Theo bảng danh sách của Brand Finance, top 3 của danh sách này là Verizon và AT&T của Mỹ và China Mobile của Trung Quốc. 4 thương hiệu lớn nhất của Việt Nam là VNPT, VinaPhone, Viettel, MobiFone đều nằm trong danh sách này.
Đặc biệt, theo công bố của Brand Finance, năm nay thương hiệu VNPT có mức tăng hạng mạnh nhất trong top 4 thương hiệu viễn thông lớn nhất Việt Nam. Cụ thể, thương hiệu của VNPT từ vị trí 72 năm 2019 đã tăng lên vị trí 55 (tăng 17 bậc) trong top 150 nhà mạng viễn thông có giá trị thương hiệu lớn nhất năm 2020.
Những điểm chính mà thương hiệu VNPT tăng bậc trong bảng xếp hạng top 150 nhà mạng viễn thông có giá trị thương hiệu lớn nhất năm 2020 chủ yếu dựa trên 2 yếu tố. Thứ nhất, năm 2019, kết quả kinh doanh của VNPT tăng trưởng rất mạnh.
Thứ hai, VNPT đang thay đổi chiến lược chuyển từ một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang trở thành nhà cung cấp dịch vụ với những bước chuyển đổi số mạnh mẽ.
Thứ ba, VNPT đã tăng cường đầu tư mạng viễn thông 4G và chuẩn bị cho mạng 5G cũng như đầu tư nâng cấp chất lượng mạng Internet băng rộng cố định.
Điểm mà Brand Finance đánh giá cao chính là VNPT đã đầu tư rất mạnh vào mạng 4G để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tăng cường chất lượng mạng Internet cáp quang. Không chỉ gây ấn tượng với việc triển khai thành công 4G, mới đây, VNPT cũng đã công bố kết quả thử nghiệm mạng 5G đạt hơn 2,2Gbps nhanh gấp 10 lần so với mạng 4G và có độ trễ lý tưởng gần như bằng 0. Đây là những số liệu tích cực, tiệm cận với chuẩn 5G của thế giới và là kết quả thử nghiệm 5G tốt nhất từng công bố trong các nhà mạng tại Việt Nam.
Tốc độ vượt trội này của mạng 5G đã được VNPT ứng dụng thử nghiệm trong các dịch vụ yêu cầu tốc độ dịch vụ băng rộng cao, các dịch vụ đòi hỏi độ trễ dịch vụ thấp như: Các ứng dụng tương tác thực tế ảo (AR/VR), trò chơi trực tuyến sử dụng băng thông siêu tốc độ Cloud Game, video 8K… đem lại trải nghiệm cao nhất cho người dùng.
Với việc tích hợp mạng 5G thử nghiệm thành công vào cấu trúc mạng hiện hữu, VNPT đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật, công nghệ và cấu trúc mạng lưới cho việc triển khai mạng 5G thương mại.
Bên cạnh việc nghiên cứu ứng dụng tốc độ vượt trội của 5G trong các lĩnh vực giải trí, sản xuất kinh doanh, giao thông vận tải, y tế, giáo dục... VNPT cũng đánh giá khả năng khai thác 5G để phục vụ nhu cầu Internet của các hộ gia đình thay thế hệ thống cáp quang. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong việc đưa Internet đến vùng sâu, vùng xa, khu vực khó khăn, góp phần tạo dựng nền tảng để thực hiện chuyển đổi số đến tận thôn, xóm, làng bản ở các vùng miền.
Đại diện VNPT cho biết, mạng VinaPhone 5G sẽ không dừng lại ở việc cung cấp dữ liệu siêu tốc độ mà còn đem đến hệ sinh thái số cho người dùng và các nền tảng chính phủ điện tử, đô thị thông minh, góp phần khẳng định vai trò đồng hành cùng Chính phủ trong công cuộc xây dựng Chính phủ điện tử Việt Nam và thể hiện trò tiên phong trong cung cấp các dịch vụ di động thế hệ mới tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, nỗ lực của VNPT trong việc đồng hành cùng Chính phủ trong công cuộc xây dựng Chính phủ điện tử ở Việt Nam cũng chính là một trong những điểm mà Brand Finance nhấn mạnh và chú trọng khi đánh giá xếp hạng thương hiệu doanh nghiệp.
Nếu như những năm trước câu chuyện về chuyển đổi số mới chỉ được các doanh nghiệp, trong đó có VNPT đề cập đến thì đến năm 2019 VNPT đã tham gia và các chương trình lớn của Chính phủ như Cổng dịch vụ công Quốc gia, Trục liên thông văn bản Quốc gia… Theo lãnh đạo Tập đoàn VNPT, chuyển đổi số không chỉ là nhiệm vụ chiến lược mà còn quyết định số mệnh của VNPT.
VNPT xác định trước khi muốn đóng vai trò dẫn dắt trong chuyển đổi nền kinh tế số thì bản thân VNPT phải chuyển đổi thành một doanh nghiệp số. VNPT đặt mục tiêu phải giữ vai trò chủ đạo trong cách mạng số tại Việt Nam. Nghĩa là, VNPT phải tham gia với vai trò dẫn dắt trong việc xây dựng chính quyền và nền kinh tế số tại Việt Nam, trở thành lá cờ đầu trong chuyển đổi số tại Việt Nam.
Công bố của Brand Finance chính là sự đánh giá đã khẳng định vị thế của VNPT trong bảng xếp hạng các doanh nghiệp viễn thông toàn cầu cũng như vị trí của các doanh nghiệp của Việt Nam. Đây cũng sự minh chứng cho việc chuyển đổi chiến lược của VNPT được ghi nhận và đánh giá cao.