR dù rất sốt ruột nhưng chẳng thể cưỡng lại được vì những bất lợi quá lớn của đường sắt so với vận tải đường bộ, hàng không.

Trao đổi với PLVN về thực tế này, ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp - cho hay, trong bối cảnh khó khăn như vậy, Ủy ban đã đề nghị lãnh đạo VNR cần năng động, sáng tạo; đồng thời phải đẩy mạnh hơn nữa lĩnh vực vận tải hàng hóa, nhất là vận tải hàng hóa liên vận quốc tế - một dịch vụ đã có từ trước ở VNR.

Cụ thể, vào thời điểm khó khăn nhất của dịch bệnh - tháng 7/2021, VNR đã tổ chức chạy thành công chuyến tàu container (hàng dệt may, da giày) đầu tiên đi Bỉ.

Tàu này xuất phát từ ga Yên Viên, điểm đến là thành phố Liege (Bỉ). Sau đó, chuyển tiếp container bằng đường bộ đến điểm cuối là thành phố Rotterdam (Hà Lan). Ngoài ra, VNR còn vận chuyển container bằng đường sắt Việt Nam - Trung Quốc, quá cảnh Nga, châu Âu, các nước ASEAN và các nước Trung Á.

Ưu thế của kết nối đường sắt liên vận quốc tế là chi phí vận tải phù hợp, thời gian di chuyển hàng hóa ngắn hơn so với vận tải biển… nên hoạt động này năm qua được coi là “cứu cánh” với VNR, khi vận tải khách giảm sâu, nhiều lao động đường sắt phải ngừng, nghỉ việc.

Được biết, năm 2021, vận tải hàng hóa liên vận quốc tế, trong đó có hàng đi châu Âu tăng trưởng 2 con số. Hàng liên vận quốc tế xuất qua hai ga cửa khẩu Lào Cai và Đồng Đăng đạt trên 500.000 tấn, tăng hơn 30% so cùng kỳ 2020. Chiều hàng nhập liên vận quốc tế cũng tăng gần 40% so cùng kỳ 2020.

Các đơn vị trực thuộc VNR đã tích cực mở rộng các dịch vụ gia tăng như đại lý khai báo hải quan, kiểm dịch thực vật, tư vấn thuế xuất nhập khẩu; cung cấp trọn gói các hoạt động liên quan xuất nhập khẩu hàng hóa cho khách hàng và nỗ lực tìm nguồn hàng để xuất, nhập.

Lãnh đạo VNR gặp 2 tân Đại sứ Việt Nam tại Kazakhstan và Israel để bàn về vận tải liên vận quốc tế

Lãnh đạo VNR gặp 2 tân Đại sứ Việt Nam tại Kazakhstan và Israel để bàn về vận tải liên vận quốc tế

Kết nối với các Đại sứ quán

Rõ ràng, vận tải hàng hóa giờ đang là lối thoát của VNR. Vì thế, mới đây, Tổng Giám đốc VNR Đặng Sỹ Mạnh đã làm việc với hai tân Đại sứ của Việt Nam tại Kazakhstan và Israel, với mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài.

Theo ông Mạnh, tàu hàng từ Việt Nam có thể quá cảnh qua Trung Quốc để đến các nước thứ 3 như Kazakhstan, Nga, Mông Cổ, các nước Trung Á và Châu Âu. Hiện, hàng ngày, VNR đang tổ chức vận chuyển từ 7 - 9 đoàn tàu hàng từ miền Nam, miền Trung ra Hà Nội và kết nối với các đoàn tàu liên vận quốc tế để xuất sang Trung Quốc.

Thời gian tới, để khai thác tốt hơn tiềm năng của vận tải liên vận quốc tế, góp phần hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Kazakhstan đang tiến triển tốt, cũng như sự đóng góp của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu vào tăng trưởng thương mại hai chiều giữa Việt Nam và các nước trong Liên minh (trong đó có Kazakhstan), Tổng Giám đốc VNR đề nghị Đại sứ có ý kiến với Chính phủ Kazakhstan tạo thuận lợi khi làm các thủ tục cho hàng hóa của Việt Nam vận chuyển bằng đường sắt nhập khẩu vào nước bạn.

Đồng thời hỗ trợ VNR và các công ty vận tải đường sắt trong kết nối với các chủ hàng tại Kazakhstan và các nước thuộc Liên minh kinh tế Á - Âu có nhu cầu vận chuyển hàng hóa giữa hai nước và quá cảnh đi các nước Trung Á khác, cũng như hỗ trợ Tổng công ty trong việc kêu gọi đầu tư, hợp tác kinh doanh, khai thác tiềm năng hiện có.

Đọc thêm

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).

Nỗ lực vượt khó, NHCSXH đạt nhiều thành tựu nổi bật trong năm 2024

Nguồn vốn chính sách đã và đang hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế bền vững.
(PLVN) -  Năm 2024, thiên tai, bão lũ và biến đổi khí hậu gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội của nhiều tỉnh, thành; các hộ nghèo và nhóm yếu thế chịu thiệt hại nặng nề cả về vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, cùng sự hỗ trợ tích cực từ các bộ, ngành và chính quyền địa phương, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, khẳng định vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Làm gì để hỗ trợ lao động trước “làn sóng” AI?

AI đã giúp tự động hóa nhiều quy trình, giảm thiểu sai sót và tăng hiệu suất lao động nhưng cũng khiến nhiều công việc truyền thống biến mất. (Ảnh: CP)
(PLVN) - Trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang thay đổi cách con người làm việc. Bên cạnh cơ hội, AI đặt ra những thách thức không nhỏ đối với người lao động, đặc biệt là nhóm lao động thủ công và những người ít có khả năng thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ. Để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau, điều cần làm là triển khai các phương án hỗ trợ người lao động ngay từ bây giờ.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai thăm, làm việc với Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai

Quang cảnh buổi làm việc
(PLVN) - Nhằm nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng từ doanh nghiệp, chiều ngày 03/01, tại TP Pleiku, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Rah Lan Chung đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Chủ tịch HĐQT HAGL Đoàn Nguyên Đức và Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Thắng đã tiếp Đoàn.

Chuẩn bị nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực khoa học và công nghệ phục vụ chương trình điện hạt nhân. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đào tạo nguồn nhân lực cho điện hạt nhân cần có sự chuẩn bị hàng chục năm, hoặc hơn trước khi đưa nhà máy điện hạt nhân được đưa vào vận hành. Do đó, việc chuẩn bị nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận đang được các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện.

Doanh nghiệp cần lưu ý những chính sách mới của Singapore

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam cần đặc biệt lưu ý các chính sách mới của Singapore, bao gồm quy định về sản phẩm thịt, trứng chế biến và mức phí cấp phép nhập khẩu, nhằm tránh vi phạm quy định sở tại.

Cơ hội rộng mở ở các thị trường FTA

Dệt may, da giày là 2 ngành hưởng lợi khá lớn từ các hiệp định thương mại tự do. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Kim ngạch xuất khẩu (XK) ước tính năm 2024 đạt 403 tỷ USD, tăng 13,6% so với năm 2023. Kết quả này được đánh giá đến từ việc hàng hóa Việt Nam đã tận dụng tốt các thị trường có hiệp định thương mại tự do (FTA).