VNPT sẽ có 6 tuyến cáp quang biển vào năm 2020

APG hiện là tuyến cáp quang biển có dung lượng lớn nhất tại khu vực châu Á
APG hiện là tuyến cáp quang biển có dung lượng lớn nhất tại khu vực châu Á
(PLO) - Dự kiến từ nay tới năm 2020, VNPT sẽ đầu tư xây dựng thêm 2 tuyến cáp quang biển mới nữa, nâng tổng số tuyến cáp quang biển quốc tế khai thác lên con số 6.

Trong cuộc họp mới đây với Bộ Thông tin và Truyền thông về hoạt động cung cấp dịch vụ Viễn thông công ích giai đoạn 2016- 2020, đại diện VNPT cho biết, VNPT đã chính thức đưa vào khai thác hệ thống cáp quang biển APG (Asia Pacific Gateway) để giảm dần sự phụ thuộc vào tuyến AAG (hay bị sự cố đoạn cập bờ Vũng Tàu) và tăng cường độ ổn định cũng như chất lượng truy nhập Internet quốc tế. 

APG được lên kế hoạch từ 2009, với sự tham gia của nhiều công ty viễn thông lớn trong khu vực như: Chunghwa Telecom (Đài Loan), China Telecom, China Unicom (Trung Quốc), KT Corporation (Hàn Quốc), NTT Communications (Nhật Bản), PLDT (Philippines), Telekom Malaysia (Malaysia) và VNPT (Việt Nam). Tuyến cáp có chiều dài khoảng 10.400 km đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương.

Cáp có điểm kết nối ở Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Thời gian xây dựng tuyến cáp bị kéo dài do nhiều vấn đề phát sinh ở khu vực biển Đông. Với khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps, cao gấp 20 lần so với tuyến AAG, APG hiện là tuyến cáp quang biển có dung lượng lớn nhất tại khu vực châu Á.  Như vậy, tính tới thời điểm hiện tại, VNPT đang khai thác 3 tuyến cáp quang biển quốc tế: APG, AAG và SMW-3. 

Cũng theo đại diện VNPT, ngoài APG, hiện VNPT còn đang đầu tư vào tuyến cáp AAE-1 nối các nước châu Á đến châu Âu, châu Phi. Dự kiến tuyến cáp này sẽ đi vào hoạt động trong năm 2017. Và dù mỗi suất đầu tư cho một tuyến cáp quang biển quốc tế lên tới cả nghìn tỷ đồng song để nâng cao chất lượng cho người dùng trong nước, đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai, từ nay tới năm 2020 VNPT dự kiến sẽ tiếp tục đầu tư thêm 2 tuyến cáp quang biển mới nữa.

“Không chỉ nhu cầu của người dùng trong nước gia tăng, mà dung lượng truyền dẫn quốc tế là một trong những yếu tố mang tính then chốt liên quan tới quyết định và quy mô đầu tư của đối tác nước ngoài. Việc tăng cường các tuyến truyền dẫn quốc tế là điều cực kỳ quan trọng, không chỉ với riêng VNPT mà với tất cả các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam” – đại diện VNPT cho biết.

Vì vậy, VNPT cũng đề nghị Bộ TT&TT xem xét tới việc hỗ trợ phần nào đó cho các doanh nghiệp viễn thông trong việc đầu tư vào các tuyến cáp quang biển mới để nhanh chóng gia tăng dung lượng truyền dẫn quốc tế của Việt Nam. 

Với việc đưa vào hoạt động tuyến APG và sắp tới là AAE-1, VNPT tiếp tục là doanh nghiệp viễn thông có hạ tầng truyền dẫn mạnh nhất, hoàn chỉnh nhất, từ cáp quang biển, cáp đất liền và vệ tinh. Ngoài các tuyến cáp quang biển, hệ thống truyền dẫn quốc tế của VNPT còn có 3 tuyến cáp đất liền kết nối trực tiếp tới 3 nước láng giềng: Lào, Trung Quốc và Campuchia với tổng dung lượng lên tới gần 500 Gbps.

VNPT cũng là doanh nghiệp viễn thông duy nhất tại Việt Nam sở hữu hệ thống truyền dẫn vệ tinh. Vinasat -1 và Vinasat-2 giúp bổ sung, tăng cường kết nối tới các nước trong khu vực Đông Nam Á và một số nước lân cận.

Đọc thêm

Đã có 100% sóng di động tại Yên Bái

Các nhân viên kỹ thuật VNPT đang nỗ lực khôi phục hệ thống thông tin cho người dân tại Yên Bái.
(PLVN) - Trong mấy ngày này, tại các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề do Cơn bão số 3 và lũ quét/sạt lở, VNPT đã triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục (xử lý truyền tải, đảm bảo nguồn điện, đảm bảo duy trì cơ sở hạ tầng… Hàng ngàn CBCNV của Tập đoàn VNPT đang làm việc không quản ngày đêm để khắc phục mạng lưới đảm bảo phục vụ người dân và chính quyền.

Dự kiến lùi thời gian tắt sóng di động 2G

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm chủ trì cuộc họp báo. (Ảnh Thảo Anh)
(PLVN) - Cục Viễn thông đang tham mưu với lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông lùi thêm thời gian của quy định tắt sóng 2G Only, để đảm bảo các nhà mạng có thêm khoảng thời gian hỗ trợ người dân cũng như tiếp tục thông tin tới người dân về quy định tắt sóng 2G.

Roaming ngay tại các khu vực có khả năng bị mất liên lạc kéo dài

Các doanh nghiệp viễn thông cần roaming ngay tại các khu vực có khả năng mất liên lạc kéo dài. (Ảnh minh họa: Viettel)
(PLVN) - Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông triển khai roaming (chuyển vùng) ngay tại các khu vực có nhà mạng có khả năng bị mất liên lạc kéo dài; hướng dẫn người dân cách cài đặt để máy điện thoại có thể tự động chuyển vùng dịch vụ...

Bộ TT&TT gửi thông tin cảnh báo bão Yagi tới hơn 32 triệu thuê bao

VNPT Hải Phòng triển khai các điểm hỗ trợ người dân sạc pin. (Ảnh: VNPT)
(PLVN) - Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó toàn diện nhằm đảm bảo thông tin liên lạc không bị gián đoạn. Trong đó, hơn 32 triệu thuê bao tại các vùng bị ảnh hưởng đã nhận được tin nhắn cảnh báo và hướng dẫn cụ thể nhằm chuẩn bị tốt nhất cho cơn bão.

MobiFone khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão Yagi

MobiFone khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão Yagi
(PLVN) - Sau khi bão Yagi quét qua các tỉnh miền Bắc, ngay trong sáng 8/9, thêm nhiều đoàn cán bộ kỹ thuật MobiFone đã lập tức tỏa đi các điểm nóng để kịp thời ứng cứu thông tin, phục vụ khách hàng khắc phục hậu quả sau bão.

VNPT tập trung toàn bộ nhân sự xử lý sự cố do bão Yagi

VNPT Hải Phòng huy động toàn bộ cán bộ, công nhân viên tham gia, xử lý, khắc phục mạng lưới sau bão.
(PLVN) - Tại hai địa phương bị ảnh hưởng lớn nhất bởi bão Yagi là Hải Phòng và Quảng Ninh, toàn bộ cán bộ, công nhân viên VNPT đều đang trên mạng lưới xử lý sự cố nhằm phục hồi sớm nhất có thể. Tập đoàn VNPT đã điều động gần 200 nhân lực kèm theo công cụ, dụng cụ hỗ trợ cho Quảng Ninh, Hải Phòng.

Vietel ứng dụng công nghệ, nâng cao 30% hiệu quả khôi phục thông tin trong bão

Lực lượng của Viettel trực 24/7, theo dõi mọi diễn biến trên phần mềm Phòng chống thiên tai để đưa thông tin kịp thời đến các đội phòng chống bão.
(PLVN) - Cùng với huy động tối đa nhân lực, phương tiện, vật tư phục vụ công tác phòng chống cơn bão Yagi, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã tăng cường ứng dụng công nghệ, giúp phát hiện và điều hành củng cố kịp thời các vấn đề của mạng lưới thông tin liên lạc phục vụ người dân.