VNPT ONE Telco Platform - nền tảng giúp tiết kiệm hàng triệu USD

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đối với các nhà mạng và nhà cung cấp dịch vụ, một trong những khó khăn lớn nhất là quản lý hàng triệu thiết bị với chủng loại đa dạng, trong khi các hãng sản xuất lại sử dụng một hệ thống quản lý riêng cho mỗi loại thiết bị. Với trên 20 năm kinh nghiệm thiết kế và triển khai các hệ thống viễn thông, VNPT đã sử dụng hệ thống quản lý hợp nhất là giải pháp tối ưu để giải quyết vấn đề này. 

Nền tảng quản lý hợp nhất thời 4.0

Đây cũng là động lực để đội ngũ kỹ sư của Công ty Công ty Cổ phần Công nghệ Công nghiệp Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT Technology) – đơn vị thành viên Tập đoàn VNPT nghiên cứu phát triển Nền tảng quản lý thiết bị ONE Telco (ONE Telco Platform) với mục tiêu hỗ trợ quản lý đa chủng loại (GPON ONT, OLT, WIFI AP, STB,...), đa phương thức (TR-069, SNMP, CAPWAP,…), đa nhà cung cấp. Với sự bùng nổ của cách mạng công nghiệp 4.0 và xu hướng phát triển dịch vụ IoT trên hạng tầng mạng viễn thông, vấn đề tối ưu quản lý vận hành thiết bị với quy mô lớn lại càng trở nên cấp thiết.

Các giải pháp cũ có nhiều hạn chế trong việc quản lý các loại thiết bị, bảo trì và vận hành với chi phí cao cho nhân lực và kiểm soát chất lượng và dịch vụ. Thông thường, để cung cấp các dịch vụ IoT, các nhà mạng và nhà cung cấp dịch vụ phải đối mặt với rất nhiều thách thức như quản lý các thiết bị từ nhiều nhà cung cấp khác nhau trên một nền tảng, quản lý dịch vụ và thuê bao, tăng doanh thu trung bình trên một khách hàng (ARPU) hoặc giảm chi phí vận hành. Mặc dù mất rất nhiều thời gian và công sức để giải quyết những vấn đề này, nhưng thật khó để chắc chắn liệu hệ thống có được tối ưu hóa hay không?

Để đảm bảo tính tương thích, sản phẩm đã được kiểm và thử nghiệm thực tế trước khi đưa ra thị trường. Sau đó, sản phẩm tiếp tục được nâng cấp để tích hợp quản lý thêm nhiều loại thiết bị và cập nhật công nghệ, tối ưu sản phẩm. Đến nay, sản phẩm đã được triển khai cho nhiều nhà mạng trong nước và quốc tế, đồng thời tiếp tục được mở rộng để quản lý các thiết bị IoT và đáp ứng các yêu cầu mới của khách hàng.

Cụ thể, sản phẩm đã được triển khai tại chính Tập đoàn VNPT và một số nhà mạng quốc tế tại Thái Lan, Indonesia, Myanmar, phục vụ quản lý gần 10 triệu thiết bị. Quá trình triển khai, nền tảng đã nhận được phản hồi tích cực bởi tính mở quản lý hợp nhất thiết bị, cho phép quản lý đa chủng loại thiết bị, đa dịch dịch và đa giao thức. Nền tảng cung cấp nhiều tính năng độc đáo, khả năng mở rộng không giới hạn, ứng dụng rộng rãi trên mạng lưới VNPT, khách hàng trong và ngoài nước.

Đến nay, sản phẩm đã được triển khai cho nhiều nhà mạng trong nước và quốc tế.
Đến nay, sản phẩm đã được triển khai cho nhiều nhà mạng trong nước và quốc tế.

Tiết kiệm hàng triệu USD cho các nhà mạng thế giới

Nền tảng quản lý thiết bị ONE Telco đã được đưa vào kinh doanh từ năm 2017, giúp khách hàng giải quyết được thách thức lớn nhất trong quản lý thiết bị, đó là quản lý đa dạng chủng loại thiết bị, đa nhà cung cấp với quy mô lên tới hàng triệu thiết bị. Cụ thể, hệ thống quản lý thiết bị được xây dựng trên nền tảng ONE Telco đã được triển khai cho VNPT đang quản lý gần 8 triệu thiết bị bao gồm ONT, Set-top box, Access Point.

Triển khai thành công hệ thống quản lý thiết bị đã giúp VNPT giảm đáng kể chi phí vận hành. Khả năng theo dõi trạng thái và cập nhật phần mềm từ xa cho một số lượng lớn thiết bị đã thay thế hoàn toàn hoạt động cập nhật thủ công, giúp xác định chính xác vị trí và tình trạng lỗi của thiết bị. Ngoài ra, VNPT có thể thu thập các thông tin về chất lượng dịch vụ và nhu cầu sử dụng của khách hàng phục vụ công tác quy hoạch mạng lưới và phát triển dịch vụ mới. 

Nghiên cứu phát triển thành công Nền tảng quản lý thiết bị ONE Telco mang lại hiệu quả kinh tế không nhỏ cho các nhà mạng và nhà cung cấp dịch vụ. Nền tảng có thể thay thế hoàn toàn phần mềm quản lý thiết bị của chính các hãng cũng cấp thiết bị như Nokia, Huawei,… giúp tiết kiệm đáng kể hàng triệu USD chi phí mua license của các hãng, đồng thời, nhờ khả năng làm chủ hòa toàn sản phẩm, VNPT sẵn sàng cập nhật, tùy biến sản phẩm theo nhu cầu đặc thù của khách hàng với chi phí thấp hơn rất nhiều so với chi phí đặt hàng các hãng sản xuất thiết bị. Không chỉ quản lý các thiết bị đầu cuối, nền tảng có khả năng tích hợp và quản lý nhiều loại thiết bị khác như router, máy chủ, thiết bị IoT,… tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp mở rộng chuỗi dịch vụ trên hạ tầng có sẵn. 

Năm 2020, hệ thống quản lý thiết bị phát triển trên nền tảng ONE Telco đã được vinh danh cùng thiết bị Mesh AP EW12S do VNPT Technology sản xuất tại lễ trao giải thưởng Sao Khuê, hạng mục Giải pháp phần mềm thương mại tiêu biểu.
 Năm 2020, hệ thống quản lý thiết bị phát triển trên nền tảng ONE Telco đã được vinh danh cùng thiết bị Mesh AP EW12S do VNPT Technology sản xuất tại lễ trao giải thưởng Sao Khuê, hạng mục Giải pháp phần mềm thương mại tiêu biểu.

Thực tế cho thấy, sản phẩm được triển khai đã mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng như trong việc tối ưu thời gian sửa lỗi cho khách hàng, tối ưu chi phí nhân công sửa chữa, hỗ trợ khách hàng. So với các sản phẩm nền tảng quản lý thiết bị khác, sản phẩm ONE Telco Plaform rất linh hoạt trong việc quản lý nhiều chủng loại thiết bị đồng thời theo nhiều chuẩn giao thức viễn thông. Giúp người quản trị hệ thống tối ưu nhân công vận hành hệ thống.

Đến thời điểm hiện tại, sản phẩm tiếp tục được tối ưu và cập nhật để đáp ứng những yêu cầu mới của khách hàng trong quá trình vận hành và cung cấp dịch vụ. Năm 2020, hệ thống quản lý thiết bị phát triển trên nền tảng ONE Telco đã được vinh danh cùng thiết bị Mesh AP EW12S do VNPT Technology sản xuất tại lễ trao giải thưởng Sao Khuê, hạng mục Giải pháp phần mềm thương mại tiêu biểu.

Tin cùng chuyên mục

Bảng xếp hạng Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử 2024 của Liên hợp quốc. (Ảnh chụp màn hình)

Tăng 15 bậc, Việt Nam vào nhóm ‘rất cao’ của Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử 2024

(PLVN) - Trong bảng xếp hạng Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử (EGDI) năm 2024, Việt Nam có vị trí thứ 71 trong 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc, tăng 15 bậc so với năm 2022. Với kết quả này, Việt Nam lần đầu tiên được xếp vào nhóm EGDI ở mức Rất cao và vươn lên vị trí xếp hạng cao nhất kể từ khi bắt đầu tham gia đánh giá EGDI của Liên hợp quốc vào năm 2003.

Đọc thêm

Dự kiến lùi thời gian tắt sóng di động 2G

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm chủ trì cuộc họp báo. (Ảnh Thảo Anh)
(PLVN) - Cục Viễn thông đang tham mưu với lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông lùi thêm thời gian của quy định tắt sóng 2G Only, để đảm bảo các nhà mạng có thêm khoảng thời gian hỗ trợ người dân cũng như tiếp tục thông tin tới người dân về quy định tắt sóng 2G.

Roaming ngay tại các khu vực có khả năng bị mất liên lạc kéo dài

Các doanh nghiệp viễn thông cần roaming ngay tại các khu vực có khả năng mất liên lạc kéo dài. (Ảnh minh họa: Viettel)
(PLVN) - Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông triển khai roaming (chuyển vùng) ngay tại các khu vực có nhà mạng có khả năng bị mất liên lạc kéo dài; hướng dẫn người dân cách cài đặt để máy điện thoại có thể tự động chuyển vùng dịch vụ...

Bộ TT&TT gửi thông tin cảnh báo bão Yagi tới hơn 32 triệu thuê bao

VNPT Hải Phòng triển khai các điểm hỗ trợ người dân sạc pin. (Ảnh: VNPT)
(PLVN) - Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó toàn diện nhằm đảm bảo thông tin liên lạc không bị gián đoạn. Trong đó, hơn 32 triệu thuê bao tại các vùng bị ảnh hưởng đã nhận được tin nhắn cảnh báo và hướng dẫn cụ thể nhằm chuẩn bị tốt nhất cho cơn bão.

MobiFone khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão Yagi

MobiFone khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão Yagi
(PLVN) - Sau khi bão Yagi quét qua các tỉnh miền Bắc, ngay trong sáng 8/9, thêm nhiều đoàn cán bộ kỹ thuật MobiFone đã lập tức tỏa đi các điểm nóng để kịp thời ứng cứu thông tin, phục vụ khách hàng khắc phục hậu quả sau bão.

VNPT tập trung toàn bộ nhân sự xử lý sự cố do bão Yagi

VNPT Hải Phòng huy động toàn bộ cán bộ, công nhân viên tham gia, xử lý, khắc phục mạng lưới sau bão.
(PLVN) - Tại hai địa phương bị ảnh hưởng lớn nhất bởi bão Yagi là Hải Phòng và Quảng Ninh, toàn bộ cán bộ, công nhân viên VNPT đều đang trên mạng lưới xử lý sự cố nhằm phục hồi sớm nhất có thể. Tập đoàn VNPT đã điều động gần 200 nhân lực kèm theo công cụ, dụng cụ hỗ trợ cho Quảng Ninh, Hải Phòng.

Vietel ứng dụng công nghệ, nâng cao 30% hiệu quả khôi phục thông tin trong bão

Lực lượng của Viettel trực 24/7, theo dõi mọi diễn biến trên phần mềm Phòng chống thiên tai để đưa thông tin kịp thời đến các đội phòng chống bão.
(PLVN) - Cùng với huy động tối đa nhân lực, phương tiện, vật tư phục vụ công tác phòng chống cơn bão Yagi, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã tăng cường ứng dụng công nghệ, giúp phát hiện và điều hành củng cố kịp thời các vấn đề của mạng lưới thông tin liên lạc phục vụ người dân.